Review giày Nike Alphafly NEXT % 2 - Đôi giày yêu thích của Eliud Kipchoge?

Hoa Nguyen
CN 09/10/2022 12 phút đọc
Nội dung bài viết

Review giày Nike Alphafly Next% 2: Là một siêu giày được thiết kế cho những người chạy bộ có bàn chân hẹp hoặc vòm chân cao vì nó có phần giữa rất hẹp. Nó phù hợp nhất với các bài tập ngắn, tốc độ nhanh, các cuộc chạy đua half-marathon và full-marathon.

Review giày Nike Alphafly NEXT% 2 - Tổng quan

Trong Berlin Marathon 2022, Eliud Kipchoge đã trở thành nhà vô địch với WR 2:01:09. Và trên chân nhà vô địch khi ấy chính là Alphafly Next% 2. Dường như nó cũng đã trở thành đôi giày đua thương hiệu của Eliud Kipchoge. Và khi hình ảnh Eliud mang chiếc Alphafly trong các buổi tập luyện ở Kenya được lan truyền trên các kênh truyền thông xã hội, thật không khó để hiểu vì sao đôi giày lại được dân chạy bộ săn đón đến vậy.

Mẫu thử của Alphafly Next% 2 đã bán hết trong vòng vài phút ở các quốc gia được chọn và bán hết ở bất kỳ nơi nào nó được tung ra.

Mặc dù Alphafly là một trong những siêu giày phổ biến, nhưng nó không phổ biến như siêu giày khác của Nike, Vaporfly .

Điều này là do 2 lý do chính:

  • Nó đắt hơn 500.000-600.000đ
  • Nó có phần giữa bàn chân hẹp dễ gây khó chịu cho vòm bàn chân bạn.

Một số người chạy bộ, đặc biệt là những người có bàn chân rộng và phẳng sẽ cảm thấy không thoải mái . Với 2 phiên bản đầu tiên, phần vòm cao là đáng chú ý (nhưng đối với tôi thì có thể chịu được).
Alphafly Next% 2 nặng hơn phiên bản đầu tiên 17g.  Next% 2 nặng 227 g (size 42.5) trong khi bản cũ nặng 210g. Ngoài ra, nó vẫn giữ nguyên mức giá của phiên bản đầu tiên.

Review giày Nike Alphafly NEXT % 2: Ưu điểm & nhược điểm

Ưu điểmNhược điểm
  • Rất tốt cho người chạy muốn đạt kỷ lục cá nhân
  • Bật nảy tốt
  • Thoáng khí
  • Thích hợp cho cả chạy ngắn lẫn chạy dài
  • Thoáng khí
  • Ổn định hơn phiên bản đầu tiên
  • Bền bỉ
  • Mượt  mà và trơn tru hơn
  • Khá đắt
  • Phần giữa giày hơi hẹp

Review giày Nike Alphafly NEXT % 2: Dành cho ai?

Nike Alphafly NEXT% 2 nhẹ, bật nảy tốt và vô cùng thoáng khí

Alphafly Next% 2 là một đôi giày đua cao cấp cung cấp nhiều cải tiến hiện đại và linh hoạt. Giày chắc chắn dành cho những người chạy muốn tham gia các cự ly dài như marathon và half-marathon. Nó ổn định hơn nhiều so với phiên bản trước với thành bên tốt, mũi giày linh hoạt hơn bằng cách tích hợp ZoomX, Air Zoom và tấm carbon. Alphafly Next% 2 không cho cảm giác "nhanh" như phiên bản đầu tiên, nhưng nó mượt mà hơn và bạn chắc chắn có thể chạy với tốc độ nhanh, ổn định trong một thời gian dài.

Xem thêm: Giày trail Kailas - Siêu sao 2022

Nike Air Zoom Alphafly NEXT% 2: Ấn tượng đầu tiên

Nike Alphafly NEXT% 2 nhẹ, bật nảy tốt và vô cùng thoáng khí

Lần đầu tiên nhìn thấy những hình ảnh “rò rỉ” của Alphafly 2, tôi đã ngạc nhiên khi thấy rằng nó là kết quả của một cuộc “đại tu” hoàn toàn: đế ngoài, đế giữa và phần thân trên mới. Lớp bọt bổ sung bên dưới đệm Air có vẻ sẽ mang lại cảm giác lái nhẹ nhàng hơn so với các phiên bản trước, đây sẽ là một thay đổi đáng hoan nghênh.

