Đánh giá giày Nike ZoomX Vaporfly NEXT% 2: Liệu đây có phải là đôi giày đua tốt nhất?

Hoa Nguyen
Th 4 21/09/2022 11 phút đọc
Nội dung bài viết

Phần mặt trên của giày được cải tiến cộng thêm việc giá giảm khiến Vaporfly 2 trở thành một trong những sự lựa chọn tốt nhất cho những người chạy đang tìm kiếm PBs

Ưu điểmNhược điểm
Nhẹ, thoải mái và nhanhVẫn đắt
Giá giảmKhông bền lắm
Phần mặt trên được cải tiếnHiện tượng cọ xát phần phía sau cổ chân

Nike Vaporfly là đôi giày chạy bộ đã thay đổi cuộc chơi, nhờ đã đưa các vận động viên đến với PBs, huy chương Olympic và các kỷ lục thế giới ngay sau khi ra mắt vào năm 2016. Phản ứng với sự thành công này, rất nhiều các thương hiệu giày khác đã cho ra đời các sản phẩm giày đua với lớp đĩa carbon vào năm 2020, trong khi Nike bản thân nó cũng tung ra đôi Alphafly NEXT%- đôi giày mà Eliud Kipchoge đã đi khi chạy 2 giờ marathon đầu tiên.

Mặc dù những sự cạnh tranh như vậy, Vaporfly NEXT% vẫn là sự lựa chọn của nhiều người. Vì sự phổ biến này, cũng là điều dễ hiểu khi Nike đã chọn một phiên bản cập nhật tương đối khiêm tốn là Vaporfly 2. Có lẽ thay đổi quan trọng nhất là mức giá mới thấp hơn, Vaporfly NEXT% 2 có giá thấp hơn (~ 1.5 triệu động) so với phiên bản trước của nó.

Nike ZoomX Vaporfly NEXT% 2: Khi mua Nike ZoomX Vaporfly NEXT% 2, bạn nhận được gì?

Vaporfly là một đôi giày đua thật sự. Vì nó rất nhẹ, chỉ nặng 206g cho size 9 UK, và có một tấm đĩa carbon toàn chiều ở đế giữa. Tấm carbon đó còn được kẹp giữa một chồng dày các lớp đệm Nike ZoomX. ZoomX là một loại foam dựa trên PEBA mềm, đàn hồi tốt, cung cấp sự bảo vệ mà vẫn tạo ra những bước chạy tốc độ cho các cuộc đua đường dài của bạn. Tấm này vừa ổn định chất foam mềm, vừa làm tăng thêm lực đẩy cho mỗi sải chân, giúp bạn chạy hiệu quả hơn vì thế mà bạn có thể dễ dàng duy trì tốc độ suốt cuộc đua trong thời gian lâu hơn. Giày có độ sụt giữa đế giày và mũi giày là 8mm, và chồng đế ở gót giày đạt đến 40 mm – giới hạn cho phép của liên đoàn điền kinh thế giới.

Như các đôi giày đua bình thường khác, đôi Vaporfly NEXT% 2 không có quá nhiều cao su ở đế ngoài, với một lớp che phủ ở bàn chân trước và hai phần nhỏ ở gót chân. Điều này giúp làm giảm trọng lượng trong khi vẫn mang lại độ bám ở nơi bạn cần nhất, tuy nhiên nó lại không bền bằng một chiếc đế ngoài full cao su ở những đôi giày tập.

Nike ZoomX Vaporfly NEXT% 2 có gì mới?

Sự thay đổi chủ yếu được thực hiện ở phần thân trên. Thân trên nay được làm từ một loại lưới mềm hơn, thoáng khí hơn so với vải VaporWeave được dùng cho đôi Vaporfly NEXT% bản gốc. Nike cũng làm cứng, cố định thêm phần xung quanh phía trước của mũi giày, giúp cho phần trên ngón chân của bạn không bị cọ xát. Điều này đôi khi lại gây ra vấn đề cho phần thân trên của giày, làm nó bị co lại ở phía trước.

