Đau khớp gối, chạy bộ sao cho đúng?

Thùy Liên
Th 3 20/06/2023 5 phút đọc
Nội dung bài viết

Đau khớp gối, thoái hóa khớp gối là một trong những bệnh lý về xương khớp dễ gặp ở nhiều người. Nhiều hiểu lầm rằng, chạy bộ có thể làm tăng nguy cơ đau khớp và tổn thương khớp gối ở những bệnh nhân này. Tùy nhiên, chạy bộ là một bài tập khoa học, tốt cho người đau khớp hoặc thoái hóa khớp. Song, đối với người đau khớp gối khi cĐau khớp gối, chạy bộ sao cho đúng?hạy bộ cần chú ý hơn về tốc độ, kỹ thuật, thời gian, và cả phụ kiện phòng chấn thương như giày chạy.


Bệnh đau khớp gối, thoái hóa khớp gối

Đau khớp gối nặng hơn là thoái hóa khớp gối là một dạng viêm khớp phổ biến, người bệnh thường bị tổn thương tại các sụn khớp (vùng tiếp nối giữa hai xương), làm ảnh hưởng đến các vận động và những sinh hoạt thường ngày. Thậm chí gây ra những cơn đau đớn nặng nề và để lại thương tật vĩnh viễn. 

Đau khớp gối (Ảnh: sưu tầm)

Người mắc đau khớp, thoái hóa khớp gối sẽ cảm thấy đau, căng cứng và cảm giác nặng nề khi di chuyển. Sụn quanh đầu gối nơi các xương tiếp giáp sẽ mỏng hơn và thô hơn.

Nhiều người biết được tình trạng đau khớp nhưng chưa thăm khám bác sĩ, không tuân thủ phác đồ điều trị, tập luyện, ăn kiêng hay thậm chí lựa chọn phụ kiện luyện tập như giày chạy không hợp lý càng làm tình trạng bệnh trở nên nặng hơn. 

Đau khớp gối vẫn có thể chạy bộ

Trước tiên, hãy loại bỏ lầm tưởng số một rằng: chạy bộ là nguyên nhân gây đau và thoái hóa khớp gối. CHẠY BỘ KHÔNG GÂY ĐAU VÀ THOÁI HÓA KHỚP GỐI. Hơn thế, đối với người mắc vấn đề này, chạy bộ còn giúp GIẢM các cơn đau do đau và thoái hóa khớp gối gây ra. Miễn là người bệnh nên chạy đúng phương pháp.

Người đau khớp gối, thoái hóa khớp vẫn có thể chạy bộ (Ảnh: sưu tầm).

Theo các chuyên gia, so với đi bộ, khi chạy, thời gian tiếp xúc với mặt đất tương đối ngắn, chiều dài sải chân tương đối dài, có tác dụng giảm tải trọng lên khớp. Môn thể thao này giúp giảm trọng lượng cơ thể, từ đó giảm áp lực lên các khớp. 

Trong việc vật lý trị liệu, việc duy trì vận động cho xương khớp là một phần rất quan trọng đối với sức khỏe xương khớp và sự hồi phục của chúng. Chạy bộ đúng với tình trạng xương khớp hoàn toàn được ưu tiên đối với những bệnh nhân đau khớp và thoái hóa khớp gối.

Đau khớp gối chạy bộ như thế nào cho đúng?

Chạy bộ vừa sức

Lắng nghe cơ thể là yếu tố cần quan tâm nhất đối với người bị đau khớp gối khi chạy bộ. Hãy bắt đầu với tốc độ chậm, từ từ, vừa chạy bộ quãng ngắn kết hợp đi bộ và nghỉ ngơi. Dần dần khi xương khớp ổn định hơn, hãy tăng tốc độ và thời gian tập luyện.

Chạy bộ nhẹ nhàng, vừa sức tốt cho người bị đau, thoái hóa khớp gối 

(Ảnh: sưu tầm).

