Khám phá về nhịp tim khi nghỉ ngơi của các vận động viên

Do Trong Linh
Th 6 26/05/2023 10 phút đọc
Nội dung bài viết
Thường thì, nhịp tim của các vận động viên khi nghỉ ngơi thấp hơn so với trung bình nhịp tim khi nghỉ ngơi của người lớn. Lý do là gì? Và nhịp tim khi nghỉ ngơi của các vận động viên thường là bao nhiêu? Nhịp tim khi nghỉ ngơi của các vận động viên ở mức 40 hoặc 50 nhịp/phút có tốt không? Còn những vận động viên có nhịp tim khi nghỉ ngơi ở mức 30 nhịp/phút thì sao? 
Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về những yếu tố ảnh hưởng đến nhịp tim khi nghỉ ngơi của các vận động viên và tại sao họ thường có nhịp tim thấp hơn so với người lớn bình thường. Bên cạnh đó, chúng ta cũng sẽ cùng nhau tìm hiểu về những lời khuyên để đo lường nhịp tim khi nghỉ ngơi. 
Hãy cùng tìm hiểu và khám phá nhé!

Vậy tại sao người tập thể thao lại có nhịp tim khi nghỉ ngơi thấp hơn so với những người không tập thể thao? 

Nguyên nhân gì làm cho nhịp tim khi nghỉ ngơi của các vận động viên chậm hơn so với nhịp tim khi nghỉ ngơi bình thường? Các bài tập thể dục như chạy bộ, đạp xe, đi bộ nhanh, bơi lội, chèo thuyền, sử dụng máy tập cơ và thậm chí là các bài tập HIIT giúp củng cố sức khỏe của tim và phổi. Tim là một cơ quan, và giống như các cơ quan khác trong cơ thể, với việc tập luyện thường xuyên, các bài tập thể dục hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Khi tim được củng cố, nó có thể co bóp mạnh hơn với mỗi nhịp đập. Khi tim co bóp mạnh hơn, lượng máu được bơm ra (hay còn gọi là lưu lượng tuần hoàn) tăng lên, điều này có nghĩa là tim có thể đẩy nhiều máu hơn — và do đó là nhiều oxy hơn —  được cung cấp tới phần còn lại của cơ thể với mỗi nhịp đập.
 
Điều này có nghĩa là nhịp tim của vận động viên khi nghỉ ngơi thấp hơn so với người không tập thể dục bởi vì tim đã trở nên hiệu quả hơn. Ngoài ra, việc tập luyện thường xuyên còn giúp giảm nhịp tim khi nghỉ ngơi của các vận động viên một cách gián tiếp. Ví dụ, bài tập thể dục hỗ trợ sức khỏe tim mạch giúp tăng độ co giãn của mạch máu, có nghĩa là chúng trở nên mềm dẻo hơn. Điều này giúp giảm huyết áp vì tim đẩy máu chống lại sự cản trở từ bên ngoài ít hơn. Khi độ co giãn của mạch máu tăng lên, huyết áp giảm xuống, và nhịp tim khi nghỉ ngơi cũng giảm đi vì tim có thể bơm máu vào tuần hoàn với ít sự cố gắng hơn. Ngoài ra, việc tập luyện thường xuyên còn cải thiện sức mạnh và hiệu quả của phổi. Giống như tim mạnh có lưu lượng tuần hoàn cao hơn, phổi mạnh có khối lượng hơi thở mỗi hơi thở lớn hơn, đó là lượng không khí hít vào mỗi lần thở.
 
Việc tập luyện thường xuyên giúp phổi trở nên hiệu quả hơn trong việc hít vào lượng oxy lớn hơn mỗi hơi thở. Điều này có thể giảm nhịp tim khi nghỉ ngơi của các vận động viên bởi vì phổi và cơ hoành không cần phải làm việc quá sức để hít vào đủ oxy cho cơ thể, giảm bớt khối lượng công việc của tim trong việc cung cấp oxy và nhiên liệu cho phổi và cơ hoành. Cuối cùng, một yếu tố quan trọng khác giúp giảm nhịp tim khi nghỉ ngơi của các vận động viên là các cơ trở nên hiệu quả hơn trong việc sử dụng oxy.
 
Khi tập luyện, cũng như khi nghỉ ngơi, các cơ là một trong những người tiêu thụ oxy chính và đẩy nhịp tim cao hơn để tim có thể cung cấp đủ máu oxy cho các cơ. Tập luyện chịu đựng kéo dài tăng cả mật độ mạch máu và mật độ bào quan trong các cơ, cải thiện quá trình cung cấp, chiết xuất và sử dụng oxy để sản xuất năng lượng phục vụ cho hoạt động hô hấp. Điều này không chỉ giúp giảm nhịp tim trong các mức độ tập luyện ở mức trung bình, mà còn có thể giảm nhịp tim khi nghỉ ngơi của các vận động viên.

