Garmin Forerunner 165 vs. Forerunner 265 — Đồng hồ chạy bộ nào chiến thắng?

Do Trong Linh
Th 6 24/05/2024 14 phút đọc
Garmin Forerunner 165Garmin Forerunner 265
Có giá thành rẻ hơn Forerunner 265, Forerunner 165 đạt được mức giá này bằng cách cung cấp ít tính năng luyện tập và phục hồi hơn. Nó lý tưởng cho những người đang chuẩn bị cho cuộc chạy bán marathon đầu tiên của họ. Phiên bản Music cung cấp bộ nhớ trong để lưu trữ nhạc tập luyện của bạn.Những người đam mê chạy bộ và thể dục chuyên nghiệp sẽ tận dụng được nhiều hơn từ Forerunner 265, dù họ chọn kích cỡ 42mm hay 46mm. Các công cụ luyện tập trên Forerunner 265 đa dạng hơn và thời lượng pin cũng tốt hơn một chút so với Forerunner 165.

Ưu điểm

  • Màn hình AMOLED sáng đẹp
  • Các chỉ số luyện tập và phục hồi dành cho người chạy bộ
  • Theo dõi giấc ngủ và sức khỏe
  • Thời lượng pin ổn định

Ưu điểm

  • Có sẵn hai kích cỡ
  • Màn hình AMOLED sáng đẹp
  • GPS chính xác
  • Các chỉ số luyện tập nâng cao
  • Theo dõi giấc ngủ và sức khỏe

Nhược điểm

  • Không có nhiều tính năng thông minh
  • Chỉ có một kích cỡ vỏ

Nhược điểm

  • Giá thành cao
  • Vẫn không có nhiều tính năng đồng hồ thông minh

Garmin Forerunner 265 là một trong những đồng hồ chạy bộ tốt nhất năm 2024. Nhưng với mức giá 11.690.000đ, nó có thể hơi thách thức với bạn. Vậy nó so sánh như thế nào với người anh em mới ra mắt và có giá cả phải chăng hơn, Garmin Forerunner 165?

Cả hai mẫu đều có GPS tích hợp, theo dõi nhịp tim và SpO2, phát hiện giấc ngủ và căng thẳng, cùng nhiều tính năng khác. Bạn cũng nhận được các công cụ luyện tập, đặt mục tiêu và phục hồi liên quan đến thể dục, cùng với một số tính năng thông minh hữu ích.

Những thiết bị này cũng có vẻ rất giống nhau, với mỗi thiết bị đều có một màn hình cảm ứng AMOLED sáng bóng kết hợp với 5 nút bấm vật lý và vỏ polycarbonate. Nhưng hình thức không phải lúc nào cũng nói lên tất cả, bởi vì có những khác biệt đáng kể giữa Garmin Forerunner 165 và Forerunner 265 ở bên trong, giữa hai thiết bị thể thao, công nghệ cao này tập trung vào chạy bộ.

Nội dung bài viết

Garmin Forerunner 165 so với Forerunner 265: Giá cả

Garmin Forerunner 265 được công bố vào tháng 3 năm 2023 và có hai kích cỡ: 42mm (được gọi là Forerunner 265S) và 46mm. Cả hai mẫu đều có giá 11.690.000đ.

Garmin Forerunner 165 được công bố vào tháng 2 vừa qua và cũng có hai phiên bản, bao gồm phiên bản Forerunner 165 Music với giá 7.990.000đ (có bộ nhớ trong để lưu trữ nhạc) và phiên bản tiêu chuẩn Forerunner 165 với giá 6.690.000đ, không có tính năng đó. (Cả hai phiên bản của Forerunner 265 đều đi kèm với bộ nhớ nhạc tích hợp.) Với Forerunner 165 hoặc 165 Music, chỉ có một lựa chọn kích thước vỏ là 43mm.

Kết quả: Garmin Forerunner 165

Garmin Forerunner 165 so với Forerunner 265: Thông số kỹ thuật

 Forerunner 165Forerunner 265
Giá6.690.000đ (Forerunner 165) và
7.990.000đ (Forerunner 165 Music)
11.690.000đ
Kích thước và loại màn hình1,2 inch AMOLED

1,1 inch (265S), 1,3 inch (265) AMOLED

Màn hình cảm ứng
GPS

Có (đa băng tần)

Cảm biến độ cao
Theo dõi nhịp tim
Theo dõi SpO2
Lưu trữ nhạcCó (Forerunner 165 Music)
Thanh toán di động
Thông báo điện thoại
Thời lượng pin với GPS19 giờ

