Hướng dẫn Chạy Half Marathon 21Km Dưới 1 Giờ 45 phút

Do Trong Linh
Th 7 02/03/2024 3 phút đọc

Kế hoạch luyện tập Half Marathon 1:45 này được thiết kế đặc biệt xoay quanh mục tiêu hoàn thành đường chạy trong vòng 1 giờ 45 phút.

Lịch trình tập luyện bao gồm các mục tiêu về tốc độ được đề xuất và chiến lược cho mỗi lần chạy luyện tập.

Trong hơn 12 tuần, kế hoạch này tăng dần quãng đường và bao gồm 2 buổi chạy tập trung vào tốc độ mỗi tuần. Tất cả các chi tiết về tốc độ và cách thực hiện các bài tập này đều được bao gồm trong kế hoạch luyện tập.

Giống như tất cả các kế hoạch đào tạo của chúng tôi, nó có sẵn miễn phí dưới dạng PDF và các định dạng khác.

Nội dung bài viết

Kế hoạch luyện tập Half Marathon 1:45 - Những điều bạn cần biết!!!

1. Kế hoạch chạy này dành cho ai?

Đây là Giáo án được thiết kế cho những người chạy bộ muốn phá vỡ mốc 1:45 ở cự ly Half-Marathon. Nó phù hợp với những người đã từng chạy trung bình khoảng 45km mỗi tuần trở lên trong ít nhất 6 tháng và những người muốn phát triển tốc độ ở cự ly dài hơn. Mỗi tuần bao gồm 1 hoặc 2 ngày nghỉ ngơi 5 hoặc 6 ngày chạy. Các buổi tập bao gồm chạy tốc độ (tempo - threshold run), chạy ngắt quãng (interval), bài tập Yasso 800 và bài chạy dài, với quãng đường khởi điểm là khoảng 16km và nâng dần lên cao nhất là 26km.

Nếu bạn chưa sẵn sàng với điều này, thì đây là bài viết bạn nên đọc và tìm cho mình giáo án phù hợp: Hướng dẫn làm chủ đường chạy Half marathon: Giáo án chạy 21km và sự chuẩn bị cần thiết.

2. Thời lượng tập luyện? 

👉 10 tuần.

2.1. Số ngày mỗi tuần?

Chương trình đào tạo có 6 ngày luyện tập mỗi tuần; 5 ngày chạy bộ (1 buổi chạy tốc độ, 1 buổi chạy dài cuối tuần và 3 buổi chạy chậm), 1 ngày tập luyện bổ trợ (cross-training, hoặc nghỉ ngơi nếu cần). Và 1 ngày nghỉ ngơi hoàn toàn.

2.2. Bạn đang chưa tự tin với ngưỡng luyện tập này? 

👉 Hãy xem các KẾ HOẠCH ĐÀO TẠO mọi Cự ly khác của chúng tôi TẠI ĐÂY: 

      GIÁO ÁN MỌI CẤP ĐỘ

3. Mục tiêu tốc độ (pace) cho Half Marathon dưới 1:45 là gì?

Để hoàn thành thành công cuộc đua Marathon dưới 1:45, trọng tâm chính là đạt được tốc độ phù hợp. Bạn muốn tập luyện với tốc độ phù hợp và chạy với tốc độ phù hợp vào ngày đua.

Để hoàn thành đường chạy half marathon của bạn trong đúng 1 giờ 45 phút, bạn sẽ cần chạy với tốc độ 4 phút 51 giây mỗi km.

Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn nên chạy nhanh hơn một chút so với tốc độ này, để dành ra khoảng thời gian 5 phút bổ sung nhằm tránh bất kỳ trường hợp phải dừng do vệ sinh cá nhân, những con dốc bất ngờ hoặc các sự chậm trễ không lường trước khác!

Bạn có thể sử dụng Công thức tính pace của chúng tôi để xác định tốc độ cần thiết cho quãng đường với thời gian dưới 1:45 (chỉ cần nhập 1:40:00 thay vì 1:45:00 để lấy tốc độ được khuyến nghị.)

 

Lịch trình hàng tuần của bạn sẽ bao gồm những gì?

  • Chạy nhẹ nhàng (easy run) Đây là những buổi chạy với tốc độ nhẹ nhàng; thực hiện chúng vào buổi sáng hoặc sau giờ làm việc, với tốc độ thoải mái, bền bỉ. Những buổi chạy này giúp xây dựng sức bền cho tim mạch, cơ bắp, cũng như tăng thêm quãng đường cho tuần tập luyện của bạn và giúp cơ thể bạn quen với việc chạy đường dài!

  • Threshold training với các bài tập Chạy tempo hoặc các bài chạy ngắt quãng với tốc độ Threshold pace. 

  • Chạy tốc độ Half marathon là bài tập chạy được thực hiện theo nhịp độ half marathon mục tiêu của bạn. Đối với mục tiêu dưới 1:45 thì bạn cần đạt tốc độ nhanh hơn 4:51 phút/km.

  • Interval Training (Luyện tập ngắt quãng) Luyện tập ngắt quãng bao gồm một lượt chạy nhanh, sau đó chạy một lượt chậm. Các lượt chạy nhanh nên được thực hiện với tốc độ khó duy trì lâu, trong khi các lượt chậm hơn nên là những bước chạy bộ nhẹ nhàng. 
    Các bài tập interval ở tốc độ VO2max sẽ giúp bạn cải thiện năng lượng hiếu khí, tốc độ và ngưỡng VO2max của bạn.

🔥 TẢI NGAY: Giáo áo 21km sub 1:45 đầy đủ và chi tiết 🔥

CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY

  1. Top 10+ Giày Chạy Bộ Tốt Nhất năm 2024
  2. Giáo án chạy bộ: từ 5km đến chinh phục marathon
  3. Giải chạy bộ năm 2024
  4. Nhận MIỄN PHÍ Cẩm nang 28 Bí mật Chạy bộ
  5. Coaching Chạy bộ cùng Happyrun - Chạy bộ dễ dàng
Hướng dẫn Chạy Marathon 42km: Giáo án tập luyện và chỉ dẫn cần thiết

Hướng dẫn Chạy Marathon 42km: Giáo án tập luyện và chỉ dẫn cần thiết

Th 6 12/04/2024 19 phút đọc

Chạy marathon là gìChạy marathon là cuộc đua chạy bộ với cự ly chính thức là 42,195 km (26,219 dặm). Đây là một trong những cuộc thi... Đọc tiếp

Giáo án Chạy bộ 10km trong 10 tuần cho người mới bắt đầu

Giáo án Chạy bộ 10km trong 10 tuần cho người mới bắt đầu

Th 3 02/04/2024 11 phút đọc

Hầu hết các giáo án chạy 10km dành cho người mới bắt đầu đều kéo dài ít nhất vài tháng trở lên. Nếu bạn là người... Đọc tiếp

Giáo án tập luyện chạy bộ: Từ 5K, 10K, HM tới Marathon

Giáo án tập luyện chạy bộ: Từ 5K, 10K, HM tới Marathon

Th 3 26/03/2024 23 phút đọc

Làm thế nào tôi có thể lựa chọn chương trình luyện tập chạy bộ tốt nhất?!Trước khi bạn chọn một chương trình chạy bộ, hãy quyết... Đọc tiếp

Nội dung bài viết