12 dấu hiệu cho thấy bạn không uống đủ nước - tác hại của thiếu nước và cách kiểm tra

Do Trong Linh
Th 7 08/04/2023 8 phút đọc
Nội dung bài viết

Không gì trên thế giới này có thể thay thế được cảm giác sảng khoái từ một cốc nước lạnh, tuy nhiên hơn một nửa dân số thế giới mắc phải tình trạng thiếu nước mà không hề nhận ra điều này có thể dẫn đến những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Cùng tìm hiểu đến cuối bài viết để tìm hiểu thiếu nước có thể có tác động tiêu cực và cách đơn giản để kiểm tra mức độ thiếu nước của bạn trong năm giây.

Tác động khôn lường khi không uống đủ nước hàng ngày

Trước khi tìm hiểu về những dấu hiệu chính của thiếu nước, hãy xem điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không uống đủ nước.

Tác hại khi không nạp đủ nước

Cơ thể bạn có chứa tới 60-80% nước. Vì vậy nếu bạn không uống đủ nước hàng ngày, máu của bạn có thể thiếu nước. Điều này dẫn đến co mạch máu, huyết khối, tăng huyết áp và nguy cơ mắc đột quỵ và đau tim.

Nước cũng có thể biến mất từ khoảng không gian giữa tế bào lên đến 26%, điều này dẫn đến mức độ axit cao, gút, sỏi thận, xương giòn và sức đề kháng kém.

Cuối cùng, nước có thể biến mất từ các tế bào của bạn lên đến 66%, điều này dẫn đến mức độ cholesterol cao, làm chậm quá trình trao đổi chất và quá trình lão hóa lại diên xra càng nhanh chóng.

Tham khảo thêm: Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không uống nước

1: Một trong những dấu hiệu đầu tiên của thiếu nước là cơn khát và miệng khô.

Nhưng hậu quả có thể không phải là như vậy. Bất cứ khi nào bạn cảm thấy khó chịu với cảm giác khô rát trong miệng, bạn đương nhiên sẽ muốn uống nước. Hãy nhớ rằng các loại đồ uống có đường chỉ là giải pháp tạm thời mà thôi. Để gaiir quyết cơn khát, bạn nên uống nước lọc, nước tinh khiết, nước khoáng. Uống nước bôi trơn màng nhầy trong miệng và cổ họng. Bạn cần duy trì độ ẩm trong miệng với nước bọt trong thời gian dài sau khi đã uống nước.

2: Da bạn khô

Thiếu nước dẫn đến da khô

Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể, vì vậy nó cần được giữ ẩm. Trong thực tế, da khô chính là một trong những dấu hiệu đầu tiên của sự thiếu nước nghiêm trọng. Thiếu nước có nghĩa là thiếu mồ hôi, điều này làm giảm khả năng loại bỏ bụi và dầu thừa tích lũy suốt cả ngày của cơ thể. Nếu bạn muốn tránh mụn trứng cá, giải pháp đầu tiên phải là uống nhiều nước hơn.

3: Bạn khát nước rất nhiều

Chúng ta đã nói về cảm giác khô rát trong miệng rồi, nhưng cơn khát là khác xa. Bất kỳ ai từng bị say rượu đều biết rằng khi thức dậy, cơ thể bạn cứ không thể đủ nước. Cồn làm khô cả cơ thể. Uống nước làm giảm cơn khát và kích hoạt não cho đến khi mức nước trong cơ thể bạn trở lại mức cân bằng.

Tham khảo thêm: Làm thế nào để ngăn ngừa mất nước khi chạy bộ?

4: Mắt bạn khô

Thiếu nước không chỉ dẫn đến da khômà cnf khô mắt, đỏ mắt, mỏi mắt

Đã rõ ràng rằng uống nước ảnh hưởng không chỉ đến miệng và cổ họng mà còn đến mắt. Thiếu nước dẫn đến mắt đỏ, khô, không có nước mắt. Điều này có thể gây ra nhiều hại cho mắt của bạn, đặc biệt là nếu bạn đeo kính áp tròng hàng ngày.

