Đánh giá chi tiết Garmin Forerunner 165: Đồng hồ GPS chạy bộ giá rẻ tốt nhất?

Do Trong Linh
Th 4 24/04/2024 14 phút đọc

Garmin vừa ra mắt chiếc Forerunner 165 đánh dấu hai điểm đáng chú ý: là sự cải tiến đáng kể đối với dòng sản phẩm giá cả phải chăng của hãng, và rất có thể là sự chấm dứt của màn hình MIP trên dòng Garmin Forerunner. Forerunner 165 với màn hình AMOLED hiện là chiếc đồng hồ Garmin Forerunner có giá thấp nhất sở hữu công nghệ màn hình này, thậm chí còn rẻ hơn cả Garmin Vivoactive 5 ra mắt vào mùa xuân vừa qua.

Khi được hỏi liệu đây có phải là dấu hiệu khai tử màn hình MIP trên Forerunner, Garmin không đưa ra câu trả lời chắc chắn, nhưng dường như điều này đã quá rõ ràng. Chiếc đồng hồ duy nhất còn sử dụng màn hình MIP trong dòng Forerunner là Forerunner 55 với mức giá 5.290.000. Trong bối cảnh các đối thủ cùng phân khúc từ Fitbit hay các hãng khác đều đã chuyển sang AMOLED, rất khó để Garmin cho ra mắt một chiếc Forerunner 65 dựa trên nền tảng MIP lỗi thời.

Về cơ bản, chiếc Forerunner 165 mới sở hữu hầu hết các tính năng phổ biến nhất của Forerunner 265 đắt tiền hơn, gói gọn trong một thiết kế nhỏ gọn với mức giá hấp dẫn hơn, và đặc biệt là màn hình AMOLED. Tất nhiên, Garmin cũng lược bỏ một số tính năng, và tôi sẽ phân tích rõ trong bài đánh giá dưới đây, bên cạnh những tính năng mới được kế thừa từ Vivoactive 5 và Venu 3.

Vậy, hãy cùng bắt đầu bài đánh giá nào!

Nội dung bài viết

Thông số kỹ thuật chính

Garmin Forerunner 165 không phải là phiên bản nâng cấp của bất kỳ sản phẩm nào của Forerunner. Nên đây là một số thông tin quan trọng nhất bạn cần biết về sản phẩm này là:

  • Màn hình cảm ứng AMOLED 1,2" (độ phân giải 390×390 pixel)
  • Mặt kính, thân nhựa
  • GPS đa hệ thống (nhưng không hỗ trợ đa tần số)
  • Khí áp kế đo độ cao
  • Cảm biến nhịp tim quang học Garmin ELEVATE V4
  • Trọng lượng: 39g
  • Dây đeo 20mm tiêu chuẩn
  • Hỗ trợ thanh toán Garmin Pay (tất cả phiên bản)
  • Nghe nhạc offline: Spotify, Deezer, Amazon Music, hoặc MP3 (chỉ bản Music edition)
  • Giá: 6,690,000 (bản thường), 7,990,000 (bản có bộ nhớ cho nhạc offline)

Garmin Forerunner 165 - phiên bản đáng giá nhất

Về thời lượng pin, đây là một số chỉ số của Forerunner 165:

  • Chế độ smartwatch: Lên đến 11 ngày (4 ngày với màn hình luôn bật)
  • Chế độ tiết kiệm pin: Lên đến 20 ngày
  • Chế độ GPS-Only GNSS: Lên đến 19 giờ
  • Chế độ All-Systems GNSS: Lên đến 17 giờ
  • Chế độ GPS-Only GNSS nghe nhạc: Lên đến 7 giờ
  • Chế độ All-Systems GNSS nghe nhạc: Lên đến 6,5 giờ

So sánh với Garmin Forerunner 265

Nếu đặt lên bàn cân so sánh với Forerunner 265 có giá 11,690,000, những điểm khác biệt chính bao gồm:

  • Dòng Forerunner 265 có nhiều kích thước mặt đồng hồ và màn hình.
  • Forerunner 265 có tính năng Training Readiness (FR165 không có).
  • Forerunner 265 hiển thị Trạng thái luyện tập và khối lượng tập luyện (FR165 không có).
  • Forerunner 265 hỗ trợ chế độ đa môn/ba môn phối hợp.
  • Forerunner 265 tương thích với cảm biến đo công suất và máy tập thông minh.
  • Forerunner 265 hỗ trợ nhiều chế độ thể thao hơn, bao gồm cả trượt tuyết.
  • Forerunner 265 có GPS đa tần.
Ngoài ra, còn có một số điểm khác biệt khác, nhưng những điểm trên là những điểm quan trọng nhất. Dĩ nhiên, thời lượng pin cũng có sự khác biệt, nhưng ngay cả trong dòng Forerunner 265 cũng có sự khác biệt về thời lượng pin giữa các phiên bản 265 và 265S.

