Tìm hiểu về 6 lợi ích sức khỏe của việc chạy địa hình

Do Trong Linh
Th 2 08/01/2024 5 phút đọc
Nội dung bài viết

Hiện nay con người rất quan tâm đến sức khỏe của mình, chính bởi thế mà việc vận động thể dục thể thao mang đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời. Bộ môn chạy địa hình đang trở thành bộ môn thể thao cực kỳ hot và được nhiều bạn trẻ thích thú. Bài viết dưới đây, hãy cùng Happyrun tìm hiểu về 6 lợi ích sức khỏe của việc chạy địa hình như thế nào?

Giới thiệu về bộ môn chạy bộ địa hình

Chạy bộ địa hình hay còn gọi là Trail Running là một hình thức chạy bộ trên các con đường đồi núi, gập ghềnh với nhiều địa hình khác nhau và tất nhiên là độ khó khăn khi chạy cũng sẽ cao hơn với việc chạy bộ trên những con đường bằng phẳng.

Người tham gia chạy bộ địa hình sẽ hoạt động tại những con đường dường như tự nhiên tạo ra, hòa vào không khí trong lành của những nơi ngày và hầu như không có phương tiện giao thông nào có thể cản trở.

Vì đặc thù của chạy trail là di chuyển trên những cung đường gồ ghề không bằng phẳng nên những runner sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ các yếu tố môi trường bên ngoài như: thời tiết, địa hình, môi trường…Tuy nhiên, việc chạy địa hình không chỉ mang đến cho người chạy những trải nghiệm tuyệt vời mà còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người.

Chạy địa hình có lợi ích gì?

Không phải ngẫu nhiên mà bộ môn chạy địa hình được rất nhiều các bạn trẻ, đặc biệt các bạn gymer, runner chuyên nghiệp lựa chọn để thử thách và trải nghiệm. Dưới đây, hãy cùng Happyrun tìm hiểu về những ưu điểm tuyệt vời của chạy địa hình.

Cải thiện sức khỏe toàn thân

Việc tham gia vào hoạt động chạy bộ địa hình đòi hỏi phải kết hợp các hoạt động của toàn bộ cơ thể, di chuyển một cách nhịp nhàng và phối hợp tốt để có thể vượt qua được những chướng ngại vật phía trước.

Bởi tính đặc thù của bộ môn chạy địa hình này mà sẽ đòi hỏi các thành viên tham gia phải thường xuyên sẽ được cải thiện rất tốt về mặt thể chất cũng như sự dẻo dai và sức bền. Tránh cho việc té ngã, chùn bước trước những cung đường khó, gập ghềnh sỏi đá sẽ tạo ra một ý chí và tinh thần vượt bậc.

Khi chạy địa hình thì một số lực sẽ được truyền từ mặt đường lên đến mắt cá chân, đầu gối, cẳng chân và hông sẽ đều bị tiêu tan khi bàn chân chạm đất trong quá trình chạy địa hình.

Tốt cho não bộ

Khi tham gia chạy bộ trên những cung đường núi với thiên nhiên tuyệt đẹp thì sẽ giúp cho não của bạn như được giải thoát khỏi bộn bề cuộc sống và những mệt mỏi khi tham gia chạy trail như tan biến.

Bỏ lại những ồn ào khói bụi từ nhà xe và tiếng ồn từ chốn đô thị, thay vào đó là bạn sẽ được tận hưởng thiên nhiên với không khí trong lành. Không chỉ thế, việc chạy trail còn giúp bạn giải tỏa stress căng thẳng, giúp bạn cảm thấy dễ chịu, tâm hồn thư thái và đầu óc nhẹ nhàng hơn.

