Gai gót chân (Heel Spurs) chữa thế nào?

Hoa Nguyen
Th 5 22/09/2022 5 phút đọc
Nội dung bài viết

Gai gót chân (Heel Spurs) là một trong những chấn thương mà runner thường gặp. Chấn thương gây ra nhiều ảnh hưởng đến việc tập luyện và cả cuộc sống hằng ngày của runner, thậm chí đau đớn khiến việc đi lại trở nên khó khăn hơn. Đọc bài viết sau đây để tìm hiểu triệu chứng, nguyên nhân vfa cách trị gai gót chân cho người chạy bộ.

GAI GÓT CHÂN LÀ GÌ

Xương gót chân là xương lớn nhất bàn chân, là phần chịu phần lớn áp lực và các cú sốc.

Gai gót chân là bệnh lý do lắng đọng canxi tại những vị trí thường xuyên chịu các chấn thương trên xương gót. Đây là tình trạng thoái hóa vùng mặt dưới xương gót dẫn đến việc hình thành gai nhọn hoặc tình trạng xương nhọn mọc ra ở bờ rìa của khớp. 

Bệnh gai gót chân thường gặp ở những người trong độ tuổi trung niên, người thường xuyên lao động nặng nhọc, người mắc bệnh béo phì, vận động viên thường xuyên phải tập luyện, thi đấu với cường độ cao hoặc những người có khiếm khuyết ở bàn chân.

TRIỆU CHỨNG CỦA GAI GÓT CHÂN

Triệu chứng đặc biệt của gai gót chân là có một vùng bị đau nhói, nằm ở mặt dưới xương gót, nơi cân gan chân bám vào xương gót, làm cho người bệnh gặp khó khăn khi đi lại bằng chân trần trên nền cứng.

Bệnh có đặc điểm là đau nhiều về sáng sớm và có xu hướng giảm nhẹ trong ngày. Nguyên nhân gây đau nhiều về sáng khi ngủ dậy được giải thích là do bàn chân suốt đêm luôn ở tư thế gấp về phía gan chân, khiến dây chằng bàn chân ngắn lại. 

Trong những bước đi đầu tiên sau khi thức dậy vào buổi sáng, dây chằng sẽ căng duỗi ra đột ngột gây đau. Khi dây chằng bắt đầu bớt căng duỗi thì mức độ đau cũng sẽ giảm dầu. Tuy nhiên cơn đau có thể quay trở lại sau khi chúng ta vận động, đi lại nhiều và thuyên giảm khi nghỉ ngơi.

 

 

NGUYÊN NHÂN GÂY GAI GÓT CHÂN

Gai xương gót có triệu chứng thường đi kèm với viêm cân gan bàn chân

Chúng ta vừa đề cập tới gai gót chân là một sự phát triển bất thường của xương gót chân do lắng đọng canxi được hình thành khi dây chằng bàn chân bị kéo khỏi phần gót chân. Dây chằng bàn chân là một dải mô sợi rộng ở dưới lòng bàn chân chạy từ gót chân đến phần trước bàn chân. Khi dây chằng bàn chân bị kéo căng và viêm sẽ gây ra viêm dây chằng bàn chân (viêm cân gan chân). Đây cũng được xem là nguyên nhân số một gây gai gót chân.

Gai gót chân thường gây ra bởi sức nặng cơ thể đè quá mức vào vùng bắp chân và gân cơ Achilles và tập trung vào vùng gót chân. Khi cơ cẳng chân và gân Achilles bị quá tải sẽ làm căng dây chằng dẫn đến phản ứng viêm quanh gân, thậm chí làm đứt gân cơ. Để chống lại các chấn thương đó cơ thể tự bồi phụ một lớp canxi mới bao bọc quanh gân gan chân. Kết quả là hình thành xương nhỏ ở mặt dưới gót chân, gọi là gai xương gót. 

Một số nguyên nhân chính gây ra gai gót chân là:

  • Đi giày cao gót có ít đệm
  • Đi bộ nhiều, đứng lâu 
  • Giày dép không phù hợp
  • Thừa cân, béo phì 
  • Tập thể dục quá mức, tăng cường độ đột ngột
  • Vòm gan bàn chân quá cao

CÁCH CHỮA TRỊ GAI GÓT CHÂN

Cũng giống như viêm dây chằng bàn chân, bạn có thể mất vài tháng hoặc nhiều hơn để hồi phục. Tuy nhiên, các phương pháp điều trị dưới đây hoặc kết hợp giữa chúng có thể giúp bạn hồi phục nhanh hơn.

