Bỏ túi những mẹo chạy đường dài tốt cho mọi người

HappyRunner
CN 23/07/2023 6 phút đọc
Nội dung bài viết

Nếu bạn muốn tăng cường quãng đường chạy dài cũng như nắm được cách chạy lâu mà không thấy mệt mỏi thì hãy đọc bài viết này nhé. Trong bài viết này, Happy Run sẽ mách bạn Hơn 10 mẹo chạy đường dài mang lại lợi ích cho mọi người.

Top những mẹo chạy đường dài hữu ích

Dưới đây là mẹo chạy đường dài mang đến nhiều lợi ích bạn có thể áp dụng:

Tăng tốc độ chạy dài từ từ 

Việc chạy nhanh có thể khiến bạn cảm thấy phấn khích hơn, tuy nhiên điều này lại không khiến bạn giữ được sức bền của mình. Do đó, bạn hãy chạy từ từ, điều chỉnh nhịp thở để phù hợp với bước chân của bạn. Bạn có thể áp dụng như sau: hít vào trong 3 sải chân và thở nhẹ nhàng trong 3 sải chân để có thể dễ dàng kiểm soát hơi thở.

Thường xuyên chạy hơn

Vào mỗi tuần, bạn cần chú ý đến tổng số kilomet chạy của mình. Bạn có thể chạy từ 3 đến 5 lần một tuần để thấy được độ bền cũng như hiệu quả chạy của bạn đã được cải thiện rõ ràng. Hãy đặt ra chỉ tiêu tăng số kilomet chạy hàng tuần lên để đạt hiệu quả cao hơn. Bên cạnh đó, cũng cần dành ra thời gian để nghỉ ngơi vào mỗi tuần.

Tập trung vào tư thế chạy của bạn 

Để bắt đầu chạy đường dài, bạn cần nắm rõ các kỹ thuật chạy cũng như tư thế chạy và nhịp chạy của bạn. Hãy giữ cho đầu luôn ngẩng cao, nhìn thẳng về phía trước, thực hiện các bước sải chân ngắn và nhẹ nhàng.

Tuy nhiên, khi bạn chạy đường dài bạn sẽ thấy đôi chân của mình trở nên nặng trĩu và dần cảm thấy mệt mỏi. Đây là một dấu hiệu tốt bởi sau khi chạy xong, bạn sẽ cảm thấy khỏe khoắn hơn để lần sau có thể chạy lâu hơn, dài hơn mà không thấy mệt. 

Một trong những mẹo chạy đường dài rất hay là khi bạn cảm thấy đôi chân nặng trĩu, hãy chuyển sự tập trung sáng cánh tay của bạn. Điều này sẽ giúp bạn duy trì được sải chân ở nhịp độ cao lâu hơn trong suốt quá trình di chuyển của bạn.

Xem thêm: Giày chạy bộ Happy Run

Đảm bảo cơ thể đủ nước và hydrat hóa

Sau khi bạn chả khoảng 90 phút, mồ hôi tiết ra khiến bạn cảm thấy khát nước, bạn sẽ dần cảm thấy cạn kiệt năng lượng.

Bạn có thể sử dụng các loại đồ uống thể thao hoặc carbohydrate ở dạng gel cứ sau 20 phút trong khoảng thời gian dài.

Bên cạnh đó, bạn cần đảm bảo uống đủ nước, mỗi giờ uống từ 0,4 đến 0,8 lít.

Có kế hoạch cụ thể

Bạn cần tuân theo một kế hoạch tập luyện cụ thể để tăng quãng đường chạy. Việc chạy bộ nhưng không có kế hoạch có thể khiến bạn dễ bị chấn thương.

Hãy lựa chọn những chế độ và kế hoạch tập luyện dành cho người mới bắt đầu. Bạn sẽ dần chạy tiến bộ lên và quãng đường chạy dài hàng tuần cũng tăng dần lên mà bạn không cảm thấy mệt mỏi.

Khởi động trước khi chạy 

Việc khởi động kỹ càng sẽ giúp bạn chạy dễ dàng hơn và hạn chế được chấn thương. Đây là một trong những mẹo chạy đường dài hay mà bạn nên áp dụng để đạt được hiệu quả cao nhất.

Chạy cùng âm nhạc

Đây là cách tốt nhất để bạn tận hưởng trọn vẹn thời gian chạy đường dài. Bạn sẽ không cảm thấy nhàm chán, mệt mỏi hay nhức mỏi chân hoặc suy nghĩ vẩn vơ,...

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không nghe nhạc ở mức âm lượng quá lớn, bởi nó có thể khiến bạn không thể cảm nhận được những nguy hiểm xung quanh có thể xảy đến với mình hoặc bạn có thể bị tổn thương tai vĩnh viễn. Bạn nên lựa chọn những bản nhạc hay bài hát có nhịp điệu trong khoảng từ 70 đến 80 BPM.

