Lựa chọn Đồ chạy bộ Phù hợp - Nâng Cao Trải nghiệm Chạy bộ

Do Trong Linh
Th 4 22/11/2023 10 phút đọc

Chạy bộ là một môn thể thao tuyệt vời mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nó cũng có thể gây ra những khó chịu nếu bạn không mặc đúng trang phục và mang theo thiết bị phù hợp.

Để giúp bạn chạy bộ đúng cách và hiệu quả, dưới đây là hướng dẫn về đồ chạy bộ cần thiết cho người mới bắt đầu:

Nội dung bài viết

Hãy bắt đầu bằng tìm đôi giày chạy bộ phù hợp

Giày chạy bộ

Giày chạy bộ là một trong những thứ quan trọng nhất bạn cần khi bắt đầu chạy bộ. Một đôi giày vừa vặn và thoải mái sẽ giúp bạn chạy bộ dễ dàng và hiệu quả hơn.

Cách chọn giày chạy bộ

  • Đi thử giày vào buổi chiều hoặc tối, khi chân bạn thường to hơn.
  • Kiểm tra độ dài của giày: Phải có khoảng trống rộng bằng ngón tay cái giữa ngón chân cái và mũi giày (1-1.5cm).
  • Cảm nhận chiều rộng của giày: Giày chạy bộ phải vừa khít ở gót chân và bàn chân, nhưng chúng phải có đủ chỗ giữa mũi giày và ngón chân cái.
  • Hầu hết mọi người đều chọn giày chạy cỡ lớn hơn so với giày thể thao hoặc giày công sở.
  • Xỏ giày và đi bộ nhanh một vòng quanh nhà, xuống đường để xem bạn có cảm thấy thoải mái không.

Một số lưu ý khác

  • Nếu bạn có gót chân hẹp, hãy thử sử dụng hệ thống dây buộc khóa gót.
  • Giày chạy bộ sẽ mòn theo thời gian, vì vậy hãy thay thế chúng khi chúng bị rách hoặc mòn.

Dưới đây là một số mẹo bổ sung để giúp bạn tìm giày chạy bộ phù hợp:

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn tìm được đôi giày chạy bộ phù hợp để bắt đầu hành trình chạy bộ của mình.

Mặc gì khi chạy bộ: Mẹo để có trải nghiệm chạy bộ thoải mái và hiệu quả

Đồ chạy bộ

Trang phục phù hợp giúp bạn chạy bộ thoải mái

Trang phục thoải mái khi chạy là điều cần thiết để việc tập luyện đạt hiệu quả cao. Hãy cùng điểm qua những điểm bạn cần lưu ý khi lựa chọn trang phục chạy bộ.

Chất liệu

Đồ chạy bộ chất lượng thường được làm từ chất liệu tổng hợp như polyester, spandex và nylon. Không giống như bông, sợi tổng hợp hút ẩm khỏi da và giúp đẩy nhanh quá trình bay hơi, giữ cho cơ thể bạn luôn thoáng mát khô ráo. Điều này rất quan trọng, đặc biệt là khi bạn chạy trong thời tiết nóng hoặc ẩm ướt.

Độ co giãn

Trang phục chạy bộ cũng nên có độ co giãn. Thay vì bó cơ thể lại, đồ co giãn sẽ kéo giãn theo cơ thể khi vận động, mang lại cảm giác dễ chịu trong cả cuộc chạy dài.

Khả năng phản quang

Nếu bạn thường chạy vào sáng sớm hoặc ban đêm, bạn cần quần áo chạy bộ có tích hợp phản quang. Những yếu tố này được thiết kế để phản chiếu đèn đường và đèn pha để người lái xe, người đi xe đạp và những người chạy bộ khác có thể nhìn thấy bạn khi trời tối.

Áo ngực (bra) thể thao

Đối với phụ nữ, có một món đồ chạy bộ quan trọng không kém một đôi giày chạy bộ tốt: đó là áo bra thể thao. Và việc chọn một chiếc áo lót thể thao vừa vặn có thể tạo ra cả một sự khác biệt lớn trong quá trình chạy.

