Tìm hiểu về tốc độ chạy trung bình của con người là gì?

HappyRunner
CN 30/07/2023 5 phút đọc
Nội dung bài viết

Hiện nay bộ môn chạy bộ đang trở thành bộ môn thể thao được rất nhiều người yêu thích. Nhưng với những thuật ngữ chuyên ngành về việc chạy bộ thì ít có ai có thể hiểu được nếu như không được học chuyên ngành. Bài viết dưới đây, hãy cùng Happyrun tìm hiểu về tốc độ chạy trung bình của con người là gì nhé!

Tốc độ chạy trung bình của con người có đặc điểm gì?

Tốc độ chạy trung bình chính là tốc độ mà người chạy bộ cần phải biết để có thể duy trì trong khi chạy bộ. Đây cũng được xem là một trong những chỉ số quan trọng được rất nhiều người tham gia hoạt động chạy bộ chú trọng.

Với con người thì tốc độ chạy trung bình sẽ rơi vào khoảng 20km/h với đoạn đường ngắn và 10km/h với đoạn đường dài. Đây là tốc độ trung bình ứng dụng với những người không chạy bộ chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, để đánh giá được tốc độ chạy trung bình của một người thì cần phải phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố như việc bạn chạy ở ngoài trời hay trong nhà; tình trạng sức khỏe của bạn ra sao; các chế độ tập luyện chạy bộ như thế nào?

Duy trì tốc độ trung bình bao nhiêu là tốt?

Việc duy trì tốc độ chạy trung bình sẽ mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người. Việc này sẽ được đánh giá vào sức khỏe và nhiều yếu tố khác. Dưới đây, chúng ta hãy cùng Happyrun tìm hiểu về tốc độ chạy trung bình tốt cho sức khỏe.

  • Đối với người có thể trạng cơ thể yếu thì nên duy trì tốc độ chạy bộ từ 1 - 3km/h

  • Đối với người ít vận động thì tốc độ trung bình khi chạy sẽ khoảng từ 3 -5km/h

  • Tốc độ chạy trung bình của người có tập đi bộ với tốc độ phù hợp sẽ là khoảng 5 -6km/h

  • Đối với những người chạy bộ đường dài thì tốc độ chạy trung bình phù hợp nhất sẽ ở mức từ 8 -9km/h

  • Đối với những người chạy bộ đã có kinh nghiệm luyện tập với tốc độ trung bình sẽ nên duy trì tốc độ chạy ở mức từ 12 -14km/h

  • Đối với những vận động viên chạy bộ chuyên nghiệp thì tốc độ chạy trung bình của họ sẽ là 14 -20km/h

 

Tốc độ chạy trung bình có bị ảnh hưởng không? Ảnh hưởng bởi yếu tố nào?

Tốc độ chạy trung bình của con người sẽ bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố từ bên trong lẫn bên ngoài cơ thể con người. Dưới đây, Happyrun sẽ chỉ bạn về các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ chạy trung bình.

Ảnh hưởng từ trang phục tập

Một trong những yếu tố bên ngoài ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ chạy trung bình của người chạy đó chính là trang phục. Bởi thế, nếu những trang phục chạy phù hợp sẽ giúp cho tốc độ chạy bạn được duy trì và ổn định. Còn trang phục chạy không hợp lý sẽ khiến cho việc cản trở tốc độ chạy.

Bởi thế, để đạt được tốc độ chạy bộ ổn định và tốt nhất thì bạn nên lựa chọn cho mình những bộ quần áo tập nhẹ, vừa vặn, có khả năng chống lại thời tiết, khả năng thấm hút mồ hôi chất lượng để luôn giữ cho cơ thể khô ráo, thoáng mát…

Ảnh hưởng từ tuổi tác

Có thể nói, tuổi tác cũng sẽ ảnh hưởng đến tốc độ chạy trung bình, với những người trẻ tuổi họ sẽ có sức khỏe dẻo dai nên sẽ giữ được tốc độ chạy trung bình tốt nhất. Với những người lớn tuổi thì tốc độ chạy trung bình sẽ dần bị giảm xuống.

