Sự Khác nhau giữa “Running” và “Jogging”

Do Trong Linh
Th 3 20/02/2024 5 phút đọc

Running và jogging: Thật sự khác nhau hay chỉ là cách gọi khác nhau?

Đối với một số người, cách gọi "running" hay "jogging" có sự khác biệt, thậm chí trong cộng đồng chạy bộ, bị gọi là "jogging" đôi khi mang chút giễu cợt. Tuy nhiên, định nghĩa của hai hành động này có thể thay đổi và không có một quy tắc chặt chẽ nào phân biệt rõ ràng khi nào bạn đang running (chạy bộ) và khi nào bạn đang jogging (chạy nhẹ).

Nội dung bài viết

Running hay Jogging: thực sự là gì?

Nếu bạn hỏi 100 người về sự khác nhau giữa running và jogging, đa số có lẽ sẽ nói jogging là chạy chậm. Và ở một mức độ nào đó, họ cũng đúng.

Jogging (Chạy nhẹ) không có định nghĩa chính xác, nhưng thường được hiểu là chạy chậm hơn so với running (chạy bộ). Tuy không hẳn là những bước chạy mạnh mẽ, nhưng nó là một cách di chuyển và nhịp độ khác hẳn so với đi bộ.

Đối với hầu hết mọi người, chạy bộ (running) thường được hiểu là di chuyển khoảng 10 km/giờ hoặc khoảng 6 phút/km, tương đương với 30 phút để chạy 5km. Dưới tốc độ đó, bạn có thể coi là đang chạy nhẹ (jogging). Đây không phải là quy tắc tuyệt đối, mà chỉ là gợi ý để phân biệt chạy bộ và chạy nhẹ.

Ví dụ, nếu bạn chạy với tốc độ 7 phút/km, bạn sẽ mất hơn 30 phút để hoàn thành một cuộc đua 5km. Một cuộc đua 10km sẽ mất hơn một giờ và một cuộc marathon sẽ mất 4:22:00 để hoàn thành. Theo một số báo cáo, tốc độ chạy trung bình của phụ nữ là 6:15 phút/km và của nam là 6:03 phút/km.

Tuy nhiên, không có một tiêu chuẩn nghiêm ngặt nào. Thật ra, hầu hết mọi người đều chạy ở nhiều tốc độ khác nhau tùy thuộc vào quãng đường và tuổi tác. Vì vậy, phân biệt dựa trên tốc độ sẽ rất khó khăn.

Mặc dù một số nguồn cho rằng chạy nhẹ bắt đầu từ tốc độ 6:15 phút/km, nhưng không có quy tắc chính xác để phân chia giữa chạy bộ và chạy nhẹ. Điều quan trọng hơn là bạn cảm thấy thoải mái và phù hợp với thể lực của mình. Cả running và jogging đều mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nên hãy cứ tận hưởng niềm vui vận động theo cách riêng của bạn!

Sự khác biệt giữa running và jogging

Running vs Jogging: Tư thế

Về mặt tư thế, sự khác biệt chính giữa running và jogging là khi jogging, đầu gối của bạn có thể không nhấc cao và tay không vung nhiều. Điều đó là bởi vì bạn không cần thêm lực đẩy do vung tay để chạy nhanh hơn. Lượng chuyển động giảm có nghĩa là bạn sẽ tiết kiệm năng lượng hơn và có thể chạy nhẹ trong thời gian dài hơn.

Running vs Jogging: Nỗ lực thể chất

Jogging là một bài tập cường độ thấp đến trung bình. Tốc độ thường chậm nhưng có thể kéo dài trong một thời gian đáng kể. Điều đó có nghĩa là Jogging là một bài tập xây dựng sức bền tập trung vào hệ thống năng lượng hiếu khí (khả năng tạo năng lượng của cơ thể khi có đủ oxy) và là một cách tốt để xây dựng sức bền cơ bản.

Mặt khác, Running là một bài tập cường độ trung bình đến cao. Tốc độ tương đối cao và công suất lớn hơn. Điều đó buộc cơ bắp phải hoạt động vất vả hơn, đưa ngưỡng lactic vào hoạt động. Nó rèn luyện các hệ thống năng lượng hiếu khí và yếm khí (khả năng tạo năng lượng của cơ thể mà không đủ oxy).