  • Thư giãn chân: Bạn cần tránh chạy, đi bộ quá nhiều hoặc đứng và căng lòng bàn chân.
  • Giảm cân lành mạnh nếu bạn thừa cân. Giảm cân giúp làm giảm áp lực lên gót chân.
  • Giảm đau: Chườm đá lạnh khoảng 15-20 phút có thể giúp bạn giảm đau.
  • Giày dép: Bạn đừng đi chân đất trên bề mặt cứng, tránh mang giày cũ hoặc mòn vì chúng không cung cấp đệm tốt cho gót chân mà thay vào đó, bạn hãy chọn giày có gót đệm và có tựa gót chân tốt thay thế. Giày thể thao sẽ tốt hơn so với sandal.
  • Miếng đệm gót chân và hỗ trợ vòm bàn chân: Có thể bạn không nhận ra rằng việc sử dụng một đôi giày hay miếng lót mẫu mã đẹp nhưng lại  kém chất lượng không những chúng không hỗ trợ đúng cấu trúc sinh học cho các khớp bàn chân mà còn làm dồn áp lực cực đại lên xương gót chân. Bạn nên sử dụng giày dép y khoa và lót giày chỉnh hình để hỗ trợ bàn chân giảm thiểu căng thẳng và áp lực.

Aetrex và Spenco là hai thương hiệu nổi tiếng về các sản phẩm chăm sóc chân sau chấn thương. Dép y khoa Aetrex và Spenco giúp hỗ trợ điều chỉnh đúng cấu trúc vòm chân, giảm đau gót, bàn chân, cổ chân, gối, lưng. Dép đúc với công nghệ bọt khí mềm mại, siêu nhẹ. Kiểu dáng quai kẹp đầu mũi mềm thuận tiện khi mang, phù hợp mang cả trong nhà và ngòai đường. Đế chống trượt với độ bám cao giúp ổn định bước đi. Chất liệu nhẹ, bền, không thấm nước dễ dàng vệ sinh.

  • Sử dụng lót giày Aetrex và Ironman có tác dụng hỗ trợ rất lớn cho gót chân. Lót giày được thiết kế để mang đến sự thoải mái và hỗ trợ gót chân tối đa. Thiết kế gọn nhẹ tiện dụng để dùng hàng ngày, khi chơi thể thao đặc biệt đệm linh hoạt hỗ trợ phục hồi hay phòng tránh chấn thương. Lót giày hỗ trợ cho những người gặp vấn đề về đau gót chân, viêm cân gan chân, viêm gân Achilles cần giảm đau và tránh đau tái phát.
  • Tập căng duỗi và xoa bóp gan chân lúc sáng sớm ngủ dậy trước khi bước chân xuống giường

 

CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY

Viết bình luận của bạn
  1. Top 10+ Giày Chạy Bộ Tốt Nhất năm 2024
  2. Giáo án chạy bộ: từ 5km đến chinh phục marathon
  3. Giải chạy bộ năm 2024
  4. Nhận MIỄN PHÍ Cẩm nang 28 Bí mật Chạy bộ
  5. Coaching Chạy bộ cùng Happyrun - Chạy bộ dễ dàng
Cách để tập luyện cho cuộc thi Marathon mà không bị chấn thương

Cách để tập luyện cho cuộc thi Marathon mà không bị chấn thương

Th 3 07/05/2024 9 phút đọc

1. Đánh giá Thể trạng cơ thểNghe có vẻ hài hước nhỉ, nhưng chạy bộ về cơ bản giống như nhảy lò cò trên một chân... Đọc tiếp

Cách sử dụng con lăn xốp và 5 bài tập giúp phục hồi cơ bắp mệt mỏi

Cách sử dụng con lăn xốp và 5 bài tập giúp phục hồi cơ bắp mệt mỏi

Th 3 07/05/2024 8 phút đọc

Con lăn xốp thực sự có tác dụng gì? Con lăn xốp có thể được sử dụng để giúp cải thiện thành tích thể thao. Chúng được... Đọc tiếp

5 bài tập giảm đau lưng dưới hiệu quả từ Chuyên gia

5 bài tập giảm đau lưng dưới hiệu quả từ Chuyên gia

Th 3 07/05/2024 3 phút đọc

Bài tập nghiêng khung chậu (Pelvic Tilt)Bài tập nghiêng khung chậu là một bài tập tăng cường sức mạnh, sử dụng cơ bụng để tác động... Đọc tiếp

Nội dung bài viết