Chạy bộ sau ăn: 4 nguyên tắc vàng bạn cần áp dụng ngay

Nga Nguyen
Th 7 15/06/2024 10 phút đọc

Một trong những câu hỏi phổ biến nhất mà người mới chạy bộ thường đặt ra là: "Tôi nên đợi bao lâu sau khi ăn để chạy?". Ngay cả những vận động viên dày dạn kinh nghiệm cũng thường tự mình thử nghiệm thời gian chạy và ăn, đặc biệt là khi tăng dần lên các quãng đường dài hơn hoặc khi thay đổi thời gian chạy trong ngày.

Bởi vì việc nạp năng lượng cho cơ thể đúng cách trước khi chạy có ảnh hưởng đáng kể đến cảm giác và hiệu quả của bạn trong quá trình tập luyện, điều cần thiết là bạn phải điều chỉnh chế độ dinh dưỡng của mình và tìm ra khoảng thời gian chờ đợi sau khi ăn để chạy. Dưới đây, chúng tôi thảo luận về thời gian chạy sau khi ăn để giúp bạn thành thạo chiến lược tiếp nhiên liệu của mình.

Để tránh kiệt sức hoặc đau quặn bụng, hãy tiếp tục đọc để biết lời khuyên tốt nhất của chúng tôi về việc nên đợi bao lâu sau khi ăn để chạy.

Trong hướng dẫn này, chúng ta sẽ xem xét:

Nội dung bài viết

Ăn xong bao lâu thì có thể bắt đầu chạy?

Nếu bạn đợi quá lâu sau khi ăn hoặc không ăn đủ trước khi chạy, bạn có thể thiếu năng lượng và thấy mình mệt mỏi trong suốt buổi tập. Tuy nhiên, nếu bạn không đợi đủ lâu và chạy ngay sau khi ăn, bạn có thể thấy mình đang phải ôm chặt bụng vì chuột rút.

ăn-xong-bao-lâu-có-thể-chạy-bộ

Tại sao chạy sau khi ăn lại là một vấn đề tiềm ẩn?

Tiêu hóa thức ăn đòi hỏi năng lượng. Cơ thể tăng lưu lượng máu đến dạ dày và các cơ quan tiêu hóa để bắt đầu tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng. Để bù lại, lưu lượng máu đến cơ xương giảm xuống chỉ để đáp ứng nhu cầu cơ bản là cung cấp oxy cho mô.

Khi chúng ta chạy, tim, phổi và cơ xương đòi hỏi oxy và chất dinh dưỡng, vì vậy lưu lượng máu đến các mô này tăng lên đáng kể. Trong trường hợp này, máu được chuyển hướng khỏi đường tiêu hóa để nuôi cơ bắp.

Tiêu hóa chậm lại hoặc gần như dừng lại, khiến thức ăn bị trào ngược trong dạ dày của bạn. Về cơ bản, cơ thể chúng ta KHÔNG được khuyến khích chân thì chạy và dạ dạy thì tiêu hóa thức ăn đồng thời.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn chạy quá sớm sau khi ăn?

Theo nghiên cứu, vì quá trình tiêu hóa chậm lại hoặc dừng lại khi bạn tập thể dục, chạy bộ sau khi ăn có thể dẫn đến đau dạ dày và khó tiêu. Người chạy có thể bị chuột rút, đầy hơi, chướng bụng, đau nhói ở hông, buồn nôn, khó tiêu, ợ hơi và tiêu chảy nếu họ chạy quá sớm sau khi ăn.

Điều gì xảy ra nếu bạn đợi quá lâu sau khi ăn để chạy?

Chạy bộ là một hoạt động cần nạp năng lượng; chúng ta cần nhiên liệu dưới dạng chất dinh dưỡng (carbohydrate, protein và chất béo) để cung cấp năng lượng duy trì hoạt động thể dục.

Tập thể dục nhịp tim khi đói hoặc chạy khi bụng đói có thể khiến bạn cảm thấy kiệt sức, mệt mỏi và không thể hoạt động tốt. Cơ thể có lượng glycogen dự trữ hạn chế vì carbohydrate là nguồn nhiên liệu ưa thích của cơ thể cho hầu hết các lần chạy. Việc không cung cấp đủ nhiên liệu hoặc chạy khi bụng đói vào buổi sáng có thể buộc cơ thể bạn phải linh hoạt về mặt trao đổi chất và đốt cháy chất béo và protein.

Mặc dù việc đốt cháy mỡ trong cơ thể để lấy năng lượng là lý tưởng theo một số cách — vì hầu hết chúng ta đều muốn giảm mỡ trong cơ thể — nhưng quá trình oxy hóa chất béo diễn ra chậm hơn nhiều và để theo kịp nhu cầu năng lượng, tốc độ của bạn có thể sẽ chậm lại. Đây là cảm giác "kiệt sức" hoặc "đụng tường" đáng sợ mà nhiều vận động viên marathon đã trải qua khoảng km 31-35 của một giải chạy marathon.

Nên đợi bao lâu sau khi ăn để chạy?