Có một sự thay đổi khác nữa đó là trên phần lưỡi gà, Nike đã thêm một chút đệm để giảm áp lực lên bàn chân khi bạn thắt chặt các giây giày. Sự thay đổi tinh tế này đã tạo ra cảm giác khác biệt khi sử dụng, với những áp lực nhỏ, Vaporfly NEXT% biến nó thành như như không có gì.

Phần đế giữa và đế ngoài của Vaporfly NEXT% 2 không có gì thay đổi, vẫn mang lại cảm giác siêu nhanh và thoải mái giống như phiên bản trước. Tuy nhiên, nó nặng hơn Vaporfly NEXT% bản gốc một chút (đôi này chỉ dưới 200g cho size 9 UK)

Tuy nhiên, có lẽ thay đổi quan trọng nhất là giá cả, phiên bản Vaporfly NEXT% 2 có giá 6,609,000 VND, thấp hơn 1 triệu VND so với Vaporfly NEXT% phiên bản đầu tiên. Giá này cũng rẻ hơn ~1,6 triệu VND so với NIKE Alphafly NEXT% và mức giá khá tương đương so với các phiên bản giày ván carbon từ các thương hiệu khác.

Nike ZoomX Vaporfly NEXT% 2: Độ vừa vặn như thế nào?

Chúng tôi nhận thấy rằng Vaporfly 2 có size khá chuẩn. Mũi giày được thiết kế tạo nhiều khoảng trống hơn một chút so với phiên bản NEXT% đầu tiên, dù vậy chúng tôi vẫn làm cho kích thước giày không bị sai lệch.

Nike ZoomX Vaporfly NEXT% 2 thích hợp nhất với loại chạy nào?

Vaporfly 2 là đôi giày được sản xuất ra để chạy nhanh, bất kể là trong ngày đua hay vào những buổi tập tempo. Với độ nhẹ của nó, giày là một sự lựa chọn tuyệt vời cho các sự kiện chạy đường ngắn hơn như 5Ks hoặc thậm chí là các cuộc đua 1 dặm, tuy nhiên chồng đệm dày dưới giày cũng đủ thoải mái cho những cuộc đua marathon, thậm chí cả chạy đường trường siêu tốc. (ultramarathon)

Về hiệu quả chạy mà giày đem lại, đáng nói nhất là hiệu quả của nó trong các sự kiện chạy đường dài hơn như bán marathons hoặc marathons, nguyên nhân là do việc duy trì tốc độ khi chạy đường dài hơn cảm giác có chút dễ hơn so với đường ngắn. Mặc dù giày sẽ không thể chạy đua hoặc tập luyện thay bạn, nhưng nó thật sự đem lại lợi ích lớn khi nói đến việc ghi lại những thành thích tốt nhất cho cá nhân.

Đây cũng là một đôi giày đua ở cự li ngắn tuyệt vời. nó ổn định hơn Nike Alphafly và một số loại giày đế cao khác, điều này giúp nó trở thanh một sự lựa chọn thông minh đối với những loại đường đua có nhiều khúc cua gấp.

Mặc dù bạn sẽ không muốn sử dụng Vaporfly quá nhiều cho việc luyện tập, bởi vì nó không phải là loại giày bền nhất; nó vẫn rất phù hợp để xuất hiện trong những buổi luyện tập tốc độ quan trọng và buổi chạy dài, vì bạn sẽ sớm nhận ra rằng chân của mình sẽ hồi phục nhanh hơn so với hầu hết các loại giày khác. Điều đó đặc biệt đúng nếu bạn so sánh với một đôi giày đế bệt dùng cho các cuộc đua ở trường với những sải chân chắc chắn và lớp đệm tối thiểu.

