Kích ứng da do ma sát khi chạy bộ (chafing): Phòng ngừa và xử lý hiệu quả

Do Trong Linh
Th 2 01/04/2024 10 phút đọc

Nếu bạn chưa bao giờ bị trầy xước da khi chạy hoặc đạp xe, hãy tự coi mình là người may mắn. Một vết xước nhỏ có vẻ như là một vấn đề không đáng kể, nhưng nó có thể gây đau đớn đáng kinh ngạc và nếu phớt lờ, nó có thể biến thành một cơn đau dữ dội cản trở sự thoải mái và hiệu suất tập luyện của bạn.

Để giúp bạn tránh khỏi sự khó chịu này, dưới đây là mọi điều bạn cần biết về cách điều trị và phòng ngừa các vết trầy xước da.

  • Trầy xước da (chafing) là gì?
  • Mẹo để tránh bị trầy xước
  • Những vị trí thường bị trầy xước và cách ngăn ngừa
  • Cách điều trị vết trầy xước
Nội dung bài viết

Trầy xước da (Chafing) là gì? 

Trầy xước da là tình trạng da bị kích ứng do ma sát — thường là giữa da với da hoặc giữa quần áo với da. Ma sát này cuối cùng sẽ gây ra đủ kích ứng đến mức làm tổn thương da của bạn, dẫn đến phát ban, phồng rộp hoặc da bị lột. Trầy xước da nghiêm trọng có thể cực kỳ đau đớn, khiến việc di chuyển trở nên khó khăn.

Hiện tượng này có thể xảy ra với hầu hết mọi hoạt động có chuyển động lặp đi lặp lại, nhưng nó đặc biệt phổ biến khi chạy đường dài và đạp xe. Một số yếu tố có thể gây ra hoặc góp phần gây ra trầy xước da bao gồm:

  • Quần áo không vừa vặn
  • Vải không thấm hút ẩm
  • Thời tiết nóng
  • Độ ẩm không khí
  • Mồ hôi
  • Nước từ các môn thể thao dưới nước
  • Da nhạy cảm
  • Cơ bắp to
  • Thừa cân

Dấu hiệu đầu tiên cho thấy trầy xước da đang xảy ra là một điểm phát nhiệt. Cũng giống như vết phồng rộp trên bàn chân, việc phát hiện sớm là rất quan trọng. Ngay khi bạn cảm thấy một điểm nóng ở đâu đó, hãy dừng những gì bạn đang làm và kiểm tra khu vực đó. Nếu khu vực đó thậm chí hơi đỏ và bị kích ứng, hãy dành thời gian để giải quyết vấn đề đó.

Cách ngăn ngừa trầy xước da

Bạn có thể ngăn ngừa hầu hết các vết trầy xước da bằng cách bôi chất bôi trơn và mặc quần áo thể thao vừa vặn.

Sử dụng chất bôi trơn

Có một số sản phẩm chăm sóc da trên thị trường được thiết kế đặc biệt để bôi trơn các vùng có ma sát cao trên cơ thể nhằm ngăn ngừa trầy xước. Bạn có thể sử dụng chất bôi trơn để xử lý trước các khu vực dễ xảy ra vấn đề đã biết hoặc để xử lý các điểm nóng phát triển khi đang hoạt động . Hãy nhớ làm theo hướng dẫn, nhưng nhìn chung, hãy thoa sản phẩm một cách thoải mái lên bất kỳ vùng da nào bị cọ xát.

> Xem thêm: Sáp bôi trơn

Nói không với cotton

Câu ngạn ngữ cổ “cotton gây hại” cũng được áp dụng ở đây. Cotton rất phù hợp để thư giãn và mặc hàng ngày, nhưng ngay khi bạn đổ mồ hôi, vải cotton sẽ mất nhiều thời gian để khô và có thể gây kích ứng da một cách đau đớn khi cọ xát. Thay vào đó nên chọn vải Polyamide, Elastane hoặc Spandex.

> Xem thêm: Quần áo chạy bộ

Sự vừa vặn phù hợp là quan trọng

Áo ngực thể thao hoặc quần lót quá chật có thể chèn ép vào da. Quần đùi và áo sơ mi rộng thùng thình sẽ chà xát và khiến da bị thương. Hãy đảm bảo rằng quần áo của bạn không quá chật cũng không quá rộng.

Chọn quần áo không đường may và không nhãn mác

Ngay cả những bộ quần áo vừa vặn cũng có thể gây trầy xước khi đường may và/hoặc nhãn mác cọ xát vào da bạn. Chọn quần áo có rất ít đường may và nếu có thể là không có nhãn. Thông thường, cách duy nhất để tìm ra liệu một đường may có gây ra trầy xước hay không là mặc thử quần áo đó, và chú ý đến cảm giác cọ xát hoặc kích ứng khi bạn thử quần đùi hoặc áo sơ mi trong cửa hàng. Nếu vết xước làm bạn khó chịu trong cửa hàng, thì chắc chắn nó sẽ khó chịu hơn trong một quãng đường chạy dài hoặc buổi tập luyện cường độ cao.

