Có phải Eliud Kipchoge sử dụng giày chạy marathon nhanh nhất từng được sản xuất?

Do Trong Linh
Th 7 15/04/2023 26 phút đọc
Nội dung bài viết
Ít đôi giày nào đã được nghiên cứu khoa học nhiều như Nike Alphaflys và Vaporflys của anh ấy. Đây là những gì các nghiên cứu đã phát hiện. Cùng khám phá đây có phải là những đôi giày chạy marathon nhanh nhất từng có?

Cách Nike ra mắt Alphafly cùng Kipchoge

Khi công chúng lần đầu tiên chú ý đến đôi giày mới của Nike là Alphafly, chúng không có vẻ gì đặc biệt: Vào tháng 8 năm 2018, tài khoản Instagram @RUN’IX của Pháp đăng ảnh Eliud Kipchoge cùng với những vận động viên tươi cười chạy bên cạnh. Trên mảnh đất đỏ của Kenya, Kipchoge đang mang một đôi giày màu đen bình thường gắn với một khối foam ZoomX to đùng giống như của Vaporfly. Đó là tín hiệu đầu tiên cho sự tò mò về cách Nike lên kế hoạch để thay thế đôi Vaporfly vô địch thế giới của họ, mặc dù Kipchoge đã thử nghiệm các nguyên mẫu từ tháng 1 trước đó. 

Nike với công nghệ Air Zoom

Trong hai năm trước đó, đôi giày Vaporfly mới của Nike, đặc biệt là đế giữa bằng chất liệu foam Pebax dày và đế carbon-fiber đột phá, đã làm xáo trộn nguyên tắc "ít hơn là nhiều" của các đôi giày đua bằng cách giành chiến thắng - thậm chí là quét sạch - gần như tất cả các cuộc marathon lớn mà nó tham gia. Và trong tháng sau khi những bức ảnh bí ẩn đầu tiên được đăng tải, Kipchoge, mang Vaporfly, đã lập kỷ lục thế giới marathon đầu tiên của mình với thời gian 2 giờ 01 phút 39 giây tại giải Berlin Marathon 2018.

Eliud Kipchoge nhắm phá kỷ lục đường đua tại Boston Marathon

Các bức ảnh khác về nguyên mẫu mới xuất hiện mỗi vài tháng, với đế giữa dày hơn (một cách khó hiểu) so với Vaporfly, cho đến khi vào tháng 10 năm 2019 tại Vienna, Kipchoge mang một phiên bản được hoàn thiện của đôi giày vẫn chưa có tên để chạy 42,195km dưới hai giờ (mặc dù không chính thức) tại Ineos 1:59 Challenge. Vào tháng 6 tiếp theo đó, Air Zoom Alphafly NEXT% đã được phát hành - và năm ngoái, đã được cập nhật thành Alphafly 2. Trong khi đó, Kipchoge đã sử dụng Alphaflys để giảm thời gian chạy của mình xuống còn 2 giờ 01 phút 09 giây, và giành huy chương vàng Olympic thứ hai của mình trong môn marathon.

Điều gì khác biệt trong Alphafly

Nhờ những ống khí của nó, Alphafly là sự tiến hóa rõ ràng từ Vaporfly. Nó giữ lại khối bọt đáp ứng cơ khí, được ổn định bởi một tấm carbon từ gót chân đến ngón chân. Điều đó không còn là một bí mật nữa. Nhưng cách mà hệ thống đó hoạt động để giúp Kipchoge chạy nhanh nhất trong lịch sử marathon là thế nào? Các chuyên gia cơ sinh học vẫn đang tìm hiểu.

Theo Carrie Dimoff, Giám đốc đổi mới của Nike, người điều hành nhóm phát triển Alphafly, giả thuyết của Alphafly rất đơn giản: "Nếu chúng ta có thể lưu trữ nhiều năng lượng của bạn và trả lại nhiều năng lượng đó, bạn có thể chạy một cách hiệu quả hơn."