Nhìn chung, tất cả những sự cải tiến dành cho phần thân trên đều đem lại ý nghĩa tích cực, đặc biệt là mũi giày được thiết kế nhiều chỗ hơn cho các ngón chân. Lưới dệt kim được dùng cho giày cũng thoáng khí hơn so với VaporWeave ở đôi NEXT% bản gốc, cũng vậy, Vaporfly được đánh giá là có khả năng thoát nước nhanh hơn khi được sử dụng trong điều kiện trời mưa.

 

Nike ZoomX Vaporfly NEXT% 2 có điểm gì chưa tốt?

Tương tự như sự ra đời của phiên bản đầu tiên, Vaporfly 2 vẫn mang trong mình một số khiếm khuyết nhỏ. Như hầu hết các loại giày đua thuần túy, nó không quá bền và trong qua trình sử dụng, bạn sẽ nhận ra rằng lớp foam sẽ bị giảm khả năng đàn hồi khi giày chạy qua mốc 300 km hoặc tương đương, trong khi đối với một đôi giày chuyên để tập chắc chắn, phải ở mức 700 – 800 km, tình trạng đó mới xảy ra.

Đây cũng là một đôi giày dành riêng cho các cuộc thi chạy nhanh tuy nhiên nếu để luyện tập hàng ngày thì đôi giày không được ổn định lắm. Những vận động viên có hình dạng bàn chân lệch trong không nên sử dụng đôi giày này, vì lớp đệm cao, dày dưới đế có thể khiến những bước chạy của họ không ổn định.

Chỉ nên chạy với Vaporfly trên đường bộ, bởi vì, nó có thể sẽ bị rách khi bạn dùng để chạy trên đường mòn. Bạn cũng sẽ không thể sử dụng giày này cho các cuộc đua đường trường, vì những thay đổi trong quy định gần đây đã cấm giày có chiều cao đế trên 25 mm, một luật được sinh ra để loại bỏ hầu hết các kiểu giày có đĩa carbon.

Tất cả những điều trên có thể đều gặp ở Vaporfly NEXT% phiên bản đầu tiên, những một vấn đề mới phát sinh ở phiên bản NEXT% 2 là xảy ra tình trạng bị cọ xát phia sau cổ chân bên phải. Mặt sau của giày có thiết kế tương tự như bản gốc, nhưng phần thân trên làm từ len có kết cấu chặt chẽ hơn và cứng hơn so với VaporWeave ở bản gốc, có lẽ chính điều này đã tạo ra nhiều chỗ hơn cho phần gót khiến cổ chân bị cọ xát khi chạy. Vấn đề này phát sinh có thể là do chúng tôi đã sử dụng nó trong nhiều ngày liên tiếp trong khi thử nghiệm. Vì vậy nếu bạn sử dụng Vaporfly 2 cho những hạng mục luyện tập quan trọng hoặc để đua, tinh trạng đó có thể không bao giờ xuất hiện. Tuy nhiên, nó cũng đáng để bạn để ý và đảm bảo rằng bạn có được sự vừa vặn an toàn phía sau khi sử dụng giày trong các sự kiện chạy dài. Nếu vẫn còn nghi ngờ, hãy dán một miếng ago nhỏ ở mặt sau cổ chân, bạn sẽ không còn phải lo lắng gì nữa.

Như vậy, có nên mua Nike ZoomX Vaporfly NEXT% 2 hay không?

Nike ZoomX Vaporfly NEXT% 2 là một bản cập nhật tương đối khiêm tốn, nhưng cũng không thể phủ nhận là một bản cập nhật thành công. Đó chủ yếu là bởi vì trong khi giá của giày giảm, hiệu năng tổng thể vẫn giữ nguyên. Tiếp đó, phần thân giày trên cũng được cải tiến, mang lại cảm giác vừa vặn thoải mái hơn xung quanh mũi giày.

