Ăn gì trước khi chạy marathon (Cách nạp năng lượng trong và sau cuộc đua)

Nga Nguyen
Th 2 03/06/2024 4 phút đọc

Chạy marathon đòi hỏi cả luyện tập thể chất lẫn chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Tuy việc chạy nhiều kilomet, tập luyện theo kiểu interval và tập quen với việc đứng nhiều giờ rất quan trọng, bạn cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống - một yếu tố then chốt giúp bạn hoàn thành đường chạy 42.195 kilomet.

Việc xác định ăn gì trước khi chạy marathon luôn là điều khiến nhiều người băn khoăn, vì vậy dù đây không phải giải chạy lớn đầu tiên của bạn, những mẹo này có thể giúp bạn nạp năng lượng hiệu quả để bạn tự tin bước vào vạch xuất phát.

Nội dung bài viết

Không nên thử nghiệm gì mới vào ngày đua

 Bạn đã nghe điều này trước đây, nhưng chúng tôi sẽ nhắc lại: Đừng thử bất kỳ thứ gì mới vào ngày đua mà bạn chưa từng thử trong quá trình luyện tập. Việc này không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhưng hãy thử nghiệm các loại năng lượng bổ sung, số lượng và thời gian khác nhau trong các buổi chạy dài và ghi chú lại những gì phù hợp cho ngày đua. 

Khi bạn đã tìm thấy chế độ dinh dưỡng phù hợp, hãy duy trì nó và sẵn sàng tuân thủ chế độ đó vào ngày đua. Nghiên cứu về các giải chạy bộ: Nếu ban tổ chức cung cấp thương hiệu và hương vị năng lượng bổ sung bạn quen dùng tại các trạm dừng, thật tuyệt! Nếu không, hãy mang theo gel của riêng bạn.

Bổ sung năng lượng trong khi chạy là điều cần thiết

Ăn gì trước khi chạy marathon

Năng lượng cho chạy marathon là yếu tố quan trọng cho thành công

Có thể bạn đã từng chạy dài mà không cần nạp thêm năng lượng, nhưng trong suốt quãng đường 42.195 kilomet, cơ thể bạn sẽ không thể tiếp tục tiến về phía trước nếu không được bổ sung năng lượng mỗi 30 đến 45 phút sau giờ đầu tiên. Tốt hơn là nên dự trữ thêm một chút năng lượng hơn là không đủ và "đụng tường" một cách nặng nề. 

Như đã đề cập ở trên, hãy bắt đầu thử nghiệm với các nguồn năng lượng khác nhau - từ gel và kẹo dẻo, thạch, thanh năng lượng,.... trong quá trình luyện tập của bạn, để bạn biết những gì sẽ phù hợp với dạ dày của mình vào ngày đua.

Thời điểm nạp năng lượng là tất cả

Đối với các lần chạy dài hơn 60 phút (chạy dài và ngày đua), hãy bắt đầu với 30 gram carbs sau mỗi 30 đến 45 phút. Dạ dày của bạn có thể hấp thụ tới 60 gram carbs mỗi giờ khi được pha loãng với nước, vì vậy hãy nhớ uống đủ nước trong suốt quá trình.

Lắng nghe cơ thể bạn

Lắng nghe cơ thể

Trong khi luyện tập, chiến lược nạp năng lượng trong các buổi chạy dài, hãy chú ý đến cảm giác của bạn vào cuối buổi chạy và sau khi kết thúc. Nếu bạn kết thúc với cảm giác tốt, có thể bạn đã có một kế hoạch dinh dưỡng tuyệt vời. Nếu bạn hoàn toàn kiệt sức, hãy thử bổ sung thêm 15 gram carbs mỗi giờ. Nếu bạn kết thúc với cảm giác tràn đầy năng lượng nhưng gặp vấn đề về tiêu hóa, có thể bạn đã ăn quá nhiều, không uống đủ nước hoặc cần thử nghiệm các nguồn năng lượng khác.

Lưu ý khi sử dụng dinh dưỡng thể thao 

1. Gel

Để pha loãng hàm lượng đường cao, hãy uống thêm vài ngụm nước sau khi sử dụng gel. Hãy thử sử dụng gel khi bạn sắp đến trạm tiếp nước. Có thể hữu ích nếu bạn tiêu thụ gel từ từ, trong vài phút.