Mọi hoạt động chạy bộ đều là việc duy trì năng lượng, từ giày cho tới cách chạy. "Khi chạy, chúng ta trở thành những lò xo khổng lồ," nhà vật lý thể thao Geoffrey Burns, tiến sĩ, tại Trung tâm Tập huấn Olympic và Paralympic Hoa Kỳ nói. Trong không khí, giữa những bước chạy, chúng ta tập hợp năng lượng tiềm năng từ động lực của bước chạy trước và khi trọng lực kéo chúng ta xuống. Khi chân chạm đất, cơ thể chúng ta bắt đầu thu và lưu trữ năng lượng tiềm năng đó, chủ yếu trong cơ và gân. Sau đó, các cơ và gân tái chế năng lượng đó, thêm chút nỗ lực để duy trì động lượng động học của chúng ta và đẩy chúng ta tiến lên và trở lại không khí. Các nhà nghiên cứu đo lường lượng năng lượng chúng ta cần để chạy - "hiệu suất chạy bộ" - bằng cách đo lượng oxy cơ bắt buộc của chúng ta trong một nỗ lực mà chúng ta có thể duy trì trong vài giờ.

Vapofly tạo ra cuộc cách mạng trong giày chạy đua

Năm 2017, các nhà nghiên cứu từ Đại học Colorado và Nike đã công bố một nghiên cứu trong Sports Medicine cho thấy các vận động viên cải thiện khoảng 4% hiệu suất chạy bộ khi mang giày Vaporfly so với việc chạy trong giày đua của Nike, Zoom Streak 6, hoặc giày đạt giải Boston Marathon năm 2016 của Adidas, cũng là giày đua. Một vài tháng sau đó, Nike liên kết giày của mình với hiệu suất chạy bộ cải thiện này khi ra mắt Zoom Vaporfly 4%.

Giày Vaporfly với đệm lót rất dày đã đánh dấu một bước ngoặt, khiến các nhà phát triển giày, nhà nghiên cứu giày dép và người chạy đua phải tìm kiếm những đôi giày hứa hẹn hiệu quả sinh học. "Chúng tôi đã nói mãi rằng giảm thiểu là tốt hơn," Dimoff nói. "Chúng tôi cần những số liệu nghiên cứu cụ thể này để giải thích tại sao người ta nên tin tưởng một đôi giày cao như vậy đột nhiên trở nên rất phổ biến." 

Đôi giày tốt nhất kết hợp từ khoa học và cảm nhận của người dùng

Ý tưởng rằng một đôi giày với những đặc điểm đó có thể chạy nhanh đã là một khám phá tại Nike. Vào tháng 6 năm 2016, gần một năm trước khi Kipchoge cố gắng chạy đua Marathon dưới hai giờ với Vaporfly, một nhóm phát triển đã bắt đầu làm việc để tìm hiểu họ có thể đẩy tới đâu với đệm lót đẩy. "Chúng tôi không tìm cách phát minh một đôi giày đi kèm với Vaporfly," Dimoff nói. Thay vào đó, họ đang hỏi làm thế nào họ có thể làm cho hệ thống hiệu quả hơn về năng lượng. "Chúng tôi đã bắt đầu nghĩ về công nghệ Nike Zoom Air," Dimoff nói, ám chỉ đệm lót đầy khí của Nike, được giới thiệu trong giày chạy Air Tailwind tại Marathon Honolulu năm 1978. Họ tin rằng những đơn vị khí có thể trả lại nhiều năng lượng hơn cho người chạy hơn là bọt xốp linh hoạt nhất của Nike. "Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể làm cho hệ thống hiệu quả hơn bằng cách thay thế một số bọt xốp bằng khí", cô ấy nói.

Kipchoge vô địch Bostom marathon 2022

Để tìm hiểu, các nhà nghiên cứu của Nike đã bắt đầu tiến hành các thử nghiệm cơ khí trên các thành phần riêng lẻ - đơn vị khí, bọt, tấm thép - để trả lời một số câu hỏi ban đầu: Bao nhiêu năng lượng được lưu trữ? Hình dạng của đường cong biến dạng là gì? Vật liệu nào trả lại nhiều năng lượng nhất?

Họ đã thiết kế và xây dựng đơn vị khí đầu tiên, sau đó bắt đầu ghép các nguyên mẫu xung quanh chúng. Các hệ thống thành phần đến sau, với các thành phần cũng được trải qua các thử nghiệm khác. Đến cuối năm 2016, các nhà thử nghiệm đã đưa các nguyên mẫu đầu tiên của hàng trăm sản phẩm thông qua các bài kiểm tra trên máy chạy bộ và trên toàn bộ khuôn viên của Nike.

