Những điều cần biết về chất liệu polyester trong trang phục chạy bộ

Thùy Liên
Th 5 15/06/2023 5 phút đọc
Nội dung bài viết

Được “lăn xê” như một chất liệu hàng đầu cho các trang phục thể thao như chạy bộ, polyester đáp ứng gần như đầy đủ các yêu cầu khó tính dựa trên những trải nghiệm thực tế của runners. Mỏng nhẹ, thoáng khí, chống thấm nước… là những ưu điểm vượt trội của polyester, mặc dù vậy, loại vải này vẫn tồn đọng vài nhược điểm đáng lưu tâm


Vài điều cần biết về chất liệu polyester

Vải polyester là một loại vải tổng hợp có thành phần với nguồn gốc từ than đá, dầu mỏ và không khí được gọi là ethylene. Bản chất của polyester là một loại nhựa, các sợi polyester được tạo ra nhờ quá trình hóa học trùng hợp với 4 dạng sợi cơ bản là sợi thô, sợi xơ, sợi fiberfill và sợi filament.

Cận chất vải polyester - loại vải được ưa chuộng nhiều trong trang phục chạy bộ

(Ảnh: sưu tầm).

Loại vải này được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực với những sản phẩm khác nhau như sản xuất quần áo thể thao đặc biệt được ưa chuộng với trang phục chạy bộ chăn ga gối đệm, đồ lót…

Loại vải này có nếp gấp vĩnh viễn cùng các hình dạng, hoa văn trang trí nên chúng có khả năng chống bám bẩn nên rất hợp cho việc lau chùi. Quần áo có chất liệu 100% là polyester đều dễ bị tích tụ điện để loại bỏ đi vấn đề này thì khi gia công polyester được pha trộn với các loại sợi ổn định như cotton nên được gọi là polycotton. Cùng ưu điểm thoáng khí, bền và kháng khuẩn nên chúng thường được sản xuất làm quần áo trở nên rất phổ biến. 

Ngoài ra, khi ứng dụng trong quần áo thể thao như chạy bộ, vì loại vải này không thấm hút nước vậy nên thường được pha cùng các chất liệu khác, ít nhiều giúp trang phục chạy bộ có độ thấm nước nhất định.

Ưu điểm đáng khen của polyester trong ứng dụng trang phục chạy bộ

Độ bền tốt 

Khác với một số loại vải như cotton, chiffon, thun...đều có xu hướng bị nhão và chùng xuống sau một thời gian sử dụng, polyester có độ giãn rất tốt cùng khả năng chống co rút. Vải polyester lại giữ được hình dáng ban đầu trong suốt thời gian bạn mặc. Polyester có khả năng không bị mài mòn và chống nhăn hiệu quả.  

Với độ bền tốt, chống thấm và thoáng mát, polyester xứng đáng với cái tên 

“trang phục chạy bộ bền bỉ” (Ảnh: sưu tầm).

Đặc biệt, đặc điểm của chạy bộ cần phải hoạt động mạnh, liên tục rất dễ khiến quần áo mất form, chảy xệ, thậm chí rách. Vậy nên với độ bền bỉ cao, polyester chắc chắn xứng ngôi “trang phục chạy bộ bền bỉ”.

Dễ dàng vệ sinh

Polyester rất bền và chịu được nhiều hóa chất bởi vậy bạn sẽ không quá khó khăn trong việc giặt giũ và phơi chúng một cách dễ dàng.  Một ưu điểm nữa đó là Polyester khô rất nhanh nên rất được “quý mến” trong giới chạy bộ. Sau buổi tập mướt mát mồ hôi, runner có thể nhanh chóng giặt sạch vì nó ít bám bẩn và khô nhanh cho buổi tập hôm sau. 

Sự kinh tế, hợp lý với “túi tiền”

Polyester được sản xuất từ nguyên liệu có chi phí thấp và quy trình sản xuất cũng không phức tạp nên có giá thành rẻ phù hợp với phân khúc của người tiêu dùng. Từ dòng cao cấp đến dòng bình dân, loại vải này đều có thể đáp ứng nhu cầu của mỗi runner. 

Khả năng kháng khuẩn

Vải Polyester có khả năng chống nấm mốc và chống vi khuẩn vô cùng hợp lý vớ dân chạy bộ. Mồ hôi, bụi, nắng nóng khiến trang phục chạy bộ dễ dàng bám vi khuẩn gây dị ứng da, tuy nhiên polyester sẽ giúp runner hạn chế tối đa nấm mốc và vi khuẩn. Quần áo của loại vải này có bề trơn, khi chạm vào nên rất dễ chịu với làn da của người mặc và bề mặt vải cũng khó bám bẩn. 

Một vài điểm trừ của polyester trong trang phục chạy bộ

Ngọc vẫn còn có vết xước, vì vậy chúng ta không thể yêu cầu  sự hoàn hảo đến từ một loại vải có rất nhiều ưu điểm, một vài điểm trừ cũng là điều khó tránh khỏi

Vì không thấm nước nên polyester gây cảm giác nóng, hầm bí cho runner

(Ảnh: sưu tầm).

Do chất vải này có độ dày khá cao cùng khả năng thấm hút kém cho nên chất vải Poly cũng rất là nóng nên sẽ không phù hợp để mặc vào mùa hè. Vì thế khi sản xuất người ta hay kết hợp vải này với các chất liệu khác như cotton, modal...để bạn cảm thấy dễ chịu khi sử dụng sản phẩm có chất liệu là vải polyester này. 

Tuy nhiên, vì là một loại vải tổng hợp hóa học nên khả năng phân hủy của Polyester rất thấp. Bên cạnh đó, quá trình sản xuất vải cũng thải ra nhiều khí và chất độc hại, nên ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường.

Như vậy, polyester vẫn được coi là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho trang phục chạy bộ. Với những ưu điểm đáng kể như trên, runner vẫn nên ưu tiên đầu tư cho loại vải này.

CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY

Viết bình luận của bạn
  1. Top 10+ Giày Chạy Bộ Tốt Nhất năm 2024
  2. Giáo án chạy bộ: từ 5km đến Chạy marathon
  3. Giải chạy bộ năm 2024
  4. Nhận MIỄN PHÍ Cẩm nang 28 Bí mật Chạy bộ
  5. Làm chủ đường chạy cùng Happyrun
3 loại ống bó bắp chân tốt nhất dành cho người chạy bộ

3 loại ống bó bắp chân tốt nhất dành cho người chạy bộ

Th 5 30/05/2024 10 phút đọc

Bó calf chân có tác dụng gì?Bó calf hay ống bó bắp chân được thiết kế để hỗ trợ phục hồi sau tập luyện bằng cách tạo áp... Đọc tiếp

Tặng quà gì cho người chạy bộ? 20+ món quà tốt nhất cho người chạy bộ 2024

Tặng quà gì cho người chạy bộ? 20+ món quà tốt nhất cho người chạy bộ 2024

Th 7 25/05/2024 13 phút đọc

Hầu hết những người yêu chạy bộ đều ám ảnh về đồ chạy bộ. Điều này thật dễ hiểu bởi mọi người có xu hướng yêu... Đọc tiếp

Khám phá 6 đôi giày Saucony tốt nhất 2024 bạn không nên bỏ lỡ

Khám phá 6 đôi giày Saucony tốt nhất 2024 bạn không nên bỏ lỡ

Th 6 24/05/2024 13 phút đọc

Saucony - thương hiệu giày chạy bộ đến từ MỹSaucony là một trong những công ty giày thể thao Mỹ có lịch sử lâu đời, được... Đọc tiếp

Nội dung bài viết