Viêm gân gót chân (Viêm gân Achilles) ở người chạy

Hoa Nguyen
Th 5 22/09/2022 7 phút đọc
Nội dung bài viết

Gân Achilles là một vùng khá ít mạch máu, cách chỗ bám vào xương gót từ 3-6 cm. Đây là chỗ thường bị tổn thương viêm tại điểm bám gân, viêm quanh gân, viêm giữa gân, xơ gân hoặc đứt gân.

Viêm gân gót chân hay viêm gân Achilles là hiện tượng đau nhức ở gót chân xảy ra do gân Achilles nối các cơ bắp chân ở phía sau chân dưới với xương gót chân bị tổn thương do phải làm việc quá sức.Viêm gân gót chân thường xảy ra chủ yếu ở những người hoạt động thể chất liên tục với cường độ cao. Chẳng hạn như vận động viên điền kinh, bóng rổ hoặc quần vợt thường xuyên chạy nhảy thường có nguy cơ bị viêm gân gót chân cao. Ngoài ra, bệnh cũng có thể gặp ở những người chạy bộ đột ngột tăng cường độ và thời gian chạy.

Triệu chứng bệnh viêm gân gót chân 

Cơn đau liên quan đến viêm gân gót chân thường bắt đầu với triệu chứng đau nhẹ ở phía sau chân hoặc trên gót chân sau mỗi lần chạy hoặc hoạt động. Đau cũng có thể xuất hiện mỗi khi người bệnh leo cầu thang, chạy đường dài hoặc chạy nước rút. Ngoài ra, đau còn lan rộng đến các khu vực khác quanh mắt cá chân. Bên cạnh đó, đau cũng có thể kéo theo triệu chứng sưng tấy, phù nề ở gót chân.

 

 

NGUYÊN NHÂN GÂY VIÊM GÂN GÓT CHÂN?

  • Chơi thể dục, thể thao thường xuyên 

Chơi thể thao thường xuyên làm cho gót chân của bạn hoạt động quá mức. Các chuyển động như chạy, nhảy lặp đi lặp lại liên tục sẽ tăng áp lực lên bàn chân, đặc biệt là phần gót. Vì thế, tập luyện không đúng cách làm tăng nguy cơ viêm gân achilles.

Không những thế, nếu bạn không khởi động kỹ hoặc thay đổi chương trình tập luyện đột ngột, cơ thể không kịp thích nghi thì rất dễ gây chấn thương. Ngoài ra, viêm gân asin còn được hình thành do các lỗi khi chơi thể thao như chạy trên mặt đất gồ ghề, chạy lên dốc nhiều lần hoặc tăng khoảng cách chạy đột ngột.

  • Mang giày không vừa chân 

Mang giày không vừa chân không chỉ làm bạn khó chịu mà còn tăng khả năng chấn thương khu vực gót. Bên cạnh đó, các đôi giày dép không hỗ trợ nâng đỡ hoặc làm êm gót chân cũng khiến bạn dễ viêm gân achilles. 

  • Tuổi tác, giới tính 

Tuổi càng cao thì cơ thể càng lão hóa và lượng máu truyền tới gót chân và các bộ phận khác giảm dần. Lúc này, sự linh hoạt của gân gót chân cũng giảm theo và làm tăng nguy cơ tổn thương. Những người ngoài 30 là đối tượng dễ bị viêm gân achilles nhất, đặc biệt là ở nam giới. 

  • Hình dạng bàn chân 

Hình dạng bàn chân cũng là một trong những yếu tố gây nên chấn thương gót chân. Người có bàn chân phẳng, lòng bàn chân không có vòm thì nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn, do sức nặng đè lên gót chân lớn hơn.

ĐIỀU TRỊ VIÊM GÂN GÓT CHÂN THẾ NÀO?

Trong hầu hết các trường hợp, liệu pháp điều trị không phẫu thuật sẽ giúp cải thiện tình trạng đau gân, dù sẽ mất khoảng vài tháng để các triệu chứng thuyên giảm hoàn toàn. Ngay cả với những trường hợp điều trị sớm thì tình trạng đau có thể kéo dài hơn 3 tháng. Nếu bệnh nhân có triệu chứng đau trầm trọng nhiều tháng trước điều trị thì có thể mất đến 6 tháng để các biện pháp trị liệu có hiệu quả.

  • Nghỉ ngơi: Giảm hoặc ngưng các vận động làm trầm trọng hơn triệu chứng đau. Hãy chuyển sang chế độ tập luyện cường độ thấp lên gân sẽ giảm áp lực gây lên gân Achilles.
  • Chườm đá: Chườm đá lạnh lên vùng gân sưng đau là hữu ích và có thể làm vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày nếu cần thiết. Có thể chườm đến khoảng 20 phút và ngưng lại khi cảm thấy tê.
  • Thuốc kháng viêm NSAID: Các loại thuốc như Ibuprofen và Naproxen làm giảm đau và sưng nề. Tuy nhiên nó không giúp cải thiện tình trạng dày lên của gân do thoái hóa. Việc sử dụng thuốc trên một tháng phải có sự theo dõi và chỉ định của bác sỹ.
  • Luyện tập: Các bài tập giúp tăng sức mạnh của cơ cẳng chân và giảm áp lực lên gân.
  • Mang giày dép y khoa hỗ trợ và dụng cụ chỉnh hình.

