Cách ngăn chân đổ mồ hôi: Nguyên nhân, mẹo khắc phục và ngăn ngừa

Do Trong Linh
Th 6 26/04/2024 15 phút đọc

Cơ thể con người có khoảng 4-5 triệu tuyến mồ hôi. Trong số đó, hơn 250.000 tuyến mồ hôi tập trung ở bàn chân. Không có gì ngạc nhiên khi mồ hôi và mùi hôi dễ dàng tích tụ giữa các ngón chân và trong giày của bạn, khiến việc tìm kiếm giải pháp cho "bàn chân đổ mồ hôi" trở thành mối quan tâm của nhiều người.

Mùi hôi chân, tình trạng trơn trượt khó chịu trong giày, phồng rộp và nhiễm trùng chỉ là một vài tác dụng phụ của việc chân ra nhiều mồ hôi. Đối với những người mắc chứng tăng tiết mồ hôi lòng bàn chân (đổ mồ hôi chân quá mức), việc làm thế nào để ngăn mồ hôi chân có thể trở thành một thử thách hàng ngày.

Nếu bạn đã chán ngấy với những đôi tất sũng nước và mùi hôi chân, hãy áp dụng các mẹo sau đây để ngăn ngừa mồ hôi và mùi khó chịu ở bàn chân.

Nội dung bài viết

Nguyên nhân gây ra mồ hôi chân? 

Các biện pháp khắc phục tại nhà có thể hiệu quả trong việc kiểm soát tình trạng đổ mồ hôi chân quá mức. Nếu bạn đang tìm cách chữa trị dứt điểm mồ hôi chân, hãy cân nhắc thử các phương pháp khác nhau để giải quyết vấn đề phổ biến này. Điều quan trọng là phải áp dụng các biện pháp ngăn chặn mồ hôi chân, đặc biệt nếu bạn lo lắng về tình trạng này, nhất là khi đi giày.

Có một số cách ngăn ngừa mồ hôi chân mà bạn có thể tìm hiểu. Một số người cảm thấy một phương pháp điều trị cụ thể sẽ hữu ích hơn những phương pháp khác.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải tìm hiểu kỹ về nguyên nhân gây ra mồ hôi chân trước khi xác định phương pháp điều trị phù hợp.

Vì vậy, nếu bạn đang thắc mắc tại sao chân mình lại đổ mồ hôi nhiều, điều đó có thể do nhiều yếu tố. Ví dụ, gen di truyền của bạn có thể là lý do chính khiến bạn đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường.

Giày, tất, chế độ ăn uống và mức độ căng thẳng cũng có thể ảnh hưởng đến lượng mồ hôi ở bàn chân.

Một điều cần lưu ý là các tuyến mồ hôi ở lòng bàn chân phản ứng chủ yếu với cảm xúc của bạn. Những người hay lo lắng, dễ hồi hộp hoặc có nhiều căng thẳng về cảm xúc thường dễ bị đổ mồ hôi chân.

Đối với một số người, mồ hôi chân chảy ra với lượng cực nhiều. Đối với những người khác, việc đổ mồ hôi là không thể đoán trước và xảy ra bất kể hoạt động thể chất hoặc nhiệt độ. Loại đổ mồ hôi cực độ này được gọi là tăng tiết mồ hôi lòng bàn chân (hoặc đổ mồ hôi chân quá mức).

Theo Mayo Clinic, "tăng tiết mồ hôi (hyperhidrosis) là tình trạng đổ mồ hôi quá mức bất thường, không nhất thiết liên quan đến nhiệt độ môi trường hay hoạt động thể chất”.

Các dạng phổ biến nhất của chứng tăng tiết mồ hôi là:

  • Tăng tiết mồ hôi sọ mặt (đổ mồ hôi đầu và mặt)
  • Tăng tiết mồ hôi nách
  • Tăng tiết mồ hôi lòng bàn tay
  • Tăng tiết mồ hôi lòng bàn chân

Bạn nghĩ rằng mình có thể bị tăng tiết mồ hôi lòng bàn chân? Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về các nguyên nhân có thể xảy ra và các lựa chọn điều trị tốt nhất. Tăng tiết mồ hôi có thể là tác dụng phụ của một số loại thuốc hoặc là triệu chứng của các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng hơn (như tiểu đường, ung thư hoặc suy tim). Hiểu rõ nguyên nhân có thể là một bước quan trọng trong việc tìm cách ngăn ngừa mồ hôi chân.

