6 Dấu hiệu cơ thể thiếu protein và Tại sao bổ sung protein lại quan trọng

Nga Nguyen
Th 2 17/06/2024 6 phút đọc

Trong khi carbs là vua khi nói đến năng lượng cần thiết cho hoạt động, chúng ta có thể nói rằng protein thống trị tối cao trong giai đoạn hồi phục sau tập luyện. Chất dinh dưỡng này không chỉ giúp cơ bắp của bạn được sửa chữa và xây dựng lại sau một buổi tập, mà còn là một trong những thành phần cơ bản của sự sống; protein tạo nên mọi thứ.

Mỗi tế bào trong cơ thể đều chứa các acid amin thiết yếu cấu tạo nên protein. Bạn cần nó để phục hồi cơ bắp, chức năng hệ thống miễn dịch, máu lành mạnh, xương chắc khỏe và nhiều hơn nữa.

Theo báo cáo Mức Tham Chiếu Chế Độ Ăn Uống, người trưởng thành không hoạt động nên tiêu thụ 0,8 gam protein mỗi kilogram cân nặng mỗi ngày, hoặc khoảng 0,4 gam mỗi pound (khoảng 0,4536kg). "Nhưng con số này không dựa trên một người hoạt động - chắc chắn không phải một vận động viên chạy", chuyên gia dinh dưỡng thể thao Leslie Bonci, M.P.H., chủ sở hữu của Active Eating Advice nói. "Lượng lý tưởng cho các vận động viên chạy có thể gấp đôi con số đó."

Quả vậy, Hiệp hội Liên đoàn Điền kinh Quốc tế khuyến nghị các vận động viên nên tiêu thụ từ 0,7 đến 1,1 gam protein mỗi pound (khoảng 0,4536kg) trọng lượng cơ thể mỗi ngày, tùy thuộc vào mức độ tập luyện, với việc bổ sung protein được phân bố đều trong suốt ngày và sau các buổi tập.

Khác với bình xăng xe có các vạch chia xăng để cảnh báo cho bạn biết khi nào xe cạn kiệt xăng, chúng ta con người phải tự để ý những dấu hiệu của mình. Dưới đây là sáu triệu chứng của việc thiếu protein để chúng ta cần lưu ý, cùng với những gì bạn có thể làm để tăng cường lượng protein tiêu thụ.

Nội dung bài viết

Dấu Hiệu Báo Động Bạn Đang Thiếu Protein

1. Bạn liên tục bị chấn thương

 Khi bạn ăn protein, cơ bắp của bạn lấy các axit amin và sử dụng chúng để xây dựng lại và sửa chữa. Nếu không có đủ protein, chúng sẽ dễ bị tổn thương như rách cơ.

Nghiên cứu cho thấy rằng lượng protein thấp cũng là một yếu tố nguy cơ gây chấn thương xương, chẳng hạn như gãy xương do căng thẳng. Một nghiên cứu trên các nữ vận động viên chạy đường dài cho thấy rằng việc tăng canxi, vitamin D và protein có liên quan đến việc tăng mật độ khoáng xương và bảo vệ khỏi gãy xương do căng thẳng, và protein có thể cải thiện sự hấp thụ canxi cho xương chắc khỏe hơn.

Một đánh giá nghiên cứu năm 2018 cũng phát hiện ra rằng việc vượt quá khuyến nghị tối thiểu hàng ngày về protein có liên quan đến việc giảm mất xương, xương chắc khỏe hơn và giảm nguy cơ gãy xương hông ngay cả ở những người lớn tuổi bị loãng xương.

2. Cơ bắp của bạn biến mất 

Cơ thể bạn cần protein để sống, và nếu bạn không cung cấp đủ lượng protein, nó sẽ phá vỡ cơ bắp của bạn để lấy protein. "Nếu bạn thấy những thay đổi về thành phần cơ thể, nơi bạn đang mất cơ bắp nhưng lại tích mỡ, đó là dấu hiệu cho thấy bạn không nhận đủ protein.

