Đau gót chân là bệnh gì và cách chữa trị thế nào?

Hoa Nguyen
Th 4 12/04/2023 8 phút đọc
Nội dung bài viết

Tất cả những người chạy bộ đều biết rằng chân là bộ phận rất quan trọng trong mỗi bước chạy. Tuy nhiên, một số vấn đề về chân - đặc biệt là đau gót chân có thể khiến cho việc chạy trở nên khó khăn và ảnh hưởng đến sức khỏe toàn thân. Vậy đau gót chân là bệnh gì và có cách chữa trị thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này!

Đau gót chân là bệnh gì

Trong cộng đồng người chạy bộ ngày nay, đau gót chân là một trong những vấn đề thường gặp nhất. Không chỉ làm cho người chạy bộ cảm thấy khó chịu và đau khổ, đau gót chân còn khiến cho việc chạy bộ trở nên khó khăn hơn.

Triệu chứng đau gót chân do chạy bộ thường được mô tả là cảm giác đau hoặc khó chịu ở vùng gót chân hoặc xung quanh khớp mắt cá chân. Triệu chứng có thể xuất hiện trong suốt hoặc sau khi chạy bộ và thường giảm khi ngưng tập luyện. Nếu triệu chứng nghiêm trọng hơn, đau gót chân có thể xuất hiện cả khi đi bộ hoặc trong các hoạt động hàng ngày.

Ngoài ra, người chạy bộ cũng có thể gặp phải các triệu chứng khác như sưng, đau nhức, tê liệt hoặc cảm giác mỏi mệt tại vùng gót chân hoặc các cơ xung quanh. Các triệu chứng này thường phát sinh do quá tải hoặc chấn thương cơ bắp và mô mềm, và có thể khiến cho việc tập luyện trở nên khó khăn hơn.

Vì sao bị đau gót chân

Bàn chân và mắt cá chân của bạn được tạo thành từ 26 xương, 33 khớp và hơn 100 gần. Gót chân là xương lớn nhất trong bàn chân của bạn.

Có một số nguyên nhân phổ biến gây đau gót chân.

Viêm cân gan chân dẫn đến đau lòng bàn chân, đau gót chân, đau mũi chân

  • Bong gân và căng cơ. Bong gân và căng cơ là những chấn thương trên cơ thể, đây là chấn thương thường gặp do chạy, nhảy. Những thương tích này là phổ biến và có thể từ nhẹ đến nghiêm trọng, tùy thuộc vào vụ việc. Tìm hiểu thêm về bong gân.
  • Gãy xương
  • Viêm gân Achilles. Viêm gân Achilles xảy ra khi gân gắn cơ bắp chân với gót chân bị đau hoặc viêm do chấn thương/vận động quá mức. Tìm hiểu Vì sao viêm gân achilles gây đau gót chân và cách chữa trị.
  • Gai gót chân. Gai gót chân là bệnh lý do lắng đọng canxi tại những vị trí thường xuyên chịu các chấn thương trên xương gót. Bệnh thường gặp ở những người trong độ tuổi trung niên, người thường xuyên lao động nặng nhọc, người mắc bệnh béo phì, vận động viên thường xuyên phải tập luyện, thi đấu với cường độ cao hoặc những người có khiếm khuyết ở bàn chân. Tìm hiểu về nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị gai gót chân.

Gai gót chân có thể dẫn đến đau gót chân khiến bạn cực kì khó chịu

  • Viêm bao hoạt dịch. Đây là bệnh lý phổ biến, thường gây đau ở các khớp như: khớp háng, khớp gối, mắt cá, ngón chân… 
  • Viêm cột sống dính khớp. Dạng viêm khớp này chủ yếu ảnh hưởng đến cột sống nhưng ở một vài người, tình trạng đau lại diễn ra tại các khớp ngoại vi (tay chân…) 
  • Nguyên nhân khác: Ngoài ra còn có nhiều tình trạng và chấn thương mô mềm khác có thể gây đau gót chân sau khi chạy. Vòm cơ bị kéo, mất cân bằng cơ bắp và sử dụng quá mức đều có thể gây khó chịu ở gót chân. Ngay cả những việc đơn giản như mang giày chạy bộ không phù hợp với kiểu nằm sấp của bạn cũng có thể dẫn đến đau gót chân. Đó là lý do tại sao bạn phải dành thời gian để tìm một đôi giày chạy bộ cung cấp mức độ hỗ trợ mà bạn cần. Tham khảo: Bạn có kiểu bàn chân gì và đôi giày chạy bộ nào phù hợp với bạn?

Đau gót chân có chạy bộ được không

Nếu bạn đang bị đau gót chân, tốt nhất là nên nghỉ ngơi và không nên chạy bộ trong thời gian ngắn để tránh làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tiếp tục tập luyện thì có thể tham khảo các phương pháp giảm đau và chăm sóc sức khỏe của gót chân mà chúng tôi sẽ đề cập ở phần sau.

Đau gót chân có cần gặp bác sĩ không?

Cần thăm khám bác sĩ khi đau gót chân nghiêm trọng

Nếu bạn bị đau gót chân, trước tiên bạn có thể thử một số biện pháp khắc phục tại nhà, chẳng hạn như nghỉ ngơi, để giảm bớt các triệu chứng. Nếu cơn đau gót chân của bạn không thuyên giảm trong vòng hai đến ba tuần, bạn nên hẹn gặp bác sĩ.

