Cách chọn giày chạy thoải mái, phòng ngừa chấn thương

Hoa Nguyen
Th 3 20/09/2022 9 phút đọc
Nội dung bài viết

Cách chọn giày chạy đúng không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian khi shopping mà còn tăng hiệu suất và giảm chấn thương khi chạy. Dù bạn mới tập tành chạy bộ hay đang luyện tập cho một cuộc đua, thì việc tìm ra đôi giày phù hợp nhất cho bản thân cũng là cả một quá trình vất vả. Bởi đôi giày chính là điểm tựa cho cả cơ thể, phòng ngừa chấn thương và giúp cho sự vận động được thoải mái hơn bao giờ hết.

Sau đây là 5 mẹo hàng đầu của của chúng tôi nhằm giúp bạn tìm ra được đôi giày hoàn hảo:

Lên kế hoạch

Bạn đang tìm cách duy trì thói quen? Hay là người mới? Dù mục tiêu của bạn là gì thì hãy xác định địa hình chạy và mục đích luyện tập.

Nếu bạn có thể đến trực tiếp cửa hàng của chúng tôi, chúng ta có thể cùng nhau tìm ra đôi giày phù hợp theo dáng người và khuôn bàn chân của bạn thông qua máy đo chân 3D cho người chạy độc nhất của chúng tôi.

Bạn muốn tham khảo trên mạng trước khi quyết định rút ví? Không vấn đề gì. Sau đây là vài lưu ý nhỏ khi chọn giày:

Địa hình chạy của bạn thế nào?

Kế hoạch của bạn là chạy trên đường nhựa, chạy địa hình hay là cả hai? Bởi giày chạy đường nhựa được thiết kế với miếng đệm chống đỡ bề mặt cứng và giúp bước đi của bạn linh hoạt hơn. Trong khi giày chạy địa hình cũng có cấu tạo tương tự, nhưng với miếng cao su dày đặc trưng ở phần đế ngoài nhằm hỗ trợ tối đa chuyển động kĩ thuật  trên các mặt phẳng.

Mức độ đệm của đôi giày bạn muốn là bao nhiêu?

Đôi giày của bạn phải mang lại cảm giác ổn định ngay từ ban đầu. Hiển nhiên, đôi giày tốt nhất sẽ là đôi giày thoải mái nhất. Để cho dễ chọn thì trước tiên, hãy nghĩ tiêu chí của bạn là gì? Bạn thích cảm giác êm ái của một đôi giày có đệm? Hay thích sự đơn giản, nhẹ nhàng của một đôi giày trung tính?

Kiểu chân của bạn là gì?

Mỗi đôi giày sẽ hỗ trợ cho một kiểu bàn chân nhất định. Dù bạn bạn có vòm chân cao hay thấp, kiểu chân lệch ngoài hay lệch trong thì cũng hãy đảm bảo lựa chọn đôi giày phù hợp với kiểu dáng chân để hỗ trợ tối đa nhất có thể.
Bạn chưa biết về kiểu chân mình?

Bạn cần giày chạy địa hình?

Một đôi giày địa hình tốt sẽ mang lại tự tin cho người chạy bộ, dù cho đó là buổi chạy đầu đi chăng nữa. Có rất nhiều các kiểu địa hình khác nhau, từ đường mòn trải sỏi cho tới đường núi kĩ thuật. Một đôi giày chạy vừa vặn không những cung cấp độ bám ổn định cùng khả năng chống chọi thời tiết giúp bạn ứng phó được với các hoàn cảnh khác nhau mà còn đủ êm để hỗ trợ và bảo đảm tối đa về mặt kĩ thuật và độ an toàn trên đường chạy.

Hiểu cách bạn di chuyển để chọn giày chạy phù hợp

Dù bạn mua giày online hay trực tiếp thì việc thấu hiểu chuyển động của cơ thể cũng là cần thiết trong việc lựa chọn đôi giày phù hợp.

Khi bắt đầu công cuộc tìm kiếm, bạn sẽ thấy thuật ngữ: độ lật má trong. Độ lật má trong là độ nghiêng của phần lòng bàn chân và gót chân khi chuyển động. Dựa vào mức độ lật trong hay ngoài của bàn chân mỗi khi di chuyển, bạn có thể chọn những kiểu giày khác nhau.

