Chạy bộ có tăng chiều cao không?

Hoa Nguyen
Th 7 06/05/2023 11 phút đọc
Nội dung bài viết

Một điều phần nào phân biệt giữa chạy bộ với nhiều môn thể thao khác là có sự đa dạng về hình dáng và kích thước cơ thể của người chạy. Một số người chạy bộ cao và gầy, với đôi chân dài lêu nghêu. Nhưng có những người chạy bộ khác lại nhỏ bé hơn, thấp hơn. Tuy nhiên, bạn cũng sẽ thấy có người chạy bộ với thân hình vạm vỡ, rắn chắc và chiều cao trung bình. Vậy chạy bộ có liên quan gì đến hình dáng cơ thể không? Liệu chạy bộ có tăng chiều cao không?

Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét tác động của việc chạy bộ đến chiều cao và trả lời câu hỏi “Chạy bộ có tăng chiều cao không?”

Bắt đầu nào!

Thực hư chuyện chạy bộ có làm tăng chiều cao không?

 

Chạy bộ có tăng chiều cao không?

Không! Chạy bộ không giúp bạn cao lên, nếu bạn đã qua tuổi dậy thì.

Một số người vẫn luôn tin tưởng rằng chạy bộ có thể làm cho bạn cao hơn, nhưng điều này không thực sự đúng. Chạy không làm bạn cao hơn, đặc biệt nếu bạn đã là một người trưởng thành hoàn toàn và đã hoàn thành dậy thì. Tuổi kết thúc dậy thì thường xảy ra ở độ tuổi 18-19 đối với nữ và 21 tuổi đối với nam.

 Xương phát triển thông qua các đĩa tăng trưởng ở phần cuối của xương dài. Những đĩa tăng trưởng này mở ra từ khi chúng ta được sinh ra cho đến hết thời thiếu niên khi kết thúc tuổi dậy thì. Khi các đĩa tăng trưởng đóng lại vào cuối tuổi dậy thì, quá trình phát triển của bộ xương sẽ ngừng lại. Tại thời điểm này, bạn đã đạt đến chiều cao tối đa khi trưởng thành. Do đó, miễn là bạn đã qua tuổi dậy thì, việc chạy bộ sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến chiều cao của bạn theo cả hai hướng.

Chiều cao khi trưởng thành của bạn phần lớn được quyết định bởi yếu tố di truyền. Các nghiên cứu cho thấy rằng có tới 60 đến 81 % chiều cao của bạn là do yếu tố di truyền.

Một yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến chiều cao của bạn bao gồm chế độ dinh dưỡng trong thời thơ ấu và tuổi dậy thì. 

Ví dụ, suy dinh dưỡng, lượng calo hấp thụ không đủ, lượng protein thấp và không đủ canxi, vitamin D, phốt pho và magiê từ khi còn nhỏ cho đến hết tuổi dậy thì có thể ảnh hưởng đến quá trình tăng cân cũng như làm chậm sự phát triển của bạn.

Thực tế, mọi người chỉ cao lên đến hết tuổi dậy thì

Chạy bộ có làm bạn thấp hơn không?

Các bậc cha mẹ có con thường băn khoăn: “Chơi thể thao có làm con cao hơn không?” hoặc “Chạy bộ có kìm hãm sự phát triển của con không?”

Trong hầu hết các trường hợp, ngay cả trong thời thơ ấu, tập thể dục (ở đây là chạy bộ) sẽ không làm cho trẻ cao hơn, cũng như không làm chậm sự phát triển của trẻ. Có nhiều bằng chứng cho thấy rằng một số việc tập thể dục một cách hợp lý và khoa học thực sự cần thiết để kích thích các mảng tăng trưởng đầu xương.

Tuy nhiên, điều quan trọng là luôn cung cấp đủ năng lượng đi kèm với tập thể dục trong quá trình tăng trưởng. Hai yếu tố này khi được kết hợp hài hòa sẽ hỗ trợ hoạt động thể chất mà không ảnh hưởng đến sự tăng trưởng (Khi cung cấp đủ năng lượng, cơ thể sẽ không cần lấy năng lượng cần thiết cho sự phát triển để tiêu hao vào các hoạt động thể chất). 

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể dục có thể hỗ trợ sự phát triển của xương vì nó giúp tạo điều kiện thuận lợi cho môi trường nội tiết tố cần thiết cho sự phát triển của thể trạng. Ví dụ, hoạt động thể chất kích thích tiết hormone tăng trưởng của con người (HGH) và các hormone đồng hóa khác. Tập thể dục cũng giúp định hướng quá trình trao đổi chất theo hướng sử dụng chất béo và năng lượng để tăng trưởng.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chạy bộ hỗ trợ sự phát triển của xương

Mặt khác, có một số bằng chứng cho thấy rằng tập thể dục quá mức có thể tạm thời ngăn chặn sự tăng trưởng thể chất bằng cách cạnh tranh năng lượng/chất dinh dưỡng cần thiết cho sự tăng trưởng. 