Review giày Nike Alphafly NEXT % 2 - Lần chạy thử đầu tiên

Khi tôi mang nó vào và đi vòng quanh lần đầu tiên, tôi có thể cảm thấy một chiếc vòm cao ngay giữa bàn chân mình. Cảm giác ấy không thoải mái. Đây dường như là đặc điểm thương hiệu của Alphafly vì thiết kế phần thân giữa của giày rất hẹp.

Lần chạy đầu tiên của tôi với Alphafly là bài tập tốc độ (speed workout) bao gồm các phiên tập interval 500 m và 200 m. 

Điều đầu tiên mà tôi nhận thấy là nó êm hơn rất nhiều so với Alphafly NEXT % phiên bản đầu và Alphafly Nature. Bạn không còn giống như một con ngựa đang phi nước đại khi đi Alphafly Next% 2. Điều này là do lớp ZoomX mới với lượng nhiều hơn nằm dưới đệm công nghệ Zoom Air.

Cảm giác khi chạy chắc chắn hơn khá nhiều so với phiên bản đầu tiên và chắc chắn hơn một chút so với phiên bản Next Nature. Buổi chạy rất tuyệt vời với Nike Alphafly NEXT % 2 và tôi có thể đạt tốc độ tối đa khoảng 3:30 mỗi km một cách dễ dàng.

Lần chạy thứ hai

Lần chạy thứ hai của tôi với Alphafly 2 không tốt như lần đầu tiên. Đó là một buổi chạy ở tốc độ trung bình, vậy nên vị trí tiếp đất của tôi dịch về phần gót chân một chút. Trong suốt đường chạy, phần giữa chân hẹp tạo ra một điểm cọ xát khó chịu trên vòm bàn chân trái của tôi.

Tôi rất muốn quay lại và cởi giày càng sớm càng tốt. Khi tôi trở về nhà và cởi nó ra, đã có một vết phồng rộp trên vòm chân do sự cọ sát trong suốt buổi chạy. Tôi đã đi một đôi tất dày vừa phải và điều này đã chưa bao giờ là vấn đề với phiên bản đầu tiên.

Nike Air Zoom Alphafly NEXT% 2: Thiết kế đế

Alphafly 2 không có cảm giác bí hoặc nảy phiên bản cũ. Tôi thích sử dụng nó cho các bài tập tốc độ hoặc các bài tập tempo trong khi phiên bản gốc cảm thấy thoải mái hơn nhiều trong buổi chạy nhẹ nhàng, tốc độ chậm.

Đế giữa ZoomX của Nike Alphafly NEXT% 2

Nike Alphafly NEXT% 2 nhẹ, bật nảy tốt và vô cùng thoáng khí

Tôi có linh cảm rằng Nike đã thay đổi công thức của ZoomX để làm cho nó cứng hơn và bền hơn vì không có bất kỳ thay đổi đáng chú ý nào khác dẫn đến cảm giác chắc chắn hơn khi chạy. Tôi cảm thấy như Alphafly 2 không sử dụng ZoomX để mang lại sự chắc chắn mà là cảm giác bật nảy, đàn hồi và tự nhiên. 

Alphafly 2 có cảm giác đi chắc chắn hơn hầu hết các siêu giày. Metaspeed Sky, Vaporfly Next% 2, Endorphin Pro 3 và Adios Pro 3 đều mang lại cảm giác êm mềm, nhẹ nhàng hơn. Và khi chạy trong Alphafly 2, tôi lại nhớ cảm giác đàn hồi dễ chịu khi chạy với những đôi giày hàng đầu khác có đệm ZoomX của Nike.

Đế giữa Air Zoom

Nike Alphafly NEXT% 2 nhẹ, bật nảy tốt và vô cùng thoáng khí

Phải mất một thời gian để học cách chạy trong Alphafly 2 một cách hiệu quả. Khi dậm chân xuống, tôi có thể cảm thấy đệm Zoom Air mạnh mẽ ở mũi giày đàn hồi, bật nảy và đẩy tôi về phía trước. Đó là cảm giác mà tôi không thể cảm nhận được khi chạy nhẹ nhàng. Những người chạy bộ nặng hơn sẽ không cần phải dồn quá nhiều lực giày lên vì Zoom Air sẽ nén lại một cách tự nhiên.