Trong quá trình đó, Dimoff cho biết, họ đang tìm kiếm "sự cân bằng phù hợp giữa những gì khoa học cho chúng tôi biết đang hoạt động tốt nhất và những gì người chạy nói với chúng tôi là thoải mái nhất, đó là những gì họ tin tưởng nhất."

Cuối cùng, vào tháng 1 năm 2018, Dimoff và nhóm của cô đã đưa ra ít nhất năm vòng nguyên mẫu cho Kipchoge kiểm tra tại trại huấn luyện của anh ở Kaptagat, Kenya. "Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có một cái gì đó tốt hơn," đội thiết kế đã nói với anh ấy. Kipchoge đã sẵn sàng để thử. "Anh ấy chỉ cần xỏ chúng vào chân và chạy," Dimoff nói. "Không có sự do dự. Anh ấy chỉ thấy sự đổi mới."

Quân bài tẩy là bọt khí ZoomX

Điểm mấu chốt của Alphafly và những chiếc Vaporfly cùng loại không phải là tấm tấm lót bằng sợi cacbon được nhiều người nhắc đến, mà là bọt ZoomX. ZoomX là công thức tùy chỉnh của Nike dựa trên Pebax, một loại elastomer thermoplastic (nhựa đàn hồi) được bảo vệ bởi bản quyền. Cấu trúc hóa học của PEBA có thể được đặt hàng chính xác để hiển thị một loạt các tính chất đáng kinh ngạc: đủ cứng để tạo thành lớp trên cùng trên ván trượt tuyết, đủ mềm để làm lớp áo khoác chống thấm, hoặc, như với ZoomX, được thổi phồng thành bọt. Nike đã sử dụng nó như là đế cứng trên đáy của các loại giày đá banh của mình từ những năm 1990 và, vào năm 2000, làm thành tấm lót trong giày chạy Shox R4. 

Khả năng điều chỉnh chính xác này cũng cho phép các loại bọt PEBA được làm mềm hoặc cứng hơn, đàn hồi hoặc cứng hơn. Nike từ chối thảo luận về việc phát triển bọt Pebax của mình, nhưng cho biết họ sản xuất ZoomX để "tạo ra các lợi ích khác nhau" cho các mẫu giày khác nhau. "Trong Alphafly và Vaporfly, chúng tôi sản xuất để tạo ra sự phục hồi năng lượng tối đa," chuyên viên sản phẩm chạy bộ cấp cao của Nike Running Elliott Heath nói. "Trong khi đó, trong Invincible ThemeSyntaxError[Illegal template name snippet_code] , chúng tôi sản xuất vật liệu một chút khác để tạo đệm cho các chạy bộ hàng ngày."

Rất quan trọng đối với Alphafly và Vaporfly, foam PEBA có thể được tối ưu hóa để tạo ra các tính chất trước đây được cho là mâu thuẫn: cao nhưng nhẹ, mềm mại nhưng có độ nảy. Trong một lớp đế giữa giày, toàn bộ foam hoạt động như một lò xo: Nó hấp thụ và lưu trữ năng lượng tiềm năng khi bị nén bởi bàn chân (được biết là compliance) và trả lại một phần năng lượng đó khi bàn chân lăn đến ngón chân và đẩy lên, khi foam trở lại hình dạng ban đầu của nó (được biết là resilience).

Các loại foam đế giữa - EVA, TPU và PEBA - khác nhau về khả năng compliance và resilience. Và không có loại foam nào trả lại được nhiều năng lượng như chúng nhận được. Ở mức tốt nhất, foam EVA tiêu chuẩn được sử dụng trong hầu hết các loại giày mang trở lại khoảng 65% năng lượng đưa vào, Burns nói. Foam TPU khá độc đáo của Adidas Boost 2, được đo trong nghiên cứu Vaporfly 4%, trả lại 76% năng lượng. Và trong cùng nghiên cứu này, foam ZoomX của Vaporfly trả lại 87% năng lượng không tưởng.