3. Bạn không thể phục hồi đôi chân mệt mỏi 

Khi đôi chân của bạn không thể phục hồi, đó là dấu hiệu cho thấy bạn không phục hồi đúng cách. Protein - đặc biệt là trong vòng một giờ sau khi chạy hoặc tập luyện nặng - là một phần quan trọng của quá trình đó, Stacy Sims, Tiến sĩ, nhà sinh lý học thể dục, nhà khoa học dinh dưỡng và tác giả của ROAR cho biết.

Protein giúp bạn phục hồi tốt hơn và tránh tình trạng chân mệt mỏi - đặc biệt khi bạn tiêu thụ nó trong khoảng thời gian đó vì nó ngăn chặn phản ứng dị hóa do tập luyện (phá vỡ cơ bắp); nó tạo điều kiện thuận lợi cho việc sửa chữa cơ bắp và giúp khôi phục lượng glycogen dự trữ của cơ thể bạn, vì protein tăng cường khả năng thay thế glycogen của cơ thể bạn.

4. Bạn dễ bị ốm 

Axit amin là thành phần cấu tạo nên kháng thể, giúp bạn chống lại nhiễm trùng, chẳng hạn như nhiễm trùng đường hô hấp trên (URTI) thường xảy ra sau các khối tập luyện nặng và các cuộc đua như marathon. Không đáp ứng đủ nhu cầu protein khiến bạn dễ bị nhiễm trùng đường hô hấp trên hơn.

Nghiên cứu trên những người đi xe đạp cho thấy rằng việc tăng gấp đôi protein từ 1,5 gam trên mỗi kg trọng lượng cơ thể lên 3 gam trên mỗi kg trong một tuần tập luyện cường độ cao có liên quan đến việc giảm các triệu chứng của URTI. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng chế độ ăn nhiều protein có thể làm giảm tỷ lệ mắc URTI ở các vận động viên bằng cách ngăn ngừa suy giảm hệ miễn dịch do tập luyện gây ra.

5. Bạn cảm thấy mệt mỏi và yếu đuối

Ai cũng biết rằng sắt rất cần thiết cho hemoglobin và các tế bào hồng cầu khỏe mạnh, giúp mang oxy đến các cơ bắp đang làm việc chăm chỉ của bạn. Nhưng bạn có thể không nhận ra rằng protein là một phần của bức tranh đó. Protein là một phần của hemoglobin, có trong các tế bào hồng cầu của bạn và mang oxy. Bạn cần cả protein và sắt.

6. Bạn luôn cảm thấy đói

 Một trong những điều mọi người nhận thấy khi họ không nhận đủ protein để hỗ trợ quá trình tập luyện của mình là họ luôn cảm thấy đói. Protein rất quan trọng đối với sự no. Nếu không đủ, bạn sẽ chỉ tiếp tục chất đống thức ăn lên đĩa mà không cảm thấy hài lòng. Nghiên cứu cho thấy rằng protein, thậm chí còn hơn cả chất béo, là chất dinh dưỡng đa lượng hiệu quả nhất để cung cấp cảm giác no.

Cách Bổ Sung Đủ Protein Trong Chế Độ Ăn Của Bạn

Cơ thể bạn chỉ có thể xử lý một lượng protein nhất định tại một thời điểm, vì vậy điều quan trọng là phải phân bổ nó trong suốt cả ngày. Hệ thống của bạn đặc biệt sẵn sàng xử lý protein sau khi tập luyện, vì vậy sau khi chạy bộ hoặc tập luyện là thời điểm tuyệt vời để ưu tiên protein cho quá trình phục hồi.

"Hãy cố gắng nạp 20 đến 30 gram protein trong mỗi bữa ăn," Chuyên gia khuyến nghị. "Bạn nên nạp protein ít nhất sau mỗi bốn hoặc năm giờ." Các vận động viên lớn tuổi, đặc biệt là phụ nữ đang trong giai đoạn mãn kinh, cần đặt mục tiêu ở mức cao hơn trong phạm vi khuyến nghị về protein.

"Khi estrogen giảm, phụ nữ khó xây dựng và duy trì cơ bắp hơn và họ cần nhiều protein hơn", chuyên gia khuyến nghị đặt mục tiêu 30 gram trong mỗi bữa ăn và 15 đến 20 gram trong bữa ăn nhẹ của bạn, điều này phù hợp với nghiên cứu về duy trì cơ bắp theo tuổi nói chung.

