3 loại ống bó bắp chân tốt nhất dành cho người chạy bộ

Do Trong Linh
Th 5 30/05/2024 10 phút đọc

Đến vạch xuất phát của một cuộc thi chạy marathon nào, bạn cũng dễ dàng bắt gặp những người mang bó calf. Nếu bạn bắt đầu bị chuột rút ở bắp chân hoặc đau ống quyển, có lẽ bạn cũng nên cân nhắc sử dụng một đôi bó calf.

Mang bó calf hay ống bó bắp chân có thể giúp bạn phục hồi sau khi tập luyện và giải quyết các vấn đề tuần hoàn ở chân. Tuy nhiên, chúng không phải là giải pháp cho mọi vấn đề, đặc biệt là khi chúng không vừa vặn. Cùng chúng tôi tìm hiểu cách thức hoạt động của bó calf, thời điểm nên sử dụng chúng, và giúp bạn tìm ra loại ống bó bắp chân phù hợp nhất với nhu cầu tập luyện của mình.

Nội dung bài viết

Bó calf chân có tác dụng gì?

Bó calf hay ống bó bắp chân được thiết kế để hỗ trợ phục hồi sau tập luyện bằng cách tạo áp lực lên vùng cẳng chân, thúc đẩy lưu thông máu ở khu vực này. Sau một buổi tập luyện khó khăn, những vết rách nhỏ trong cơ bắp sẽ thải ra các chất gây viêm. Bó calf chân giúp tăng tốc quá trình này. Về lý thuyết là nó sẽ giảm bớt cơn đau cơ bắp sau luyện tập (DOMS) và hỗ trợ phục hồi.

Mặc dù được nhiều vận động viên và chuyên gia vật lý trị liệu ủng hộ, mối liên hệ giữa quần áo nén và cải thiện phục hồi sau tập luyện vẫn còn tranh luận. Một đánh giá toàn diện về 183 nghiên cứu khoa học cho thấy quần áo nén và quần áo động học không cải thiện đáng kể khả năng phục hồi cơ bắp.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia vật lý trị liệu vẫn thường xuyên khuyên dùng ống bó bắp chân, bởi không có bằng chứng cho thấy chúng gây hại, và một số vận động viên cũng phản ánh rằng chúng mang lại lợi ích. Nếu việc sử dụng ống bó bắp chân mang lại cảm giác thoải mái và giúp bạn hồi phục tốt hơn, thì không có lý do gì để không sử dụng chúng.

Không có thời điểm cụ thể nào là tốt nhất để sử dụng bó calf. Một số người thích đeo chúng khi chạy, số khác thích đeo sau tập luyện để hỗ trợ phục hồi.

Những điều cần cân nhắc khi chọn bó calf

Chu vi bắp chân

Ống bó bắp chân không có kích thước chung cho tất cả mọi người. Hầu hết các thương hiệu sẽ yêu cầu bạn đo bắp chân ở điểm dày nhất để xác định kích thước của bạn, vì vậy hãy lấy thước dây và xác định những gì bạn cần trước khi đi mua sắm.

Khi so sánh các loại ống bó, hãy nhớ rằng không phải lựa chọn nào cũng "vừa vặn với kích thước thật". Trong một số trường hợp người sử dụng cảm thấy thoải mái hơn khi mua tăng một cỡ.

Chiều dài chân

Hầu hết các ống bó bắp chân đều có một độ dài chân duy nhất cho mỗi kích thước. Chu vi bắp chân nên là mối quan tâm hàng đầu của bạn khi chọn kích thước ống bó, vì nó sẽ ảnh hưởng lớn đến cách ống bó vừa vặn. Tuy nhiên, bạn không muốn một ống bó sẽ hạn chế chuyển động của bạn ở mắt cá chân, cũng như không muốn một ống bó quá ngắn mà không phù hợp với chiều dài chân của bạn.

Mức độ nén

Một số ống bó bắp chân bó chặt hơn những loại khác. Phần lớn các ống bó bắp chân trên thị trường nén ở mức 20 đến 30 mmHg (Millimeters of Mercury) - cùng một đơn vị đo được sử dụng để đo huyết áp. Mức độ nén này ôm chặt chân bạn, nhưng không đủ để cắt đứt lưu thông máu đối với hầu hết mọi người. Điều đó là hoàn hảo nếu bạn dự định đeo ống bó bắp chân như một công cụ hỗ trợ phục hồi sau khi chạy.

Austin Misiura, một nhà vật lý trị liệu chỉnh hình được hội đồng chứng nhận tại PurePT ở Miami cho biết, nếu bạn dự định đeo ống bó bắp chân trong khi chạy hoặc tập luyện, bạn nên tìm một ống bó có độ nén thấp hơn, vì bạn không muốn ngăn chặn lưu lượng máu trong khi đang tập luyện. Hãy tìm một ống bó nhẹ hơn với 15-20 mmHg, mang lại cảm giác ôm nhẹ nhàng thay vì siết chặt. Ống bó nén thấp cũng có xu hướng mỏng hơn và thoáng khí hơn, giúp chúng thoải mái hơn khi tập thể dục.

