Chạy bộ Bằng Dép Xỏ ngón? Góc nhìn từ Khoa học

Do Trong Linh
Th 3 24/10/2023 7 phút đọc
Nội dung bài viết

Thiết kế của những đôi dép xỏ ngón đã xuất hiện từ thời Ai Cập cổ đại cách đây khoảng 5.000 năm. Ngày nay, có nhiều loại dép xỏ ngón khác nhau. Từ dép lê đến dép xỏ ngón thể thao. Bạn có thể tìm thấy 'dép xỏ ngón chạy bộ' giống với dép lê thông thường nhưng có nhiều dây đeo hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của những người thích chạy bộ với vật dụng đơn giản này.

Ý tưởng về việc chạy bộ bằng dép xỏ ngón dường như không quá lạ lẫm, bởi đã có nhiều người thực hành 'chạy bộ không giày' trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, trong khi đã có nhiều nghiên cứu về tác động của việc chạy barefoot với bàn chân tự nhiên như trong đôi giày như Vibram Five Fingers, hiện chưa có nghiên cứu đầy đủ nào để xem xét tác động của việc chạy bằng dép xỏ ngón được thiết kế riêng cho việc chạy bộ. Đây là điều mà ba sinh viên cuối khoá chuyên ngành Vật lý trị liệu tại Viện Công nghệ Singapore (SIT) muốn tìm hiểu - với một chút sự giúp đỡ từ các thành viên khoa Kỹ thuật.

Một Xu Hướng Mới Của Chạy Bộ

Thường thì có tỷ lệ cao của các chấn thương cơ xương trong số các vận động viên lâu năm, mặc dù công nghệ giày đã phát triển. Trên thị trường có nhiều loại giày chạy bộ - một số đế có khí, phần trên bằng lưới và thậm chí cả giày barefoot với đế phẳng đưa bàn chân về tự nhiên nhất có thể. Ngày nay, có một xu hướng mới trong chạy bộ tối giản đang phát triển tại Việt Nam: dép xỏ ngón phẳng với phần chân tiếp xúc trực tiếp với môi trường.

Dép chạy bộ Ysandal

Nhưng liệu việc chạy bộ bằng dép xỏ ngón có làm giảm hoặc tăng nguy cơ chấn thương? Và việc chuyển từ giày chạy bình thường sang dép chạy bộ làm thay đổi cách người chạy bộ di chuyển như thế nào?

Để tìm hiểu, ba sinh viên cuối khoá Vật lý trị liệu là Chuah Xue Shen Christophe Joel, Lim Xin Mei, và Charlene Poh Si Lei đã sử dụng Phòng thí nghiệm Gait tại SIT@Dover Singapore để thực hiện các đánh giá đặc biệt so sánh cách người chạy bộ vận động trong một đôi giày chạy thông thường và một đôi dép xỏ ngón dành cho chạy bộ.

Tác giả công trình nghiên cứu về tác động của Dép chạy bộ

Các Khía Cạnh Đánh Giá

  1. Giai Đoạn Chuyển động của các khớp (Joint kinematics): Tập trung vào việc phân tích và đánh giá các thông số như góc quay, vị trí và tốc độ của các khớp tại mắt cá chân, đầu gối và hông trong quá trình di chuyển.

  2. Mức độ Hoạt Động Cơ Bắp: Đo lường bằng Electromyography (EMG - đo hoạt động điện của cơ bắp) cho phép sinh viên đánh giá tình trạng sức khỏe của cơ bắp và các tế bào thần kinh điều khiển chúng.

  3. Phản Lực từ Mặt Đất (GRF - Ground reaction force): Lực phản ứng từ mặt đất tác động lên cơ thể tiếp xúc với nó, tăng khi cơ thể di chuyển do tác động của lực gia tốc.

Kết Quả Nghiên Cứu

Nhóm tìm thấy rằng việc chạy bộ bằng dép xỏ ngón có thể thay đổi vận động của cơ thể - chạy bằng dép xỏ ngón làm tăng độ gập của đầu gối, đồng thời mắt cá chân có xu hướng nghiêng ra ngoài khi chân bắt đầu tiếp xúc với mặt đất. Tuy nhiên, họ không tìm thấy sự thay đổi đáng kể trong hoạt động EMG (mức độ hoạt động của cơ) trên tất cả các cơ bắp được đánh giá. Ngoài ra, việc chạy bằng dép xỏ ngón dường như làm giảm phản lực từ mặt đất (GRF). Điều này cho thấy rằng tác động được phân phối chậm hơn từ mặt đất đến cơ thể, có thể giảm nguy cơ chấn thương.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng đây chỉ là các kết quả sơ bộ. Cần tiến hành thêm các nghiên cứu dựa trên một dân số lớn hơn ở các giai đoạn khác nhau của việc thích nghi với dép xỏ ngón, cũng như chạy trên các loại địa hình khác nhau. Đối với những người quan tâm, nhóm đề xuất việc thực hiện một quá trình chuyển đổi từ giày thông thường sang dép xỏ ngón một cách dần dần (tức là bắt đầu với khoảng cách ngắn trước). Bạn cần làm quen với việc mang dép xỏ ngón để giảm nguy cơ chấn thương; nhóm lưu ý rằng khoảng một nửa số người tham gia cố gắng kẹp chặt dép bằng ngón chân trong quá trình chạy, mặc dù điều này không cần thiết vì dép xỏ ngón không bị trượt ra khỏi chân trong quá trình chạy.