Đánh giá đồ lót của bạn

Đối với người chạy bộ, quần short có quần lót tích hợp bên trong có thể là một điều tuyệt vời hoặc cũng có thể là một “lời nguyền”. Một số người chạy thấy chúng là thứ họ cần để ngăn ngừa trầy xước, trong khi những người khác thích quần short không có quần lót tích hợp để họ có thể chọn quần lót riêng hoặc quần short bó cơ. Nam giới thường cần có đồ lót hỗ trợ, nhưng một số phụ nữ thích không mặc đồ lót khi chạy bộ hoặc tập luyện trong trang phục quần bó sát. Người đi xe đạp, cả nam và nữ, thường không mặc đồ lót bên dưới quần short đạp xe có lớp đệm tích hợp. Nói chung, việc tìm ra loại đồ lót nào phù hợp với bạn thường là vấn đề của việc phải thử qua nhiều loại.

> Xem thêm: Đồ lót chạy bộ

Cố định vest chạy bộ của bạn

Sự nảy lên và chuyển động của ba lô, vest hoặc thắt lưng chạy có thể gây ra ma sát ở một số nơi, bao gồm eo, lưng và vai của bạn. Hãy đảm bảo rằng bạn thắt chặt dây đeo trên vest để hạn chế chuyển động của nó trong khi bạn đang chạy.

Mua vest chạy bộ

Cung cấp đủ nước

Khi bạn mất nước, nồng độ muối trong mồ hôi của bạn trở nên cao hơn. Muối gây kích ứng da và có thể tạo ra ma sát gây trầy xước. Duy trì đủ nước và bạn có thể giúp ngăn ngừa các vết trầy xước.

Những vị trí dễ bị trầy xước và lời khuyên phòng ngừa

Dưới đây là những nơi bạn dễ bị trầy xước nhất và cách ngăn ngừa👇👇

Đùi

Hiện tượng da sát vào da hoặc quần áo cọ xát vào da thường xảy ra ở vùng đùi.

-> Phòng ngừa: Để ngăn ngừa trầy xước, hãy thoa nhiều chất bôi trơn da lên mặt trong đùi của bạn trước khi chạy. Quần áo của bạn cũng có thể là nguyên nhân. Tránh chạy bộ với quần đùi hoặc quần có đường may ở mặt trong đùi. Chọn quần áo thể thao co giãn vừa vặn thay vì quần đùi hoặc quần rộng thùng thình. Một số người chạy bộ thấy rằng quần short bó sẽ giải quyết được vấn đề này.

Háng

Giống như bong tróc da đùi, trầy xước ở vùng háng nhạy cảm thường do da cọ xát vào da, nhưng quần áo cũng có thể là một yếu tố.

-> Phòng ngừa: Điều quan trọng là bôi nhiều chất bôi trơn da khi bắt đầu chạy, tập luyện hoặc đạp xe. Nếu bạn nghi ngờ quần áo là nguyên nhân, hãy kiểm tra các đường may và độ vừa vặn. Bôi chất bôi trơn vào chỗ đường may chạm vào da có thể hữu ích, nhưng bạn có thể cần thử quần đùi hoặc quần khác. Đối với chạy bộ và tập thể dục, hãy thử mặc quần áo co giãn vừa vặn, nhưng không quá chật. Đối với việc đạp xe, hãy thử mặc quần short đạp xe có lớp đệm tích hợp bên trong, giúp thấm hút độ ẩm khỏi cơ thể bạn. Bôi chất bôi trơn da, chẳng hạn như kem chống trầy, lên da hoặc trực tiếp lên lớp đệm có thể làm giảm ma sát.

Núm vú

Một vị trí phổ biến mà nam giới thường bị trầy xước là trên núm vú của họ. Đối với phụ nữ, một chiếc áo ngực thể thao vừa vặn thường giúp bảo vệ vùng da này (tuy nhiên, áo ngực thể thao có thể gây trầy xước ở những nơi khác.) Nguyên nhân gây trầy xước núm vú là do da của bạn cọ xát nhiều lần vào áo. Trong trường hợp nghiêm trọng, hiện tượng trầy xước núm vú có thể gây chảy máu. Với các vết xước nhẹ hơn, bạn sẽ cảm thấy đau đáng kể khi mồ hôi tiếp xúc với vùng da bị viêm hoặc khi bạn tắm nước nóng sau khi tập thể dục.

-> Phòng ngừa: Bôi nhiều chất bôi trơn da lên núm vú trước khi chạy. Một kỹ thuật phổ biến khác là đặt băng gạc lên núm vú. Có những loại băng được thiết kế riêng để che và bảo vệ núm vú, hoặc bạn có thể thử một loại băng dán tiêu chuẩn, giống như loại bạn sử dụng cho một vết cắt trên ngón tay.