“Lúc đó, tất cả mọi người đều nói về tấm carbon, nhưng foam đó là ma thuật, đó là người thay đổi trò chơi,” Burns nói về nghiên cứu.

Khả năng phản hồi năng lượng chưa đủ làm nên một siêu giày đua

Burns cho biết rằng, lượng năng lượng được trả lại bởi bọt đế giữa giày chỉ là một nửa của vấn đề. Còn một nửa còn lại là khả năng lưu trữ năng lượng. Anh ta ví dụ về đế cao su mỏng trên giày minimalist, nó trả lại gần như toàn bộ năng lượng được đưa vào. Nhưng do nó khó nén, nó lưu trữ rất ít năng lượng và trả lại năng lượng rất ít.

Kipchoge với Alphafly

Lượng năng lượng được trả lại bởi ba loại bọt đế trong nghiên cứu Vaporfly 4% - 65, 76 và 87 phần trăm - là phần trăm của tổng năng lượng mà các loại bọt đế đó có thể lưu trữ ban đầu. Và khi các nhà nghiên cứu đo lường khả năng lưu trữ năng lượng này, họ phát hiện ra rằng ZoomX của Vaporfly prototype lưu trữ gần như gấp đôi năng lượng so với những đôi giày khác khi nén. Khi khả năng lưu trữ năng lượng này được kết hợp với khả năng trả lại năng lượng của bọt đế, tổng thể, giày Vaporfly trả lại hơn gấp đôi lượng năng lượng mỗi bước chân. Tác giả ghi nhận "sự tuân thủ lớn hơn đáng kể hơn là khả năng phục hồi phần trăm cao hơn." Burns nói "Mọi người trong thời điểm đó đều tạo nên một vấn đề lớn về tấm ván sợi carbon, nhưng bọt đó là phép màu, đó là những thay đổi lớn."

Trọng lượng của chất liệu bọt đóng vai trò quan trọng, đó là điều làm cho tất cả điều này trở nên hiệu quả. "Đối với một lò xo có tính đàn hồi cao, càng dày - chiều cao của một đôi giày - bạn có thể tích trữ được nhiều năng lượng hơn," Burns nói. Nhưng tăng chiều cao sẽ ảnh hưởng đến khối lượng của giày. Các nghiên cứu đã đánh giá ảnh hưởng độ nặng của lớp đệm. Mỗi 3,5 ounce (100g) cộng thêm cho mỗi đôi giày sẽ làm giảm hiệu quả chạy khoảng 1%. Giày đua Adidas Boost 2 đã cải thiện so với chất liệu bọt EVA truyền thống, nhưng với Alphafly 2, đã sử dụng chất liệu bọt ZoomX nhẹ hơn gấp đôi.

"Vì vậy", Burns nói: "Một đôi giày siêu đẳng không chỉ là một chất liệu bọt có khả năng trả lại năng lượng cao, không chỉ là một chất liệu bọt mềm dẻo, và cũng không chỉ là một chất liệu bọt nhẹ. Một đôi giày siêu đẳng cần ba yếu tố đó."

Bí mật đằng sau tấm sợi Carbon

Vậy tấm ván sợi carbon thì sao? Khi Vaporfly ra đời, cộng đồng chạy bộ đã chú ý đến điều này và những người chuyên về động lực học đã gọi nó là một lò xo giúp tăng tốc độ chạy (tương tự như các lưỡi dao sợi carbon mà vận động viên chạy nước rút người Nam Phi Oscar Pistorius đã sử dụng tại Thế vận hội 2012).

