Trang phục chạy bộ mùa hè: chất liệu nào là lựa chọn tối ưu?

Thùy Liên
Th 7 10/06/2023 4 phút đọc
Nội dung bài viết
Đối với dân chạy bộ nói riêng và người tập luyện thể dục thể thao nói chung, mặc bộ quần áo gây nóng, bí bách, không thoái ẩm là sự “tra tấn”. Không chỉ đơn giản là một bộ quần áo, trang phục chạy bộ ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả  tập luyện của runner. Đa dạng mỗi chất liệu sẽ phù hợp với từng thời điểm, cơ thể và nhu cầu của mỗi người. Vì vậy, việc lựa chọn trang phục có chất liệu mỏng, nhẹ, thấm hút, thoáng khí… cho việc vận động thể thao ngoài trời với cường độ cao, thời gian dài như chạy bộ là sự lựa chọn tối ưu.

Tầm quan trọng của việc chọn đúng trang phục chạy bộ

Chúng ta vẫn biết đến loại chất liệu “quốc dân” - cotton với đặc tính giữ form tốt, thấm hút mồ hôi,.. được nhiều người lựa chọn làm trang phục thường ngày và ưu tiên cho việc luyện tập. Tuy nhiên, chính những ưu điểm cũng là nhược điểm của loại vải này nếu được ứng dụng cho trang phục chạy bộ. 
 
Mặc dù, thấm hút mồ hôi nhưng cotton khá dày vào không thoáng khí gây nên tình trạng nóng, bí, giữ nước trong vải có thể khiến người chạy bộ cảm thấy khó chịu. Chính vì thế, cotton không nên được dùng cho trang phục chạy bộ.
 
“Quần áo chỉ thể hiện vẻ ngoài, không quyết định được chất lượng hay hiệu quả của việc tập luyện”. Điều đó đúng nhưng chưa đủ. Sự thật, khi chọn được những chất liệu tốt, mềm mỏng, thoáng mát và thấm hút mồ hôi sẽ khiến người chạy cảm nhận được sự thoải mái, làn da sẽ bớt gặp tình trạng ngứa rát khi tiếp xúc trực tiếp với vải và các điều kiện thời tiết, môi trường. Sự tự tin cũng được nhân lên. 
 
Bởi vậy, nếu có thể, sự đầu tư cho trang phục cũng là một yếu tố khá quan trọng giúp người chạy bền bỉ, đạt hiệu quả trong luyện tập chạy bộ.

Trang phục chạy bộ nên được làm từ chất liệu thoáng, mát, chống thấm ngược.

Khi chạy bộ đặc biệt dưới cái nắng gay gắt của mùa hè, cơ thể sẽ tiết ra rất nhiều mồ hôi vì vậy chất liệu polyester rất được ưa chuộng để may cho loại trang phục này. 
 
Chất liệu polyester rất được ưa chuộng cho trang phục chạy bộ mùa hè.
 
Không tự nhiên mà trang phục chạy bộ chất liệu polyester luôn được dân chạy bộ đưa vào top đề cử.  Loại vải này có đặc điểm mỏng, nhẹ, thoáng khí, KHÔNG giữ nước trên sợi vải nên không thấm ngược mồ hôi vào cơ thể. Hơn thế polyester có độ bền khá cao nên nói về chất lượng và sự kinh tế, loại vải này là ưu tiên số 1 dành cho dân chạy bộ. 
 
Ngoài ra, nằm trong top chất liệu thấm hút, thoáng mát cho quần áo chạy bộ còn phải kể đến polypropylene. Không thấm nước nhưng mỏng nhẹ, thoái khí nhanh nên trang phục chạy bộ được may từ loại vải này vẫn tạo cảm giác thoải mái cho người mặc. 

Nên chú ý tới trang phục có chất liệu vải co dãn và độ bền cao

Vận động liên tục, cường độ cao ngoài trời liên tục trong thời gian dài đặt ra yêu cầu về bộ trang phục chạy bộ mùa hè nên có khả năng co dãn tốt. Nhắc tới độ bền và khả năng co dãn của vải, spandex là sự lựa chọn hoàn hảo cho những bộ môn thể thao vận động mạnh như chạy bộ. 600% là khả năng co dãn “đáng nể” của spandex vì vậy cho dù người chạy đang mặc bộ trang phục ôm sát cơ thể, nhưng loại vải này sẽ khiến cơ thể thoải mái, không gò bó, hầm bí.
 
Nhờ đặc điểm co dãn tốt, thấm hút mồ hôi và khô nhanh khiến Spandex là một trong 
những chất liệu tối ưu cho trang phục chạy bộ mùa hè.
 
Spandex cũng khiến dân chạy bộ ấn tượng bởi khả năng thấm hút mồ hôi nhanh, khá tương đối và khô khá nhanh.
 
Mỗi chất liệu đều có ưu và nhược điểm khác nhau, khi được ứng dụng vào các trang phục thể thao chúng sẽ phát huy tối đa  đặc tính của mình giúp người mặc cảm thấy thoải mái nhất có thể. Nổi bật trong hàng trăm chất liệu,có thể nói polyester, polypropylene hay spandex như được “đo ni đóng giày” cho trang phục dành cho dân chạy bộ, đặc biệt và mùa hè.


 
            


 

CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY

Viết bình luận của bạn
  1. Top 10+ Giày Chạy Bộ Tốt Nhất năm 2024
  2. Giáo án chạy bộ: từ 5km đến Chạy marathon
  3. Giải chạy bộ năm 2024
  4. Nhận MIỄN PHÍ Cẩm nang 28 Bí mật Chạy bộ
  5. Làm chủ đường chạy cùng Happyrun
3 loại ống bó bắp chân tốt nhất dành cho người chạy bộ

3 loại ống bó bắp chân tốt nhất dành cho người chạy bộ

Th 5 30/05/2024 10 phút đọc

Bó calf chân có tác dụng gì?Bó calf hay ống bó bắp chân được thiết kế để hỗ trợ phục hồi sau tập luyện bằng cách tạo áp... Đọc tiếp

Tặng quà gì cho người chạy bộ? 20+ món quà tốt nhất cho người chạy bộ 2024

Tặng quà gì cho người chạy bộ? 20+ món quà tốt nhất cho người chạy bộ 2024

Th 7 25/05/2024 13 phút đọc

Hầu hết những người yêu chạy bộ đều ám ảnh về đồ chạy bộ. Điều này thật dễ hiểu bởi mọi người có xu hướng yêu... Đọc tiếp

Khám phá 6 đôi giày Saucony tốt nhất 2024 bạn không nên bỏ lỡ

Khám phá 6 đôi giày Saucony tốt nhất 2024 bạn không nên bỏ lỡ

Th 6 24/05/2024 13 phút đọc

Saucony - thương hiệu giày chạy bộ đến từ MỹSaucony là một trong những công ty giày thể thao Mỹ có lịch sử lâu đời, được... Đọc tiếp

Nội dung bài viết