Bó calf CEP The Run 4.0 - Tốt nhất về tổng thể

CEP The Run 4.0 Compression Calf Sleeves

CEP có nền tảng về trang phục nén y tế, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi họ đã nắm vững những điều cơ bản trong các bó calf chân dành cho người chạy bộ. Peter Dills, DPT và giám đốc lâm sàng tại Therapeutic Associates North Portland, cho biết: "Họ sử dụng vật liệu chất lượng cao và đã làm rất tốt việc đảm bảo rằng các cấu hình nén của họ thực sự được phân loại phù hợp". Sử dụng tính năng nén theo cấp độ, với độ vừa vặn hơn ở mắt cá chân so với bắp chân, giúp đẩy các chất thải lên tim thay vì để máu đọng ở cẳng chân. 

Dills cho biết anh ấy đã đích thân sử dụng ống bó này để phục hồi giữa các lần chạy. Cấu trúc nylon và spandex giúp thoát ẩm để ngăn ngừa quá nhiệt hoặc ống bó bị ướt khi trời mưa, và xử lý bạc giúp kiểm soát mùi hôi. 

Nó cũng vừa vặn như quảng cáo, đảm bảo bạn có được lượng nén phù hợp dựa trên kích thước bắp chân của mình. Parkerson-Mitchell, chuyên gia vật lý trị liệu, huấn luyện viên chạy bộ và vận động viên ba môn phối hợp dựa tại Overland Park, Kansas, cho biết thêm: "Độ vừa vặn rất quan trọng, vì vậy nếu bạn có thứ gì đó quá chặt hoặc quá lỏng lẻo thì sẽ không hữu ích", đồng thời cho biết thêm rằng cô ấy coi ống bó CEP mang lại "sức nén chất lượng tốt" để phục hồi.

Bó calf Compressport R2 V3 - Bó calf tốt nhất cho chạy bộ và 3 môn phối hợp

Bó calf chạy bộ Compressport R2 v3.0

Bó calf Compressport là lựa chọn hàng đầu cho người chạy bộ và 3 môn phối hợp

Bó calf R2V3 là phiên bản nâng cấp của dòng Compress nguyên bản, và là lựa chọn hàng đầu của chúng tôi trong nhiều năm qua. Điều ấn tượng ở chúng không chỉ là mức độ hỗ trợ nén, mà còn là độ bền của ống bó, giữ được hình dáng sau nhiều năm mặc, rách và giặt giũ.

Bó calf Compressport được thiết kế để cảm giác siêu nhẹ (38g mỗi chiếc) và thoáng khí khi chạy, đồng thời vẫn hỗ trợ và bền bỉ cho việc sử dụng lâu dài. Compressport cho biết bó calf có thể được mang trước khi tập luyện để đảm bảo đôi chân được nghỉ ngơi, trong khi tập luyện để giảm đau và mỏi, và sau khi tập luyện để giảm thiểu sưng tấy và mỏi chân. 

Thương hiệu này cũng cho biết họ đã thấy 'giảm đáng kể axit lactic trong quá trình tập luyện' trong thử nghiệm của mình. Ống bó được thiết kế với phần lưỡi gà phía trước có 'K-Protect' nhằm mục đích hấp thụ rung động và khó chịu xung quanh đầu gối lên đến 8%.

🛍️ MUA NGAY: BÓ CALF COMPRESSPORT

Bó calf Copper Fit - Giá trị tốt nhất

Copper Fit Calf Compression Sleeves

Để giới thiệu về bó calf chi phí thấp mà thoải mái đeo ở nhà hoặc khi chạy, Ryan Sweeney, DPT và giám đốc lâm sàng của Chuyên gia về Phục hồi chức năng Thể thao và Chỉnh hình ở Overland Park, Kansas, khuyên dùng Copper Fit dựa trên sự phổ cập của nó với khách hàng của mình. 

Sweeney nói: "Phản hồi mà tôi liên tục nhận được là Copper Fit là sản phẩm yêu thích. Giá cả của chúng hợp lý, chúng không bị dão ra và mọi người nói rằng chúng co giãn tốt. Mọi người cũng có xu hướng sẵn sàng đeo chúng thường xuyên hơn". 

Được dệt vào hỗn hợp nylon-spandex của ống bó giúp chống mùi hôi, làm cho những chiếc bó calf nhẹ này trở nên tuyệt vời cho phòng tập thể dục hoặc buổi chạy tập luyện tiếp theo của bạn. Tuy nhiên, công ty không công bố số liệu thống kê về mức độ nén và chỉ cung cấp hai kích cỡ, vì vậy một số người chạy có thể gặp khó khăn trong việc tìm kiếm sự vừa vặn phù hợp. 