Ảnh hưởng từ chế độ tập luyện

Một trong những yếu tố hàng đầu của việc ảnh hưởng đến tốc độ chạy trung bình của một người còn phụ thuộc rất nhiều vào việc tập luyện của họ. Bởi nếu ở độ tuổi trẻ trung nhưng không có chế độ tập luyện phù hợp thì sẽ không có sức bền, sức khỏe để chạy tốt.

Một cơ thể khỏe mạnh sẽ giúp cho bạn  sử dụng cơ chính xác đồng thời cải thiện sức bền, một đôi chân khỏe sẽ tạo ra lực bền hơn, còn thân trên khỏe sẽ giúp bạn duy trì được năng lượng trong khi chạy đúng kỹ thuật.

Hướng dẫn duy trì tốc độ chạy trung bình của cơ thể?

Một trong những điều cần thiết đó chính là bạn nên theo dõi tốc độ chạy trung bình của cơ thể bởi nó sẽ giúp ích rất nhiều cho sức khỏe cũng như việc tập luyện chạy bộ. Dưới đây, Happyrun sẽ chỉ bạn cách duy trì tốc độ chạy trung bình của bạn.

Hiện nay có rất nhiều cách để giúp cho bạn có thể duy trì được tốc độ chạy trung bình tốt nhất của bản thân như: duy trì việc chạy với tần suất dày hơn, đều đặn hơn;  chạy bộ với tư thế chuẩn phù hợp; đếm sải bước chân mỗi khi chạy…

Xem thêm: Bí quyết giúp bạn chạy nhanh hơn!

Bài viết trên, Happyrun đã chia sẻ với bạn đọc về tốc độ chạy trung bình của con người là gì? Những đặc điểm và chỉ ra tốc độ chạy trung bình tốt cho sức khỏe con người nhất. Cùng với đó là cách duy trì tốc độ trung bình tốt nhất.

CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY

Viết bình luận của bạn
  1. Top 10+ Giày Chạy Bộ Tốt Nhất năm 2024
  2. Giáo án chạy bộ: từ 5km đến Chạy marathon
  3. Giải chạy bộ năm 2024
  4. Nhận MIỄN PHÍ Cẩm nang 28 Bí mật Chạy bộ
  5. Làm chủ đường chạy cùng Happyrun
Sẵn sàng cho giải chạy marathon 42km: Các bước chuẩn bị quan trọng bạn cần biết

Sẵn sàng cho giải chạy marathon 42km: Các bước chuẩn bị quan trọng bạn cần biết

Th 4 24/07/2024 20 phút đọc

Bước chuẩn bị đầu tiên cho chạy marathon 42km: Đăng ký một giải chạyĐăng ký một giải chạy sẽ giúp bạn tạo ra sự cam kết và lộ... Đọc tiếp

Khám phá Cách chạy bộ 5km trong 30 phút (hoặc nhanh hơn) hiệu quả

Khám phá Cách chạy bộ 5km trong 30 phút (hoặc nhanh hơn) hiệu quả

Th 3 23/07/2024 11 phút đọc

Chạy 5km trong 30 phút: bạn đã sẵn sàng chưaBạn muốn chạy 5km trong 30 phút hoặc ít hơn? Bạn cần phải chạy ở tốc độ 6:00... Đọc tiếp

8 Mẹo giúp bạn chạy bộ đúng cách và phòng chấn thương

8 Mẹo giúp bạn chạy bộ đúng cách và phòng chấn thương

CN 21/07/2024 19 phút đọc

Trước khi luyện tập chạy bộ cần chuẩn bị gìChọn giày chạy bộ phù hợpGiày chạy bộ đóng vai trò quan trọng trong phòng tránh chán... Đọc tiếp

Nội dung bài viết