Cuối cùng, câu trả lời cho cuộc tranh luận lớn về việc nên đợi bao lâu sau khi ăn để chạy sẽ đi đến kết quả đáng thất vọng, điều đó còn tùy. Thời gian lý tưởng để đợi sau khi ăn để chạy phụ thuộc vào 4 yếu tố sau:

#1: Hệ tiêu hóa của bạn

 Cơ thể con người rất cá nhân hóa; do đó, một trong những lý do chính khiến không có quy tắc chung cho mọi người chạy bộ trên bảng về những gì hiệu quả nhất khi chạy sau khi ăn là vì mỗi người chạy bộ có hệ thống hoạt động tiêu hóa độc độc đáo, riêng biệt.

Những người chạy bộ có dạ dày nhạy cảm có thể chỉ có thể chịu đựng được những bữa ăn nhẹ, nhỏ trước khi chạy và có thể cần phải đợi lâu hơn nhiều sau khi ăn để chạy so với người chạy bộ có "dạ dày sắt".

Ví dụ: một người chạy bộ có thể ăn một chiếc bánh mì kẹp bơ đậu phộng và chuối, sau đó chạy bộ 60 phút sau đó và cảm thấy hoàn toàn thoải mái và tràn đầy năng lượng, trong khi một người chạy bộ khác bị chuột rút và chạy tức tốc về nhà khi gặp vấn đề với bụng của mình.

Tốc độ làm rỗng dạ dày của chúng ta thay đổi với từng người và từng giai đoạn tuổi tác, tâm lý... và một số người có đường tiêu hóa bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi sự kích thích của việc chạy bộ, điều này khiến việc chạy sau khi ăn trở nên kém khả thi hơn.

#2: Bài tập luyện

Kế hoạch tập luyện của bạn rõ ràng ảnh hưởng tới định lượng dinh dưỡng hoặc bữa ăn dự kiến bạn nạp vào và quyết định thời gian bao lâu là phù hợp để chạy bộ nếu bạn chọn ăn rồi mới chạy bộ.

Đối với những lần chạy ngắn, pace nhẹ nhàng, bạn sẽ cần ít năng lượng hơn nhiều. Bạn không chỉ có thể ăn ít hơn mà còn không cần phải đợi lâu sau khi ăn để đi chạy. Tập luyện càng cường độ cao, cơ thể càng phải chuyển máu từ đường tiêu hóa sang các cơ đang hoạt động của bạn. Điều này khiến thức ăn nằm trong dạ dày giống như một vật nặng.

Mặt khác, với các bài chạy dễ dàng, lượng máu được bơm từ ruột ít hơn đáng kể vì khối lượng công việc trên tim và cơ bắp giảm, cho phép đường tiêu hóa xử lý một số thức ăn khi bạn tập thể dục. Do đó, cơ thể bạn thường có thể xử lý nhiều chất xơ hoặc protein hơn trong bữa ăn nhẹ trước khi chạy nếu bạn chỉ chạy phục hồi dễ dàng.

ăn-xong-bao-lâu-có-thể-chạy-bộ

Nếu bạn đang có một bài long run (chạy dài) hoặc một cuộc đua khó khăn, các cơ bắp sẽ cạnh tranh quyết liệt hơn để giành được phần lớn lưu lượng máu, vì vậy quá trình tiêu hóa sẽ bị tạm dừng. Theo đó, bạn sẽ cần đợi lâu hơn sau khi ăn để chạy một bài tập nặng và nên ăn những thức ăn dễ tiêu hóa như carbohydrate đơn giản với ít chất béo, protein và chất xơ.

#3: Thời gian trong ngày

Từ kinh nghiệm thực tế, việc đợi bao lâu sau khi ăn để chạy phần nào phụ thuộc vào thời gian trong ngày.

Từ quan điểm tiếp nhiên liệu, có thể là lý tưởng để có một bữa ăn nhẹ hoặc bữa ăn lớn hơn và đợi lâu hơn trước khi bắt đầu chạy đường dài. Tuy nhiên, nếu bạn phải lên đường vào buổi sáng sớm để hoàn thành quãng đường của mình trước khi làm việc, bạn có thể không có thời gian chờ cho dạ dạy tiêu hóa lâu hơn.

Nếu bạn không thể đợi lâu sau khi ăn để chạy, bạn có thể phải chọn một bữa ăn nhẹ rất nhỏ chỉ để bổ sung lượng glycogen dự trữ ngay trước khi ra ngoài thay vì lựa chọn nạp nhiên liệu đáng kể hơn. Hay nói cách khác, nhịp sống, thói quen sinh hoạt của chúng ta phần lớn quyết định chúng ta có thể đợi bao lâu để đi chạy sau khi ăn.

Trong những trường hợp này, hợp lý nhất là làm ngược lại: xác định xem bạn sẽ có thể đợi bao lâu sau khi ăn để chạy và sau đó quyết định cơ thể bạn sẽ tiêu hóa  tốt nhất những gì trong thời gian đó.