Tốt cho hệ tim mạch

Việc vận động thường xuyên với cường độ cố định trên những cung đường gập ghềnh lâu dần còn hỗ trợ rất tốt cho sức khỏe tim mạch của bạn. Bởi có thể khi vận động liên tục sẽ làm cho tim hoạt động và bơm máu tốt hơn cho cơ thể cải thiện chức năng của tim, từ đó làm giảm được các nguy cơ gặp phải các bệnh về tim cũng như bệnh cao huyết áp.

Chạy địa hình cần chuẩn bị gì?

Với việc tham gia chạy địa hình thì bạn cần phải chuẩn bị kỹ về đồ dùng cần thiết sẽ giúp ích cho việc chạy bộ của bạn thêm hoàn hảo hơn. Dưới đây, Happyrun sẽ gợi ý bạn chuẩn bị đồ khi chạy địa hình.

Chuẩn bị trang phục

Với trang phục chuyên nghiệp để phục vụ cho việc chạy bộ địa hình phải là những bộ phù hợp với  việc chạy bộ đường dài. Nên ưu tiên những bộ trang phục thông thoáng, khả năng thấm hút mồ hôi tốt.

Mặc dù chạy trong khu vực đồi núi có nhiều cây xanh nhưng vào những ngày thời tiết nắng nóng thì bạn nên chuẩn bị áo chống nắng, nón mũ và xài kem chống nắng để bảo vệ cho làn da của mình.

Tiếp đó, không thể thiếu một đôi giày chạy trail khi đi chạy bộ địa hình, nên chọn những đôi giày chạy bộ có thiết kế gồ ghề và mềm mại hơn để giúp tạo độ ma sát giúp cho mỗi bước chân trở nên mềm mại hơn.

Đai đeo hông khi chạy trail

Bạn có thể chuẩn bị một chiếc đai đeo hông với công năng sẽ như một chiếc vest nước, dùng để chứa đựng tối đa 1 lít nước trong bình đựng thể thao. Bên cạnh đó là mang theo dụng cụ y tế và vật dụng cá nhân bỏ trong đai để tiện cho việc sử dụng.

Xem thêm: Những thiết bị cần thiết cho chạy trail

Bài viết trên, Happyrun đã chia sẻ với bạn đọc về bộ môn chạy bộ địa hình tốt cho sức khỏe, cùng với đó là những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại. Và gợi ý về hành trang cần phải chuẩn bị mang theo khi chạy bộ trail.

CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY

Viết bình luận của bạn
  1. Top 11 Giày Chạy Bộ Tốt Nhất năm 2024
  2. Những Đôi Giày Chạy Bộ Dưới 2 Triệu Đáng Trải Nghiệm
  3. Giày Chạy Bộ Nike Tốt Nhất 2024
  4. Nhận MIỄN PHÍ Cẩm nang 28 Bí mật Chạy bộ
  5. Giáo án chạy bộ: từ 5km đến chinh phục marathon
Bù nước trong chạy trail: hiểu về mồ hôi và các cách bổ sung nước

Bù nước trong chạy trail: hiểu về mồ hôi và các cách bổ sung nước

Th 3 20/02/2024 11 phút đọc

1. Những điều cơ bản về bù nước trong chạy địa hìnhChạy đường dài, chạy địa hình (chạy trail/ trail running) là một hoạt động thể... Đọc tiếp

Chạy trail là gì? Giải thích về bộ môn Chạy địa hình

Chạy trail là gì? Giải thích về bộ môn Chạy địa hình

Th 4 07/02/2024 14 phút đọc

Chạy Trail là gì?Chạy Trail là một môn thể thao đòi hỏi sức bền, tương tự như chạy đường nhựa, nhưng thay vì chạy trên những... Đọc tiếp

Kĩ thuật leo dốc trong chạy trail

Kĩ thuật leo dốc trong chạy trail

Th 5 18/01/2024 13 phút đọc

1. Kĩ thuật leo dốcKhi chạy trên dốc, bắp chân phải chịu nhiều áp lực hơn so với chạy trên địa hình bằng phẳng. Các cơ... Đọc tiếp

Nội dung bài viết