TỔNG QUAN

Garmin Forerunner 165Garmin Forerunner 165 cung cấp tốt các chỉ số theo dõi sức khỏe và luyện tập

Ở phần này, tôi sẽ tập trung vào các tính năng, theo dõi hoạt động hàng ngày (bao gồm giấc ngủ) và những tính năng chung khác như báo cáo buổi sáng, và thời lượng pin. Các tính năng thể thao sẽ được đề cập ở phần sau, cùng với độ chính xác.

Đầu tiên, FR165 được trang bị màn hình cảm ứng AMOLED 1.2”. Mẫu đồng hồ cơ bản với giá 6,990,000 là chiếc Forerunner rẻ nhất có màn hình AMOLED ra mắt cho đến hiện tại. Phiên bản FR165 Music có giá 7,990,000, ngang với Garmin Vivoactive 5 mới ra mắt (cũng được trang bị tính năng nghe nhạc). Garmin hiện chỉ tung ra FR165 với một kích cỡ duy nhất, thay vì có cả bản thông thường và bản nhỏ hơn trong cùng dòng.

Forerunner 165 có 5 nút bấm, giống như hầu hết các đồng hồ thể thao Garmin khác. Ba nút bên trái chủ yếu được sử dụng để điều hướng menu, hai nút bên phải dùng cho việc xác nhận và quay lại (cũng như bắt đầu/kết thúc buổi tập). Bạn cũng có thể nhấn giữ bất kỳ nút nào trong số này để thực hiện thêm nhiều chức năng khác hoặc cài đặt nút truy cập nhanh.

Garmin Forerunner 165 - với nút bấm truyền thống

Tất nhiên, bạn hoàn toàn có thể sử dụng màn hình cảm ứng. Garmin vẫn duy trì triết lý "Dùng màn hình cảm ứng nếu bạn muốn, không thì thôi" trên những chiếc đồng hồ thể thao tập trung như chiếc Forerunner 165 này. Có nghĩa là, mọi tính năng trên FR165 bạn đều có thể thao tác qua các nút bấm thay vì màn hình cảm ứng. Nếu bạn muốn, bạn có thể vô hiệu hóa hoàn toàn màn hình cảm ứng mà không ảnh hưởng đến bất kỳ tính năng nào. Ngược lại, nếu bạn yêu thích sử dụng màn hình cảm ứng, bạn có thể làm hầu hết mọi thứ bằng cách chạm (trừ việc bắt đầu/kết thúc buổi tập và bấm vòng – lap). Mặc định màn hình cảm ứng sẽ được vô hiệu hóa khi ở chế độ thể thao, nhưng bạn cũng có thể thay đổi thiết lập này

Mặc định, màn hình của Forerunner 165 được đặt ở chế độ "tự bật bằng cử chỉ". Điều này có nghĩa là màn hình chỉ bật sáng lên khi bạn nâng cổ tay. Ở chế độ này, thời lượng pin smartwatch của bạn sẽ kéo dài khoảng 11 ngày. Trong "chế độ màn hình luôn bật", màn hình sẽ tự mờ đi khi bạn hạ cổ tay và sáng lên khi bạn nâng hoặc nghiêng cổ tay. Ở chế độ này Garmin tuyên bố thời lượng pin khoảng 4 ngày.

Trong khi ngủ, đồng hồ sẽ chuyển sang chế độ độ sáng thấp hơn, đồng thời có chế độ ngủ chuyên dụng để đảm bảo bạn không bị màn hình làm chói mắt khi bạn xoay trở lúc đêm khuya. Đây được xem là chế độ màn hình được tối ưu hóa tốt nhất trong số các đồng hồ AMOLED hiện có, với Apple Watch xếp thứ hai sau đó.

Ở những môi trường với ánh sáng mạnh, chẳng hạn như chạy bộ dưới ánh nắng mặt trời trực tiếp, độ sáng màn hình vẫn đủ. 