Nếu các cơ được cung cấp oxy bởi mạch máu giàu oxy hơn do có nhiều mạch nhỏ hơn, chúng có thể hấp thụ nhiều oxy hơn mỗi lần tim đập. Sau đó, do tập luyện thể dục tăng mật độ bào quan trong cơ xương (mitochondria là các cơ quan nhỏ hoặc các cấu trúc chuyên dụng trong cơ giúp chuyển đổi glucose, glycogen hoặc chất béo thành ATP (năng lượng sử dụng được)), oxy được hấp thụ bởi cơ có thể được sử dụng ngay lập tức. Khi các cơ trở nên mạnh mẽ hơn thông qua việc tập luyện thường xuyên, nhu cầu tương đối về oxy giảm khi nghỉ ngơi vì các cơ đã quen với khối lượng công việc cao hơn. Tóm lại, việc tập luyện thể dục thường xuyên:

  • Cải thiện hiệu quả và sức khỏe của hệ thống tim mạch 
  • Tăng cường trực tiếp cơ tim 
  • Giảm huyết áp 
  • Tăng cường sức khỏe của phổi và cơ hoành 
  • Tăng tính đàn hồi của các mạch máu 
  • Xây dựng các mạch nhỏ và bào quan mới 
  • Giảm nhu cầu oxy của cơ khi nghỉ ngơi

Do đó, nhịp tim khi nghỉ ngơi trung bình của cá nhân rèn luyện thể chất cao hơn so với người lớn không tập thể dục.

Chạy bộ theo nhịp tim: Hướng dẫn đầy đủ và chi tiết bạn cần biết

Nhịp tim nghỉ ngơi trung bình của vận động viên so với nhịp tim nghỉ ngơi bình thường

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, nhịp tim bình thường của người lớn thường nằm trong khoảng từ 60 đến 100 nhịp/phút, tuy nhiên nó có xu hướng thấp hơn ở các vận động viên chạy bền và các vận động viên chịu đựng kéo dài khác do các điều chỉnh sinh lý từ việc tập luyện thường xuyên. Hiện không có dữ liệu về nhịp tim nghỉ ngơi trung bình của các vận động viên, nhưng theo Tiến sĩ Deepak L. Bhatt, MD, MPH, tại Harvard Health, nhịp tim nghỉ ngơi của các vận động viên đôi khi có thể thấp hơn 40 nhịp/phút do các điều chỉnh tích cực từ việc tập luyện.

Ngược lại, một nhịp tim nghỉ ngơi dưới 60 bpm ở những người ít vận động có thể là dấu hiệu của vấn đề điện tim, bệnh giáp hoạt động kém, bệnh tim hoặc tổn thương do cơn đau tim.

Bạn có biết rằng nhịp tim nghỉ ngơi của các vận động viên thường thấp hơn so với những người không tập thể dục thường xuyên? Theo Viện Tim mạch và Đái tháo đường Baker, bradycardia ở các vận động viên (nhịp tim nghỉ ngơi dưới 60 bpm) thường được xem là một phản ứng khỏe mạnh của cơ thể sau khi tập luyện. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào của bradycardia cũng là bình thường. Nếu nhịp tim quá chậm ở các vận động viên, điều này có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh rung nhĩ, một loại rối loạn nhịp tim có thể tăng nguy cơ đột quỵ, suy tim và thậm chí là tử vong. Vì vậy, nếu bạn là một vận động viên và nhịp tim nghỉ ngơi của bạn chậm hơn 60 bpm, đừng lo lắng quá nhiều. Hãy tiếp tục rèn luyện và giữ gìn sức khỏe của mình để có thể đạt được thành tích tốt nhất trong các hoạt động thể thao!

Phương pháp chạy MAF có giúp chạy nhanh hơn và bền hơn không?

Nhịp tim nghỉ ngơi của vận động viên có thể cao không?

Nhịp tim nghỉ ngơi của các vận động viên thường thấp hơn so với những người không tập thể dục thường xuyên. Tuy nhiên, một số vận động viên có thể có nhịp tim nghỉ ngơi cao hơn. Có nhiều yếu tố gây ra tình trạng này, ví dụ như mất nước, căng thẳng mạn tính hoặc cấp tính, hoặc sống ở môi trường nóng. Ngoài ra, việc phục hồi kém hoặc tập luyện quá đà cũng có thể gây ra nhịp tim nghỉ ngơi cao ở các vận động viên.