17 Mẹo Chống Mồ Hôi Chân Hiệu Quả

Rửa chân hàng ngày 

Rửa chân hàng ngày bằng xà phòng diệt khuẩn. Bàn chân bẩn, đổ mồ hôi sẽ thu hút vi khuẩn, nguyên nhân dẫn đến mùi hôi chân.

Kem & lotion dạng xịt chống tiết mồ hôi chân 

Với hàng nghìn tuyến mồ hôi tập trung ở bàn chân, tình trạng tiết mồ hôi có thể xuất hiện nhanh và nhiều. Sử dụng sản phẩm chống tiết mồ hôi dành riêng cho chân là một trong những giải pháp tốt nhất để ngăn chặn bàn chân đổ mồ hôi... và bốc mùi.

Sử dụng xịt khử mùi chân 

Bàn chân bốc mùi thường đi kèm với việc đổ mồ hôi chân. Một khi bạn đã kiểm soát được mồ hôi ở chân bằng sản phẩm ngăn tiết mồ hôi, hãy sử dụng thêm xịt khử mùi chân. Các sản phẩm khử mùi tốt nhất có thể được xịt trực tiếp lên chân và giày có mùi. Nếu đang tìm cách ngăn chân đổ mồ hôi, xịt khử mùi mạnh cho chân là một giải pháp tối ưu.

Sử dụng phấn rôm để giữ chân khô ráo và ngăn ngừa nấm 

Sau khi vệ sinh chân, hãy thoa phấn rôm có khả năng kháng nấm. Điều này sẽ giúp giảm độ ẩm từ mồ hôi và kiểm soát mùi hôi chân.

Dùng khăn tẩm cồn để tạm thời giảm tiết mồ hôi 

Lau chân bằng khăn tẩm cồn để se lỗ chân lông và tạm thời giảm lượng mồ hôi tiết ra. Thực hiện việc này trước khi bạn mang vớ và giày trong ngày.

Sử dụng bột ngô để thấm hút mồ hôi, giữ chân khô thoáng 

Tương tự như phấn rôm, bột ngô có thể thấm hút mồ hôi và giữ cho bàn chân của bạn khô thoáng, dễ chịu. Rắc bột ngô lên bàn chân sạch, khô và để trong vài phút trước khi mang giày và vớ.

Sử dụng Baking soda cho giày 

Sau khi cởi giày, hãy rắc một ít baking soda vào bên trong để thấm hút độ ẩm thừa. Điều này ngăn chặn vi khuẩn gây mùi khó chịu phát triển.

Lựa chọn giày phù hợp 

Mang giày thoáng khí nếu có thể. Giày có độ thông khí kém sẽ không có lợi cho bàn chân đổ mồ hôi. Tránh giày nhựa và giày da. Và luôn mang vớ/tất (nhưng tuyệt đối không mang vớ với sandal. LÀM ƠN!)

Giữ giày khô ráo để ngăn ngừa sự tích tụ của vi khuẩn 

Khi tìm cách để ngăn chân đổ mồ hôi, cần nhớ rằng giày khô ráo sẽ ít có khả năng trở nên bốc mùi. Luân phiên thay đổi giày để mỗi đôi có thời gian khô hoàn toàn.

Mang đúng loại vớ/tất 

Nếu bạn đang mang giày kín mũi, bạn cần phải có vớ – sạch sẽ, khô ráo. Thay vớ hàng ngày và tránh mang vớ cotton.

Các loại vớ tốt nhất cho bàn chân đổ mồ hôi sẽ là vớ thoáng khí, có khả năng thấm hút ẩm. Những loại làm từ len, tre và vật liệu kháng khuẩn đều là lựa chọn tốt để ngăn ngừa đổ mồ hôi chân.

Chế độ ăn uống và tập thể dục 

Ăn uống lành mạnh, tránh thức ăn cay, chế biến sẵn và nhiều dầu mỡ có thể giúp giảm tiết mồ hôi. Uống nhiều nước hơn, giảm caffeine và rượu cũng có thể hỗ trợ.