Tuy nhiên, với mức giá chưa bằng một nửa so với các lựa chọn khác của chúng tôi, thật khó để tranh luận rằng ống bó Copper Fit không phải là một món hời tuyệt vời.

Các câu hỏi thường gặp khi mua bó calf

⁉️Tôi nên đeo bó calf chân hay tất bó cơ?

Điều đó phụ thuộc vào phần chân mà bạn muốn tập trung vào. Hãy chọn tất bó cơ nếu bạn cần hỗ trợ mắt cá chân hoặc gót chân, hoặc để giải quyết vấn đề viêm cân gan chân.

Nếu bạn đang gặp vấn đề về độ cứng, đau nhức hoặc chấn thương ở cơ bắp chân, thì bó calf chân sẽ hoàn toàn phù hợp. Về mặt kỹ thuật, một chiếc tất cũng có thể hoạt động để điều trị các vấn đề về bắp chân, nhưng nhiều người chạy bộ thích một chiếc ống bó hơn là cảm giác hạn chế cử động mắt cá chân có thể đến từ một chiếc tất nén vừa khít.

⁉️Bó calf nén nên vừa vặn như thế nào?

Bó calf được thiết kế để nén, vì vậy chúng phải vừa khít. Hãy tưởng tượng bắp chân của bạn đang được ôm chặt và hỗ trợ (nhưng không bị hạn chế) bởi chất liệu.

Các chuyên gia khuyến nghị mức nén tối đa 30 mmHg đối với hầu hết những người chạy bộ, nhưng điều đó có thể là quá nhiều đối với một số người. Bạn muốn nhiều lực nén hơn gần mắt cá chân và ít lực nén hơn xung quanh phần nhiều thịt nhất của cơ bắp chân, với bó calf kéo dài trên hầu hết xương ống chân đồng thời cho phép đầu gối và mắt cá chân cử động tự do.

Ngoài ra, hãy chú ý đến độ chặt ở hai đầu ống bó. Nếu viền quá chật, điều đó thực sự phản tác dụng đối với lưu lượng máu và có thể hạn chế hiệu suất. Nếu nó quá chặt ở trên cùng hoặc dưới cùng, bạn sẽ thấy một vết lõm ở chân khi bạn tháo nó ra.

⁉️Có bất kỳ lý do nào khiến tôi không nên đeo bó calf không?

Có một số người nên kiêng mang đồ bó. Parkerson-Mitchell cho biết những người bị cục máu đông và hội chứng khoang nên tránh bó calf, cũng như những người bị bệnh thần kinh tiểu đường, tê hoặc ngứa ran ở bàn chân. Cô nói: “Bạn phải cẩn thận không để dây thần kinh bị mắc kẹt (với bệnh thần kinh tiểu đường).

Lựa chọn cho mình bó calf chạy bộ tại Happyrun:

Hi vọng bài viết hữu ích với bạn!

Nguồn tham khảo: runnersworld, 220triathlon

CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY

Viết bình luận của bạn
  1. Top 10+ Giày Chạy Bộ Tốt Nhất năm 2024
  2. Giáo án chạy bộ: từ 5km đến chinh phục marathon
  3. Giải chạy bộ năm 2024
  4. Nhận MIỄN PHÍ Cẩm nang 28 Bí mật Chạy bộ
  5. Coaching Chạy bộ cùng Happyrun - Chạy bộ dễ dàng
Tặng quà gì cho người chạy bộ? 20+ món quà tốt nhất cho người chạy bộ 2024

Tặng quà gì cho người chạy bộ? 20+ món quà tốt nhất cho người chạy bộ 2024

Th 7 25/05/2024 13 phút đọc

Hầu hết những người yêu chạy bộ đều ám ảnh về đồ chạy bộ. Điều này thật dễ hiểu bởi mọi người có xu hướng yêu... Đọc tiếp

Khám phá 6 đôi giày Saucony tốt nhất 2024 bạn không nên bỏ lỡ

Khám phá 6 đôi giày Saucony tốt nhất 2024 bạn không nên bỏ lỡ

Th 6 24/05/2024 13 phút đọc

Saucony - thương hiệu giày chạy bộ đến từ MỹSaucony là một trong những công ty giày thể thao Mỹ có lịch sử lâu đời, được... Đọc tiếp

Garmin Forerunner 165 vs. Forerunner 265 — Đồng hồ chạy bộ nào chiến thắng?

Garmin Forerunner 165 vs. Forerunner 265 — Đồng hồ chạy bộ nào chiến thắng?

Th 6 24/05/2024 14 phút đọc

Garmin Forerunner 165 so với Forerunner 265: Giá cảGarmin Forerunner 265 được công bố vào tháng 3 năm 2023 và có hai kích cỡ: 42mm (được gọi... Đọc tiếp

Nội dung bài viết