Một thứ thú vị về màn hình AMOLED là độ sáng có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác, chẳng hạn như chế độ đèn pin. Đồng hồ có chế độ đèn pin với ba cài đặt ánh sáng trắng và một cài đặt ánh sáng đỏ. Bạn có thể truy cập chế độ này từ menu điều khiển, tuy nhiên vào ban đêm bạn hoàn toàn có thể thiết lập chạm kép để bật đèn pin như trên các dòng Garmin khác sẽ tiện ích hơn nhiều.

Nói tóm lại, nếu lần cuối bạn dùng một chiếc đồng hồ AMOLED hay LCD cách đây tầm hai năm, công nghệ và cả các chiếc đồng hồ Garmin đã thay đổi rất nhiều. Garmin chuyển đổi hầu hết các dòng đồng hồ của hãng sang AMOLED là một điều hợp lý: Khách hàng thích dùng màn hình này, đơn giản vậy thôi, và họ mua nhiều đồng hồ có màn hình này hơn là các mẫu sử dụng màn hình MIP cũ.

Garmin Forerunner 165 - đa dang lựa chọn mặt đồng hồ

Tiếp theo, chúng ta cùng nói về mặt đồng hồ. Cũng như tất cả đồng hồ Garmin khác, bạn hoàn toàn có thể tùy chỉnh giao diện này, chia thành hai nhóm. Đầu tiên là các mặt đồng hồ mặc định trên máy, bạn có thể tùy chỉnh từng phần tử như (trường dữ liệu, màu sắc, kiểu dáng, v.v). Thứ hai là thông qua cửa hàng ứng dụng Connect IQ của Garmin, bạn có thể lựa chọn hàng tá mặt đồng hồ khác nhau. Nếu muốn, bạn thậm chí có thể tự tạo mặt đồng hồ riêng với ảnh của mình.

Dưới phần mặt đồng hồ là khu vực hiển thị các thông tin nhanh. Thông tin nhanh là các phần dữ liệu nhỏ được lấy từ nhiều danh mục khác nhau, như số bước chân, giấc ngủ hoặc chỉ số hiệu suất. Bạn có thể tùy chỉnh thứ tự và các thông tin nhanh được hiển thị, từ Garmin và các nguồn khác. Một lưu ý nhỏ là một số dòng đồng hồ Garmin cao cấp hơn cho phép bạn tạo thư mục, nhưng Forerunner 165 không có tính năng này. Forerunner 965 cao cấp hơn cũng có nhiều thông tin nhanh hơn.

Bạn có thể chọn một thông tin nhanh để mở chi tiết về chủ đề đó. Ví dụ, với số bước chân, bạn sẽ thấy số bước trong ngày và số bước trong các khoảng thời gian khác.

Tất cả dữ liệu này, dù là số bước chân hay các dữ liệu khác, sẽ được đồng bộ hóa với Garmin Connect (qua Bluetooth với điện thoại, USB với máy tính hoặc WiFi nếu bạn sử dụng phiên bản Music). Đây là nơi bạn có thể nghiên cứu dữ liệu chi tiết hơn, tùy thuộc vào mục tiêu của bạn. Một số người cho rằng ứng dụng Garmin Connect có thể gây choáng ngợp bởi lượng dữ liệu quá nhiều. Tuy nhiên, Garmin gần đây đã và đang cải tổ ứng dụng Connect dành cho điện thoại thông minh trong phiên bản beta để giải quyết vấn đề này.

Có vô số dữ liệu cho hầu hết mọi chỉ số hoặc tính năng bạn có thể tưởng tượng, với nhiều cách hiển thị dữ liệu khác nhau.

Nhiều chỉ số này được lấy từ dữ liệu được thu thập bởi cảm biến nhịp tim quang học ở mặt sau của đồng hồ. Cảm biến nhịp tim quang học này hoạt động 24/7, liên tục ghi lại dữ liệu không chỉ nhịp tim của bạn mà còn nhiều thông tin khác. Bao gồm cả việc tính toán nhịp thở, HRV (biến thiên nhịp tim) hoặc thậm chí mức độ bão hòa oxy trong máu (nếu được kích hoạt). Forerunner 165 sử dụng cảm biến Elevate V4 của Garmin (giống như trên Fenix 7/Epix/FR955/FR965/FR255/Venu 2). Ánh sáng xanh lá cây dùng để ghi lại nhịp tim thông thường, trong khi ánh sáng đỏ dùng để đo mức độ bão hòa oxy trong máu (Garmin gọi là Pulse Ox). Lưu ý rằng đây không phải là cảm biến Elevate V5 mới hơn của Garmin, có tích hợp ECG (điện tâm đồ). Do đó, nếu bạn muốn sử dụng tính năng ECG, bạn cần tìm kiếm các dòng đồng hồ khác.