Ví dụ: nếu bạn có khoảng một giờ hoặc lâu hơn và hệ tiêu hóa của bạn khá dễ chịu, bạn có thể ăn chuối hoặc một nửa bánh năng lượng. Nếu bạn chỉ có 30 phút, một vài quả chà là hoặc mơ khô hoặc đồ uống thể thao có thể là tốt nhất.

Một lưu ý khác về thời gian trong ngày: về mặt lý thuyết, bạn càng ra ngoài chạy bộ vào cuối ngày thì bạn càng ăn nhiều hơn trong ngày, trước khi chạy. Nếu bạn có hệ tiêu hóa chậm chạp, điều này có thể có nghĩa là ruột của bạn vẫn đang xử lý thức ăn từ trước đó trong ngày và bạn có thể cần đợi lâu hơn để tiêu hóa thức ăn trước khi chạy.

Bạn cũng đã có sẵn dinh dưỡng từ phần tốt hơn trong ngày trong cơ thể, vì vậy bạn được cung cấp nhiều nhiên liệu hơn so với chạy vào buổi sáng sớm sau khi nhịn ăn qua đêm. Do đó, bạn sẽ không cần nhiều “nhiên liệu” trước khi tập luyện.

#4: Bạn ăn gì

Những gì bạn ăn và bạn ăn bao nhiêu phần lớn ảnh hưởng đến việc bạn nên đợi bao lâu sau khi ăn để chạy. Bạn càng ăn nhiều thì càng cần phải đợi lâu hơn để chạy sau khi ăn vì dạ dày của bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn để làm rỗng hoàn toàn một lượng lớn thức ăn.

Hàm lượng calo và sự phân hủy chất dinh dưỡng của bữa ăn hoặc bữa ăn nhẹ cũng ảnh hưởng đến tốc độ làm rỗng dạ dày. Các nghiên cứu cho thấy dạ dày trung bình trống rỗng với tốc độ xấp xỉ 1‐4 kcal/phút, vì vậy bạn càng ăn nhiều calo cùng một lúc thì dạ dày của bạn sẽ càng mất nhiều thời gian để xử lý thức ăn.

Protein, chất béo và chất xơ cũng mất nhiều thời gian hơn để phân hủy, vì vậy quá trình tiêu hóa sẽ chậm hơn nếu bữa ăn hoặc bữa ăn nhẹ trước khi chạy của bạn là thứ gì đó không phải là carbohydrate đơn giản.

Việc đợi bao lâu sau khi ăn để chạy phụ thuộc vào một số yếu tố và cũng rất cá nhân hóa, nhưng có một số khuyến nghị chung về thời gian chạy và ăn:

- Chờ 3-4 giờ sau bữa ăn lớn để chạy

- Chờ 2-3 giờ sau bữa ăn nhỏ để chạy

- Chờ 1-2 giờ sau khi ăn nhẹ để chạy

- Chờ 30 phút sau khi ăn nhẹ hoặc ăn gel năng lượng để chạy

Tất nhiên, tốt nhất bạn sẽ thử nghiệm những thực phẩm nào phù hợp với mình và thời gian chạy tối ưu sau khi ăn cho cá nhân bạn.

 

CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY

Viết bình luận của bạn
  1. Top 10+ Giày Chạy Bộ Tốt Nhất năm 2024
  2. Giáo án chạy bộ: từ 5km đến Chạy marathon
  3. Giải chạy bộ năm 2024
  4. Nhận MIỄN PHÍ Cẩm nang 28 Bí mật Chạy bộ
  5. Làm chủ đường chạy cùng Happyrun
15 Thực Phẩm Tốt Nhất Nên Ăn Sau Khi Chạy Bộ Để Tăng Tốc Phục Hồi

15 Thực Phẩm Tốt Nhất Nên Ăn Sau Khi Chạy Bộ Để Tăng Tốc Phục Hồi

CN 07/07/2024 5 phút đọc

Tại sao cần chế độ dinh dưỡng tốt SAU khi chạy bộ?Phục hồi cơ bắp: Bổ sung glycogen và protein giúp sửa chữa và xây dựng lại... Đọc tiếp

10 Sai Lầm Dinh Dưỡng Người Chạy bộ thường mắc phải| Cách Khắc Phục

10 Sai Lầm Dinh Dưỡng Người Chạy bộ thường mắc phải| Cách Khắc Phục

Th 6 05/07/2024 6 phút đọc

Không ăn đủ trước khi chạy (đặc biệt với các bài chạy dài trên 1 tiếng): Đừng để "xăng cạn" giữa đườngChạy bộ khi bụng đói là một... Đọc tiếp

Năng lượng sống ATP: Bí mật ẩn giấu bên trong bạn

Năng lượng sống ATP: Bí mật ẩn giấu bên trong bạn

Th 4 03/07/2024 7 phút đọc

Hệ Thống Năng Lượng Trong Cơ Thể: Từ ATP Đến Đường ĐuaATP - "Nhiên Liệu Tên Lửa" Cho Mọi Hoạt ĐộngBạn có biết mỗi tế bào... Đọc tiếp

Nội dung bài viết