8 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của việc uống nước

Do Trong Linh
CN 09/04/2023 9 phút đọc
Nội dung bài viết

Bạn đang muốn giảm cân? Uống nước không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn giúp giảm cân đấy! Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đến tất cả những lợi ích sức khỏe của nước. Mặc dù phần lớn cơ thể con người được tạo nên từ nước, nhưng chúng ta vẫn hay không uống đủ nước và gặp phải tình trạng cơ thể mất nước.

Một số dấu hiệu mất nước bao gồm: khát nước, mệt mỏi, buồn ngủ, miệng khô, ít tiểu, đau đầu, da khô, chóng mặt và màu nước tiểu sẫm hơn. Một dấu hiệu cho thấy cơ thể đang được cung cấp đủ nước là tiểu thường xuyên trong ngày. Mục tiêu là tiểu từ 7 đến 10 lần mỗi ngày, trong đó ít nhất từ 5 đến 7 lần nước tiểu phải trong suốt. Nếu bạn thấy màu nước tiểu sậm đi, hãy uống một cốc nước lớn.

Chúng ta cùng bắt đầu tìm hiểu 8 lợi ích từ uống nước!

1.Giúp tiêu hóa: 

Uống đủ nước giúp việc tiêu hoá diễn ra thuận lợi

Uống nhiều nước không chỉ làm sạch cơ thể khỏi độc tố mà còn tạo cảm giác muốn đi đại tiện. Khi việc đi tiêu được điều chỉnh thường xuyên, bạn đang giải phóng chất thải và độc tố (nếu có) mỗi ngày. Nước không chỉ giúp thanh lọc cơ thể, mà còn giúp giảm sưng và giữ cho cơ thể luôn sạch sẽ.

Đọc thêm: 12 dấu hiệu cho thấy bạn không uống đủ nước 

2. Giúp no bụng: 

Uống nước lúc sáng không chỉ giúp bạn loại bỏ cảm giác buồn ngủ mà còn giúp no bụng, giúp bạn ăn ít hơn, đặc biệt là nếu bạn đang cố gắng giảm cân!

Vì vậy, hãy thử uống nước để giảm cân, bởi nó có thể giúp bạn no bụng!

Nói về nước, bạn có đoán được nước nào tốt hơn cho sức khỏe - nước nóng hay nước lạnh?

Hãy đọc tiếp để tìm hiểu nhé!

3. Kích thích sự phát triển tế bào máu đỏ: 

Uống nước khi đói giúp kích thích sự phát triển tế bào máu đỏ. Điều này giúp tạo ra nhiều máu oxy hơn và giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng và sảng khoái lúc sáng sớm!

4. Giảm đau đầu: 

Đau đầu vào buổi sáng hoặc suốt cả ngày thường là dấu hiệu của việc bạn không uống đủ nước. Uống 250 ml nước hoặc nhiều hơn vào buổi sáng có thể giúp giảm đau đầu.

5. Tăng cường hệ miễn dịch: 

Nước là một yếu tố cần thiết cho hệ miễn dịch của bạn. Bằng cách giữ cho lượng chất lỏng trong cơ thể ổn định, điều này sẽ dẫn đến giảm các nhiễm trùng. Uống nước vào buổi sáng trên dạ dày trống sẽ giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch và giảm nguy cơ bị ốm.

Đọc thêm: 4 sai lầm thường gặp khi uống nước gây hại cho sức khỏe của bạn

6. Tăng năng lượng: 

Uống đủ nước tăng cường sức khoẻ tổng thể

Uống nước giúp tăng năng lượng bởi nó kích thích sự tăng trưởng của tế bào máu đỏ. Điều này giúp bạn duy trì năng lượng suốt cả ngày.

7. Giúp làm sáng da: 

Uống đủ lượng nước sẽ giúp da của bạn sáng và rạng rỡ hơn. Thường thì, mụn trứng cá bắt nguồn từ rối loạn tiêu hóa. Khi tiêu hóa được điều chỉnh, độc tố sẽ bắt đầu rời khỏi cơ thể và giúp bạn thải độc. Điều này dẫn đến ít hơn các cơn bùng phát và mụn.