Có một cách để xác định độ lật má trong khi bạn ở nhà, đó là nhìn vào phần đế của đôi giày mà bạn hay mang. Vậy làm sao để biết bạn thuộc loại nào? Hãy nhìn vào ba đặc điểm sau đây:

Lật má trong cơ bản

Kiểu chuyển động này thường ở những người có kiểu chân bình thường. Chuyển động xảy ra dọc theo trung tâm bàn chân. Cách nhận biết:

  • Giày bị mòn ở phần ức giữa chân và gót chân.
  • Cân nhắc giày chạy trung tính.

Lệch trong

Kiểu chuyển động lệch trong thường gặp ở những người có bàn chân bẹt (phẳng). Hiện tượng xảy ra khi bàn chân lật quá sâu vào trong. Cách nhận biết:

  • Giày bị mòn nhiều ở phía trong mép giày, phía ức giày mé trong và phần trong gót chân.
  • Cân nhắc giày chạy ổn định có đế lót hỗ trợ vòm hay thậm chí là thêm đế hỗ trợ chỉnh hình.

Lệch ngoài

Kiểu chuyển động lệch trong thường gặp ở những người có bàn chân vòm cao. Hiện tượng xảy ra  khi bàn chân lệch má ngoài. Cách nhận biết:

  • Giày bị mòn nhiều ở phía ngoài mép giày, phía ức giày mé ngoài và phần ngoài gót chân.
  • Cân nhắc giày chạy trung tính với miếng đệm lớn dọc đế ngoài.

Nếu có thể, hãy đến cửa hàng giày của chúng tôi để xác định chính xác kiểu bàn chân của bạn thông qua máy đo chân 3D công nghệ Mỹ.

Cách chọn giày chạy phù hợp

Lưu ý khi chọn giày

Trước tiên, đôi giày phải mang lại cảm giác thoải mái ngay khi bạn xỏ chân vào.

Dù là đi bộ hay chạy nhảy thì chân bạn phải cảm thấy không bị gò bó, trơn trượt. Phần thân trên phải ôm trọn bàn chân, tạo cảm giác nâng đỡ đồng thời có khả năng thoáng khí.

 Nếu bạn cảm thấy rằng bàn chân mình bị bè ra ở phần đế giữa, đó là dấu hiệu cho thấy bạn cần đổi ngay sang một đôi giày cỡ to hơn. Thông thường, bề rộng giày nam rơi vào khoảng size 2E đến 4E trong khi giày nữ là size D.

Quy tắc ngón tay để xác định liệu bạn có đang đi đúng size không: Giữ một khoảng rộng bằng ngón tay cái từ ngón chân dài nhất tới mũi giày.

Cách chọn giày chạy phù hợp với kiểu chân

Dưới đây là những loại giày phổ biến và cách chọn loại giày phù hợp:

Giày chạy trung tính

Những người chạy thuộc loại này có xu hướng dồn trọng tâm vào phần trung tâm giày và có vòm chân cao đến trung bình.
Vậy nên nếu bạn thấy giày của mình bị mòn ở ức và gót chân, hãy tham khảo giày hỗ trợ trung tính. Loại này tuy không có miếng đệm hỗ trợ như giày ổn định nhưng sẽ có khả năng bám tất để giúp việc vận động thoải mái hơn.

Giày chạy ổn định (Hỗ trợ cân bằng)

Loại giày này phù nhất cho người có chân lệch trong. Một thống kê chỉ ra khoảng 27% số người sở hữu bàn chân phẳng, cần sự hỗ trợ của giầy loại này. 
Giày hỗ trợ ổn định bao được cấu tạo gồm phần đệm và lớp xốp dày, giúp bàn chân chuyển động ổn định hơn, loại bỏ nguy cơ căng cứng ở phần hông và đầu gối.

Giày chạy có đệm

Những người có vòm chân cao hay nhấn vào gót nhiều sẽ thích hợp với giày chạy có đệm.