Alphafly có toe spring (thiết kế kiểu lò xo trong đế ở mũi giày) cao giống như phiên bản đầu tiên, mang lại cảm giác tiết kiệm năng lượng và hiệu quả cao, đặc biệt là trong những buổi chạy dài. Thật dễ dàng để bắt nhịp và chạy thêm nhiều kilomet hơn mà không cần quá nhiều nỗ lực.

Phần giữa giày hẹp là một vấn đề và cũng là điểm yếu lớn nhất của Alphafly 2. Nếu Nike làm cho phần eo của giày rộng hơn chỉ một vài mm, nó sẽ phù hợp với người chạy có bàn chân trung bình và người có chân rộng vừa phải.

Tôi phải mang tất thật dày và chống phồng rộp để bảo vệ vòm của nhưng vẫn không cảm thấy thoải mái khi mang Alphafly để chạy marathon đường dài. Khá may mắn vì tôi có bàn chân hẹp nhưng tôi có thể tưởng tượng rằng những người chạy bộ có bàn chân phẳng hoặc rộng sẽ thấy việc chạy trong Alphafly 2 giống như chạy trong một loại thiết bị tra tấn nào đó.

Tấm carbon

Tấm carbon ở đế giữa Alphafly cứng nhưng không bị lõm xuống ở mũi chân như ở Vaporfly. Nguyên nhân là vì có thêm đệm Air Zoom nên tấm carbon của Alphafly 2 được đặt trên một bề mặt phẳng hơn. Nó thiếu sức mạnh so với các siêu giày khác như Vaporfly Next% 2 và Metaspeed Sky.

Độ ổn định đã được cải thiện do cảm giác chắc chắn và vững vàng hơn khi chạy. Nó cũng có gót chân rộng hơn so với phiên bản trước nên việc chạy qua các khúc cua hay góc quay đầu hình chữ U cũng không gặp trở ngại nào.

Đế ngoài Alphafly NEXT% 2

Nike Alphafly NEXT% 2 nhẹ, bật nảy tốt và vô cùng thoáng khí

 

Đế ngoài có sự thay đổi so với phiên bản cũ. Các dải cao su bao phủ gót chân giờ đây mở rộng hơn nữa về phía giữa bàn chân để có ít bọt đệm ở giữa bàn chân tiếp xúc với mặt đường hơn. Cao su ở mũi giày cũng phẳng hơn so với cao su gân guốc ở mũi giày của phiên bản đầu tiên. Vì vậy, độ mài mòn của giày cũng trải đều hơn trên đế ngoài. 

Hốc hình chữ “V” để lộ tấm carbon dưới bệ giữa. Đây cũng là một tính năng tiết kiệm trọng lượng mới chưa từng có trước đây.

Tôi kỳ vọng Alphafly 2 sẽ có độ bền tốt so với các siêu giày khác vì đế giữa của nó không phải tiếp xúc với mặt đất quá nhiều.

NEXT Alphafly 2 có độ bám tuyệt vời, mặc dù đế ngoài không được phủ xuyên suốt chiều dài đôi giày. Tôi cũng không gặp bất cứ vấn đề về độ bám nào dù trong điều kiện ẩm ướt.

Nike Air Zoom Alphafly NEXT % 2: Phần thân trên

Nike Alphafly NEXT% 2 nhẹ, bật nảy tốt và vô cùng thoáng khí

Atomknit 2 là vật liệu phía trên mới nhưng nó gần như giống Atomknit 1 trên Alphafly đầu tiên. Phần trên rất mát, rất thoáng khí và không thấm nước.

Nó vẫn có cấu trúc bootie và tôi không phải là một fan hâm mộ lớn của dạng cấu trúc này vì nó đủ để giữ chắc chân trong giày. Bởi không thể sử dụng nút thắt trên cùng (thường được dùng để buộc giày kiểu marathon) nên khi chạy nước rút, tôi nhận thấy gót chân bị lỏng nhưng không đến nỗi bị trượt gót.