Nghỉ ngơi ngay khi cảm thấy đau nhức, giảm thời gian chạy, đồng thời tập trung tập luyện cho cơ khớp khỏe mạnh. Bên cạnh đó, trong thời gian các cơn viêm gây đau, sưng tấy, bạn vẫn nên duy trì vận động

Bước chạy vừa phải

Đối với người đau khớp gối chạy bộ chậm rãi kết hợp với bước sải chân ngắn, mỗi bước cách khoảng 1-2 bàn chân. Thời gian chạy cũng không nên quá dài, nếu được hãy chia nhỏ thời gian tập luyện trong ngày để đảm bảo sự vận động vừa sức của xương khớp. Nên chọn địa hình, cung đường bằng phẳng giúp runner dễ dàng di chuyển bớt áp lực lên xương khớp.

Chọn giày chạy bộ phù hợp

Giày chạy bộ là phục kiện “bất ly thân” của dân chạy bộ. Đối với những người theo bộ môn chạy bộ mắc các bệnh liên quan đến xương khớp đặc biệt là đau khớp gối, giày chạy bộ giống như “tấm khiên bảo vệ”. 

Các runner gặp phải các vấn đề này cần lựa chọn một đôi giày mềm mại, bảo vệ tốt bàn chân, tải đều trọng lực, giúp bàn chân hạn chế đau nhức sau khi tập luyện. 

Đối với yêu cầu này, Asics Gel là lựa chọn tối ưu trong các dòng giày chạy bộ. Với sự bền bỉ, chất lượng nổi bật như êm, nhẹ, thoáng khí, đặc biệt với đệm gel mềm ở mũi chân và gót chân giúp người tiếp đất nhẹ nhàng và dễ tăng tốc hơn hẳn. Phần đệm gel định hình cố định kết hợp với lõi flytefoam mềm sẽ giúp tăng sức bền và hạn chế chấn thương khi vận động. 

Như vây, chạy bộ không phải là nguyên nhân gây ra bệnh đau khớp, thoái hóa khớp gối. Ngược lại, chạy bộ đúng làm giảm tình trạng đau nhức, giúp cơ xương khớp khỏe mạnh trong quá trình điều trị bệnh.

CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY

Viết bình luận của bạn
  1. Top 11 Giày Chạy Bộ Tốt Nhất năm 2024
  2. Những Đôi Giày Chạy Bộ Dưới 2 Triệu Đáng Trải Nghiệm
  3. Giày Chạy Bộ Nike Tốt Nhất 2024
  4. Nhận MIỄN PHÍ Cẩm nang 28 Bí mật Chạy bộ
  5. Giáo án chạy bộ: từ 5km đến chinh phục marathon
Cách phòng tránh chấn thương khi luyện tập marathon

Cách phòng tránh chấn thương khi luyện tập marathon

Th 5 08/02/2024 17 phút đọc

Nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến chấn thương do chạy marathon"Sai lầm trong tập luyện là nguyên nhân phổ biến nhất gây chấn thương cho... Đọc tiếp

13 sai lầm phổ biến trong chạy bộ và cách phòng tránh

13 sai lầm phổ biến trong chạy bộ và cách phòng tránh

Th 2 08/01/2024 16 phút đọc

Đi giày chạy bộ không phù hơpSai lầm 1: Sử dụng giày chạy bộ cũ hoặc sử dụng loại giày chạy bộ không phù hợp với... Đọc tiếp

Chuột rút bắp chân: Nguyên nhân, cách phòng tránh và những lưu ý điều trị

Chuột rút bắp chân: Nguyên nhân, cách phòng tránh và những lưu ý điều trị

Th 2 01/01/2024 9 phút đọc

Chuột rút bắp chân không phải là hiện tượng hiếm gặp. Mọi người thường bị chuột rút khi chạy, sau khi chạy hoặc chuột rút chân... Đọc tiếp

Nội dung bài viết