Bạn nên gặp bác sĩ ngay lập tức nếu bạn gặp phải những điều sau:

  • Cơn đau của bạn rất nghiêm trọng.
  • Cơn đau bắt đầu đột ngột.
  • Bạn bị mẩn đỏ ở gót chân.
  • Bạn bị sưng ở gót chân.
  • Bạn không thể đi bộ vì đau ở gót chân.

Cách chữa đau gót chân

Tin tốt là có một số cách khác nhau mà bạn có thể tự điều trị chứng đau gót chân mà không cần phải gặp bác sĩ:

Nghỉ ngơi

Nếu bạn không nghỉ ngơi và cho chân thời gian cần thiết để sửa chữa và phục hồi, bạn có thể biến vết thương ngắn hạn thành tình trạng mãn tính. Nghỉ ngơi sau khi chạy sẽ giúp giảm đau, căng thẳng và viêm nhiễm. Bạn chỉ nên tiếp tục tập luyện khi các triệu chứng đã hết. Thực hiện các bài tập bàn chân nhẹ nhàng vài lần một ngày, đi lại bằng dép y khoa có thể giúp bạn hồi phục nhanh hơn.  

Giảm đau và viêm

Thuốc giảm đau tự nhiên như nghệ, dầu cá và đinh hương, và thuốc chống viêm như ibuprofen và aspirin, có thể làm giảm đau và viêm ở những vùng bị ảnh hưởng. Nếu cơn đau gót chân vẫn gây khó chịu cho bạn, bạn có thể đặt một túi nước đá lên gót chân trong 20 phút, một hoặc hai lần mỗi ngày có thể giúp giảm đau.  

Thay giày

Có thể giày chạy bộ của bạn đã quá cũ, đế của nó đã không thể giảm tác động lên bàn chân mỗi khi bạn chạy. Vì vậy, hãy chắc chắn là bạn sẽ có một đôi giày phù hợp với kiểu bàn chân, đủ hỗ trợ để giảm chấn thương.

Sử dụng miếng đệm gót chân hoặc dép y khoa chỉnh hình

Nếu bạn cảm thấy rằng các vấn đề về gót chân có thể do giày của bạn gây ra, hãy sử dụng miếng đệm gót chân hoặc miếng lót chỉnh hình để mang lại sự thoải mái và hỗ trợ thêm. Chúng có thể tăng độ ổn định của giày và điều chỉnh sự mất cân bằng cơ có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề về gót chân. Tránh đi lại bằng chân trần trong nhà vì điều đó có thể làm tăng áp lực lên gót chân của bạn. Chọn một đôi một đôi dép hỗ trợ có đệm tốt cũng sẽ hữu ích cho tình trạng đau gót chân của bạn.

Suy nghĩ lại về khối lượng tập luyện của bạn

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến gót chân của bạn bị đau sau khi chạy chỉ đơn giản là do hoạt động quá nhiều, đặc biệt nếu bạn chưa hồi phục hoàn toàn sau chấn thương trước đó. Mặc dù các phương pháp điều trị này có thể làm giảm các triệu chứng đau gót chân, nhưng cách điều trị hiệu quả nhất là ngăn chặn tình trạng này ngay từ đầu. Để làm được điều đó, hãy giảm khối lượng tập luyện của bạn, tránh chạy khi bạn đang bùng phát và tập luyện để tăng cường cơ bắp ở bắp chân và bàn chân.  

Trên đây là những chia sẻ của HappyRun về nguyên nhân đau gót chân khi chạy bộ và cách khắc phục hiệu quả. Hy vọng những chia sẻ này giúp ích cho bạn nhiều hơn trong cuộc sống. Nếu thấy bổ ích, đừng quên chia sẻ cho mọi người biết nữa nhé!

CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY

Viết bình luận của bạn
  1. Top 10+ Giày Chạy Bộ Tốt Nhất năm 2024
  2. Giáo án chạy bộ: từ 5km đến chinh phục marathon
  3. Giải chạy bộ năm 2024
  4. Nhận MIỄN PHÍ Cẩm nang 28 Bí mật Chạy bộ
  5. Coaching Chạy bộ cùng Happyrun - Chạy bộ dễ dàng
Chạy Bộ Có Hại Không? Tìm Hiểu Những Tác Hại Tiềm Tàng

Chạy Bộ Có Hại Không? Tìm Hiểu Những Tác Hại Tiềm Tàng

Th 3 25/06/2024 6 phút đọc

Chạy bộ là một môn thể thao đơn giản mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy chạy bộ, ngay... Đọc tiếp

Cách để tập luyện cho cuộc thi Marathon mà không bị chấn thương

Cách để tập luyện cho cuộc thi Marathon mà không bị chấn thương

Th 4 22/05/2024 9 phút đọc

1. Đánh giá Thể trạng cơ thểNghe có vẻ hài hước nhỉ, nhưng chạy bộ về cơ bản giống như nhảy lò cò trên một chân... Đọc tiếp

Hầu hết mọi người đều cảm thấy đau khi chạy Marathon - Nhưng điều đó không có nghĩa bạn không thể tránh được

Hầu hết mọi người đều cảm thấy đau khi chạy Marathon - Nhưng điều đó không có nghĩa bạn không thể tránh được

Th 4 22/05/2024 4 phút đọc

Nếu bạn đã từng tham gia chạy marathon - hay thành thật mà nói, ngay cả khi bạn chưa từng - bạn sẽ hiểu được thử... Đọc tiếp

Nội dung bài viết