Các lời kêu gọi chống doping công nghệ đã vang lên - ít nhất cho đến khi đối thủ của Nike sản xuất ra những đôi giày siêu đẳng của riêng mình. Một nghiên cứu vào năm 2022 do Wouter Hoogkamer, người đã dẫn dắt nghiên cứu Vaporfly ban đầu và hiện đang nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Vận động học Tổng hợp Đại học Massachusetts, cưa một cặp giày Vaporfly bằng cưa bàn, tạo ra sáu đường cắt ngang qua phần đế giày và tấm thép cacbon, sau đó so sánh hiệu suất của các vận động viên khi mang giày này so với khi mang giày Vaporfly nguyên vẹn. Mặc dù nghiên cứu chỉ theo dõi 13 người tham gia, nhưng các tấm thép bị cắt làm giảm hiệu suất chạy của các thí sinh chỉ 0,5%. Và, tương đồng với các nghiên cứu trước đây về các tấm thép cacbon, giày Vaporfly nguyên vẹn tạo ra thời gian tiếp đất dài hơn và chuyển động lực tác động vào đất về phía trước đáng kể, cho thấy rằng tấm thép, thay vì hoạt động như một lò xo, đang hướng dẫn các lực tác động vào phần trước của giày, hoạt động như một cần gạt cứng và tăng cường giai đoạn đẩy chân.

Khám phá cách chạy bộ đúng cách của Eliud Kipchoge

Mục đích của tấm chắn (carbon-fiber plate) khớp với mô tả của Dimoff. "Nó làm cho giày cứng hơn để giảm công việc của khớp và cho phép bước chạy của bạn hiệu quả hơn", cô ấy nói. Các lớp đệm đàn hồi mềm mại mặc định không chỉ thiếu sự ổn định mà còn thiếu các lực được phối hợp. Tấm chắn đưa trung tâm áp suất đến vị trí cần thiết dưới chân, Iain Hunter, Tiến sĩ, một giáo sư khoa học tập thể dục chuyên về động lực học chạy bộ tại Đại học Brigham Young, nói. Năm 2019, Hunter đã công bố một nghiên cứu trên Tạp chí Khoa học Thể thao chứng minh sự hiệu quả của giày Vaporfly. Khi đặt chân, "lực tác động dưới chân trượt về phía trước, tăng lên và đạt đỉnh ở giữa thời gian chúng ta đặt chân xuống đất", ông nói. Các lớp đệm nén, lưu trữ năng lượng và sau đó tấm chắn, vì tính đàn hồi của nó, định vị lớp đệm để "trả lại năng lượng đó gần thời điểm mà người đó cần nó". 

Nike Alphafly 2

Thiết kế độc đáo Nike mang đến trong Alphafly và Vapofly

Hình dạng được tạo dựng của tấm chắn, với một lõi nhọn giống như thìa ở đầu ngón chân, làm cho quá trình này trở nên có thể. "Chúng tôi muốn bàn chân của bạn lăn trơn tru", Dimoff nói. "Một tấm chắn phẳng sẽ làm cho trải nghiệm trở nên lóng ngóng. Điều đó sẽ thêm công việc".

Giày Alphafly sử dụng mẫu đế giống như Vaporfly, được điều chỉnh để phân phối lực tác động đều trên hai buồng khí Zoom. Theo Dimoff, hiệu suất trả lại năng lượng của những buồng khí này đạt đến hơn 90%. Các vị trí như đế bóng của Alphafly được kết nối bởi sợi nylon chịu lực, liên kết đáy và đỉnh của mỗi buồng khí để tạo thành một sàn phẳng và trần nhà đẩy và trả lực theo phương thẳng đứng.

Vào tháng 10 năm 2020, nhóm của Dimoff bắt đầu thử nghiệm mẫu Alphafly 2 với mục tiêu mới: cải tiến giày và đưa những lợi ích của nó đến cho nhiều tay chạy hơn, bao gồm những người đang tập luyện để phá vỡ thời gian chạy 3, 4 và 5 giờ trong marathon. Căn cứ của Alphafly 2 đã được mở rộng một chút, các buồng khí nay được đặt trên một lớp mỏng của xốp, độ cao gót tăng từ 4mm lên 8mm và đệm được thêm vào để bọc gót chân và phần trên của bàn chân trong một vòng ôm gần hơn và mềm mại hơn. Tổng thể, các cải tiến này tăng tính ổn định bên, giúp chuyển động từ gót đến ngón chân trơn tru hơn.