24 giờ (265S) và 20 giờ (265)

Thời lượng pin ở chế độ đồng hồ thông minh11 ngày

15 ngày (265S) 13 ngày (265)

Kháng nước50 mét50 mét

Đọc thêm: Đánh giá chi tiết đồng hồ Garmin Forerunner 165

Garmin Forerunner 165 so với Forerunner 265: Thời lượng pin

Cả hai thiết bị đều có thời lượng pin đáng nể ở chế độ đồng hồ thông minh tiêu chuẩn và theo dõi GPS. Chiếc 265S nhỏ hơn tự hào có số liệu tốt nhất trong nhóm - 15 ngày và 24 giờ - mặc dù nó có màn hình nhỏ hơn. Chiếc 265 lớn hơn chỉ có thời lượng pin tốt hơn một chút so với Forerunner 165.

Nếu bạn đang lựa chọn giữa hai đồng hồ Garmin này, thời lượng pin có lẽ không nên là yếu tố quyết định của bạn. Hơn nữa, nếu thời lượng pin là mối quan tâm chính, bạn có thể muốn xem xét Garmin Fenix 7, với khả năng cung cấp 18 ngày sử dụng pin ở chế độ đồng hồ và 56 giờ ở chế độ GPS.

Kết quả: Garmin Forerunner 265

Garmin Forerunner 165 so với Forerunner 265: Thiết kế

Garmin Forerunner 165

Cả hai đồng hồ, bao gồm cả Forerunner 165 (ảnh), đều có vỏ polycarbonate. 

(Nguồn ảnh: Dan Bracaglia/Future)

Forerunner 165 và Forerunner 265 có nhiều yếu tố thiết kế tương tự nhau, thậm chí bố trí của 5 nút bấm xung quanh núm xoay cũng gần như giống nhau. Cả hai đều có màn hình cảm ứng AMOLED sáng, sắc nét được bảo vệ bằng kính cường lực, vỏ polycarbonate và dây đeo tiêu chuẩn kiểu chốt lò xo, có thể tháo nhanh.

Forerunner 265S có màn hình 1,1 inch và kích thước vỏ 42mm, trong khi cả hai phiên bản Forerunner 165 đều có màn hình 1,2 inch với kích thước vỏ 43mm. Trong khi đó, Forerunner 265 tự hào có màn hình rộng rãi 1,3 inch với vỏ 46mm khá to.

Các mẫu 265S và Forerunner 165 nhỏ hơn đều nặng khoảng 39 gram, trong khi Forerunner 265 là 47 gram. Tuy nhiên, không có mẫu nào trong số này quá nặng. 

Mặc dù cả hai thiết bị đều có khả năng theo dõi các môn thể thao dưới nước, nhưng chúng không có khả năng chống nước quá 50 mét. Điều này là quá đủ cho một số hoạt động bơi lội cơ bản. Tuy nhiên, những người bơi lội chuyên nghiệp, lướt sóng, lặn biển sẽ thích hợp hơn với một chiếc đồng hồ thông minh có khả năng chống nước tới 100 mét.

Với rất nhiều điểm chung giữa các mẫu, rất khó để chọn ra người chiến thắng về thiết kế và chất lượng. Điều này thực sự phụ thuộc vào sở thích của người dùng và kích thước cổ tay.

Kết quả: Hoà

Garmin Forerunner 165 so với Forerunner 265: Tính năng sức khỏe và thể thao

Garmin Forerunner 265

Forerunner 265 có các công cụ luyện tập nâng cao hơn 165. Nó cũng có thể theo dõi các hoạt động đa môn thể thao, chẳng hạn như ba môn phối hợp.

Cả hai thiết bị đều có tích hợp cảm biến theo dõi nhịp tim và SpO2. Bạn cũng có GPS tích hợp để theo dõi vị trí chính xác. Vì vậy có thể yên tâm để lại điện thoại thông minh ở nhà. Tương tự, cả hai đồng hồ thông minh đều có độ cao kế tích hợp để đo dữ liệu độ cao chính xác.

Tuy nhiên, Forerunner 265 có ăng-ten GPS băng tần kép tinh vi hơn so với giải pháp băng tần đơn trong 165. Điều này mang lại cho 265 một lợi thế, đặc biệt là ở những vùng xa xôi hoặc có nhiều chướng ngại vật che khuất bầu trời.

Tuy nhiên, từ các bài kiểm tra ban đầu, Forerunner 165 cũng đã thể hiện tốt về tính năng GPS. Mặc dù có thể mất vài giây để khóa tín hiệu lúc khởi động một buổi tập, nhưng sau đó, GPS của đồng hồ hoạt động rất ổn định.