Nếu bạn bỗng nhiên có nhịp tim nghỉ ngơi cao hơn so với bình thường, có thể đây là dấu hiệu của bệnh hoặc cơ thể đang phải đối mặt với căn bệnh gì đó. Do đó, việc giám sát nhịp tim nghỉ ngơi là rất quan trọng đối với các vận động viên để biết được tình trạng huấn luyện của mình và cần thêm thời gian nghỉ ngơi hay không.

Nếu bạn lo lắng về nhịp tim nghỉ ngơi của mình cao hơn bình thường, hãy nói chuyện với bác sĩ để được tư vấn và khám sức khỏe để xác định nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Các bài tập chạy theo nhịp tim

Mẹo đo nhịp tim nghỉ ngơi

Để đo nhịp tim nghỉ ngơi chính xác nhất, bạn nên đo ngay sau khi thức dậy vào buổi sáng, trước khi bắt đầu vận động hoặc uống cà phê. Những yếu tố này sẽ kích thích hệ thống thần kinh tự động, là nhánh của hệ thống thần kinh điều khiển nhịp tim của bạn. Do đó, để có được nhịp tim nghỉ ngơi chính xác, bạn cần để cơ thể thư giãn và yên tĩnh trong vài giờ sau khi ngủ.

Nhịp tim của bạn thay đổi trong suốt ngày dựa trên nhiều yếu tố, yếu tố chính là mức độ hoạt động của bạn. Ví dụ, nhịp tim nghỉ ngơi của bạn sẽ thấp hơn rất nhiều so với khi bạn đi bộ nhanh, tập thể dục tăng cường sức mạnh, leo cầu thang hoặc chạy bộ trên đường mòn vì yêu cầu về tim mạch trong hoạt động thể chất cao hơn so với khi nghỉ ngơi.

Nhịp tim nghỉ ngơi của bạn nên thấp vì khi bạn nằm xuống và trong trạng thái bình tĩnh và thư giãn, cơ bắp, mô và tim của bạn cần ít oxy hơn - do đó cần ít máu (vì máu mang oxy) hơn so với khi bạn tập thể dục. Do đó, tim của bạn không cần co bóp thường xuyên hoặc mạnh mẽ để đẩy đủ máu và oxy đi khắp cơ thể trong khi vẫn đáp ứng đủ nhu cầu của cơ bắp và mô.

Điều này có nghĩa là nhịp tim nghỉ ngơi của bạn thấp hơn so với nhịp tim khi tập luyện. 

Đo nhịp tim bằng đồng hồ chạy bộ Garmin

Theo Marathonhandbook

CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY

Viết bình luận của bạn
  1. Top 10+ Giày Chạy Bộ Tốt Nhất năm 2024
  2. Giáo án chạy bộ: từ 5km đến Chạy marathon
  3. Giải chạy bộ năm 2024
  4. Nhận MIỄN PHÍ Cẩm nang 28 Bí mật Chạy bộ
  5. Làm chủ đường chạy cùng Happyrun
Tempo Run: Chạy Tempo là gì và cách thực hiện nó để đạt hiệu quả cao nhất

Tempo Run: Chạy Tempo là gì và cách thực hiện nó để đạt hiệu quả cao nhất

Th 2 17/06/2024 14 phút đọc

Chạy Tempo là gì?Chạy tempo, hay còn gọi là threshold run (tốc độ chạy ở ngưỡng), là kiểu chạy với tốc độ chậm hơn khoảng 16-20 giây... Đọc tiếp

8 Mẹo giúp bạn chạy bộ đúng cách và nhiều hơn thế

8 Mẹo giúp bạn chạy bộ đúng cách và nhiều hơn thế

Th 3 28/05/2024 16 phút đọc

8 Mẹo giúp bạn Chạy bộ đúng cách1. Nhìn về Phía TrướcĐừng nhìn chằm chằm vào chân bạn. Mắt của bạn nên tập trung vào mặt... Đọc tiếp

Tại sao tốc độ phục hồi tim mạch lại quan trọng đối trong chạy bộ và sức khỏe tim mạch - và làm thế nào để cải thiện

Tại sao tốc độ phục hồi tim mạch lại quan trọng đối trong chạy bộ và sức khỏe tim mạch - và làm thế nào để cải thiện

Th 3 28/05/2024 8 phút đọc

Nhịp tim phục hồi là gì?Cardio recovery rate - Hồi phục nhịp tim là sự khác biệt giữa nhịp tim cao nhất của bạn vào cuối bài... Đọc tiếp

Nội dung bài viết