Bí kíp 3L - 1T phòng tránh sốc nhiệt khi chạy bộ vào mùa hè

Thùy Liên
Th 4 14/06/2023 7 phút đọc
Nội dung bài viết

Chạy bộ vào mùa hè khiến các runner rất dễ phải đối mặt với những rủi ro như: mất nước, chấn thương thậm chí là bỏng da. Một trong số đó, sốc nhiệt là mối lo lắng thường gặp phải nhất đối với dân chạy trong thời tiết oi nóng. Bởi, nếu không phát hiện và “cấp cứu” kịp thời và đúng cách, sốc nhiệt sẽ dẫn đến các biến chứng cho người chạy bộ.


Sốc nhiệt khi chạy bộ mùa hè - “kẻ thù” nguy hiểm của runner

Vào mùa hè, sốc nhiệt diễn ra khá phổ biến khi nhiệt độ tăng cao, không khí oi bức, trong khi đó cơ thể phải đột ngột thay đổi nhiệt độ, môi trường, bên cạnh đó, do thiếu nước, vitamin cũng là một nguyên nhân. Rất dễ gặp tình trạng sốc nhiệt khi cơ thể người đang từ nhiệt độ cao ngoài trời lại đột ngột bước vào phòng điều hòa nhiệt độ thấp hoặc ngược lại. Sự chênh lệch nhiệt độ giữa hai môi trường khiến cơ thể chưa kịp thích nghi dẫn đến sốc nhiệt.

Chạy bộ dưới thời tiết nắng gắt của mùa hè khiến runner đối mặt với nguy cơ bị sốc nhiệt 

(Ảnh: sưu tầm).

Tuy nhiên, việc luyện tập thể thao ngoài trời dưới thời tiết oi nóng của mùa hè như hoạt động chạy bộ cũng gây ra tình trạng sốc nhiệt ở người chạy bộ. Càng nguy hiểm hơn khi cơ thể người chạy bộ đang phải hoạt động mạnh, liên tục, nhịp tim tăng lên.

Mặc dù, hầu hết người chạy bộ sẽ không gặp tình huống thay đổi môi trường, chênh lệch nhiệt độ bất ngờ, nhưng có nhiều nguyên nhân dẫn đến sốc nhiệt khi chạy bộ mùa hè:

Thứ nhất, khi chạy bộ cơ thể hoạt động mạnh, liên tục, trong trường hợp cơ thể chạy quá mức, sẽ bị quá tải hoạt động thể chất, cộng thêm việc nhiệt độ ngoài trời tăng cao. Cơ thể khi đó sẽ không kịp điều hòa nhiệt độ, dẫn đến nhiệt độ cơ thể tăng cao đột ngột, giảm bài tiết mồ hôi nhịp tim tăng cao bất thường, đồng thời cơ thể mất nước nhanh chóng và sốc nhiệt bắt đầu xuất hiện.

Thứ hai, trang phục chạy bộ chưa phù hợp. Quá dày hoặc không thoát ẩm khiến cơ thể bài tiết mồ hôi nhưng không thể thoáng mát, nhiệt độ cơ thể càng tăng hơn.

Thứ ba, uống không đủ nước khiến cơ thể không đủ để bài tiết mồ hôi, điều hòa nhiệt độ.

Thứ tư, bắt cơ thể tập luyện quá mức khi chưa quen môi trường, thời tiết. Thiếu sự lắng nghe cơ thể, ép bản thân tập luyện quá mức dưới thời tiết quá nóng của mùa hè làm tăng nguy cơ sốc nhiệt. 

Tất nhiên, việc sốc nhiệt khi chạy bộ vào mùa hè sẽ gây ra những biến chứng khôn lường cho người chạy bộ. Trường hợp nhẹ, người chạy bộ phát hiện kịp thời, được “cấp cứu” kịp lúc có thể gặp tình trạng tụt huyết áp, hạ đường huyết, ngất xỉu... Ngược lại, nếu sốc nhiệt nặng có nguy cơ dẫn đến biến chứng như: phù phổi, suy thận cấp thậm chí hoại tử ống thận cấp. Hoặc các bệnh lý liên quan đến rối loạn đông máu, hôn mê, hoại tử tế bào gan,...

3L - 1T - “Bí kíp” phòng tránh sốc nhiệt khi chạy bộ vào mùa hè

Lựa chọn: 

Hãy lựa chọn THỜI ĐIỂM, ĐỊA ĐIỂM chạy bộ vào mùa hè thật phù hợp. Sáng sớm hoặc chiều tối là thời điểm “vàng” để các runner chạy bộ vào mùa hè bởi lúc này nhiệt độ ngoài trời đã giảm khi mặt trời lặn và dịu khi mặt trời chưa lên đỉnh. 

Lựa chọn TRANG PHỤC CHẠY BỘ vào mùa hè phù hợp. Nghe có vẻ yếu tố này kém quan trọng nhưng thực tế là điều runner cần lưu tâm khi chạy dưới thời tiết oi ả của mùa hè. Nên chọn các trang phục có chất liệu mỏng, nhẹ, thấm hút mờ hơi và có lỗ thoát hơi như polyester, spandex… Chất liệu này giúp trang phục chạy bộ fit với cơ thể, co giãn thoải mái, thấm hút và thoát hơi tốt làm cơ thể nhanh chóng hạ nhiệt hơn.