Đây là một điểm khác biệt cơ bản khác giữa 2 thiết bị: Forerunner 265 theo dõi các hoạt động đa môn như ba môn phối hợp; Forerunner 165 thì không.

Và mặc dù các hoạt động tiêu chuẩn như chạy, đi bộ, đạp xe, bơi, yoga và thậm chí là tập luyện HIIT đều có mặt trên 165, vẫn còn một số hoạt động khác không được hỗ trợ, như trượt tuyết và trượt ván tuyết.

Forerunner 165 cũng không hỗ trợ các hoạt động tập thể vui chơi như cầu lông, cricket hoặc puck bay - ít nhất là tạm thời. (Tuy nhiên, không cần lo lắng, vì pickleball được hỗ trợ.) Trong khi đó, Forerunner 265 có tất cả các chế độ hoạt động ở trên và nhiều hơn nữa.

Kết quả: Garmin Forerunner 265

Garmin Forerunner 165 so với Forerunner 265: Tính năng luyện tập và phục hồi

Đối với việc thiết lập mục tiêu tập luyện và thể dục, Forerunner 165 và 165 Music cung cấp các kế hoạch Luyện tập dành cho những người đang chuẩn bị cho cuộc thi marathon, cuộc đua hoặc sự kiện sắp tới. Giống như một huấn luyện viên ảo, tính năng này cung cấp các mẹo, đề xuất tập luyện và dự đoán thời gian hoàn thành cuộc đua.

Bạn cũng nhận được thông tin chi tiết theo dõi giấc ngủ trên Forerunner 165 và 265, cũng như theo dõi sức khỏe kinh nguyệt, theo dõi căng thẳng và tính năng "Body Battery" để theo dõi mức năng lượng hàng ngày.

Tuy nhiên, Garmin Forerunner 265 cung cấp nhiều công cụ luyện tập và phục hồi nâng cao hơn, bao gồm Training Readiness, Training Status và Training Load, tất cả đều không có trên Forerunner 165.

Training Readiness - Điểm sẵn sàng luyện tập

Điểm khác biệt lớn nhất về phần mềm, đó là Forerunner 165 không có tính năng Training Readiness (Sẵn Sàng Luyện Tập). Training Readiness là điểm số tổng hợp của Garmin, bao gồm một loạt các chỉ số đo lường khối lượng tập luyện và phục hồi, liên tục đánh giá mức độ "sẵn sàng tập luyện" của bạn tại bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

Training Readiness là điểm số hàng ngày dựa trên sự kết hợp của các chỉ số, bao gồm dữ liệu giấc ngủ, các bài tập gần đây, sức khỏe tim mạch, các yếu tố phục hồi, căng thẳng, v.v.

Mỗi sáng khi thức dậy, bạn sẽ nhìn thấy một điểm số, bao gồm dữ liệu giấc ngủ đêm qua, dữ liệu HRV (Độ Biến Thiên Nhịp Tim), cùng dữ liệu về khối lượng tập luyện và phục hồi gần đây. Giả sử điểm số là 55 (trên 100), đó sẽ là điểm "đủ tốt" theo đánh giá của Garmin. Vài giờ sau, đến bữa trưa, bạn đã sẵn sàng tập luyện. Lúc này, điểm số của bạn có thể là 65, vì bạn đã có một buổi sáng thư giãn, không nhiều căng thẳng. Nhưng sau khi thực hiện bài chạy cường độ cao đó, điểm số của bạn có thể giảm xuống còn 20, vì mức độ 'sẵn sàng tập luyện' của bạn hiện đã thấp hơn.

Điểm số này sử dụng sáu thành phần chính với các mức độ ảnh hưởng khác nhau: 

  • Giấc ngủ: Cụ thể là đánh giá giấc ngủ đêm qua 
  • Thời gian phục hồi: Xem xét thời gian phục hồi sau buổi tập trước tính bằng giờ 
  • Trạng thái HRV (Độ Biến Thiên Nhịp Tim): So sánh xu hướng HRV hiện tại (7 ngày qua) với lịch sử lâu hơn
  • Khối lượng tập (Acute Load): Xem xét xu hướng trong 7 ngày qua 
  • Lịch sử giấc ngủ: So sánh đêm qua với 2 đêm trước đó 
  • Lịch sử căng thẳng: Xem xét dữ liệu 3 ngày qua trong thời gian thức (không bao gồm lúc ngủ)

Tôi cho rằng Training Readiness là một trong những tính năng được Garmin thực hiện tốt nhất trong nhiều năm qua. Không có nghĩa là bạn phải tuân theo nó một cách tuyệt đối, nhưng tôi thấy đây là một thước đo tốt để đánh giá tình trạng tập luyện quá nhiều hay khi quá mệt mỏi. Tương tự, nếu tôi thấy bản thân liên tục ở mức 70-80, có thể tôi đang trong một kỳ nghỉ xứng đáng để tạm rời xa mọi thứ.