Chạy cùng bạn bè

Hãy lựa chọn chạy cùng bạn bè hoặc nhóm bạn để quãng đường chạy dài của bạn trở nên thú vị hơn nhé. Bởi khi bạn bị cuốn hút vào một câu chuyện thì thời gian sẽ trôi qua rất nhanh. 

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý lựa chọn bạn đồng hành một cách kỹ càng, cẩn thận cả về khả năng chạy, tốc độ cho đến khả năng đàm thoại để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất.

Lắng nghe cơ thể và phục hồi đúng cách

Bạn hãy chú ý lắng nghe cơ thể của mình và cần ưu tiên cho việc phục hồi giữ các bài chạy dài cũng như các bài tập nặng.

Một đôi chân mệt mỏi sẽ không giúp ích được gì cho bạn trong việc cố gắng tăng quãng đường chạy dài của mình.

Đi giày và mặc quần áo thoải mái 

Việc lựa chọn quần áo thoải mái và giày chạy bộ thích hợp là tiêu chí hàng đầu của bạn. Hãy cảm nhận và lựa chọn cho chính mình một đôi giày chạy bộ mà bạn cảm thấy thoải mái nhất. Bạn có thể đến các cửa hàng chuyên cung cấp giày thể thao để được tư vấn cũng như hỗ trợ và có cơ hội thử giày trước khi quyết định mua. 

Với quần áo bạn nên lựa chọn những bộ đồ chạy bộ chuyên dụng hoặc mặc quần áo thoải mái nhất để tránh làm nhiệt độ cơ thể tăng cao.

Rèn luyện sức bền

Một mẹo chạy đường dài nên áp dụng là tập trung nhiều hơn vào việc rèn luyện sức khỏe cho các nhóm cơ chính mà khi chạy bộ chúng ta cần sử dụng.

Bạn sẽ cảm thấy việc chạy trở nên dễ dàng hơn và hạn chế được tối đa chấn thương trong quá trình chạy nếu bạn dành khoảng 20 đến 30 phút/ lần và 2 đến 3 lần/ tuần để thực hiện các bài luyện tập giúp tăng cường sức mạnh cho các cơ như cơ mông, cơ chân,...

Xem thêm: Thuật ngữ chạy bộ: Tìm hiểu các thuật ngữ phổ biến để trở thành một runner chuyên nghiệp

Tạm kết

Trên đây là những mẹo chạy bộ đường dài mang đến nhiều lợi ích cho mọi người. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích với bạn. 

Thông tin liên hệ:

Địa chỉ: Lô 21, 110 Dịch Vọng Hậu, P. Dịch Vọng Hậu, Q.Cầu Giấy, TP.Hà Nội

Số điện thoại: 039.869.3638

Email: support@happyrun.vn

CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY

Viết bình luận của bạn
  1. Top 10+ Giày Chạy Bộ Tốt Nhất năm 2024
  2. Giáo án chạy bộ: từ 5km đến Chạy marathon
  3. Giải chạy bộ năm 2024
  4. Nhận MIỄN PHÍ Cẩm nang 28 Bí mật Chạy bộ
  5. Làm chủ đường chạy cùng Happyrun
Sẵn sàng cho giải chạy marathon 42km: Các bước chuẩn bị quan trọng bạn cần biết

Sẵn sàng cho giải chạy marathon 42km: Các bước chuẩn bị quan trọng bạn cần biết

Th 4 24/07/2024 20 phút đọc

Bước chuẩn bị đầu tiên cho chạy marathon 42km: Đăng ký một giải chạyĐăng ký một giải chạy sẽ giúp bạn tạo ra sự cam kết và lộ... Đọc tiếp

Khám phá Cách chạy bộ 5km trong 30 phút (hoặc nhanh hơn) hiệu quả

Khám phá Cách chạy bộ 5km trong 30 phút (hoặc nhanh hơn) hiệu quả

Th 3 23/07/2024 11 phút đọc

Chạy 5km trong 30 phút: bạn đã sẵn sàng chưaBạn muốn chạy 5km trong 30 phút hoặc ít hơn? Bạn cần phải chạy ở tốc độ 6:00... Đọc tiếp

8 Mẹo giúp bạn chạy bộ đúng cách và phòng chấn thương

8 Mẹo giúp bạn chạy bộ đúng cách và phòng chấn thương

CN 21/07/2024 19 phút đọc

Trước khi luyện tập chạy bộ cần chuẩn bị gìChọn giày chạy bộ phù hợpGiày chạy bộ đóng vai trò quan trọng trong phòng tránh chán... Đọc tiếp

Nội dung bài viết