Dưới đây là một số mẹo để chọn và bảo quản áo ngực thể thao:

  • Lấy số đo cơ thể của bạn. Sử dụng thước dây để lấy số đo kích thước vòng ngực và vòng dưới ngực của bạn, sau đó trừ hai số đo đó cho nhau, bạn sẽ tìm được cỡ áo.
  • Tìm mức nâng phù hợp. Áo ngực có các mức hỗ trợ vận động khác nhau dựa theo nhu cầu của các hoạt động thể thao. Chạy, đạp xe leo núi và các bài tập tim mạch cường độ cao cần sự hỗ trợ từ áo ngực có mức hỗ trợ cao.
  • Sử dụng thay đổi ba chiếc áo ngực. Người chạy bộ nên thay đổi ít nhất ba chiếc áo lót thể thao — một chiếc để sử dụng, một chiếc để giặt và một chiếc luôn sẵn sàng khi cần. Thay đổi áo ngực sẽ giúp giữ áo bền hơn.
  • Học cách giặt áo. Áo sẽ bền hơn khi được giặt đúng cách. Mẹo là gì? Hãy tránh xa máy sấy.
  • Biết khi nào cần thay áo. Nếu áo ngực thể thao của bạn bị sờn, bạn sẽ cảm thấy điều đó khi mặc. Vì vậy, bạn nên biết các dấu hiệu khi cần thay áo ngực thể thao.

Trang phục chạy bộ phù hợp sẽ giúp bạn tận hưởng tối đa việc chạy bộ của mình. Hãy dành thời gian để tìm bộ trang phục phù hợp với nhu cầu và sở thích của bạn.

Dưới đây là một số gợi ý về trang phục chạy bộ cho người mới bắt đầu:

  • Áo thun hoặc áo chạy bộ: Áo thun hoặc áo chạy bộ là lựa chọn phổ biến cho người mới bắt đầu. Chúng thường được làm từ chất liệu tổng hợp thấm hút mồ hôi và co giãn tốt.

    Áo chạy bộ

    Áo chạy bộ

  • Quần short hoặc quần chạy bộ: Quần short hoặc quần chạy bộ cũng là lựa chọn phổ biến cho người mới bắt đầu. Chúng thường được làm từ chất liệu tổng hợp thấm hút mồ hôi và co giãn tốt.

    Quần short chạy bộ

    Quần short chạy bộ

  • Áo ngực thể thao: Áo bra thể thao là điều cần thiết cho tất cả phụ nữ chạy bộ. Hãy chọn áo ngực thể thao có mức hỗ trợ phù hợp với nhu cầu của bạn.

    Áo bra thể thao

    Áo ngực thể thao

  • Tất chạy bộ: Tất chạy bộ không chỉ là một phụ kiện đơn giản. Chúng có thể ảnh hưởng đáng kể đến trải nghiệm chạy bộ của bạn. Một đôi tất tốt sẽ giúp bạn thoải mái, tránh bị phồng rộp và thậm chí có thể cải thiện hiệu suất của bạn. Dưới đây là ba điều quan trọng cần lưu ý khi chọn tất chạy bộ:
    • Chất liệu: Tất chạy bộ tốt nhất được làm từ sợi tổng hợp hoặc len. Cotton không hút mồ hôi tốt và có thể gây phồng rộp.
    • Kích thước: Tất chạy bộ phải vừa vặn nhưng không quá chật. Nếu tất quá rộng, chúng có thể bị xê dịch trong giày.
    • Thay tất sau mỗi 6 tháng. Tất cũ có thể bị mòn và không còn cung cấp độ bảo vệ cần thiết.

Khi bạn đã bắt đầu chạy bộ thường xuyên hơn, bạn có thể bắt đầu thử nghiệm với các loại trang phục khác nhau. Ví dụ, bạn có thể thử áo chạy bộ kỹ thuật có khả năng thấm hút mồ hôi và khô nhanh hơn. Bạn cũng có thể thử quần chạy bộ có độ nén (quần áo bó) giúp hỗ trợ cơ bắp.

Theo dõi hành trình tập luyện của bạn

Theo dõi quá trình chạy của bạn là một cách tuyệt vời để duy trì động lực và đạt được mục tiêu của mình. Có nhiều cách để làm điều này, nhưng hai cách phổ biến nhất là sử dụng thiết bị GPS hoặc ghi chép bằng tay.

Ghi chép bằng tay

Bạn cũng có thể ghi chép quá trình chạy của mình bằng tay. Nó có thể bắt đầu đơn giản bằng cách viết ra ngày, quãng đường và thời gian bạn đã chạy. Khi bạn trở nên thành thạo hơn, bạn có thể bắt đầu ghi chú chi tiết hơn, chẳng hạn như những gì bạn đã ăn trước khi chạy, cách bạn khởi động và cách bạn cảm thấy.

Ghi chép bằng tay có thể là một cách tuyệt vời để có được cái nhìn sâu sắc về thói quen chạy bộ của bạn. Nó có thể giúp bạn xác định các khu vực cần cải thiện và điều chỉnh lịch trình tập luyện của mình cho phù hợp.

