Dừng Mua Giày chạy bộ nếu bạn chưa biết Cách Chọn Size Giày: Hướng Dẫn chọn giày Chạy Bộ

Do Trong Linh
Th 6 07/07/2023 10 phút đọc
Nội dung bài viết

Bạn đã bao giờ cảm thấy bàn chân mình phản đối đôi giày khi đang chạy bộ? Hi vọng là chưa. Đôi giày chạy bộ là một vật dụng quan trọng nhất đối với người chạy bộ. Trong bài viết này, chúng tôi muốn chia sẻ với bạn 8 bí quyết cần nắm vững trước khi lựa chọn cho mình một đôi giày ưng ý.

Cách đó size chân: chiều dài bàn chân bàn giúp xác định size giày

Đầu tiên, hãy bắt đầu từ việc đo chiều dài bàn chân của bạn. 

Đừng chủ quan, chiều dài bàn chân là chỉ số rất quan trọng để xác định size giày của bạn. Thực tế, tạp chí Runnersworld, tạp chí lớn về chạy bộ đã thống kê rằng 75% người chạy bộ chọn sai cỡ và trong đó một tỷ lệ rất lớn là một đôi giày quá chặt. 

Vậy, một đôi giày có kích thước phù hợp với chiều dài bàn chân của bạn sẽ như thế nào? 

Một đôi giày chạy phù hợp sẽ có chiều dài lớn hơn chiều dài bàn chân của bạn khoảng 1,5 cm. Do đó, hãy xác định một cách chính xác chiều dài bàn chân của bạn bằng cách đo chân vào buổi chiều khi nó đã giãn nở tối đa.

Cách đo size giày

Đọc hiểu Bảng size giày

Thứ hai, hãy hiểu về bảng size giày của từng hãng. Một số người có nhầm tưởng rằng các hãng giày có cùng bảng size và thống nhất trên toàn thế giới. Tuy nhiên, thực tế là các hãng giày khác nhau có bảng size khác nhau. 

Ví dụ, Nike và Adidas có hai bảng size hoàn toàn khác nhau cho giày chạy bộ. Đối với Nike, kích thước trong bảng size giày chính là chiều dài của đôi giày, trong khi đó đối với Adidas, chiều dài trong bảng size giày lại là chiều dài bàn chân của bạn.

Vì vậy, nếu bạn chọn một đôi giày Nike, bạn cần xác định như sau: từ chiều dài bàn chân của bạn, cộng thêm 1,5 cm, sau đó tìm trong bảng size giày để tìm ra đôi giày ưng ý của bạn. Nếu chiều dài bàn chân của bạn ở giữa hai kích thước, hãy chọn size giày lớn hơn gần nhất. 

Bảng size giày Nike

Bảng size giày Nike

Chiều rộng bàn chân - yếu tố quan trọng chọn giày đúng cỡ

Kích thước size giày của các hãng được xác định từ chiều dài bàn chân. Tuy nhiên để có được đôi giày như ý bạn cần biết được chiều rộng bàn chân.

Người Việt thường có tỷ lệ bàn chân bè (tỷ lệ chiều rộng bàn chân so với chiều dài bàn chân) cao hơn so với người châu Âu, nên cân lưu ý để tìm đôi giày có form phù hợp.

Hầu hết các đôi giày trên thị trường là bản tiêu chuẩn. Khi đó nếu bạn có bàn chân bè thì hầu như cách duy nhất khi đi những đôi giày này là cần tăng size để thoải mái về bề ngang chân.

Tuy nhiên một số hãng sẽ có bổ sung tùy chọn cho phiên bản giày rộng (wide) hay rất rộng (extra wide) để phù hợp với những người có bàn chân bè.

Vòm bàn chân - nơi bạn thực sự hiểu về bàn chân mình

Điều thứ tư, hãy hiểu về kiểu bàn chân của bạn. Kiểu bàn chân thường được chia thành ba loại khác nhau: bàn chân vòm cao, bàn chân trung bình và bàn chân phẳng. 

Các kiểu bàn chân và cách xác định

Để xác định kiểu bàn chân của bạn, bạn có thể đến một cửa hàng thể thao chuyên dụng có máy đo giúp bạn, hoặc bạn có thể tự thực hiện bài đo này tại nhà.