Có tới 43% người có vòm chân cao cho thấy thích hợp với giày đệm sau khi trải qua quá trình đo chân 3D.

Về cơ bản, loại giày này là sự lựa chọn của hầu hết những người chạy bộ không kể cấp độ vì sự êm ái và mượt mà nó mang lại. Một đôi giày đệm trong tủ giày sẽ là ‘trợ thủ đắc lực” cho những quãng chạy phục hồi, giúp đường chạy dài trở nên thoải mái hơn và giải phóng áp lực cho đôi chân của bạn trong suốt một ngày làm việc đằng đẵng. Đệm giày được tạo thành từ một lớp bọt thích ứng nhấn vào các điểm chịu lực của chân nhằm mang lại hiểu quả tối ưu về sự thoải mái cho người sử dụng.

Bắt đầu bằng việc đi bộ

Cách chọn giày chạy đương nhiên quan trọng, nhưng cách bạn dùng nó cũng quan trọng không kém.

Đi bộ là cách tuyệt vời để đánh thức cơ thể và làm quen với việc chạy bộ. Mặc dù có một số nhãn hàng đã thiết kế giày chuyên dụng cho việc đi bộ, tuy nhiên giày chạy vẫn là một sự lựa chọn không tồi. Bất kể bạn đi bộ hay chạy bộ, phần đệm và độ vừa vặn của giày những yếu tố hỗ trợ chuyển động của bàn chân.

Trải nghiệm trên đôi giày mới

Nhiều người thường thắc mắc: Một đôi giày chạy có tuổi thọ trung bình là bao nhiêu? Câu trả lời còn tùy thuộc vào từng kiểu dáng, nhưng trung bình một đôi giày sẽ chạy đường phố tầm 500 đến 800 km, tương đương 3 đến 4 tháng chạy đều đặn. Hãy đảm bảo rằng bạn thay cho mình một đôi giày mới khi đôi cũ có dấu hiệu bị mòn để duy trì sự dễ chịu và hạn chế chấn thương.

Hơn nữa, giày ôm chân ít hay nhiều còn tùy thuộc vào cách bạn thắt dây giày. Điều này sẽ giúp giày ôm chân như mong muốn của bạn.

CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY

Viết bình luận của bạn
  1. Top 10+ Giày Chạy Bộ Tốt Nhất năm 2024
  2. Giáo án chạy bộ: từ 5km đến chinh phục marathon
  3. Giải chạy bộ năm 2024
  4. Nhận MIỄN PHÍ Cẩm nang 28 Bí mật Chạy bộ
  5. Coaching Chạy bộ cùng Happyrun - Chạy bộ dễ dàng
Đánh giá Saucony Triumph 22: Liệu có phải là sự trở lại đầy vinh quang?

Đánh giá Saucony Triumph 22: Liệu có phải là sự trở lại đầy vinh quang?

Th 3 07/05/2024 6 phút đọc

Đế giữa PWRRUN PB nổi bậtSaucony Triumph 22 đã được cập nhật với một loại bọt đế giữa mới, PWRRUN PB. Loại bọt này về mặt... Đọc tiếp

Hướng dẫn vệ sinh giày chạy bộ mà không làm giày cũ đi

Hướng dẫn vệ sinh giày chạy bộ mà không làm giày cũ đi

Th 2 06/05/2024 6 phút đọc

Có thể giặt giày chạy bộ trong máy giặt không?Câu trả lời ngắn gọn là có, bạn có thể giặt giày chạy bộ trong máy giặt,... Đọc tiếp

Garmin Forerunner 265 vs Garmin Venu 3: Đồng hồ nào tốt hơn

Garmin Forerunner 265 vs Garmin Venu 3: Đồng hồ nào tốt hơn

CN 28/04/2024 7 phút đọc

Garmin Forerunner 265 vs Garmin Venu 3 THÔNG SỐ KỸ THUẬTThành phầnGarmin Forerunner 265Garmin Venu 3Màn hìnhAMOLED 1.3-inchOLED 1.4-inchKích thước46.1 x 46.1 x 12.9 mm45 x... Đọc tiếp

Nội dung bài viết