Protein có hai loại, hoàn chỉnh và không hoàn chỉnh. Nguồn protein hoàn chỉnh là những nguồn chứa tất cả chín axit amin thiết yếu. Bạn có thể tìm thấy protein hoàn chỉnh trong:

dấu-hiệu-thiếu-protein-người-chạy-bộ

  • Thịt
  • Gia cầm
  • Trứng
  • Hầu hết các sản phẩm từ sữa
  • Thực phẩm từ đậu nành và đậu phụ

Nguồn thực vật thường là nguồn không hoàn chỉnh, có nghĩa là chúng thiếu một số axit amin:

  • Các loại hạt và hạt giống
  • Đậu và các loại đậu khác như đậu Hà Lan
  • Ngũ cốc nguyên hạt (ngoại trừ quinoa)
  • Rau

Các loại thực phẩm mà chúng ta thường ăn cùng nhau, chẳng hạn như đậu và cơm, bơ đậu phộng trên bánh mì, kết hợp với nhau để tạo ra một protein hoàn chỉnh. Không cần phải căng thẳng về việc kết hợp thực phẩm để tạo ra một protein hoàn chỉnh trong mỗi bữa ăn. "Miễn là bạn ăn tất cả các axit amin cần thiết trong một ngày, bạn sẽ nhận được protein hoàn chỉnh mà bạn cần" chuyên gia khẳng định.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc đạt được mục tiêu, hoặc bạn không muốn ăn một đĩa đậu sau khi chạy đường dài, đặc biệt là trong những tuần tập luyện nặng, bột protein có thể giúp ích.

dấu-hiệu-thiếu-protein-người-chạy-bộXem thêmCác sản phẩm dinh dưỡng trong chạy bộ

Trộn một muỗng bột protein vào bơ hạt trên một lát bánh mì có thể là một cách dễ dàng để bổ sung mà không cảm thấy nặng nề. Hoặc chọn một ly sinh tố hoặc nước ép trái cây cũng giúp bạn bổ sung nước. Bột protein trong sinh tố cung cấp protein cùng với carbs và chất lỏng, đó là mọi thứ bạn cần để bổ sung sau khi chạy đường dài.

CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY

Viết bình luận của bạn
  1. Top 10+ Giày Chạy Bộ Tốt Nhất năm 2024
  2. Giáo án chạy bộ: từ 5km đến chinh phục marathon
  3. Giải chạy bộ năm 2024
  4. Nhận MIỄN PHÍ Cẩm nang 28 Bí mật Chạy bộ
  5. Coaching Chạy bộ cùng Happyrun - Chạy bộ dễ dàng
Năng lượng sống: Bí mật ẩn giấu bên trong bạn

Năng lượng sống: Bí mật ẩn giấu bên trong bạn

Th 4 03/07/2024 7 phút đọc

Hệ Thống Năng Lượng Trong Cơ Thể: Từ ATP Đến Đường ĐuaATP - "Nhiên Liệu Tên Lửa" Cho Mọi Hoạt ĐộngBạn có biết mỗi tế bào... Đọc tiếp

Cách bổ sung nước và chất điện giải cho người chạy bộ: Đây là tất cả những gì bạn cần biết

Cách bổ sung nước và chất điện giải cho người chạy bộ: Đây là tất cả những gì bạn cần biết

Th 4 26/06/2024 16 phút đọc

Nước và điện giải là hai yếu tố không thể thiếu trong dinh dưỡng cho người chạy bộ, góp phần quan trọng vào việc chạy bộ... Đọc tiếp

Chạy bộ sau ăn: 4 nguyên tắc vàng bạn cần áp dụng ngay

Chạy bộ sau ăn: 4 nguyên tắc vàng bạn cần áp dụng ngay

Th 7 15/06/2024 10 phút đọc

Ăn xong bao lâu thì có thể bắt đầu chạy?Nếu bạn đợi quá lâu sau khi ăn hoặc không ăn đủ trước khi chạy, bạn có... Đọc tiếp

Nội dung bài viết