5: Bạn đau khớp

Khớp và đĩa đệm của bạn được tạo thành từ khoảng 80% nước. Điều này là hoàn toàn cần thiết để giữ cho xương không mài mòn lẫn nhau với mỗi bước đi bằng cách giữ cho cơ thể của bạn được cấp nước đầy đủ. Bạn đảm bảo rằng khớp của mình có thể hấp thụ được sự sốc của các chuyển động đột ngột như chạy, nhảy?

6: Khối lượng cơ bắp của bạn giảm

Cơ của bạn cũng chủ yếu được tạo thành từ nước

Cơ của bạn cũng chủ yếu được tạo thành từ nước. Rõ ràng, ít nước trong cơ thể có nghĩa là ít khối lượng cơ. Uống nước trước, trong và sau khi tập thể dục không chỉ giúp bạn được cấp nước và thoải mái mà còn đưa nước đến đúng vị trí trong cơ thể và giảm thiểu nguy cơ phát triển viêm và đau nhức liên quan đến tập thể dục và tập cân.

7: Bệnh tật kéo dài hơn

Uống nước cho phép cơ thể của bạn đẩy các chất độc ra ngoài liên tục. Các cơ quan của bạn cần lọc ra một số sản phẩm chất thải nhất định như máy móc nhưng nếu bạn không cung cấp nước cho cơ quan này, nó sẽ không hoạt động đúng cách. Những gì sẽ xảy ra nếu cơ thể bị khô cạn là các cơ quan sẽ bắt đầu rút nước từ các vùng được lưu trữ như máu của bạn?

Đọc thêm: 5 sai lầm về uống nước khi chạy bộ

8: Bạn cảm thấy mệt mỏi và uể oải

Khi cơ thể bị mất nước, nó sẽ mượn nước từ máu của bạn và sự thiếu hụt nước trong máu dẫn đến thiếu oxy trên toàn bộ cơ thể.

Tất nhiên, sự thiếu hụt oxy dẫn đến sự mệt mỏi và thiếu sức bền. Điều này có nghĩa là bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy mệt mỏi và uể oải trong cuộc sống và công việc hàng ngày.

Hãy nhớ rằng cà phê sẽ không giúp ích trong thời gian dài!

9 - Bạn cảm thấy đói

Cảm giác đói và khát đôi khi khiến bạn nhầm lẫn. Khi cơ thể bị mất nước, có thể cơ thể sẽ nhầm tưởng rằng bạn đang đói. Điều này xảy ra suốt cả ngày và đêm khi bạn thức dậy với cơn khát đó vào giữa đêm

Tuy nhiên, ăn thức ăn tạo ra nhiều công việc cho cơ thể của bạn trong khi uống nước làm sạch các cơ quan của bạn. Nó cũng cung cấp năng lượng cần thiết để hoạt động qua các quá trình khác của cơ thể.

4 sai lầm thường gặp khi uống nước gây hại cho sức khỏe của bạn

10, Bạn gặp vấn đề tiêu hóa

Trước đó, chúng ta đã nói về chất nhầy trong miệng và cổ họng và làm thế nào để giữ cho màng nhầy hoạt động đúng cách khi được cấp đủ nước.

Điều này cũng áp dụng cho toàn bộ hệ tiêu hóa.

Sự cung cấp đủ nước cho các màng nhầy trong dạ dày giảm thiểu lượng và sức mạnh của chúng. Từ đó làm giảm axit dạ dày  - nhân tố gây tổn thương nghiêm trọng cho bên trong cơ thể của bạn. Điều này dẫn đến chứng ợ nóng và tiêu hóa khó chịu.

11: Bạn sẽ trải qua quá trình lão hóa sớm

Lượng nước cơ thể tự giữ giảm dần theo tuổi tác, trong khi quá trình lão hóa sớm được thể hiện rõ ràng bên ngoài, những tổn thương bên trong sẽ dần được cảm nhận theo thời gian.