Tương tự, Training Status hoạt động song song để thông báo cho người dùng về tiến trình của họ hướng tới các mục tiêu tập thể dục với 9 trạng thái khác nhau, từ "Duy trì" đến "Hiệu quả" đến "Quá sức". Trong khi đó, Training Load giúp người dùng đa dạng hóa các loại bài tập mà họ thực hiện.

Kết quả: Garmin Forerunner 265

Training Status - Trạng Thái Tập Luyện

Một trong những yếu tố của Sẵn Sàng Tập Luyện (Training Readiness) chính là Trạng Thái Tập Luyện (Training Status). Training Status thông báo cho người dùng về tiến trình của họ hướng tới các mục tiêu tập thể dục với 9 trạng thái khác nhau, từ "Duy trì" đến "Hiệu quả" đến "Quá sức"

Cách tốt nhất để nghĩ về Training Status như những gì huấn luyện viên của bạn sẽ nói với bạn khi xem xét các bài tập gần đây của bạn. 

Ví dụ: nếu bạn chỉ tập luyện cường độ cao mỗi ngày, huấn luyện viên của bạn sẽ đảo mắt và nói "điều đó không hiệu quả", bởi vì từ quan điểm cải thiện việc luyện tập, bạn cần một chế độ tập luyện cân bằng hơn.

Training Load - Tải Tập Luyện

Tiếp theo, một thành phần quan trọng đối với Training Status (và Training Readiness) là Training Load. 

Đầu tiên, có khối lượng luyện tập bạn sẽ thấy trên bất kỳ hoạt động đã hoàn thành nào. Khối lượng luyện tập đó chủ yếu được thúc đẩy bởi thời gian vùng nhịp tim (ví dụ: các bài tập cường độ cao hơn có nhiều tải hơn).

Garmin Forerunner 265 vs 165 Training load

Bạn có thể thấy ở đây (bên trái) FR165 không có tính năng này, nhưng FR265 (bên phải) thì có.

Và từ đó, tải đó được tổng hợp thành tải tổng cộng cho cả tuần và trung bình tháng. Khối lượng hàng tuần của bạn được gọi là Khối lượng tập ngắn hạn (Acute load) và chỉ có trên FR265 (trở lên). Tuy nhiên, tải trọng ngắn hạn sẽ không tính một cách tuyến tính giữa tất cả các ngày. Có nghĩa là cuộc chạy đường dài ngày hôm qua  của bạn ảnh hưởng đến tổng tải hơn cuộc chạy 6 ngày trước.

Ngoài tải trọng cho mỗi lần tập luyện và tải trọng gần đây, còn có Tập trung tải trọng (Load Focus), cho bạn biết mức độ luyện tập của bạn có căn bằng giữa các loại bài tập không, cũng như Tỷ lệ tải trọng (Load Ratio - cho dù bạn đang tăng hay giảm tải luyện tập gần đây so với lịch sử luyện tập của bạn).

Load ratio

Load ratio

Garmin Forerunner 165 so với Forerunner 265: Tính năng đồng hồ thông minh

Với trọng tâm là luyện tập và phục hồi, các tính năng đồng hồ thông minh trên các thiết bị này không quá đa dạng. Bạn không thể lướt TikTok hoặc trò chuyện video với người khác. Nhưng tất cả các mẫu ngoại trừ Forerunner 165 tiêu chuẩn, đều hỗ trợ nghe nhạc, mỗi mẫu có 4GB dung lượng lưu trữ. Cả hai thiết bị đều hoạt động tốt với Spotify, Amazon Music và Deezer.

Thông báo điện thoại thông minh dựa trên Bluetooth không có gì mới và mọi phiên bản của Forerunner 165 và 265 đều hỗ trợ nó. Ngoài ra, người dùng có thể nhấn để thanh toán bằng một trong hai thiết bị bằng Garmin Pay. Bạn cũng có thể tải xuống một số lượng nhỏ ứng dụng và mặt đồng hồ bổ sung từ Connect IQ Store.