 

Có thể bạn không nhận ra rằng việc sử dụng một đôi giày hay miếng lót mẫu mã đẹp nhưng lại  kém chất lượng không những chúng không hỗ trợ đúng cấu trúc sinh học cho các khớp bàn chân mà còn làm dồn áp lực cực đại lên xương gót chân khiến chân bị stress dẫn đến tình trạng biến dạng khớp và đau bàn chân dai dẳng không dứt.

Bạn nên sử dụng giày dép y khoa và lót giày chỉnh hình để hỗ trợ bàn chân giảm thiểu căng thẳng và áp lực.

Aetrex và Spenco là hai thương hiệu nổi tiếng về các sản phẩm chăm sóc chân sau chấn thương. Dép y khoa Aetrex và Spenco giúp hỗ trợ điều chỉnh đúng cấu trúc vòm chân, giảm đau gót, bàn chân, cổ chân, gối, lưng. Dép đúc với công nghệ bọt khí mềm mại, siêu nhẹ. Kiểu dáng quai kẹp đầu mũi mềm thuận tiện khi mang, phù hợp mang cả trong nhà và ngòai đường. Đế chống trượt với độ bám cao giúp ổn định bước đi. Chất liệu nhẹ, bền, không thấm nước dễ dàng vệ sinh.

Sử dụng lót giày Aetrex và Ironman có tác dụng hỗ trợ rất lớn cho gót chân. Lót giày được thiết kế để mang đến sự thoải mái và hỗ trợ gót chân tối đa. Thiết kế gọn nhẹ tiện dụng để dùng hàng ngày, khi chơi thể thao đặc biệt đệm linh hoạt hỗ trợ phục hồi hay phòng tránh chấn thương. Lót giày hỗ trợ cho những người gặp vấn đề về đau gót chân, viêm cân gan chân, đau gân Achilles cần giảm đau và tránh đau tái phát.

VIÊM GÂN GÓT CÓ NHỮNG BIẾN CHỨNG GÌ NẾU KHÔNG ĐIỀU TRỊ?

Biến chứng thường gặp nhất của viêm gân gót chân là rách hoặc tệ hơn là đứt hoàn toàn gân gót. Những trường hợp này có chỉ định can thiệp phẫu thuật để nối hoặc tái tạo lại gân gót.

Những biến chứng khác có thể xảy ra bao gồm biến dạng xương gót, nhiễm trùng nhưng thường ít gặp.

LÀM SAO ĐỂ NGĂN NGỪA TÌNH TRẠNG VIÊM GÂN GÓT CHÂN?

Những biện pháp sau đây có thể giúp giảm tỷ lệ mắc viêm gân Achilles:

  • Tập giãn cơ, cụ thể làm căng cơ bắp chân trước khi vận động.
  • Tập luyện với mức độ căng thẳng tăng dần.
  • Luyện tập xen kẽ các môn thể thao căng và giãn cơ để giảm tải áp lực cho gân gót chân.
  • Sử dụng giày và lót giày phù hợp khi vận động, thay thế các lót giày đã cũ hay rách.
  • Hạn chế mang giày cao gót.

Viêm gân gót chân tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng bệnh để lâu không điều trị có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng đi lại. Vì vậy, khi thấy bản thân xuất hiện triệu chứng, người bệnh nên tiến hành thăm khám và điều trị.

CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY

Viết bình luận của bạn
  1. Top 10+ Giày Chạy Bộ Tốt Nhất năm 2024
  2. Giáo án chạy bộ: từ 5km đến chinh phục marathon
  3. Giải chạy bộ năm 2024
  4. Nhận MIỄN PHÍ Cẩm nang 28 Bí mật Chạy bộ
  5. Coaching Chạy bộ cùng Happyrun - Chạy bộ dễ dàng
Chạy Bộ Có Hại Không? Tìm Hiểu Những Tác Hại Tiềm Tàng

Chạy Bộ Có Hại Không? Tìm Hiểu Những Tác Hại Tiềm Tàng

Th 3 25/06/2024 6 phút đọc

Chạy bộ là một môn thể thao đơn giản mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy chạy bộ, ngay... Đọc tiếp

Cách để tập luyện cho cuộc thi Marathon mà không bị chấn thương

Cách để tập luyện cho cuộc thi Marathon mà không bị chấn thương

Th 4 22/05/2024 9 phút đọc

1. Đánh giá Thể trạng cơ thểNghe có vẻ hài hước nhỉ, nhưng chạy bộ về cơ bản giống như nhảy lò cò trên một chân... Đọc tiếp

Hầu hết mọi người đều cảm thấy đau khi chạy Marathon - Nhưng điều đó không có nghĩa bạn không thể tránh được

Hầu hết mọi người đều cảm thấy đau khi chạy Marathon - Nhưng điều đó không có nghĩa bạn không thể tránh được

Th 4 22/05/2024 4 phút đọc

Nếu bạn đã từng tham gia chạy marathon - hay thành thật mà nói, ngay cả khi bạn chưa từng - bạn sẽ hiểu được thử... Đọc tiếp

Nội dung bài viết