Vì vậy, khi không chạy quá mức, thì chạy bộ sẽ không làm chậm sự phát triển mà còn khuyến khích sự phát triển xương khỏe mạnh bình thường.

Dù thế nào, chiều cao chủ yếu bị ảnh hưởng bởi di truyền.

Phần lớn, chiều cao bị ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền

Cách chạy bộ để tăng chiều cao

Mặc dù chạy bộ làm tăng chiều cao là một chuyện hoang đường, nhưng niềm tin này vẫn tồn tại. Và thực tế là chạy bộ có thể cải thiện tư thế - dáng đi, dáng đứng của bạn, do đó, có thể khiến bạn trông cao hơn.

Ngoài ra, chạy bộ giúp cải thiện sức khỏe và sức mạnh cơ xương của bạn. Vì vậy chạy bộ thường xuyên, lâu dài có thể giúp ngăn ngừa các tình trạng thoái hóa liên quan đến tuổi tác - điều có thể dẫn đến giảm chiều cao.

Dưới đây là một số cách chạy bộ có thể giúp bạn duy trì chiều cao hoặc khiến bạn trông cao hơn:

#1: Chạy bộ có thể cải thiện sức khỏe và chiều cao đĩa đệm của bạn

Các đĩa đệm trong cột sống được làm từ mô sợi sụn, chúng làm đệm và ngăn cách các đốt sống của cột sống.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chạy bộ giúp cải thiện sức khỏe và chiều cao của các đĩa đệm. 

Ví dụ, một nghiên cứu đã xem xét các đặc điểm hình thái của đĩa đệm của người chạy bộ và người không chạy bộ ở độ tuổi trung niên (44 đến 62 tuổi). Đĩa đệm của những người chạy bộ ở độ tuổi trung niên có chiều cao cao hơn 20% và tỷ lệ chiều cao thân đốt sống IVD cao hơn 7 điểm phần trăm so với đĩa đệm của những người không chạy bộ. Hơn nữa, đĩa đệm của những vận động viên đã chạy trong nhiều năm hơn và/hoặc số kilomet tích lũy mỗi tuần nhiều hơn thể hiện các đặc điểm hình thái tốt nhất.

Những phát hiện này chỉ ra rằng: Ở tuổi trung niên, các đĩa đệm của những người chạy cự ly dài ít bị ảnh hưởng bởi tuổi tác hơn (sự suy giảm thể tích và sức khỏe không đáng kể so với những người khác).

Nếu các đĩa đệm của bạn giữ được chiều cao (tốt hơn) khi bạn già đi, thì bạn sẽ duy trì được vóc dáng của mình mà không bị teo lại, thấp đi.

Ở tuổi trung niên, các đĩa đệm của những người chạy cự ly dài ít bị ảnh hưởng bởi tuổi tác hơn so với người khác

#2: Chạy bộ có thể giúp ngăn ngừa loãng xương

Mọi người thường nói rằng bạn sẽ nhỏ lại khi già đi. Và phần lớn sự giảm chiều cao này có thể là do mật độ xương thấp. Loãng xương, mật độ xương kém có liên quan đến việc giảm chiều cao.

Tin tốt là các nghiên cứu cho thấy chạy bộ thậm chí còn hiệu quả hơn cả tập luyện sức đề kháng về khả năng tăng mật độ xương và ngăn ngừa loãng xương.

Bản chất tác động cao của việc chạy khiến xương của người chạy bị kích thích và dần thích nghi. Những sự thích nghi này bao gồm việc tạo ra nhiều ma trận tế bào và khoáng chất hơn để hình thành các bè xương dày đặc hơn. 

Chạy bộ giúp xương bạn chắc khỏe, từ đó có thể ngăn ngừa sự thoái hóa của cột sống và giúp duy trì chiều cao khi bạn già đi.

Chạy bộ giúp xương bạn chắc khỏe, ngăn ngừa sự thoái hóa cột sống và giúp duy trì chiều cao khi bạn già đi

#3: Chạy bộ có thể cải thiện tư thế của bạn

Bạn đã bao giờ để ý một người nào đó trông cao hơn bao nhiêu khi họ đứng hoặc ngồi thẳng chưa? 

Tư thế tốt chắc chắn có thể khiến bạn trông cao hơn vì nó tối đa hóa chiều cao của bạn. Khi bạn cúi người, chiều cao tiềm năng của bạn sẽ bị lãng phí khi uốn cong về phía trước.
Chạy có thể cải thiện tư thế của bạn vì bạn phải giữ cho cột sống thẳng đẹp để tối ưu hóa không gian trong khoang ngực cho việc thở. Vai của bạn phải ngửa ra sau, ưỡn ngực và cột sống đẹp và dài như thể có một sợi dây vô hình gắn đỉnh đầu của bạn với bầu trời.