Các bước thực hiện:

  • Đặt một tấm bìa trên mặt đất
  • Đặt chân lên thau nước, sau đó 
  • Đặt chân lên tấm bìa để xem kiểu bàn chân của bạn được in lên tấm bìa
  • Quan sát hình trên và xác định kiểu bàn chân

Sau đó, hãy chọn đôi giày chạy bộ hỗ trợ cho bàn chân của bạn. Các hãng giày đã thiết kế những đôi giày phù hợp với các kiểu bàn chân khác nhau. Nếu bạn có bàn chân phẳng, bạn cần tìm một đôi giày hỗ trợ cân bằng và giảm sự chuyển động của bàn chân khi cuộn vào trong. Những đôi giày này thường có cấu trúc vững chắc và khó xoay.

Những người có vòm chân cao và trung bình sẽ dễ dàng hơn trong việc chọn giày. Những đôi giày mềm mại, dễ xoắn thường là những đôi giày phù hợp cho bàn chân kiểu này.

Một số người nghĩ rằng họ có thể chạy với bất kỳ đôi giày nào. Bạn có thể chạy hàng năm với một đôi giày không phù hợp với bàn chân của bạn và không có vấn đề gì. Tuy nhiên, lâu dài, điều này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Hãy nhớ rằng nếu bạn chạy 10km, bàn chân của bạn sẽ tiếp xúc với mặt đất khoảng 10.000 lần. Vậy nếu bạn chạy trong một năm hoặc thậm chí chỉ 3 tháng đến 6 tháng, số lần lặp lại đến con số hàng triệu Điều này sẽ ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của bạn. Do đó, tôi khuyên rằng hãy lựa chọn một đôi giày phù hợp với kiểu bàn chân của bạn.

Mục đích sử dụng khi bạn chọn một đôi giày. 

À, đúng là bạn cần mua một đôi giày chạy rồi, nhưng có rất nhiều kiểu giày khác nhau. 

Đầu tiên, có thể kể đến những đôi giày luyện tập hàng ngày, sau đó là những đôi giày dành cho luyện tập tốc độ, và tiếp đó là những đôi giày chuyên dụng cho các bài tập tốc độ, hay còn gọi là đôi giày đua. 

Theo đó bạn cần xác định rằng bạn muốn tìm một đôi giày như thế nào?. 

Lời khuyên của mình là, nếu bạn là người mới bắt đầu, hãy tìm một đôi giày luyện tập hàng ngày. Điều này là do một đôi giày luyện tập hàng ngày có thể giúp bạn hỗ trợ bàn chân tốt hơn, ổn định hơn trong quá trình luyện tập hàng ngày. Nó có đế rộng, đệm đủ để mang lại cảm giác êm ái, và cấu trúc của nó giúp hạn chế lật cổ chân và các chuyển động không mong muốn. Điều này sẽ giúp bạn tăng cường quá trình luyện tập hàng ngày hoặc các hoạt động thường ngày một cách tốt hơn.

Tuy nhiên, điều ngược lại sẽ xảy ra với các đôi giày chuyên dụng cho đua. Thường thì các đôi giày đua thường có đế hẹp, được thiết kế để chuyển động nhanh về phía trước ở tốc độ cao nhất. Do đó, khả năng bảo vệ bàn chân như khả năng chống lật hay ổn định cân bằng sẽ bị giảm đi. Vì vậy, lời khuyên là, nếu bạn muốn mua một đôi giày cho người mới, hãy tìm mua một đôi giày luyện tập hàng ngày. Nó bền hơn, ổn định hơn, và giá thành cũng rẻ hơn so với những đôi giày đua.

Tuy nhiên, nếu bạn đã có một chút kinh nghiệm, bạn đã sở hữu một đôi giày luyện tập hàng ngày. Bạn muốn tìm kiếm một đôi giày có thể kết hợp giữa luyện tập hàng ngày và thi đấu. Ví dụ, những mẫu giày như Saucony Endorphine Speed, những đôi này cho phép bạn vừa luyện tập hàng ngày, vừa có thể sử dụng cho mục đích thi đấu.

Nếu bạn muốn nâng cao thành tích của mình và chinh phục những mục tiêu mới, bạn có thể sắm cho mình một đôi giày đua. Đôi giày đua thường có đế carbon, miếng đệm dày để hỗ trợ khả năng hoàn trả lực một cách tối đa. Điều này giúp bạn dễ dàng hơn trong việc chinh phục mục tiêu của mình.

Sở thích của bạn với đôi giày

Bạn có thể tìm được đôi giày phù hhợp với kích thước bàn chân và kiểu bàn chân, nhưng đôi khi bạn vẫn không thích nó. Một số người thích cảm giác êm ái của giày, trong khi một số người lại thích giày cân bằng hơn. Một số khác muốn cảm giác chân thật hơn, tức là độ hỗ trợ của giày ở mức tối thiểu. Vì vậy, mỗi người có những nhu cầu khác nhau. Hãy xác định được nhu cầu của bạn.