Bởi vậy, Nike ZoomX Vaporfly NEXT% 2 là một sự thành công, tuy nhiên đã đủ để cho bạn câu trả lời: đây là đôi giày tốt nhất cho mình? Khi Vaporfly NEXT% phiên bản đầu tiên ra mắt, nó rõ ràng là đôi giày đua tốt nhất lúc đó. Tuy nhiên, ngày nay, có nhiều sự cạnh tranh hơn, hầu hết các thương hiệu đều tung ra mẫu giày có tấm đĩa carbon riêng của họ (cụ thể rộ lên từ năm 2020). Chưa kể đến, Nike ZoomX Vaporfly NEXT% 2 rẻ hơn nhiều so với 2 phiên bản trước đó, nên nó là sự lưa chọn hàng đầu của chúng tôi khi nói đến các cuộc đua bán marathon và marathon.

 

Đối với các sự kiện chạy ngắn hơn, Vaporfly cũng không thua kém bất kì các loại giày nào khác trên thị trường, thực tế là nó nhẹ và linh hoạt hơn ở xung quanh các góc so với Alphafly. Việc giảm giá đem đến sự cạnh tranh với hầu hết các mẫu giày đế carbon từ các thương hiệu khác, rẻ hơn ~1,6 triệu VNĐ so với Alphafly. Bởi vậy, vẫn có thể nói rằng, Vaporfly là sự lựa chọn tốt hơn, vì không thể phủ nhận nó vẫn là một đôi giày đua đường dài tuyệt vời, nhiều vận động viên chạy thậm chí còn thích nó hơn người anh em đồ sộ của nó.

Bên cạnh Nike, Metaspeed Sky là một sự lựa chọn tuyệt vời cho một đôi giày đua đế đệm carbon, với mức giá ~5,690,000 vnd là bạn đã sở hữu một đôi giày vô cùng chất lượng. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng những đôi giày luôn trong trạng thái cháy hàng, vì vậy các bạn hãy thật nhanh chân để sở hữu đôi giày chất lượng này.

CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY

Viết bình luận của bạn
  1. Top 10+ Giày Chạy Bộ Tốt Nhất năm 2024
  2. Giáo án chạy bộ: từ 5km đến chinh phục marathon
  3. Giải chạy bộ năm 2024
  4. Nhận MIỄN PHÍ Cẩm nang 28 Bí mật Chạy bộ
  5. Coaching Chạy bộ cùng Happyrun - Chạy bộ dễ dàng
Đánh giá Saucony Triumph 22: Liệu có phải là sự trở lại đầy vinh quang?

Đánh giá Saucony Triumph 22: Liệu có phải là sự trở lại đầy vinh quang?

Th 3 07/05/2024 6 phút đọc

Đế giữa PWRRUN PB nổi bậtSaucony Triumph 22 đã được cập nhật với một loại bọt đế giữa mới, PWRRUN PB. Loại bọt này về mặt... Đọc tiếp

Hướng dẫn vệ sinh giày chạy bộ mà không làm giày cũ đi

Hướng dẫn vệ sinh giày chạy bộ mà không làm giày cũ đi

Th 2 06/05/2024 6 phút đọc

Có thể giặt giày chạy bộ trong máy giặt không?Câu trả lời ngắn gọn là có, bạn có thể giặt giày chạy bộ trong máy giặt,... Đọc tiếp

Garmin Forerunner 265 vs Garmin Venu 3: Đồng hồ nào tốt hơn

Garmin Forerunner 265 vs Garmin Venu 3: Đồng hồ nào tốt hơn

CN 28/04/2024 7 phút đọc

Garmin Forerunner 265 vs Garmin Venu 3 THÔNG SỐ KỸ THUẬTThành phầnGarmin Forerunner 265Garmin Venu 3Màn hìnhAMOLED 1.3-inchOLED 1.4-inchKích thước46.1 x 46.1 x 12.9 mm45 x... Đọc tiếp

Nội dung bài viết