8.Tăng tốc độ trao đổi chất: 

Uống nước ấm được cho là có thể tăng tốc độ trao đổi chất của cơ thể lên tới gần 24%! Điều này giúp cơ thể bạn đốt cháy nhiều calo hơn. Hơn nữa, điều này giúp bạn tiêu hóa và hấp thụ thức ăn nhanh chóng và hiệu quả hơn. Uống nước cũng giúp giảm cân bởi vì thường nhầm lẫn cảm giác khát với cảm giác đói. Khi bạn cảm thấy đói, hãy uống nước và xem liệu bạn còn cảm thấy cần ăn hay không. Hơn nữa, uống một cốc nước trước bữa ăn sẽ khiến bạn cảm thấy no, giúp giảm lượng calo bạn ăn trong bữa ăn. 

Đọc thêm: Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không uống nước

Nên uống nước ấm hay nước lạnh?

Bây giờ bạn đã biết những gì xảy ra khi bạn uống nước vào bụng trống cũng như các lợi ích sức khỏe khác của nước, đây là câu trả lời cho câu hỏi về việc chọn nước ấm hay lạnh.

Bạn nên uống nước ấm hay nước lạnh thì tốt hơn?

Bằng cách uống nước lạnh, bạn tăng nguy cơ mắc bệnh. Lý do cho điều này là nước lạnh làm giảm chức năng của hệ miễn dịch do sự tạo ra nhiều dịch nhầy trong cơ thể do uống nước lạnh. Ngoài ra, nghiên cứu từ Tạp chí Dược và Y học châu Âu cho thấy uống nước lạnh ở nhiệt độ đó có thể làm co lại các mạch máu và hạn chế khả năng tiêu hóa thực phẩm đúng cách.

Có rất nhiều sự nhầm lẫn về cách "đúng" để bổ sung nước, có nên uống tám ly nước mỗi ngày? uống nước thay vì nước ép hoặc nước ngọt hoặc câu hỏi liệu có nên uống nước trong bữa ăn hay không?.

Nhưng trong cuộc đua thông tin sức khỏe, có một người chiến thắng rõ ràng: uống nước ấm là tốt hơn so với uống nước lạnh.

Các nghiên cứu gần đây về cách uống tối ưu tám (hoặc ít hơn) ly nước mỗi ngày đã tìm thấy những lợi ích rõ ràng của việc uống nước ấm và những bất lợi của việc uống nước lạnh.

Rất ít người uống nước ấm, trừ khi nó là nước có cà phê hoặc bột sô-cô-la nóng, nước ấm không phải lúc nào cũng hấp dẫn. Nước lạnh làm chậm quá trình tiêu hóa, khiến việc hấp thụ dưỡng chất quý giá trở nên chậm hơn vào dòng máu và do nước lạnh cần được đun nóng trước khi cơ thể có thể sử dụng, uống nước lạnh thực sự làm chậm quá trình cung cấp nước lại cho cơ thể, làm bạn khát hơn so với nếu bạn uống nước nóng. Khi cơ thể tiếp xúc với nhiệt độ lạnh, nó giới hạn lưu lượng máu.

Thực tế, một số người có thể đi nhiều ngày liền mà không uống nước, điều này đáng báo động vì khoảng 60% cơ thể chúng ta được tạo thành từ nước. Vì vậy, việc tiêu thụ đủ lượng nước là rất quan trọng để tránh tình trạng khô nước.

Hiện nay, vẫn đang có tranh luận về loại nước mà mọi người nên tiêu thụ. Trong khi lựa chọn rõ ràng đối với hầu hết mọi người là nước lạnh, nhưng cũng có nghiên cứu cho rằng nước ấm cũng có lợi cho sức khỏe.

Khám phá: 8 loại rau quả thần kỳ giúp người chạy bộ bù nước hiệu quả

Lý do uống nước ấm

Uống nước ấm tốt cho cơ thể hơn nước lạnh

Bây giờ khi tôi đã cho bạn biết một số lý do để tránh uống nước lạnh, tôi sẽ cho bạn một số lý do tốt để uống nước ấm.

Lý do đầu tiên là nó làm sạch tiêu hóa của bạn

Theo Stella Metsovas, chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng và chuyên gia sức khỏe truyền thông trong Khoa học dinh dưỡng, cho biết, nước ấm giúp phân hủy thức ăn trong dạ dày và giữ cho hệ tiêu hóa hoạt động.

Bà cũng thêm rằng người uống một ly nước lạnh sau bữa ăn sẽ làm cứng thức ăn được tiêu thụ, tạo thành một chất béo trong ruột.