Một yếu tố khác bạn cũng không thể bỏ qua, đó là xác định kiểu tiếp chân của mình. Thông thường, các đôi giày sẽ có độ dốc khác nhau (độ dốc là chênh lệch độ cao giữa gót giày và mũi giày). Những đôi giày có độ dốc giữa gót và mũi chân trên 10mm thường hỗ trợ cho các kiểu tiếp đất bằng gót khi chạy. Độ cao 8mm thường cho tiếp đất bằng cả bàn chân hoặc giữa. Hay dưới 8mm cho kiểu tiếp đất bằng nửa trên bàn chân.

Chỉ một vài mm nhỏ những cũng sẽ ảnh hưởng đáng kể đến lực chân của bạn khi tiếp đất.

Chọn size giày chạy bộ

Nguồn gốc của đôi giày cũng là một yếu tố quan trọng. 

Một số bạn có thể thắc mắc làm thế nào để phân biệt được giày thật và giày giả, giày nhập khẩu chính ngạch và giày nhập lậu. Điều quan trọng là bạn tìm đến một đôi giày có sự xác thực từ hãng và có khả năng cung cấp hóa đơn đỏ cho bạn. Đây là cách duy nhất để xác định một đôi giày chính hãng và được nhập khẩu chính ngạch.

Ngoài ra, trên thị trường cũng có nhiều tình huống khác nhau. Một số đôi giày có thể được nhập khẩu không chính ngạch và có thể bị làm giả. Tuy vậy, theo cá nhân mình, mình không khuyến nghị bạn sử dụng những đôi giày như vậy. Thay vào đó, hãy lựa chọn một đôi giày mà bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi đi trên đó. Đầu tư vào một đôi giày lâu dài và đáng tin cậy là quan trọng.

Cuối cùng, khi bạn đã tìm được đôi giày phù hợp với kích thước, kiểu chân và mục đích sử dụng của mình, hãy chinh phục những cung đường và mục tiêu chạy bộ của bạn. Đôi giày đúng sẽ là một công cụ hỗ trợ quan trọng trong hành trình chạy bộ của bạn, mang lại sự thoải mái và hiệu suất tốt nhất.

Với những bước hướng dẫn và lời khuyên trên, hy vọng rằng bạn đã có kiến thức cần thiết để chọn lựa đúng size giày, đo size chân, hướng dẫn chọn giày chạy bộ và phân biệt giày chính hãng. Hãy tận dụng thông tin này để tìm được đôi giày hoàn hảo cho mình và tận hưởng những lợi ích tuyệt vời khi chạy bộ.

Nếu bạn vẫn còn khó khăn, Hãy để Happyrun - nơi có máy đo bàn chân 3D chuyên giúp giúp bạn chọn đôi giày như ý.

CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY

Viết bình luận của bạn
  1. Top 11 Giày Chạy Bộ Tốt Nhất năm 2024
  2. Những Đôi Giày Chạy Bộ Dưới 2 Triệu Đáng Trải Nghiệm
  3. Giày Chạy Bộ Nike Tốt Nhất 2024
  4. Nhận MIỄN PHÍ Cẩm nang 28 Bí mật Chạy bộ
  5. Giáo án chạy bộ: từ 5km đến chinh phục marathon
Cách phòng tránh chấn thương khi luyện tập marathon

Cách phòng tránh chấn thương khi luyện tập marathon

Th 5 08/02/2024 17 phút đọc

Nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến chấn thương do chạy marathon"Sai lầm trong tập luyện là nguyên nhân phổ biến nhất gây chấn thương cho... Đọc tiếp

13 sai lầm phổ biến trong chạy bộ và cách phòng tránh

13 sai lầm phổ biến trong chạy bộ và cách phòng tránh

Th 2 08/01/2024 16 phút đọc

Đi giày chạy bộ không phù hơpSai lầm 1: Sử dụng giày chạy bộ cũ hoặc sử dụng loại giày chạy bộ không phù hợp với... Đọc tiếp

Chuột rút bắp chân: Nguyên nhân, cách phòng tránh và những lưu ý điều trị

Chuột rút bắp chân: Nguyên nhân, cách phòng tránh và những lưu ý điều trị

Th 2 01/01/2024 9 phút đọc

Chuột rút bắp chân không phải là hiện tượng hiếm gặp. Mọi người thường bị chuột rút khi chạy, sau khi chạy hoặc chuột rút chân... Đọc tiếp

Nội dung bài viết