Phần đệm ở cổ giày không đầy đặn như ở phiên bản trước nên có nhiều khoảng trống hơn giữa gót chân đệm lót cổ giày - đây là nguyên nhân chính gây ra vấn đề gót chân lỏng lẻo.

Khu vực buộc giày dày hơn và có nhiều đệm hơn nên phần trên của bàn chân được bảo vệ nhiều hơn khỏi áp lực của dây buộc.

Alphafly 2 có kích thước hẹp hơn, chật hơn so với phiên bản 1, đặc biệt là ở giữa bàn chân và mũi giày. Vì vậy, tôi thấy phiên bản 1 thoải mái hơn. Nó phù hợp với tôi đúng với kích thước dù tôi có bàn chân hẹp và mu bàn chân thấp. Tôi khuyên bạn nên tăng nửa size nếu bạn đang ở giữa các kích cỡ hoặc nếu bạn có mu bàn chân cao.

Kết luận về Nike Air Zoom Alphafly NEXT% 2

Nike Alphafly NEXT% 2 nhẹ, bật nảy tốt và vô cùng thoáng khí

Những đôi giày Nike dường như đa số không phù hợp với người có bàn chân phẳng và rộng. Nếu bạn không có bàn chân rộng và vòm thấp, tôi sẽ không giới thiệu Alphafly 2 cho bạn vì phần giữa chân hẹp trở nên cực kỳ khó chịu khi chạy dài. 

So với Alphafly Next% ban đầu, Alphafly Next% 2 cứng hơn và ổn định hơn nhưng nó cũng mất một chút độ nảy và đàn hồi. Điều tôi thích nhất ở phiên bản mới nhất này là những cải tiến ở lớp bọt đế giữa để giày ổn định hơn. Và nếu bạn muốn một Alphafly NEXT% 2, hãy tăng ít nhất nửa size để thoải mái hơn. 

Hi vọng bài Review giày Nike Alphafly NEXT % 2 đã mang đến cho bạn cái nhìn khách quan về sieu giày chạy đua nhà Nike. Nếu bạn đang tìm kiếm một đôi giày chạy đua, hãy tham khảo thêm về Vaporfly NEXT% 2, ASICS Metaspeed, Saucony Endorphin Pro 3

CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY

Viết bình luận của bạn
  1. Top 10+ Giày Chạy Bộ Tốt Nhất năm 2024
  2. Giáo án chạy bộ: từ 5km đến chinh phục marathon
  3. Giải chạy bộ năm 2024
  4. Nhận MIỄN PHÍ Cẩm nang 28 Bí mật Chạy bộ
  5. Coaching Chạy bộ cùng Happyrun - Chạy bộ dễ dàng
Đánh giá Saucony Triumph 22: Liệu có phải là sự trở lại đầy vinh quang?

Đánh giá Saucony Triumph 22: Liệu có phải là sự trở lại đầy vinh quang?

Th 3 07/05/2024 6 phút đọc

Đế giữa PWRRUN PB nổi bậtSaucony Triumph 22 đã được cập nhật với một loại bọt đế giữa mới, PWRRUN PB. Loại bọt này về mặt... Đọc tiếp

Hướng dẫn vệ sinh giày chạy bộ mà không làm giày cũ đi

Hướng dẫn vệ sinh giày chạy bộ mà không làm giày cũ đi

Th 2 06/05/2024 6 phút đọc

Có thể giặt giày chạy bộ trong máy giặt không?Câu trả lời ngắn gọn là có, bạn có thể giặt giày chạy bộ trong máy giặt,... Đọc tiếp

Garmin Forerunner 265 vs Garmin Venu 3: Đồng hồ nào tốt hơn

Garmin Forerunner 265 vs Garmin Venu 3: Đồng hồ nào tốt hơn

CN 28/04/2024 7 phút đọc

Garmin Forerunner 265 vs Garmin Venu 3 THÔNG SỐ KỸ THUẬTThành phầnGarmin Forerunner 265Garmin Venu 3Màn hìnhAMOLED 1.3-inchOLED 1.4-inchKích thước46.1 x 46.1 x 12.9 mm45 x... Đọc tiếp

Nội dung bài viết