Ngoài ra, chạy bộ có thể củng cố và tăng sức chịu đựng của các cơ cốt lõi của bạn, chẳng hạn như cơ thẳng bụng và cơ ngang bụng, cơ dựng và cơ nhiều sợi dọc theo cột sống ở lưng.

Bằng cách này, với chạy bộ, bạn có thể dễ dàng duy trì tư thế thích hợp hơn sau khi ngồi hoặc đứng trong nhiều giờ, cho phép bạn giữ thân mình hoàn toàn thẳng đứng.

Và kết quả là, bạn trông cao hơn!

Chạy bộ giúp duy trì tư thế thích hợp, để bạn có thư thế đi đứng đúng và trông cao hơn

#4: Chạy bộ giúp bạn kiểm soát cân nặng

Mặc dù câu trả lời ngắn gọn cho "Chạy bộ có tăng chiềucao không" là không nhưng câu trả lời cho "Chạy bộ giảm cân có hiệu quả không?" câu trả lời lại là CÓ. 

Các nghiên cứu cho thấy rằng chạy bộ cách rất hiệu quả để giúp bạn giảm cân và duy trì lý tưởng.

Tất nhiên, giảm cân không có tác động thực sự đến chiều cao khung xương của bạn, nhưng thực tế là nếu bạn giảm cân, bạn sẽ trông gầy hơn. Điều này chắc chắn có thể làm cho bạn trông cao hơn. 

Nhiều người đồng ý rằng việc giảm cân có thể đánh lừa thị giác khiến người ta tin rằng họ đã cao hơn. 

Do đó, ngoài lợi ích vốn có của việc giảm một số cân thừa, giảm cân thông qua chạy bộ có thể khiến bạn trông như đã tăng chiều cao!

Chạy bộ giảm cân nên giúp bạn trông cao hơn

#5: Chạy bộ có thể tăng cường sự tự tin của bạn

Chạy bộ có thể cải thiện sự tự tin của bạn, cải thiện tâm trạng của bạn và giảm bớt các triệu chứng trầm cảm.

Khi bạn cảm thấy khỏe mạnh về tinh thần và cảm xúc, đồng thời bạn tự hào và hào hứng về con người của mình, bạn sẽ có được sự hiện diện lớn hơn và bạn thể hiện bản thân theo cách thể hiện sức khỏe toàn diện.

Bạn sẽ đứng cao hơn, sải bước mạnh dạn hơn và tỏa ra năng lượng, tất cả những điều này có thể khiến bạn trông cao hơn. 

Hãy nghĩ đến chiều cao mà bạn mất đi khi bạn khom người hoặc thu mình lại khi bạn nhu mì, buồn bã, lo lắng, thất vọng hoặc e dè.

Chạy bộ giúp tăng cường sự tự tin để bạn trông cao

Vậy, chạy bộ có tăng chiều cao không? 

Mặc dù chạy bộ không làm bạn cao hơn hay thấp hơn, nhưng chạy bộ có thể cải thiện tư thế của bạn và điều này có thể khiến bạn trông cao hơn.

Bạn đang tìm cách cải thiện dáng chạy để giúp bạn đứng thẳng hơn? Hãy xem hướng dẫn của chúng tôi để tư thế chạy bộ đúng chuẩn!

CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY

Viết bình luận của bạn
  1. Top 11 Giày Chạy Bộ Tốt Nhất năm 2024
  2. Những Đôi Giày Chạy Bộ Dưới 2 Triệu Đáng Trải Nghiệm
  3. Giày Chạy Bộ Nike Tốt Nhất 2024
  4. Nhận MIỄN PHÍ Cẩm nang 28 Bí mật Chạy bộ
  5. Giáo án chạy bộ: từ 5km đến chinh phục marathon
Cách phòng tránh chấn thương khi luyện tập marathon

Cách phòng tránh chấn thương khi luyện tập marathon

Th 5 08/02/2024 17 phút đọc

Nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến chấn thương do chạy marathon"Sai lầm trong tập luyện là nguyên nhân phổ biến nhất gây chấn thương cho... Đọc tiếp

13 sai lầm phổ biến trong chạy bộ và cách phòng tránh

13 sai lầm phổ biến trong chạy bộ và cách phòng tránh

Th 2 08/01/2024 16 phút đọc

Đi giày chạy bộ không phù hơpSai lầm 1: Sử dụng giày chạy bộ cũ hoặc sử dụng loại giày chạy bộ không phù hợp với... Đọc tiếp

Chuột rút bắp chân: Nguyên nhân, cách phòng tránh và những lưu ý điều trị

Chuột rút bắp chân: Nguyên nhân, cách phòng tránh và những lưu ý điều trị

Th 2 01/01/2024 9 phút đọc

Chuột rút bắp chân không phải là hiện tượng hiếm gặp. Mọi người thường bị chuột rút khi chạy, sau khi chạy hoặc chuột rút chân... Đọc tiếp

Nội dung bài viết