16 bí quyết tăng động lực chạy bộ hiệu quả từ chuyên gia

Nga Nguyen
Th 4 19/06/2024 5 phút đọc

Dành thời gian chạy bộ có thể là một việc khó khăn, nhất là khi bạn đang phải cân bằng nhiều trách nhiệm khác nhau. Làm thế nào để bạn có thể cảm thấy hào hứng với việc nâng tạ, chạy bộ hay tham gia một lớp Pilates giữa hàng tá những nghĩa vụ khác đang cần đến sự quan tâm của bạn?

Việc duy trì thói quen tập luyện chạy bộ có thể không hề dễ dàng, nhưng không phải là không thể. Một khi đã hình thành thói quen và bắt đầu cảm thấy mạnh mẽ hơn, bạn sẽ thấy mình thực sự mong chờ được vận động cơ thể. Tất nhiên, phần khó nhất là bắt đầu.

Nếu bạn cần một chút cảm hứng hoặc động lực để bắt đầu hành trình rèn luyện sức khỏe của mình, hãy thử 16 mẹo và thủ thuật hữu ích dưới đây.

 

Nội dung bài viết

Tìm môn thể thao yêu thích

Chạy bộ, tennis, đi bộ trong công viên... bất cứ điều gì bạn thấy hứng thú sẽ giúp việc tập luyện trở nên thú vị và đáng mong đợi hơn. Vì sao chạy bộ đáng để yêu thích vì tự do lựa chọn về thời gian, địa điểm và sự linh hoạt theo nhịp sống của bạn.

Tự thưởng

Một món ăn lành mạnh yêu thích, buổi tối xem Netflix thư giãn, hay đơn giản là một bồn tắm thư giãn... phần thưởng nhỏ sẽ là động lực lớn giúp bạn duy trì thói quen.

Tập luyện cùng bạn bè

Cùng nhau tham gia lớp học chạy bộ, vừa tập vừa trò chuyện, hay rủ nhau đi bộ đường dài... vừa tốt cho sức khỏe, vừa giúp gắn kết tình bạn.

Đầu tư vào bản thân

Đăng ký một lớp học hay thuê huấn luyện viên cá nhân sẽ giúp bạn nghiêm túc và có trách nhiệm hơn với việc tập luyện.

Xem thêmCHÚNG TÔI GIÚP BẠN TRỞ THÀNH RUNNER CHẠY BỘ TỐT NHẤT CÓ THỂ

Tìm bạn tập

dong-luc-chay-bo

Tập luyện cùng một người bạn không chỉ giúp bạn có trách nhiệm hơn mà còn thú vị hơn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập luyện với người có thể thúc đẩy bạn có thể tăng hiệu suất lên đến 200%.

Làm mới lịch tập

Sự nhàm chán có thể giết chết động lực. Hãy thử các lớp học mới, khám phá các hình thức tập luyện khác nhau, hoặc thậm chí tập ngoài trời để tâm trí luôn hứng thú khám phá thiên nhiên.

Xem thêmGiáo án tập luyện chạy bộ: Từ 5K, 10K, HM tới Marathon

Tham khảo Video: 5 tốc độ trong chạy bộ

 

Bắt đầu từ những điều nhỏ

Nếu mới bắt đầu, hãy cam kết tập luyện 10 phút mỗi ngày, vài lần một tuần. Chạy bộ trên máy, chạy bộ ngoài trời hay vài động tác giãn cơ... chỉ cần vận động là đã có tác dụng.

Mở rộng định nghĩa "tập thể dục chạy bộ"

Không chỉ là đến phòng tập, hãy tìm cách vận động cơ thể trong cuộc sống hàng ngày. Đi bộ thay vì lái xe, leo cầu thang thay vì đi thang máy... đều là những cách tích cực.

Lên lịch tập luyện

Đặt lịch tập như một cuộc hẹn quan trọng, giống như một cuộc họp công việc.

Tạo playlist nhạc sôi động

Nghiên cứu đã chứng minh âm nhạc có tác động tích cực đến tâm trạng và động lực. Hãy tạo một danh sách nhạc phù hợp với gu và bài tập của bạn.

 

 

Chuẩn bị trước

Chuẩn bị sẵn quần áo, đồ uống, tai nghe... sẽ giúp bạn dễ dàng bước ra khỏi nhà và bắt đầu tập luyện.

Đặt mục tiêu cụ thể

Đừng chỉ tập luyện vu vơ. Hãy đặt ra mục tiêu cụ thể, có thể đo lường được, và chia nhỏ chúng thành các mục tiêu nhỏ hơn để dễ dàng theo dõi tiến độ.