Làm quen

Cơ thể rất cần được làm quen với nhiệt độ, môi trường mới, đặc biệt trong mùa hè. Hãy để cơ thể có thời gian làm quen với nhiệt độ cao, thời tiết oi nóng của mùa hè bằng những bài tập ngắn, nhẹ nhàng, tốc độ chạy vừa  phải. Khi cơ thể không có phản ứng xấu bạn có thể từ từ tăng tốc độ cũng như cường độ chạy bộ phù hợp với nhu cầu cơ thể. 

Hãy để cơ thể được làm quen với nhiệt độ cao, sử dụng quần áo chạy bộ phù hợp 

với mùa hè và lựa chọn thời điểm cũng như địa điểm để tránh sốc nhiệt khi 

chạy bộ vào mùa hè (Ảnh: sưu tầm),

Lắng nghe

Lời khuyên quan trọng nhất dành cho các runner nếu muốn phòng tránh sốc nhiệt khi chạy bộ vào mùa hè: HÃY LẮNG NGHE CƠ THỂ. Cơ thể của mỗi người, bằng những cách khác nhau sẽ thể hiện, nói cho bạn biết tình trạng, nhu cầu hiện tại. Nếu cảm thấy mệt mỏi, đau nhức hay chóng mặt, ngay lập tức nghỉ ngơi, uống nước và điều chỉnh lịch chạy bộ. Chạy chất lượng khác với chạy số lượng!

Uống nước

Uống nước, uống nước và uống nước. Điều quan trọng HappRun muốn nhắc bạn, uống nước đúng và đủ giúp cơ thể có thể điều tiết mồ hôi, điều hòa nhiệt độ và không xảy ra tình trạng mất nước. Uống nước đúng và đủ là một trong những điều quan trọng để phòng tránh sốc nhiệt khi chạy bộ mùa hè.

Uống nước đúng và đủ để phòng tránh sốc nhiệt khi chạy bộ vào mùa hè 

(Ảnh: sưu tầm).

Bên cạnh đó, đối với người chạy bộ nên được BỔ SUNG khoáng, vitamin từ các loại thực phẩm hỗ trợ khác giúp tăng hiệu quả chạy bộ, giảm tình trạng sốc nhiệt vào mùa hè. Ưu tiên cho phương pháp này, runner có thể sử dụng thêm nước muối khoáng để bổ sung ion cho cơ thể.

Bỏ túi các bước cần làm ngay khi có dấu hiệu sốc nhiệt khi chạy bộ vào mùa hè

Biểu hiện khi sốc nhiệt: Da đỏ, khô và nóng; nhịp tim nhanh và yếu; hô hấp nhanh, khó thở; chóng mặt, mệt mỏi; buồn nôn, nôn mửa; đau đầu, co giật; mất ý thức hoặc hôn mê.Vậy nếu không may để cơ thể bị sốc nhiệt khi đang chạy bộ vào mùa hè, chúng ta cần làm gì để kịp thời cấp cứu, tránh dẫn tới các biến chứng nguy hiểm hơn?
Nghỉ ngơi dưới bóng râm mát và điều tiết nhịp thở giúp từ từ điều tiết nhịp tim

Uống nước từ từ, có thể kết hợp quạt mát làm cơ thể dần trở về nhiệt độ bình thường

Làm mát cơ thể bằng cách thấm nước lên mặt, tay chân, nếu có thể hãy ngâm chân trong nước mát

Nếu không ổn hãy tìm sự trợ giúp từ bất kỳ ai xung quanh bạn để được cấp cứu kịp thời.

Phòng bệnh luôn tốt hơn chữa bệnh, vì vậy runners hãy “bỏ túi” các bí kíp phòng tránh, cấp cứu khi bị sốc nhiệt lúc chạy bộ vào mùa hè. 



CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY

Viết bình luận của bạn
  1. Top 10+ Giày Chạy Bộ Tốt Nhất năm 2024
  2. Giáo án chạy bộ: từ 5km đến chinh phục marathon
  3. Giải chạy bộ năm 2024
  4. Nhận MIỄN PHÍ Cẩm nang 28 Bí mật Chạy bộ
  5. Coaching Chạy bộ cùng Happyrun - Chạy bộ dễ dàng
Cách để tập luyện cho cuộc thi Marathon mà không bị chấn thương

Cách để tập luyện cho cuộc thi Marathon mà không bị chấn thương

Th 4 22/05/2024 9 phút đọc

1. Đánh giá Thể trạng cơ thểNghe có vẻ hài hước nhỉ, nhưng chạy bộ về cơ bản giống như nhảy lò cò trên một chân... Đọc tiếp

Hầu hết mọi người đều cảm thấy đau khi chạy Marathon - Nhưng điều đó không có nghĩa bạn không thể tránh được

Hầu hết mọi người đều cảm thấy đau khi chạy Marathon - Nhưng điều đó không có nghĩa bạn không thể tránh được

Th 4 22/05/2024 4 phút đọc

Nếu bạn đã từng tham gia chạy marathon - hay thành thật mà nói, ngay cả khi bạn chưa từng - bạn sẽ hiểu được thử... Đọc tiếp

Viêm khớp gối - Mọi điều bạn cần biết

Viêm khớp gối - Mọi điều bạn cần biết

Th 2 20/05/2024 15 phút đọc

Các dạng viêm khớp ở đầu gốiViêm khớp là tình trạng đau nhức ở các khớp. Khớp có thể bị sưng, viêm hoặc cứng nhắc. Viêm... Đọc tiếp

Nội dung bài viết