Mồ hôi chân chịu ảnh hưởng lớn bởi căng thẳng tinh thần. Vì vậy, việc giảm thiểu căng thẳng là điều rất cần thiết. Tập thể dục thường xuyên và các kỹ thuật thư giãn có thể giúp kiểm soát căng thẳng trước khi nó biến thành những vũng mồ hôi trong giày của bạn.

Ngâm chân trong giấm táo 

Nếu bạn đang tìm cách ngăn chặn mồ hôi chân, giấm táo có thể là một giải pháp hiệu quả. Giấm táo là một chất làm se tự nhiên (làm săn chắc da và se khít lỗ chân lông), từ đó có thể giúp giảm tiết mồ hôi— tương tự như chất chống tiết mồ hôi. Bên cạnh đó, các đặc tính kháng nấm và kháng khuẩn của giấm táo còn giúp khử mùi hôi chân.

Sử dụng bông gòn để thoa giấm táo lên vùng da chân gặp vấn đề, hoặc bạn có thể ngâm chân với giấm táo. Pha 1 phần giấm táo, 1 phần nước và 1/2 phần baking soda trong một chậu lớn. Sau đó ngâm chân trong 15-20 phút. Cách này cũng hiệu quả cho bàn tay đổ mồ hôi.

Ngâm chân trong trà (trà đen hoặc trà xô thơm - Sage) 

Tương tự như giấm táo, trà đen và trà xô thơm là những chất làm se tự nhiên. Nhiều người cho rằng trà xô thơm là một trong những phương thuốc tốt nhất cho chứng đổ mồ hôi chân và tay.

Chỉ cần thêm 4-5 túi trà vào một lít nước sôi. Sau khi nước nguội, hãy ngâm chân trong 15-20 phút. Một số người chia sẻ rằng uống trà cũng có thể là một giải pháp hiệu quả để ngăn chặn mồ hôi chân.

Tẩy tế bào chết cho bàn chân 

Cách này tập trung giải quyết vấn đề bàn chân có mùi hôi. Tẩy tế bào chết là quá trình loại bỏ các tế bào da chết khỏi cơ thể. Vi khuẩn gây mùi rất thích bám vào các tế bào da chết này. Sử dụng bàn chải hoặc găng tay tẩy tế bào chết trên bàn chân của bạn 2-3 lần một tuần để giúp loại bỏ vi khuẩn.

Nước cốt chanh 

Sử dụng bông gòn để thoa nước cốt chanh tươi lên lòng bàn chân trước khi đi tất và giày. Nước chanh giúp se khít lỗ chân lông và ngăn ngừa đổ mồ hôi. Nước cốt chanh cũng có thể hoạt động như một chất khử mùi tự nhiên!

Điều trị bằng phương pháp ion điện di (Iontophoresis) 

Nếu sản phẩm ngăn tiết mồ hôi (antiperspirant) không thể ngăn mồ hôi chân, liệu pháp ion điện di có thể là một lựa chọn tốt. Phương pháp này đã được sử dụng hơn 50 năm để điều trị chứng đổ mồ hôi quá mức ở tay và chân. Ion điện di hoạt động bằng cách sử dụng dòng điện để đưa thuốc vào bề mặt da, tương tự như tiêm thuốc nhưng không cần kim tiêm. Các máy ion điện di có thể được mua và sử dụng tại nhà, với chi phí dao động từ $300-$1000.

Tiêm Botox (Botulinum Toxin) 

Tiêm Botox tạm thời ngăn chặn các hóa chất kích hoạt các dây thần kinh gây ra mồ hôi. Các khu vực bị ảnh hưởng trên bàn chân của bạn sẽ được tiêm đủ lượng thuốc để đảm bảo rằng tất cả các dây thần kinh đã được điều trị. Hiệu quả mong đợi kéo dài từ 3 đến 4 tháng, sau đó cần lập lại các đợt điều trị. Tiêm Botox trị chứng tăng tiết mồ hôi bàn chân (đổ mồ hôi chân quá mức) có thể gây đau đớn.

Cách ngăn ngừa mồ hôi chân trong giày 

Nếu bạn thường đi giày thể thao, giày lười hoặc các loại giày kín mũi tương tự, điều quan trọng là phải giữ chúng sạch sẽ và khô ráo. Mồ hôi và mùi khó chịu có thể tích tụ khi bạn ra mồ hôi mỗi ngày. Thay đổi giày mỗi ngày sẽ giúp giày có thời gian khô ráo và giảm vi khuẩn.