Các thành phần bọt, tấm đế và đơn vị khí của giày vẫn giữ nguyên, hoạt động một cách hiệu quả như thế hệ trước đó. Tuy nhiên, không ai ngoài Nike biết chính xác làm thế nào hoặc tại sao Alphafly luôn dẫn đầu trong các bài kiểm tra. Khi tôi bắt đầu viết bài này, tôi muốn xác định khóa chính công nghệ có trách nhiệm cho khả năng cải thiện năng suất chạy bộ của Alphafly. Sau tất cả, những loại bọt PEBA và tấm sợi cacbon không còn độc đáo với Nike nữa. Nhưng tôi đã học và được nhắc nhở trong mỗi cuộc trò chuyện và mỗi nghiên cứu tôi đọc, rằng cơ học của đôi giày này (và những đôi giày siêu) là sản phẩm của một kiến trúc phức tạp và tương hỗ. Dimoff đã nói rõ điều này cho tôi: "Có rất nhiều vật liệu và thành phần có hiệu suất cao trong giày," cô ấy nói. "Nhưng điều làm chúng trở nên đặc biệt là cách chúng hòa trộn với nhau trong một hệ thống."

Sự vượt trội của Alphafly, nói chung, dễ giải thích: Nó đơn giản là một hệ thống và lò xo tốt hơn. Tuy nhiên, khi các chuyên gia cơ học chuyên về chạy bộ hàng đầu thế giới đưa giày Alphafly hoặc Vaporfly vào phòng thí nghiệm để xác định tại sao chúng vượt trội hơn so với đối thủ cạnh tranh đã xuất hiện, kết quả là không thể kết luận được. Họ đã thừa nhận điều đó: "Hiệu suất chạy bộ tốt hơn không thể được giải thích từ góc độ cơ học", một nhóm nghiên cứu từ Viện Khoa học Thể thao Đại học Lausanne và Volodalen Swiss Sport Lab đã viết trong một bài báo năm 2022 về Khoa học Giày dép.

Có những giả thuyết, tất cả đều có bằng chứng, về cách mà những đôi giày này cải thiện năng suất chạy bộ. Cả trong nghiên cứu Vaporfly ban đầu và nghiên cứu theo dõi của Hunter, những người tham gia mặc Vaporflys cho thấy độ dài bước chạy hơi dài hơn so với giày kiểm soát cùng loại, Nike Zoom Streak. Nghiên cứu của Hunter cũng phát hiện ra rằng những người mặc Vaporflys chạy với độ rung động thẳng đứng lớn hơn, có thêm độ nảy trong bước chạy, trong khi nghiên cứu của Hoogkamer, trong một điểm dữ liệu kế cận, cho thấy họ chạy với lực phản ứng đất lớn hơn. Nghiên cứu của Hoogkamer cho thấy người đạp gót thấy cải thiện nhẹ về năng suất chạy bộ hơn so với những người đạp giữa chân. Liệu họ có tận dụng hết tiềm năng của mút đệm? Các nghiên cứu thêm tấm gai carbon vào mút đệm truyền thống đã cho thấy những lợi ích tương tự đối với những người đạp gót. Có thể những vận động viên này đang tận dụng toàn bộ tiềm năng của tấm gai.

Một nghiên cứu khoa học về giày dép năm 2022 của Dustin Joubert, tiến sĩ và giáo sư trợ giảng Kinesiology tại Đại học St. Edward ở Austin, Texas, đã trình bày kết quả từ nghiên cứu so sánh trực tiếp Alphafly với các loại giày super shoes khác (Hoka Rocket X, Saucony Endorphin Pro, Asics Metaspeed Sky, New Balance RC Elite, Brooks Hyperion Elite 2, và Vaporfly Next% 2). Trung bình, 12 người tham gia cho thấy sự cải thiện lớn nhất về hiệu suất chạy bộ với Alphafly (3%), với kết quả thống kê tương tự cho Vaporfly và Metaspeed Sky (tương ứng là 2,7% và 2,5%). Tuy nhiên, Joubert không biết chính xác làm thế nào các giày lại hoạt động, và ai được hưởng lợi. Các tương quan cho thấy cách giày hoạt động và ai được hưởng lợi, nhưng với chỉ có 12 người tham gia, không một giải thích nào được phát hiện rõ ràng hơn như ông mong muốn. Tương tự như các nghiên cứu về Vaporfly, nghiên cứu của Joubert cho thấy rằng Alphafly cho phép bước chân dài nhất, và những người phản hồi thấp nhất của giày, những người có cải thiện ít nhất về hiệu suất chạy bộ, chạy với dao động dọc thấp hơn so với những người khác.