Một trong những chỉ số được đo lường bởi cảm biến này là dữ liệu giấc ngủ, bao gồm dữ liệu HRV. Về mặt giấc ngủ, Forerunner 165 sẽ tự động theo dõi các chỉ số giấc ngủ của bạn mỗi đêm. Bao gồm thời gian bạn ngủ và thức dậy, cũng như các giai đoạn ngủ (như Giấc ngủ sâu/REM/Nhẹ/Thức) và điểm số giấc ngủ của bạn. Điểm số giấc ngủ này nhằm mục đích tổng hợp tất cả dữ liệu đó thành một điểm số đơn giản cho giấc ngủ của bạn vào ban đêm.

Tuy nhiên, một lĩnh vực cụ thể hơn là theo dõi HRV, được đo lường trong suốt cả đêm.

Tuy nhiên, bạn sẽ thấy Thời gian phục hồi và Hiệu quả tập luyện. Về mặt lý thuyết, Thời gian phục hồi sẽ tính đến khi bạn "tập luyện nặng" tiếp theo, nó cũng xem xét đến chất lượng "nghỉ ngơi" cũng như giấc ngủ của bạn. 

Garmin Forerunner 165 - tính toán thời gian phục hồi luyện tập

Garmin 165 giúp bạn tính toán thời gian phục hồi sau mỗi bài tập

Ngoài ra, đồng hồ sẽ ước tính VO2Max (lượng oxy tối đa mà cơ thể bạn có thể sử dụng) dựa trên các lần chạy của bạn, cũng như dự đoán thời gian hoàn thành cho các cự ly 5K/10K/21K và Marathon. Càng chạy lâu với đồng hồ và càng có nhiều bài tập đa dạng (bao gồm chạy tempo và chạy dài), độ chính xác của dự đoán sẽ càng cao.

Một vài lưu ý khác về tính năng thể thao:

  • Bạn có thể truyền phát nhịp tim qua ANT+ & Bluetooth Smart. Tính năng này hữu ích nếu bạn muốn hiển thị nhịp tim trên các ứng dụng/thiết bị khác, chẳng hạn như Xe đạp Peloton, ứng dụng Strava hoặc máy tính xe đạp Garmin. Tính năng này có thể được bật cho từng chế độ thể thao hoặc chỉ bật thủ công mà không cần ghi lại bài tập.
  • Như đã lưu ý ở trên, thiết bị hỗ trợ Lịch thi đấu và các tiện ích liên quan của Garmin. Do đó, nếu bạn thêm một cuộc đua vào lịch của mình (Garmin có kho dữ liệu khổng lồ về các cuộc đua, hoặc bạn có thể tự tạo), đồng hồ sẽ hiển thị thời gian đếm ngược đến cuộc đua và dự báo thời tiết cho ngày/giờ/địa điểm đó, sau đó là dự báo chính xác khi bạn đến gần ngày thi.

KIỂM TRA ĐỘ CHÍNH XÁC GPS & CẢM BIẾN NHỊP TIM

Trong phần này, chúng ta sẽ đánh giá độ chính xác của cả dữ liệu theo dõi GPS/GNSS, cũng như cảm biến nhịp tim quang học. Cảm biến nhịp tim quang học này (Garmin ELEVATE V4) trên Forerunner 165 đã được sử dụng nhiều năm, vì vậy nó được phần lớn người dùng đánh giá cao về ưu và nhược điểm. Tuy nhiên, mỗi chiếc đồng hồ có thể cho kết quả khác nhau tùy vào cách cảm biến được gắn trên đồng hồ. Trong khi đó, thiết kế GNSS/GPS cũng có nhiều phiên bản khác nhau. Forerunner 165 không có đa tần số - tính năng được tìm thấy trên một số đồng hồ Garmin khác cùng phân khúc. Thông thường, GPS đa tần số (còn được gọi là GNSS băng tần kép/kép/tần số kép - tất cả đều tương tự về mặt kỹ thuật) mang lại kết quả tốt hơn. Garmin cũng có GNSS đa hệ thống, đây lại là một thuật ngữ GPS khác mà người dùng cần nắm, và hoàn toàn không giống với các GPS đa tần số.