Một tính năng an toàn được cung cấp trong Forerunner 165 nhưng không có trong 265 là phát hiện sự cố, hoạt động tương tự như tính năng phát hiện va chạm của Apple. Trong trường hợp thiết bị ghi lại được cú ngã hoặc va chạm, người dùng có thể chọn thông báo cho người liên hệ khẩn cấp hoặc nhân viên cấp cứu nếu họ không trả lời lời nhắc kiểm tra từ thiết bị.

Kết quả: Garmin Forerunner 165 Music

Garmin Forerunner 165 so với Forerunner 265: Kết luận

Garmin Forerunner 165 không cung cấp các công cụ luyện tập và phục hồi chuyên sâu như Forerunner 265. Và điều đó không sao cả. Các thiết bị này nhắm đến hai người dùng hơi khác nhau. Đối với những người đam mê chạy bộ muốn tham gia cuộc đua bán marathon đầu tiên hoặc thứ hai của họ, Forerunner 165 cung cấp đủ các công cụ và tính năng để giúp bạn theo dõi và đạt được mục tiêu của mình.

 Garmin Forerunner 165Garmin Forerunner 265
Thời lượng pin (10 điểm)7,58
Màn hình (10 điểm)1010
Thiết kế (10 điểm)88
Chất lượng xây dựng (10 điểm)77
GPS (10 điểm)810
Theo dõi sức khỏe (10 điểm)77
Theo dõi thể dục (10 điểm)78
Công cụ nghỉ ngơi và phục hồi (10 điểm)710
Tính năng thông minh (10 điểm)55
Giá trị tổng thể (10 điểm)75
Tổng thể (100 điểm)73,578

Tuy nhiên, với những người chạy bộ chuyên nghiệp và những người yêu thích thể thao hơn, Forerunner 265 là một lựa chọn tốt hơn. Tất nhiên, bỏ ra thêm 3 đến 5 triệu cho một thiết bị gần như giống hệt Forerunner 165, mà không có thêm tính năng thông minh, có thể đáng coi là lãng phí. Nhưng các công cụ tập luyện của Garmin trên Forerunner 265 - không có trên 165 - là một trong những công cụ tốt nhất trên các đồng hồ thông minh hiện nay.

Ngoài ra, khả năng theo dõi các hoạt động đa môn thể thao là một điểm cộng tốt khác, cũng như thời lượng pin vượt trội hơn (một chút) của Forerunner 265.

Cuối cùng, nếu bạn có đủ tiền, Garmin Forerunner 265 là lựa chọn. Nhưng đối với người chạy bộ thông thường, Forerunner 165 Music mang đến sự cân bằng tốt giữa các tính năng và công nghệ với mức giá thân thiện hơn nhiều.

Hi vọng bài viết hữu ích với bạn! 

 

CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY

Viết bình luận của bạn
  1. Top 10+ Giày Chạy Bộ Tốt Nhất năm 2024
  2. Giáo án chạy bộ: từ 5km đến chinh phục marathon
  3. Giải chạy bộ năm 2024
  4. Nhận MIỄN PHÍ Cẩm nang 28 Bí mật Chạy bộ
  5. Coaching Chạy bộ cùng Happyrun - Chạy bộ dễ dàng
3 loại ống bó bắp chân tốt nhất dành cho người chạy bộ

3 loại ống bó bắp chân tốt nhất dành cho người chạy bộ

Th 5 30/05/2024 10 phút đọc

Bó calf chân có tác dụng gì?Bó calf hay ống bó bắp chân được thiết kế để hỗ trợ phục hồi sau tập luyện bằng cách tạo áp... Đọc tiếp

Tặng quà gì cho người chạy bộ? 20+ món quà tốt nhất cho người chạy bộ 2024

Tặng quà gì cho người chạy bộ? 20+ món quà tốt nhất cho người chạy bộ 2024

Th 7 25/05/2024 13 phút đọc

Hầu hết những người yêu chạy bộ đều ám ảnh về đồ chạy bộ. Điều này thật dễ hiểu bởi mọi người có xu hướng yêu... Đọc tiếp

Khám phá 6 đôi giày Saucony tốt nhất 2024 bạn không nên bỏ lỡ

Khám phá 6 đôi giày Saucony tốt nhất 2024 bạn không nên bỏ lỡ

Th 6 24/05/2024 13 phút đọc

Saucony - thương hiệu giày chạy bộ đến từ MỹSaucony là một trong những công ty giày thể thao Mỹ có lịch sử lâu đời, được... Đọc tiếp

Nội dung bài viết