Sử dụng thiết bị GPS

Sử dụng thiết bị GPS như đồng hồ chạy bộ Garmin là một cách dễ dàng tiện lợi để theo dõi các số liệu của bạn. Đồng hồ chạy bộ GPS cơ bản sẽ theo dõi thời gian, tốc độ và quãng đường của bạn, nhưng các mẫu cao cấp hơn có thể cung cấp dữ liệu chi tiết hơn, chẳng hạn như VO2 tối đa, nhịp tim và số sải chân.

Khi bạn kết thúc một lần chạy, đồng hồ của bạn sẽ tự động tải dữ liệu lên ứng dụng đi kèm. Ứng dụng này sẽ cho phép bạn xem lại các lần chạy trước của mình và so sánh chúng với nhau. Điều này có thể giúp bạn xác định tiến trình của mình và đặt mục tiêu cho tương lai.

Cá nhân tôi đã sử dụng 1 chiếc đồng hồ Garmin ngay trước những buổi chạy đầu tiên của mình. Nhờ đó hiện nay tôi biết được chính xác ngày mình bắt đầu chạy bộ và hành trình của tôi như thế nào.

Những đồ cần mang khi chạy bộ

Đai chạy bộ

Bạn không cần phải mang theo nhiều đồ khi chạy bộ nhưng một số vật dụng sẽ cải thiện chất lượng tập luyện và giúp bạn bảo đảm an toàn.

Đầu tiên là nước uống. Tôi khuyên bạn nên uống nước thường xuyên khi chạy để bổ sung nước cho cơ thể. Với các bài chạy dài hơn bạn có thể quan tâm đến dinh dưỡng và điện giải. Vật dụng đơn giản nhất cho bạn sẽ là gel năng lượng và viên muối chạy bộ.

Ngoài ra bạn có thể mang theo một số vật dụng cá nhân như tiền, chìa khóa,... khi đó đai chạy bộ là một vật dụng tuyệt vời giúp bạn rảnh giang và tự do chạy bộ.

Happyrun - Shop bán đồ chạy bộ chính hãng, tiên phong công nghệ đo bàn chân 3D

Nếu bạn đang tìm kiếm một cửa hàng bán đồ chạy bộ chính hãng, sản phẩm đa dạng, chuyên nghiệp? Happyrun chính là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.

Happyrun là cửa hàng chuyên về đồ chạy bộ, với đa dạng sản phẩm chính hãng từ các thương hiệu nổi tiếng như Nike, Adidas, Asics,... Chúng tôi cam kết mang đến cho bạn những sản phẩm phù hợp nhất.

Đặc biệt, Happyrun là cửa hàng tiên phong trong việc áp dụng công nghệ đo bàn chân 3D chọn giày tại Việt Nam. Với công nghệ này, chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn được đôi giày chạy bộ phù hợp nhất với bàn chân của mình, giúp bạn chạy bộ thoải mái và tránh chấn thương.

Hãy đến với Happyrun để trải nghiệm sự khác biệt!

CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY

Viết bình luận của bạn
  1. Top 10+ Giày Chạy Bộ Tốt Nhất năm 2024
  2. Giáo án chạy bộ: từ 5km đến chinh phục marathon
  3. Giải chạy bộ năm 2024
  4. Nhận MIỄN PHÍ Cẩm nang 28 Bí mật Chạy bộ
  5. Coaching Chạy bộ cùng Happyrun - Chạy bộ dễ dàng
Đánh giá Saucony Triumph 22: Liệu có phải là sự trở lại đầy vinh quang?

Đánh giá Saucony Triumph 22: Liệu có phải là sự trở lại đầy vinh quang?

Th 3 07/05/2024 6 phút đọc

Đế giữa PWRRUN PB nổi bậtSaucony Triumph 22 đã được cập nhật với một loại bọt đế giữa mới, PWRRUN PB. Loại bọt này về mặt... Đọc tiếp

Hướng dẫn vệ sinh giày chạy bộ mà không làm giày cũ đi

Hướng dẫn vệ sinh giày chạy bộ mà không làm giày cũ đi

Th 2 06/05/2024 6 phút đọc

Có thể giặt giày chạy bộ trong máy giặt không?Câu trả lời ngắn gọn là có, bạn có thể giặt giày chạy bộ trong máy giặt,... Đọc tiếp

Garmin Forerunner 265 vs Garmin Venu 3: Đồng hồ nào tốt hơn

Garmin Forerunner 265 vs Garmin Venu 3: Đồng hồ nào tốt hơn

CN 28/04/2024 7 phút đọc

Garmin Forerunner 265 vs Garmin Venu 3 THÔNG SỐ KỸ THUẬTThành phầnGarmin Forerunner 265Garmin Venu 3Màn hìnhAMOLED 1.3-inchOLED 1.4-inchKích thước46.1 x 46.1 x 12.9 mm45 x... Đọc tiếp

Nội dung bài viết