Kiểm tra dấu hiệu cơ thể bạn đang bị thiếu nước

Uống đủ nước để đảm bảo cơ thể khoẻ mạnh

Bạn có muốn kiểm tra trạng thái mất nước ngay bây giờ không? Dưới đây là một bài kiểm tra nhanh:

Kéo da ở lưng tay, nếu nếp gấp trên da đó thẳng ngay lập tức và bạn cảm thấy tốt, có nghĩa là bạn uống đủ nước. Nhưng nếu nếp da vẫn giữ nguyên vị trí ngay cả sau một thời gian ngắn, bạn đang mất nước, hãy uống ngay một cốc nước.

Hãy nhớ rằng các mức độ mất nước khác nhau có thể rất nguy hiểm. Hãy nhớ lại những dấu hiệu của mức độ mất nước nhẹ:

  • Khát nước

  • Miệng khô

  • Mệt mỏi hoặc cáu gắt

  • Nước tiểu màu vàng đậm, với số lần đi vệ sinh ít hơn bình thường (trung bình một người khỏe mạnh đi vệ sinh 6-7 lần một ngày)

  • Da khô

  • Chóng mặt

  • Hơi thở hô hấp

  • Hơi thở đầu hồi

  • Đau đầu và co bóp cơ

8 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của việc uống nước

Hãy nhớ rằng thiếu nước có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe. Dưới đây là 10 dấu hiệu của sự thiếu nước nghiêm trọng:

  • khát nước quá độ và nhịp tim nhanh hơn

  • mất ý thức

  • thở nhanh hơn

  • mắt trống rỗng

  • huyết áp thấp

  • da khô nứt nẻ

  • chóng mặt

  • không ra mồ hôi ngay cả khi thời tiết không nóng và nước tiểu rất đậm màu

  • thường đi tiểu rất ít.

Nếu bạn nhận ra bất kỳ dấu hiệu nào trong chính mình, hãy uống ngay một ly nước.

Vậy điều gì đã ấn tượng bạn nhất? Hãy để lại ý kiến của bạn dưới phần bình luận.

CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY

Viết bình luận của bạn
  1. Top 10+ Giày Chạy Bộ Tốt Nhất năm 2024
  2. Giáo án chạy bộ: từ 5km đến Chạy marathon
  3. Giải chạy bộ năm 2024
  4. Nhận MIỄN PHÍ Cẩm nang 28 Bí mật Chạy bộ
  5. Làm chủ đường chạy cùng Happyrun
8 Nguyên nhân thường gặp gây tê bàn chân khi chạy bộ và cách phòng tránh

8 Nguyên nhân thường gặp gây tê bàn chân khi chạy bộ và cách phòng tránh

Th 7 13/07/2024 5 phút đọc

Nguyên nhân gây tê ngón chân và bàn chân khi chạy bộ là gì?Đôi khi, có những nguyên nhân đơn giản, như đi giày chạy bộ... Đọc tiếp

Cách Tốt Nhất Để Điều Trị Chứng Đau Ống Đồng Ở Người Chạy Bộ

Cách Tốt Nhất Để Điều Trị Chứng Đau Ống Đồng Ở Người Chạy Bộ

Th 7 13/07/2024 17 phút đọc

Nguyên nhân gây đau ống đồng?Điều quan trọng là phải đảm bảo bạn được chẩn đoán đúng cách từ bác sĩ vật lý trị liệu hoặc... Đọc tiếp

Chạy Bộ Có Hại Không? Tìm Hiểu Những Tác Hại Tiềm Tàng

Chạy Bộ Có Hại Không? Tìm Hiểu Những Tác Hại Tiềm Tàng

Th 3 25/06/2024 6 phút đọc

Chạy bộ là một môn thể thao đơn giản mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy chạy bộ, ngay... Đọc tiếp

Nội dung bài viết