4 sai lầm thường gặp khi uống nước gây hại cho sức khỏe của bạn

Do Trong Linh
Th 7 08/04/2023 7 phút đọc
Nội dung bài viết

Hai phần ba trong cơ thể chúng ta được tạo nên từ nước, vì vậy để các cơ quan hoạt động đúng cách, nước là cần thiết. Tuy nhiên, khi sử dụng nước một cách sai lầm, nó trở thành nguyên nhân của hầu hết các vấn đề sức khỏe đáng ngạc nhiên như đau nhức đầu, đau khớp, tiêu hóa kém, vấn đề da, rụng tóc, lờ đờ, vấn đề tim và thận. Phần đáng buồn là 99% người uống nước một cách sai lầm mà không biết rằng họ đang gây hại cho cơ thể mình thay vì nhận được lợi ích từ loại đồ uống kỳ diệu này. Vì vậy, nếu bạn muốn biết cách uống nước đúng cách, hãy tiếp tục. 

Nước là rất quan trọng cho cơ thể chúng ta, nếu thiếu nước, chúng ta không thể sử dụng các chất dinh dưỡng từ carbohydrate, protein và chất béo. Tuy nhiên, bởi vì nước quá quan trọng và có lợi ích, không có nghĩa là chúng ta có thể uống nước bất cứ lúc nào. Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ với bạn 4 lý do tại sao bạn đang uống nước sai cách và cách khắc phục nó. Cùng theo dõi đến cuối bạn sẽ có ý tưởng rõ ràng về cách, khi nào và cách uống nước sao cho nó mang lại lợi ích cho bạn chứ không gây hại cho sức khỏe.

Sai lầm #1: uống nước quá nhanh. 

Uống nước quá nhanh gây hại cho cơ thể

Trong cuộc sống hiện đại, hầu hết mọi người thường uống nước mà không để ý. Có lẽ có vẻ khó tin, nhưng thực tế cách nước đi vào cơ thể của bạn có thể tạo ra sự khác biệt lớn. Nếu bạn uống nước quá nhanh, cơ thể sẽ không chấp nhận được và sẽ đẩy hầu hết nó ra ngoài, ngược lại với những gì bạn mong muốn xảy ra. Hơn nữa, dạ dày của chúng ta có tính axit, trong khi nước bọt trong miệng lại có tính kiềm. Nhiệm vụ của nước bọt là ổn định axit trong dạ dày. Khi uống một lượng lớn nước một lúc, rất ít nước bọt được trộn lẫn với nước, do đó không khí trong dạ dày vẫn còn axit, điều này có thể gây ra các vấn đề về trào ngược axit, khó tiêu, đầy hơi, khí tràn ra, thậm chí tăng cân do dạ dày không thể hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn và loại bỏ các chất không mong muốn khỏi cơ thể. Lý tưởng nhất là bạn nên uống nước chậm. Để bắt đầu, bạn có thể tránh những chai có miệng rộng hoặc tốt hơn là sử dụng ly hoặc bình uống.

Đọc thêm: Làm thế nào để ngăn ngừa mất nước khi chạy bộ?

Sai lầm #2: Uống nước lạnh. 

Bạn có hay chạy đến tủ lạnh và lấy một chai nước lạnh để giải khát khi trở về từ văn phòng không? Nếu có, thì tốt hơn hết là bạn nên ngừng làm vậy. Uống nước lạnh không chỉ gây đau họng mà còn có những bất lợi nghiêm trọng. Đầu tiên, nước lạnh làm co lại mạch máu, làm giảm quá trình tiêu hóa một cách nghiêm trọng. Nước lạnh cũng dễ làm đông cứng chất béo trong thức ăn, gây khó khăn cho cơ thể phân hủy các chất béo không cần thiết. Một tác động phụ lớn khác của việc uống nước lạnh là đau khớp. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng uống nước lạnh giảm tốc độ tim. Lý tưởng nhất là uống nước ở nhiệt độ phòng, nước ấm còn tốt hơn. Tuy nhiên, nếu bạn thực sự muốn uống nước lạnh, hãy uống nước ở nhiệt độ đủ để làm mát mà không quá lạnh.

Đọc thêm: 8 loại rau quả thần kỳ giúp người chạy bộ bù nước hiệu quả

Sai lầm #3: Uống quá nhiều nước. 