Chuyên gia khuyên bạn nên đặt mục tiêu rõ ràng và cụ thể. "Sử dụng nguyên tắc SMART: Cụ thể (Specific), Đo lường được (Measurable), Có thể đạt được (Attainable), Liên quan (Relevant), và Có thời hạn (Timely)". Nếu bạn có thể chi tiết hóa mục tiêu của mình, kèm theo thời hạn, bạn sẽ có thứ để hướng tới thay vì một điều mơ hồ." Điều này có thể là đăng ký tham gia cuộc thi chạy 5km hoặc  các giải chạy bộ, đây sẽ là một khởi đầu tuyệt vời để bạn hình thành thói quen tập luyện khi chuẩn bị cho cuộc thi.

Xem thêmCác Giải Chạy marathon 2024 Tiêu biểu Bạn nên biết

Theo dõi tiến trình của bạn

 "Các thiết bị theo dõi thể dục là một cách tuyệt vời để theo dõi quá trình tập luyện của bạn. Một số thiết bị có tính năng cho phép bạn nhận thông báo bất cứ khi nào bạn hoặc bạn bè của bạn hoàn thành một buổi tập. Chúng cũng cho phép bạn thiết lập các cuộc thi thân thiện với nhau để tăng thêm niềm vui." Chuyên gia chia sẻ.

 

 

Chuẩn bị để thành công 

Việc lên kế hoạch trước sẽ giúp việc tập luyện dễ dàng hơn rất nhiều. "Bạn sẽ nghe gì? Bạn đi đôi tất nào? Hôm nay có cần đội mũ không?  Bạn có gì để uống không? Thậm chí chọn quần áo đẹp trước - có thể là động lực thêm để bạn ra khỏi nhà.

Ăn mặc để thành công

 Nếu một bộ đồ tập mới hoặc một đôi giày chạy bộ mới khiến bạn có động lực, hãy làm điều đó! "Đã bao nhiêu lần bạn có một buổi hẹn hò đầu tiên hoặc một cuộc phỏng vấn xin việc và bạn muốn thể hiện mình một cách tốt nhất?" Huấn luyện viên cá nhân hỏi. "Hãy coi buổi hẹn tập của bạn như buổi hẹn hò đầu tiên tốt nhất mà bạn nên giữ với chính mình, vì chính mình."

Xem thêm: Hướng Dẫn Đo Kích Thước Bàn Chân và Xác Định Kiểu Bàn Chân Tại Nhà

Ra ngoài trời

Có những ngày bạn chỉ cần nghĩ tới việc tập luyện là đã thấy mệt mỏi hoặc chạy trốn các buổi tập. Hãy nghĩ đơn giản là mục tiêu nhỏ nhất là ra ngoài trời. Bạn sẽ thấy sự kỳ diệu tới từ động lực  tưởng chừng nhỏ bé này. 

 

 

CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY

Viết bình luận của bạn
  1. Top 10+ Giày Chạy Bộ Tốt Nhất năm 2024
  2. Giáo án chạy bộ: từ 5km đến chinh phục marathon
  3. Giải chạy bộ năm 2024
  4. Nhận MIỄN PHÍ Cẩm nang 28 Bí mật Chạy bộ
  5. Coaching Chạy bộ cùng Happyrun - Chạy bộ dễ dàng
Tuyệt Chiêu Vượt Qua 7 thử thách duy trì động lực chạy bộ

Tuyệt Chiêu Vượt Qua 7 thử thách duy trì động lực chạy bộ

Th 7 29/06/2024 4 phút đọc

Bạn đang muốn bắt đầu chạy bộ nhưng cảm thấy sợ hãi, chán nản, hoặc không biết bắt đầu từ đâu? Đừng lo lắng, bạn không... Đọc tiếp

Đồ Chạy Bộ Cho Nữ: Bí Quyết Chọn Trang Phục Vừa Thời Trang Vừa Thoải Mái

Đồ Chạy Bộ Cho Nữ: Bí Quyết Chọn Trang Phục Vừa Thời Trang Vừa Thoải Mái

Th 5 27/06/2024 5 phút đọc

Tại Sao Chọn Đúng Đồ Chạy Bộ Lại Quan Trọng?Tầm quan trọng của việc mặc đồ phù hợp khi chạy bộViệc lựa chọn trang phục chạy... Đọc tiếp

Bí kíp chạy bộ mùa hè: Chinh phục nắng nóng, tối ưu hiệu suất

Bí kíp chạy bộ mùa hè: Chinh phục nắng nóng, tối ưu hiệu suất

Th 6 21/06/2024 10 phút đọc

Mùa hè oi bức không thể cản bước chân những người đam mê chạy bộ. Tuy nhiên, chạy bộ dưới trời nắng nóng đòi hỏi sự... Đọc tiếp

Nội dung bài viết