Bí mật của những người chạy nhanh nhất thế giới!

Hoa Nguyen
Th 5 22/09/2022 4 phút đọc
Nội dung bài viết

Phát hiện bất ngờ ở những vận động viên điền kinh thế giới

Nhật Bản có thể không phải là đất nước nổi bật nhất trong giới chạy bộ như Kenya hay Ethiopia, nhưng họ có những điều khiến người ta phải ngưỡng mộ. Tại Tokyo Marathon diễn ra vào tháng 2/2018, 9 VĐV Nhật Bản đã về đích dưới 2h10 - một điều tuyệt vời mà nhiều runner khao khát. (Và đối với VĐV nước Mỹ, chỉ có 11 người đã từng đạt được). Nếu hỏi những VĐV này có điểm chung nào, theo một nghiên cứu năm 2018, đó có thể là do xương nửa trước bàn chân của họ

Nghiên cứu về bàn chân của các vận động viên chạy bộ

Nghiên cứu về những người chạy nhanh

Các nhà nghiên cứu tại Khoa Thể thao và Khoa học Sức khỏe tại Đại học Ritsumeikan Nhật Bản đã lấy 45 VĐV chạy bền chuyên nghiệp và 45 người chạy không chuyên để tiến hành đo độ dài phần xương trước bàn chân của họ - cụ thể là xương bàn chân và xương đốt ngón chân bàn chân phải - bằng cách chụp cộng hưởng từ. Sau đó, họ chuẩn hóa các phép đo đó bằng cách sử dụng chiều dài toàn bàn chân (vì một người có bàn chân dài hơn có thể có phằn xương bàn chân trước dài hơn tương ứng) và so sánh xương của những VĐV chạy bền với nhóm người chạy không chuyên.

Kết quả nghiên cứu

Xương bàn chân dài hơn tương quan với tốc độ chạy nhanh hơn ở những người chạy bộ chuyên nghiệp. Trong đó: Người chạy bền có xương ngón chân cái dài hơn, trong khi những người chạy nước rút có xương ngón thứ hai dài hơn.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng các VĐV chạy bền có xương ở cả ngón chân cái và ngón chân thứ hai dài hơn ( khoảng 1% và 0,5%) so với người chạy không chuyên - một đặc điểm phù hợp với phát hiện trước đó của các nhà nghiên cứu khi họ xem xét xương phần trước bàn chân của người chạy nước rút so với người không. Trong cả hai nghiên cứu, họ cũng phát hiện ra rằng xương bàn chân dài hơn tương quan với tốc độ chạy nhanh hơn ở những người chạy bộ chuyên nghiệp, mặc dù có sự khác nhau: Người chạy bền có xương ngón chân cái dài hơn, trong khi những người chạy nước rút có xương ngón thứ hai dài hơn.

Trên thực tế, một số nghiên cứu đã tìm thấy mối tương quan giữa cấu trúc cơ thể và tốc độ chạy. Nhóm các nhà nghiên cứu Nhật Bản phát hiện ra rằng những người chạy bộ có Running Economy tốt hơn (hiệu năng chạy bộ - tức là những người cần sử dụng ít năng lượng hơn để duy trì tốc độ tương tự) cũng có gân Achilles dài hơn. Trong khi đó, một nghiên cứu của Robert Trivers - nhà nghiên cứu sinh vật học cho thấy những đứa trẻ Jamaica có đầu gối cân đối hơn sẽ trở thành những VĐV chạy nước rút tốt hơn khi trưởng thành.

Phát hiện này có giúp bạn thay đổi điều gì?

Chạy bộ sẽ dễ dàng hơn một chút đối với những người có một số đặc điểm thể chất nhất định. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên. Nó cũng giống như những người sinh ra cao hơn sẽ trở thành những người chơi bóng rổ giỏi hơn vậy. 

Tuy nhiên, biết được thông tin này không có nghĩa là bạn có thể làm được gì nhiều với nó. Không có bằng chứng nào cho thấy việc chạy bộ có thể làm dài xương của bạn. “Chạy bộ sẽ làm cho bàn chân của bạn to hơn" - đây là một quan niệm sai lầm. Khi chúng ta già đi, bàn chân của chúng ta giãn ra do tác động lâu dài của trọng lượng cơ thể, bên cạnh đó, dây chằng nối xương và khớp cũng sẽ bị giãn ra. Vì vậy, rất có thể càng thực hiện nhiều các hoạt động  như chạy bộ thì tác động càng lớn và quá trình giãn ra này càng được đẩy nhanh. 

Mặc dù đây là những thông tin rất thú vị nhưng không thể nói lên chính xác khả năng của bạn, và bạn cũng  không thể thay đổi chiều dài của xương. Nhưng đừng lo lắng; bất kể độ dài của xương trước bàn chân của bạn thế nào, các yếu tố quan trọng khác như cân nặng và tình hình sức khỏe chung (điều mà bạn có thể cải thiện) có thể dự đoán nhiều hơn về khả năng chạy nhanh của bạn.

CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY

Viết bình luận của bạn
  1. Top 10+ Giày Chạy Bộ Tốt Nhất năm 2024
  2. Giáo án chạy bộ: từ 5km đến chinh phục marathon
  3. Giải chạy bộ năm 2024
  4. Nhận MIỄN PHÍ Cẩm nang 28 Bí mật Chạy bộ
  5. Coaching Chạy bộ cùng Happyrun - Chạy bộ dễ dàng
Tempo Run: Chạy Tempo là gì và cách thực hiện nó để đạt hiệu quả cao nhất

Tempo Run: Chạy Tempo là gì và cách thực hiện nó để đạt hiệu quả cao nhất

Th 2 17/06/2024 14 phút đọc

Chạy Tempo là gì?Chạy tempo, hay còn gọi là threshold run (tốc độ chạy ở ngưỡng), là kiểu chạy với tốc độ chậm hơn khoảng 16-20 giây... Đọc tiếp

8 Mẹo giúp bạn chạy bộ đúng cách và nhiều hơn thế

8 Mẹo giúp bạn chạy bộ đúng cách và nhiều hơn thế

Th 3 28/05/2024 16 phút đọc

8 Mẹo giúp bạn Chạy bộ đúng cách1. Nhìn về Phía TrướcĐừng nhìn chằm chằm vào chân bạn. Mắt của bạn nên tập trung vào mặt... Đọc tiếp

Tại sao tốc độ phục hồi tim mạch lại quan trọng đối trong chạy bộ và sức khỏe tim mạch - và làm thế nào để cải thiện

Tại sao tốc độ phục hồi tim mạch lại quan trọng đối trong chạy bộ và sức khỏe tim mạch - và làm thế nào để cải thiện

Th 3 28/05/2024 8 phút đọc

Nhịp tim phục hồi là gì?Cardio recovery rate - Hồi phục nhịp tim là sự khác biệt giữa nhịp tim cao nhất của bạn vào cuối bài... Đọc tiếp

Nội dung bài viết