Áo ngực thể thao bra

Áo ngực thể thao không vừa vặn hoặc có đường may không đúng vị trí có thể gây trầy xước. 

-> Phòng ngừa: Điều tốt nhất bạn có thể làm là mặc một chiếc áo ngực thể thao vừa vặn.

Xem thêm: Áo Bra chạy bộ

Vùng Nách 

Da cọ vào da hoặc trầy xước từ áo sơ mi là hai nguyên nhân gây bong tróc nách. Nếu bạn cạo lông nách, bạn có thể dễ bị trầy xước do áo cọ vào chân tóc. 

-> Phòng ngừa: Bôi chất bôi trơn da lên nách và đảm bảo bạn mặc áo sơ mi vừa vặn. Nếu bạn gặp phải hiện tượng trầy xước vùng nách, hãy xem chiếc áo sơ mi bạn đang mặc và xem đường may có phải là nguyên nhân gây ra vấn đề hay không. Nếu vậy, hãy thử một chiếc áo sơ mi với kiểu dáng khác.

Dây đeo máy đo nhịp tim 

Đôi khi dây đeo máy đo nhịp tim có thể gây trầy xước quanh ngực và lưng. 

-> Phòng ngừa: Cách khắc phục đơn giản nhất là bôi chất bôi trơn da trực tiếp lên dây đeo. Điều này sẽ không làm hỏng dây đeo vì chúng được thiết kế để chống lại độ ẩm từ mồ hôi và mưa, vì vậy một chút chất bôi trơn sẽ không thành vấn đề.

Cách xử lý trầy xước da

Nếu lời khuyên phòng ngừa của chúng tôi đến quá muộn và bạn đang phải đối mặt với tình trạng da bị trầy xước nghiêm trọng, thì đây là một vài lời khuyên điều trị:

  • Giảm ma sát: Nếu vết trầy xước phát triển giữa lúc hoạt động, hãy tìm cách giảm ma sát. Lau khô vùng da có vấn đề, bôi chất bôi trơn chăm sóc da và/hoặc thay quần áo có thể giúp ích.
  • Tắm: Khi về nhà, hãy rửa sạch vùng da bị trầy càng sớm càng tốt sau khi hoạt động để loại bỏ muối đọng lại trên da do đổ mồ hôi (Rất có thể sẽ bị xót khi nước chạm vào vết trầy xước). Dùng nước ấm (nước nóng sẽ gây đau nhiều) và xà phòng để làm sạch nhẹ nhàng vùng da. Thấm khô khu vực đó.
  • Giảm sự khó chịu: Xử lý vết trầy xước như cách bạn điều trị vết bỏng nhẹ hoặc hăm tã. Để tránh ma sát thêm, hãy thử dùng gạc không dính băng lỏng vùng da đó lại.
  • Nghỉ ngơi Để vùng da bị tổn thương có thời gian hồi phục, bạn có thể cần nghỉ ngơi vài ngày không tham gia vào hoạt động đã gây ra vết trầy.
  • Gặp bác sĩ: Đối với các vết trầy xước nghiêm trọng, cực kỳ đau, sưng và/hoặc chảy máu, hãy đến gặp bác sĩ.

 

 

CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY

Viết bình luận của bạn
  1. Top 10+ Giày Chạy Bộ Tốt Nhất năm 2024
  2. Giáo án chạy bộ: từ 5km đến Chạy marathon
  3. Giải chạy bộ năm 2024
  4. Nhận MIỄN PHÍ Cẩm nang 28 Bí mật Chạy bộ
  5. Làm chủ đường chạy cùng Happyrun
8 Nguyên nhân thường gặp gây tê bàn chân khi chạy bộ và cách phòng tránh

8 Nguyên nhân thường gặp gây tê bàn chân khi chạy bộ và cách phòng tránh

Th 7 13/07/2024 5 phút đọc

Nguyên nhân gây tê ngón chân và bàn chân khi chạy bộ là gì?Đôi khi, có những nguyên nhân đơn giản, như đi giày chạy bộ... Đọc tiếp

Cách Tốt Nhất Để Điều Trị Chứng Đau Ống Đồng Ở Người Chạy Bộ

Cách Tốt Nhất Để Điều Trị Chứng Đau Ống Đồng Ở Người Chạy Bộ

Th 7 13/07/2024 17 phút đọc

Nguyên nhân gây đau ống đồng?Điều quan trọng là phải đảm bảo bạn được chẩn đoán đúng cách từ bác sĩ vật lý trị liệu hoặc... Đọc tiếp

Chạy Bộ Có Hại Không? Tìm Hiểu Những Tác Hại Tiềm Tàng

Chạy Bộ Có Hại Không? Tìm Hiểu Những Tác Hại Tiềm Tàng

Th 3 25/06/2024 6 phút đọc

Chạy bộ là một môn thể thao đơn giản mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy chạy bộ, ngay... Đọc tiếp

Nội dung bài viết