Trong một nghiên cứu tiếp theo, được công bố vào năm nay trong Tạp chí Thể thao Sinh lý học và Hiệu suất, Joubert và Burns đã đo lường sự tăng trưởng về năng suất chạy của các thí nghiệm khi sử dụng giày Vaporfly khi chạy với tốc độ 5:00 và 6:00 phút/km, khác với tốc độ từ 3:45 đến 4:20 phút/km thường được sử dụng trong các nghiên cứu này. Kết quả cho thấy rằng ở tốc độ chậm hơn, giày Vaporfly vẫn cải thiện được năng suất chạy so với giày thông thường, nhưng ít hơn, với trung bình là 1,4% và 0,9% cải thiện, tương ứng.

Kipchoge và Nike Alphafly 2

"Anh ta chỉ đơn giản là mang giày lên và chạy. Không do dự. Anh ta chỉ thấy sự đổi mới."

Đối với Joubert, các nghiên cứu hội tụ. Ở Alphaflys và Vaporflys, lực phản ứng từ đất lớn hơn - chạy mạnh hơn, nhanh hơn, nảy hơn - dường như tạo ra sự cải thiện lớn hơn trong hiệu suất chạy. "Bạn chỉ có thể lấy lại những gì bạn đầu tư vào", Joubert nói. Anh ta nghĩ rằng cân nặng của người chạy cũng có thể là yếu tố quan trọng, đặc biệt là trên Alphafly lớn hơn. "Nếu bạn rất nhẹ và chỉ mới bắt đầu đạp đất, thì làm thế nào bạn có lợi từ những 40 millimet xốp được xếp chồng lên nhau này?"

Giả thuyết được chấp nhận nhiều nhất đến từ báo cáo khoa học về giày dép của Nike năm 2019, cho thấy nhóm người chạy Marathon ở Portland đeo Vaporfly 4% có các đánh giá sinh học cho thấy sự tổn thương cơ bắp sau khi chạy giảm hơn. Chứng cứ suy luận cho điều này rất mạnh mẽ: Khi chạy với Alphafly hoặc Vaporfly trong các chặng đua dài, chân bạn dường như chịu được lâu hơn, chúng không bị quá tải ở cuối đường đua và không đau nhức hơn vào ngày hôm sau. "Các nhà sinh lý học thể dục đang chấp nhận rằng chuột rút cơ bắp vào cuối đường đua có nhiều liên quan hơn đến tổn thương cơ bắp hơn là sự mất cân bằng điện giải hay nước uống," Joubert nói. "Từ kinh nghiệm cá nhân của tôi, khi chạy Marathon cuối cùng, trong đôi Alphafly, tôi đang ở km số 35, nghĩ rằng 'Tôi không được phép cảm thấy tốt như thế này. Khi điều gì sẽ xảy ra với tôi?'"

Đôi giày tốt nhất là đôi giày phù hợp nhất với bàn chân và cách chạy của bạn

Tuy nhiên, như Joubert và những người khác cho biết, điều này không có bằng chứng cho thấy rằng Alphafly là đôi giày vượt trội hơn, hoặc rằng bất kỳ giày siêu cấp nào sẽ phù hợp với tất cả mọi người. Trong các nghiên cứu, ở tất cả các tốc độ, các phản ứng cá nhân đối với những đôi giày này dao động từ 3% suy giảm đến khoảng 6% cải thiện.

Burns cho rằng, "Mỗi người đều có sự tương tác độc đáo với mặt đất". Điều này cũng áp dụng cho giày. "Cách bạn di chuyển qua phần chân và tải trọng lên bọt đệm đó, di chuyển qua tấm chắn đó, sẽ khác nhau đối với từng người." Anh ấy nhìn nhận các giả thuyết dẫn đầu đề xuất vì sao giày có lợi - bọt đệm trả lại nhiều năng lượng hơn cho người chạy, tấm chắn hướng dẫn lực va chạm - và tại sao một số người thấy cải thiện trong năng suất chạy còn một số khác lại không thấy, và ông nói rằng chúng có vẻ hợp lý. "Nhưng chưa có gì rõ ràng được xác định."