Tuy nhiên, như tôi từng nói nhiều lần kể từ khi GPS băng tần kép bắt đầu xuất hiện trên đồng hồ: Chúng ta có thể không quan tâm một hãng sử dụng cách nào để có được kết quả chính xác, miễn là họ làm được điều đó. Có vẻ như Garmin đang sử dụng cùng một loại chipset trên cả hai loại, nhưng một loại dường như mới có tích hợp các phần ăng-ten băng tần kép cần thiết. Trên thực tế, chúng ta sẽ thấy điều đó một lần nữa ở đây – khi so sánh trực tiếp độ chính xác.

Dưới đây là những điểm chính được thực hiện bởi nhóm đánh giá từ dcrainmaker:

GPS:

  • So sánh với các đồng hồ cao cấp như Apple Watch Ultra 2, Garmin Forerunner 965 và COROS PACE 3, FR165 có độ chính xác GPS tương đương trong hầu hết trường hợp.
  • Trong các khu vực khó khăn như trung tâm thành phố với nhiều tòa nhà cao tầng, FR165 có thể bị sai lệch một chút, nhưng vẫn tốt hơn Apple Watch Ultra 2.
  • Đối với chạy bộ địa hình, FR165 hoạt động tốt và chỉ bị sai lệch nhỏ trong một số đoạn đường ngoằn ngoèo.

Nhịp tim:

  • Cảm biến nhịp tim quang học hoạt động tốt, nhưng cần thời gian để khởi động (khoảng 8 phút) và ổn định sau khi nghỉ (khoảng 5-8 phút).
  • Trong các bài tập cường độ cao, FR165 đo nhịp tim chính xác, chỉ trừ một vài lỗi nhỏ.
  • So sánh với cảm biến nhịp tim gắn ngực, FR165 cho kết quả tương tự trong hầu hết thời gian, đặc biệt ấn tượng khi chạy địa hình.

TỔNG KẾT

Ưu điểm:

  • Nhiều tính năng chạy bộ cốt lõi
  • Giá cả cạnh tranh
  • Hiệu suất GPS và nhịp tim tốt
  • Giao diện dễ sử dụng
  • Tuổi thọ pin dài

Nhược điểm:

  • Thiếu một số tính năng phục hồi cao cấp
  • Có thể gây nhầm lẫn khi so sánh với các đồng hồ Garmin khác

Kết luận:

Forerunner 165 là một lựa chọn tốt cho người chạy bộ muốn có một chiếc đồng hồ GPS giá cả phải chăng với nhiều tính năng. Nó không có tất cả các tính năng cao cấp như các dòng Forerunner đắt tiền hơn, nhưng nó cung cấp tất cả những gì bạn cần để theo dõi các bài chạy của mình và cải thiện hiệu suất.

Hãy ghé thăm HappyRun để nhận tư vấn cụ thể và sở hữu chiếc đồng hồ Garmin chính hãng!

CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY

Viết bình luận của bạn
  1. Top 10+ Giày Chạy Bộ Tốt Nhất năm 2024
  2. Giáo án chạy bộ: từ 5km đến chinh phục marathon
  3. Giải chạy bộ năm 2024
  4. Nhận MIỄN PHÍ Cẩm nang 28 Bí mật Chạy bộ
  5. Coaching Chạy bộ cùng Happyrun - Chạy bộ dễ dàng
Đánh giá Saucony Triumph 22: Liệu có phải là sự trở lại đầy vinh quang?

Đánh giá Saucony Triumph 22: Liệu có phải là sự trở lại đầy vinh quang?

Th 3 07/05/2024 6 phút đọc

Đế giữa PWRRUN PB nổi bậtSaucony Triumph 22 đã được cập nhật với một loại bọt đế giữa mới, PWRRUN PB. Loại bọt này về mặt... Đọc tiếp

Hướng dẫn vệ sinh giày chạy bộ mà không làm giày cũ đi

Hướng dẫn vệ sinh giày chạy bộ mà không làm giày cũ đi

Th 2 06/05/2024 6 phút đọc

Có thể giặt giày chạy bộ trong máy giặt không?Câu trả lời ngắn gọn là có, bạn có thể giặt giày chạy bộ trong máy giặt,... Đọc tiếp

Garmin Forerunner 265 vs Garmin Venu 3: Đồng hồ nào tốt hơn

Garmin Forerunner 265 vs Garmin Venu 3: Đồng hồ nào tốt hơn

CN 28/04/2024 7 phút đọc

Garmin Forerunner 265 vs Garmin Venu 3 THÔNG SỐ KỸ THUẬTThành phầnGarmin Forerunner 265Garmin Venu 3Màn hìnhAMOLED 1.3-inchOLED 1.4-inchKích thước46.1 x 46.1 x 12.9 mm45 x... Đọc tiếp

Nội dung bài viết