Đọc thêm: 8 Đôi Dép Chạy Bộ Tốt Nhất Năm 2023: Thoải mái và Phong cách

Nên mua Dép chạy bộ ở đâu

Việc lựa chọn một đôi giày chạy bộ hay dép chạy bộ tốt sẽ quyết định đến trải nghiệm chạy bộ của bạn. Hãy để Happyrun giúp bạn đơn giản hơn quá trình này. Tại Happyrun chúng tôi sử dụng công nghệ quét bàn chân 3D để tìm ra cấu trúc bàn chân bạn và kiểu giày, dép phù hợp.

Bạn hãy ghé Cửa hàng Happyrun - 110 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội, nơi có máy đo bàn chân 3D sẵn sàng phục vụ bạn.

Cách chọn size giày bằng máy đo bàn chân 3D

Máy đo bàn chân chọn giày và dép chạy bộ

Bạn cũng có thể chat với những chuyên viên dễ mến của chúng tôi, những người luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn tìm ra sản phẩm ưng ý nhất.

Chọn Mua hàng online của chúng tôi: 

Tổng kết

Nghiên cứu sơ bộ này có thể là một tin vui với những người yêu thích chạy bằng dép chạy bộ. Bạn cũng có thể muốn thử cho mình một đôi dép chạy bộ thời trang và mang phong cách của riêng mình. Chọn Ngay!

Câu Hỏi Thường Gặp

1. Chạy bộ bằng dép xỏ ngón có phải là một cách tốt để tăng cường sức khỏe?

Chạy bộ bằng dép xỏ ngón có thể có lợi cho sức khỏe nếu bạn thích phong cách này và tuân thủ các hướng dẫn an toàn, nếu làm quen với nó một cách từ từ.

2. Làm thế nào để chuyển từ giày thông thường sang dép xỏ ngón một cách an toàn?

Việc chuyển đổi nên diễn ra dần dần, bắt đầu với khoảng cách ngắn và làm quen từ từ với việc mang dép xỏ ngón.

3. Có cần phải kẹp chặt dép bằng ngón chân khi chạy bằng dép xỏ ngón?

Không, dép xỏ ngón không cần phải kẹp chặt bằng ngón chân. Chúng không bị trượt ra khỏi chân trong quá trình chạy.

4. Chạy bộ bằng dép xỏ ngón có thể giúp giảm nguy cơ chấn thương?

Dữ liệu sơ bộ cho thấy rằng việc chạy bộ bằng dép xỏ ngón có thể giảm nguy cơ chấn thương, nhưng cần thêm nghiên cứu để xác nhận.

5. Tôi có thể chạy bộ bằng dép xỏ ngón trên mọi loại địa hình?

Chạy bộ bằng dép xỏ ngón trên mọi loại địa hình có thể đòi hỏi sự thích nghi và thực hành. Cần kiểm tra thêm để biết cách chạy trên các loại địa hình cụ thể.

Đọc thêm:

CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY

Viết bình luận của bạn
  1. Top 10+ Giày Chạy Bộ Tốt Nhất năm 2024
  2. Giáo án chạy bộ: từ 5km đến chinh phục marathon
  3. Giải chạy bộ năm 2024
  4. Nhận MIỄN PHÍ Cẩm nang 28 Bí mật Chạy bộ
  5. Coaching Chạy bộ cùng Happyrun - Chạy bộ dễ dàng
Đánh giá Saucony Triumph 22: Liệu có phải là sự trở lại đầy vinh quang?

Đánh giá Saucony Triumph 22: Liệu có phải là sự trở lại đầy vinh quang?

Th 3 07/05/2024 6 phút đọc

Đế giữa PWRRUN PB nổi bậtSaucony Triumph 22 đã được cập nhật với một loại bọt đế giữa mới, PWRRUN PB. Loại bọt này về mặt... Đọc tiếp

Hướng dẫn vệ sinh giày chạy bộ mà không làm giày cũ đi

Hướng dẫn vệ sinh giày chạy bộ mà không làm giày cũ đi

Th 2 06/05/2024 6 phút đọc

Có thể giặt giày chạy bộ trong máy giặt không?Câu trả lời ngắn gọn là có, bạn có thể giặt giày chạy bộ trong máy giặt,... Đọc tiếp

Garmin Forerunner 265 vs Garmin Venu 3: Đồng hồ nào tốt hơn

Garmin Forerunner 265 vs Garmin Venu 3: Đồng hồ nào tốt hơn

CN 28/04/2024 7 phút đọc

Garmin Forerunner 265 vs Garmin Venu 3 THÔNG SỐ KỸ THUẬTThành phầnGarmin Forerunner 265Garmin Venu 3Màn hìnhAMOLED 1.3-inchOLED 1.4-inchKích thước46.1 x 46.1 x 12.9 mm45 x... Đọc tiếp

Nội dung bài viết