2. Kẹo dẻo

Giống như gel, hãy uống thêm nước sau khi sử dụng. Chia gói 6 viên kẹo dẻo thành hai lần nạp năng lượng để tránh tiêu thụ quá nhiều đường.

3. Đồ uống thể thao

Đồ uống và hỗn hợp thường cung cấp khoảng 15 gram carbs cho mỗi 240ml, nhưng việc chọn một thương hiệu có ít đường hơn - 6 đến 12 gram cho mỗi 480ml - có thể giúp dạ dày của bạn ổn định hơn. Hãy thử xen kẽ nước và đồ uống thể thao tại mỗi điểm dừng, uống đủ để thỏa mãn cơn khát.

Bữa ăn đầy đủ trước khi chạy?

Bữa ăn trước khi chạy marathon

Bữa ăn trước khi chạy marathon giúp bạn nạp đầy năng lượng

Việc nạp năng lượng trong khi chạy sẽ giúp duy trì mức năng lượng của bạn trong suốt quãng đường 42.195 kilomet, nhưng bữa ăn trước khi chạy cũng rất quan trọng. Đối với hai đến ba bữa ăn trước cuộc đua, hãy chọn những lựa chọn giàu carbs, protein vừa phải và ít chất béo và chất xơ. Hãy thử: "Cơm mẹ nấu" với thịt gà cho bữa tối trước khi chạy, và bánh mì tròn với một muỗng bơ đậu phộng và một quả chuối cho bữa sáng trước khi chạy.

Việc nạp năng lượng không dừng lại ở vạch đích

 Trong vòng 30 phút đến một giờ sau khi chạy, hãy nạp lại năng lượng với 15 đến 30 gram protein để ngăn ngừa sự phân hủy cơ bắp thêm và bắt đầu quá trình phục hồi. Điều quan trọng nữa là bổ sung lại glycogen dự trữ của bạn, và bạn càng tập luyện vất vả, bạn càng cần nhiều hơn. Khi còn nghi ngờ, hãy đặt mục tiêu 60 đến 120 gram carbohydrate ngoài protein sau khi tập luyện. Tin chúng tôi, cơ thể bạn sẽ cảm ơn bạn vào ngày hôm sau nếu bạn nạp năng lượng đúng cách sau khi vượt qua vạch đích.

 

Hi vọng bài viết hữu ích với bạn!

CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY

Viết bình luận của bạn
  1. Top 10+ Giày Chạy Bộ Tốt Nhất năm 2024
  2. Giáo án chạy bộ: từ 5km đến Chạy marathon
  3. Giải chạy bộ năm 2024
  4. Nhận MIỄN PHÍ Cẩm nang 28 Bí mật Chạy bộ
  5. Làm chủ đường chạy cùng Happyrun
5 Chế độ ăn đỉnh cao giúp Runners tăng tốc phục hồi nhanh và khỏe mạnh

5 Chế độ ăn đỉnh cao giúp Runners tăng tốc phục hồi nhanh và khỏe mạnh

Th 6 26/07/2024 10 phút đọc

Tại sao chế độ ăn uống lại quan trọng đối với người chạy bộ?Chế độ ăn uống đóng vai trò then chốt trong việc giúp người... Đọc tiếp

Ngũ cốc tinh chế và ngũ cốc nguyên hạt: Loại nào tốt hơn cho việc nạp Carb?

Ngũ cốc tinh chế và ngũ cốc nguyên hạt: Loại nào tốt hơn cho việc nạp Carb?

Th 4 24/07/2024 10 phút đọc

Carb-loading: Khoa học đằng sau việc nạp carb trước cuộc đuaCarb-loading, hay còn gọi là nạp carb, là một chiến lược dinh dưỡng được các vận... Đọc tiếp

Kế hoạch bữa ăn trong tuần chạy marathon| Thực Đơn Chi Tiết 7 Ngày Từ Chuyên Gia

Kế hoạch bữa ăn trong tuần chạy marathon| Thực Đơn Chi Tiết 7 Ngày Từ Chuyên Gia

Th 2 22/07/2024 21 phút đọc

Đó là tuần diễn ra cuộc đua marathon. Bạn đã tập luyện trong nhiều tuần. Bạn có thể cảm thấy phấn khích, lo lắng, không chắc... Đọc tiếp

Nội dung bài viết