Tại thời điểm hiện tại, một lần nữa đã xảy ra điều tương tự. Lần này, những manh mối đầu tiên của đôi giày siêu nhẹ Nike tiếp theo xuất hiện tại California International Marathon vào tháng 12 năm 2022 - sáu tháng kể từ khi Alphafly 2 được tung ra. Một vận động viên được nhìn thấy đang mặc một phiên bản thử nghiệm với một mảnh ZoomX trắng góc cạnh nằm dưới lớp giày màu đen đơn giản khác. Tại giải Marathon Half Houston vào tháng 1, Conner Mantz cũng được nhìn thấy mặc những đôi giày tương tự trên đường đua đến vị trí thứ 6. Cả hai đôi giày đều được dán băng keo trắng để che giấu đơn vị khí. Vào tháng 3, khi mặc một phiên bản được hoàn thiện, sơn lại với dấu swoosh, đơn vị khí đã được hiển thị rõ ràng, Tsehay Gemechu đạt giải nhì và Suguru Osako đứng thứ 9 ở cuộc đua Tokyo Marathon.

Boston liệu có phải là thử thách cuối cùng của Eliud Kipchoge?

Nike vẫn giữ kín thông tin; một người phát ngôn từ chối gọi đó là Alphafly, thay vào đó đề cập đến đó là "đổi mới để chạy marathon mới nhất của công ty". Nhưng những đơn vị khí động học quen thuộc và đường nét bọt xốp tương tự là bằng chứng thuyết phục cho một bản cập nhật hệ thống. So với Alphafly 2, các nguyên mẫu này có vẻ thêm bọt giữa chân giữa. Điều này có thể cải thiện quá trình chuyển đổi của giày từ gót chân đến đẩy ngón chân, theo Giám đốc kiểm tra của Runner's World Jeff Dengate. "Cũng có ít cao su được sử dụng ở phía sau giày hơn. Nike có lẽ không thấy nhiều mòn ở đó, vì vậy miếng dán nhỏ đó có thể tiết kiệm trọng lượng". Nike chia sẻ một chi tiết và có thể đó là chi tiết duy nhất quan trọng: Vận động viên chạy marathon nhanh nhất mọi thời đại hiện đang tập luyện trong những đôi giày này.

Theo Runnersworld

CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY

Viết bình luận của bạn
  1. Top 10+ Giày Chạy Bộ Tốt Nhất năm 2024
  2. Giáo án chạy bộ: từ 5km đến Chạy marathon
  3. Giải chạy bộ năm 2024
  4. Nhận MIỄN PHÍ Cẩm nang 28 Bí mật Chạy bộ
  5. Làm chủ đường chạy cùng Happyrun
Các Giải Chạy marathon 2024 Tiêu biểu Bạn nên biết

Các Giải Chạy marathon 2024 Tiêu biểu Bạn nên biết

Th 2 22/07/2024 50 phút đọc

Giải Chạy Bộ Tháng 01/2024Giải chạy bộ Vietnam International Half Marathon 2024 - 01/01/2024Giải bán marathon Quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam International Half Marathon 2024) là một... Đọc tiếp

Những Người Chạy Nhanh Nhất Thế Giới: Kỷ Lục Vượt Thời Gian

Những Người Chạy Nhanh Nhất Thế Giới: Kỷ Lục Vượt Thời Gian

Th 3 18/06/2024 6 phút đọc

Những "Tia Chớp" Trên Đường Chạy Ngắn100m: Usain Bolt (9,58 giây trong 100m) đạt được tại Giải vô địch điền kinh thế giới 2009.Khi chúng ta... Đọc tiếp

Thuật ngữ chạy bộ: Tìm hiểu các thuật ngữ phổ biến để trở thành một runner chuyên nghiệp

Thuật ngữ chạy bộ: Tìm hiểu các thuật ngữ phổ biến để trở thành một runner chuyên nghiệp

Th 3 02/04/2024 47 phút đọc

Những thuật ngữ cơ bản trong chạy bộRunner trong thể thao là gìTrong thể thao, runner là một thuật ngữ được sử dụng để chỉ những người chạy... Đọc tiếp

Nội dung bài viết