Để giúp chân không bị đổ mồ hôi khi đi loại giày này, hãy cân nhắc cho một ít phấn rôm trẻ em vào tất. Đây có thể là một giải pháp hiệu quả để ngăn mồ hôi chân.

Nếu muốn, bạn cũng có thể sử dụng phấn rôm kháng nấm, loại mà bạn có thể mua từ Amazon hoặc hầu hết các nhà thuốc. Phấn sẽ giúp hấp thụ độ ẩm và vi khuẩn gây mùi.

Ngoài ra, khi bạn cởi giày, hãy rắc một ít baking soda vào bên trong để hút ẩm còn sót lại và trung hòa mùi hôi.

Ngoài ra còn có các biện pháp khắc phục cho giày có mùi tại nhà mà bạn có thể thử nếu đôi giày thể thao yêu thích đã bắt đầu hơi “chín mùi”. Chúng tôi khuyên bạn nên dùng những thứ như bình xịt khử mùi, túi trà hoặc thậm chí là tất cũ nhét đầy cát vệ sinh cho mèo.

Cách ngăn ngừa mồ hôi chân khi đi giày bệt và giày cao gót 

Nếu chân bạn đổ mồ hôi quá nhiều, có lẽ bạn sẽ tránh đi giày bệt vì chúng không được mang cùng với tất – vật giúp giữ ẩm. Bạn cần nắm vững đặc trưng của những loại giày mình đi để có giải pháp ngăn mồ hôi chân phù hợp. Và tất nhiên, khi nhắc đến giày cao gót, thì lựa chọn của bạn khá hạn chế: chỉ có thể là sandal hở quai mảnh hoặc không đi gì cả. Nhưng đừng lo! Bạn không cần phải tránh đôi giày bệt dễ thương hay đôi giày cao gót sành điệu nữa.

Hãy thử ngâm chân trong hỗn hợp giấm trắng và nước nóng với tỷ lệ 1:1 ba lần mỗi tuần để khử mùi. Sau đó, thoa cồn tẩy rửa lên lòng bàn chân trước khi đi giày bệt để giúp se khít lỗ chân lông và ngăn tiết mồ hôi. Bạn cũng có thể sử dụng khăn lau chống mồ hôi SweatBlock thay vì cồn tẩy rửa.

Các vấn đề phổ biến do mồ hôi chân gây ra

Bạn có biết mồ hôi chân thực sự có thể gây ra các vấn đề khác không? Về cơ bản, khi bàn chân đổ nhiều mồ hôi, chúng sẽ bị "ngâm" trong độ ẩm dư thừa suốt cả ngày.

Đó là môi trường hoàn hảo để các bệnh nhiễm trùng phát triển — và một số trong số đó khá nguy hiểm! Hơn nữa, nếu bạn bị ra mồ hôi chân quá mức, bạn cũng có nhiều khả năng bị mụn cóc và phồng rộp hơn

Mồ hôi chân có gây ra bệnh nấm chân (Athlete's Foot) không? 

Mồ hôi không trực tiếp gây ra bệnh nấm chân (athlete’s foot), nhưng bàn chân đổ nhiều mồ hôi có nguy cơ mắc bệnh nếu bạn không cẩn thận. Nấm chân thực sự là một bệnh nhiễm trùng do nấm gây ra, xảy ra khi vi khuẩn trên chân của bạn tiếp xúc với độ ẩm trong thời gian quá dài.

Bạn có nhiều khả năng bị nấm chân nếu đi giày và tất ướt trong thời gian dài. Bằng cách thực hiện các bước để ngăn ngừa mồ hôi chân quá mức, bạn sẽ giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh nấm chân.

Hãy nhớ rằng bệnh nấm chân rất dễ lây nếu bạn tiếp xúc trực tiếp với nấm – và nếu bạn có bàn chân thường xuyên đổ mồ hôi, thì nguy cơ nhiễm trùng còn tăng cao hơn.

Vì vậy, thay vì đi chân trần ở bên ngoài, ở phòng tập thể dục, trong phòng tắm công cộng và tại bể bơi, hãy đi dép xỏ ngón để bảo vệ đôi chân của bạn!