Uống quá nhiều nước gây áp lực lên dạ dày, thận

Tôi đã gặp nhiều người uống nước cả ngày mặc dù họ không khát chỉ vì có người nói rằng uống nhiều nước sẽ mang lại nhiều lợi ích. Tất nhiên, việc giữ đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể là quan trọng, nhưng quá mức của bất cứ điều gì cũng có hại, và điều này cũng đúng với nước. Uống quá nhiều nước làm cho muối và các điện giải khác trong cơ thể bị thiếu và một trong những nhiệm vụ của natri là cân bằng chất lỏng trong và xung quanh tế bào của bạn. Uống quá nhiều nước gây ra mất cân bằng và chất lỏng di chuyển từ máu vào bên trong tế bào của bạn, làm cho chúng phồng lên và trong trường hợp các tế bào não, đó là một tin xấu. Các dấu hiệu như nước tiểu màu vàng và môi khô là một số tín hiệu mà cơ thể cung cấp để báo hiệu bạn đang thiếu nước.

Sai lầm #4: uống nước khi đang đứng. 

Một tác động phụ khác của cuộc sống hiện đại nhanh chóng là ngày nay. Khi uống nước đứng, thận của chúng ta không thể lọc nước đúng cách. Hơn nữa, ở tư thế này, cơ bắp và hệ thần kinh của bạn không thể thư giãn và gây khó khăn cho các dây thần kinh tiêu hóa nhanh chóng tiêu thụ chất lỏng. Điều này có thể gây mất cân bằng chất lỏng trong cơ thể dẫn đến sự tích tụ chất lỏng trong các khớp, gây kích thích viêm khớp. Do đó, tốt nhất là ngồi xuống và uống nước chậm rãi. Đó là những sai lầm phổ biến nhất mà mọi người mắc phải khi uống nước, bây giờ chúng ta hãy xem khi nào, bao nhiêu và trong vật liệu uống nước nào là tốt nhất.

Đọc thêm: 8 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của việc uống nước

Khi nào nên uống nước? 

Chỉ uống nước khi cơ thể cảnh báo khát

Khi bạn cảm thấy khát thì uống nước, tuy nhiên, một thời điểm khi nước không bao giờ nên bị bỏ qua là uống ngay sau khi thức dậy. Chúng ta đã thảo luận về cách nước bọt giúp trung hòa axit trong dạ dày và nước bọt buổi sáng được coi là hiệu quả nhất. Vì vậy, mỗi buổi sáng trước khi đánh răng, hãy uống nước. Nên uống nước đều cả ngày để đảm bảo cơ thể luôn được cung cấp nước kịp thời.

Đọc thêm: 12 dấu hiệu cho thấy bạn đang thiếu nước 

Nên uống bao nhiêu nước

Số lượng nước cần uống phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cơ thể, cân nặng, hoạt động thể chất và khí hậu. Ngoài ra, cơ thể cũng cung cấp nước từ các loại thực phẩm như hoa quả và rau củ. Do đó, không thể đưa ra một lượng nước cụ thể mà phải xem cơ thể bạn phản ứng như thế nào và uống nước một cách phù hợp. Nói chung, uống từ 2,5 đến 3 lít nước mỗi ngày là đủ tốt.

Trên đây là một số lời khuyên để uống nước đúng cách. Nước có tác dụng rất quan trọng đối với sức khỏe và cuộc sống của chúng ta. Nước là sự sống, là phương thuốc chữa lành cho nhiều vấn đề sức khỏe. Tất cả những gì chúng ta cần là uống nó đúng cách.

CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY

Viết bình luận của bạn
  1. Top 11 Giày Chạy Bộ Tốt Nhất năm 2024
  2. Những Đôi Giày Chạy Bộ Dưới 2 Triệu Đáng Trải Nghiệm
  3. Giày Chạy Bộ Nike Tốt Nhất 2024
  4. Nhận MIỄN PHÍ Cẩm nang 28 Bí mật Chạy bộ
  5. Giáo án chạy bộ: từ 5km đến chinh phục marathon
Cách phòng tránh chấn thương khi luyện tập marathon

Cách phòng tránh chấn thương khi luyện tập marathon

Th 5 08/02/2024 17 phút đọc

Nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến chấn thương do chạy marathon"Sai lầm trong tập luyện là nguyên nhân phổ biến nhất gây chấn thương cho... Đọc tiếp

13 sai lầm phổ biến trong chạy bộ và cách phòng tránh

13 sai lầm phổ biến trong chạy bộ và cách phòng tránh

Th 2 08/01/2024 16 phút đọc

Đi giày chạy bộ không phù hơpSai lầm 1: Sử dụng giày chạy bộ cũ hoặc sử dụng loại giày chạy bộ không phù hợp với... Đọc tiếp

Chuột rút bắp chân: Nguyên nhân, cách phòng tránh và những lưu ý điều trị

Chuột rút bắp chân: Nguyên nhân, cách phòng tránh và những lưu ý điều trị

Th 2 01/01/2024 9 phút đọc

Chuột rút bắp chân không phải là hiện tượng hiếm gặp. Mọi người thường bị chuột rút khi chạy, sau khi chạy hoặc chuột rút chân... Đọc tiếp

Nội dung bài viết