Tham khảo: Làm thế nào để ngăn ngừa mất nước khi chạy bộ?

Uống nước ấm giúp Giảm đau: 

Theo Healthline, nước ấm có lợi cho cơn đau bụng kinh vì nó giúp tăng lưu thông máu đến da và cũng giúp cơ bắp giảm căng thẳng.

Ngăn ngừa lão hóa sớm: Độc tố trong cơ thể có khả năng tăng tốc quá trình lão hóa. Tuy nhiên, theo Metsovas, nước ấm có thể thay đổi điều đó. Nó có thể giúp phục hồi tế bào da, từ đó tăng độ đàn hồi. Bà cũng bổ sung rằng phụ nữ sẽ luôn được hưởng lợi từ việc uống nước ấm vì họ có nhiều hormone hơn.

Uống nước ấm Giảm mức độ căng thẳng

Theo một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Psychopharmacology, uống nước ấm có lợi cho hệ thống thần kinh trung ương, bạn có thể cảm thấy ít lo lắng hơn sau khi uống một ly. Nghiên cứu cũng đề xuất uống một ly sữa nóng sau khi uống nước ấm.

Đọc thêm: Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không uống nước

Nếu cổ họng của bạn đau hoặc khô, nước nóng có thể giảm đau tạm thời và cũng có thể giảm sưng.

Nước, nói chung, hữu ích để giảm đau bụng kinh và đầy hơi, nhưng nước nóng lại có tác dụng mạnh mẽ hơn vì nó giúp làm giảm căng thẳng cơ bụng. Nước nóng trong hệ tiêu hóa cũng kích thích đại tràng hoạt động tích cực, giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn tốt hơn trong suốt ngày.

Trong tổng thể, việc uống đủ nước cũng giúp giảm cơn thèm ăn, và vì nước nóng ở trong dạ dày lâu hơn, nó giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.

Trong khi đó nước lạnh có những khuyết điểm của nó, hãy nhớ rằng uống nước lạnh vẫn tốt hơn không uống nước!

Và tôi có thể vẫn lấy một ly nước đá thật mát khi tôi ra ngoài vào những ngày nóng.

Mmmmm, thật sảng khoái.

Dù bạn đang tự hỏi cách giảm cân hay chỉ muốn giữ cho cơ thể mình được cung cấp đủ nước, đừng bao giờ coi thường tầm quan trọng của việc uống nước.

Vậy bạn có uống đủ nước không?

Bạn có những lời khuyên gì dành cho những người không uống nhiều nước?

Hãy để lại ý kiến của bạn trong phần bình luận dưới đây!

CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY

Viết bình luận của bạn
  1. Top 10+ Giày Chạy Bộ Tốt Nhất năm 2024
  2. Giáo án chạy bộ: từ 5km đến chinh phục marathon
  3. Giải chạy bộ năm 2024
  4. Nhận MIỄN PHÍ Cẩm nang 28 Bí mật Chạy bộ
  5. Coaching Chạy bộ cùng Happyrun - Chạy bộ dễ dàng
Tại sao bạn bị chuột rút ở bắp chân khi chạy?

Tại sao bạn bị chuột rút ở bắp chân khi chạy?

Th 5 16/05/2024 11 phút đọc

Một số nguyên nhân gây chuột rút bắp chân và chuột rút bàn chânVận động quá sứcVận động quá sức chính nguyên nhân hàng đầu khiến... Đọc tiếp

6 Mẹo Giúp Bạn Sử Dụng Con Lăn Mút Đúng Cách

6 Mẹo Giúp Bạn Sử Dụng Con Lăn Mút Đúng Cách

Th 5 16/05/2024 4 phút đọc

NÊN: Sử dụng foam roller cho cả khởi động và phục hồiGiordano cho rằng foam roller có thể và nên được sử dụng cả trước và... Đọc tiếp

Hội chứng dải chậu chày (IT Band) - Điều trị thế nào?

Hội chứng dải chậu chày (IT Band) - Điều trị thế nào?

Th 4 15/05/2024 18 phút đọc

Dải chậu chày (IT Band) là gì Dải chậu chày (ITB) là một cấu trúc giống như một dây chằng bắt đầu từ xương chậu và chạy dọc... Đọc tiếp

Nội dung bài viết