Mồ hôi chân có gây ngứa không? 

Khi hầu hết mọi người nghĩ đến tình trạng da ngứa, họ thường nghĩ đến da khô. Nhưng độ ẩm cũng có thể khiến da bạn bị ngứa. Vì vậy, đúng vậy, mồ hôi quá nhiều có thể khiến bàn chân bạn bị ngứa. Tuy nhiên, sau khi bạn đã rửa và lau khô chân, tình trạng ngứa sẽ chấm dứt. Một biện pháp khắc phục hiệu quả là tìm cách ngăn ngừa mồ hôi chân. Ngoại lệ duy nhất cho nguyên tắc này là nếu độ ẩm dư thừa làm cho da trên bàn chân của bạn bị khô.

Hãy nhớ rằng mồ hôi quá nhiều không phải là nguyên nhân duy nhất có thể khiến bàn chân của bạn bị ngứa. Bệnh nấm chân, phản ứng dị ứng và ghẻ lở cũng là những nguyên nhân phổ biến. Vì vậy, nếu bàn chân của bạn bị ngứa nhiều hoặc ngứa liên tục bất kể bạn làm gì, bạn nên đi khám bác sĩ.

Mồ hôi chân có thể gây ra bệnh Trench Foot không? 

Trench Foot (hay còn gọi là hội chứng bàn chân ngập nước) là một tình trạng nghiêm trọng do tiếp xúc lâu dài với môi trường lạnh và ẩm ướt. Vì sự ẩm ướt gây ảnh hưởng nhiều hơn nhiệt độ lạnh, nên bệnh này cũng có thể xuất hiện ở cả vùng sa mạc. Tình trạng này có thể gây tổn thương thần kinh và lưu thông máu kém, dẫn đến phải cắt cụt chi nếu không được điều trị.

Tuy nhiên, bạn phải nhớ rằng nguyên nhân là do tiếp xúc với độ ẩm trong thời gian dài. Điều đó có nghĩa là bệnh cần một khoảng thời gian để phát triển. Về cơ bản, bạn sẽ không bị chân chiến hào do đi giày thể thao ướt trong một ngày. Bạn có thể tránh tình trạng này bằng cách cởi bỏ giày và tất ướt càng sớm càng tốt, sau đó vệ sinh và lau khô chân.

CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY

Viết bình luận của bạn
  1. Top 10+ Giày Chạy Bộ Tốt Nhất năm 2024
  2. Giáo án chạy bộ: từ 5km đến chinh phục marathon
  3. Giải chạy bộ năm 2024
  4. Nhận MIỄN PHÍ Cẩm nang 28 Bí mật Chạy bộ
  5. Coaching Chạy bộ cùng Happyrun - Chạy bộ dễ dàng
Cách sử dụng con lăn xốp và 5 bài tập giúp phục hồi cơ bắp mệt mỏi

Cách sử dụng con lăn xốp và 5 bài tập giúp phục hồi cơ bắp mệt mỏi

Th 3 07/05/2024 8 phút đọc

Con lăn xốp thực sự có tác dụng gì? Con lăn xốp có thể được sử dụng để giúp cải thiện thành tích thể thao. Chúng được... Đọc tiếp

5 bài tập giảm đau lưng dưới hiệu quả từ Chuyên gia

5 bài tập giảm đau lưng dưới hiệu quả từ Chuyên gia

Th 3 07/05/2024 3 phút đọc

Bài tập nghiêng khung chậu (Pelvic Tilt)Bài tập nghiêng khung chậu là một bài tập tăng cường sức mạnh, sử dụng cơ bụng để tác động... Đọc tiếp

Hầu hết mọi người đều cảm thấy đau khi chạy Marathon - Nhưng điều đó không có nghĩa bạn không thể tránh được

Hầu hết mọi người đều cảm thấy đau khi chạy Marathon - Nhưng điều đó không có nghĩa bạn không thể tránh được

Th 3 07/05/2024 4 phút đọc

Nếu bạn đã từng tham gia chạy marathon - hay thành thật mà nói, ngay cả khi bạn chưa từng - bạn sẽ hiểu được thử... Đọc tiếp

Nội dung bài viết