Running vs Jogging: Lợi ích sức khỏe

Jogging sử dụng cùng các cơ như Running. Điều đó bao gồm các cơ ở phần dưới cơ thể, chẳng hạn như cơ hông, mông, cơ tứ đầu, cơ gân khoeo và cơ bắp chân. Ở mức độ thấp hơn, nó cũng tác động lên phần thân trên và cơ trung tâm. Điều đó làm cho jogging trở thành một bài tập toàn thân hiệu quả.

Running có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm:

  • Cải thiện sức khỏe tim mạch
  • Xương và khớp chắc khỏe hơn
  • Tăng cường sức mạnh cơ bắp
  • Giảm cân
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính

Mặc dù Running sử dụng cùng các cơ như jogging, nhưng nó đòi hỏi nhiều hơn từ chúng. Tim, phổi và cơ bắp phải hoạt động vất vả hơn và phần thân trên được tham gia nhiều hơn. Những yêu cầu đó có nghĩa là chạy bộ (running) đòi hỏi mức độ thể lực tổng thể cao hơn so với chạy nhẹ (jogging).

Lợi ích sức khỏe của chạy bộ tương tự như các lợi ích liên quan đến chạy nhẹ. Tuy nhiên, khối lượng cao hơn cũng mang lại một số lợi ích bổ sung. Chạy bộ làm tăng tỷ lệ trao đổi chất của bạn nhiều hơn chạy nhẹ, giúp đốt cháy nhiều calo hơn và hỗ trợ giảm cân. Một nghiên cứu cũng cho thấy rằng chạy bộ cường độ cao hơn có liên quan đến việc giảm nguy cơ tăng huyết áp, cholesterol cao và tiểu đường.

Running hay Jogging: Liệu Tên Gọi Có Quan Trọng Không?

Quan điểm của một số chuyên gia:

Bác sĩ George Sheehan, một tác giả bán chạy nhất những năm 1970, từng nói rằng "sự khác biệt giữa một người chạy bộ và một người chạy nhẹ là chữ ký trên đơn đăng ký tham gia cuộc đua."

Dĩ nhiên, câu nói đó có phần lỗi thời, vì hiện nay hầu hết mọi người đăng ký chạy trực tuyến mà không cần chữ ký, nhưng ý tưởng vẫn còn phù hợp. Về cơ bản, nếu bạn thích chạy bộ đến mức tham gia một cuộc đua, bạn là một người chạy bộ - bất kể bạn chạy nhanh như thế nào hay chạy bao lâu.

Tuy nhiên, tham gia một cuộc đua không nên là điều kiện bắt buộc để tự gọi mình là người chạy bộ. Có rất nhiều người đã chạy bộ nhiều năm mà chưa bao giờ đeo bib tham gia giải đấu.

Cuối cùng, cho dù bạn thích gọi mình là gì, miễn là bạn cảm thấy thích thú và phù hợp với thể lực, thì cứ tiếp tục chạy! Cả chạy bộ và chạy nhẹ đều mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tên gọi chỉ là một cách giúp bạn định vị bản thân, điều quan trọng là bạn tận hưởng niềm vui vận động theo cách riêng của mình!

Tham khảo: runnersworld, asics

CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY

Viết bình luận của bạn
  1. Top 10+ Giày Chạy Bộ Tốt Nhất năm 2024
  2. Giáo án chạy bộ: từ 5km đến Chạy marathon
  3. Giải chạy bộ năm 2024
  4. Nhận MIỄN PHÍ Cẩm nang 28 Bí mật Chạy bộ
  5. Làm chủ đường chạy cùng Happyrun
Chạy bộ - hay tập thể dục - có thể giúp giảm lo âu như thế nào

Chạy bộ - hay tập thể dục - có thể giúp giảm lo âu như thế nào

Th 7 20/07/2024 17 phút đọc

Chạy bộ - "Liều thuốc" giảm lo âu tự nhiên được khoa học chứng minhTheo thống kê của Bộ Y tế, Việt Nam hiện có khoảng... Đọc tiếp

Chạy bộ vào ban đêm có làm hỏng giấc ngủ của bạn không?

Chạy bộ vào ban đêm có làm hỏng giấc ngủ của bạn không?

Th 5 18/07/2024 12 phút đọc

Đôi khi chạy bộ vào ban đêm giúp cuộc sống dễ dàng hơn, đặc biệt là vào những ngày bận rộn khi dường như không có... Đọc tiếp

Đi Bộ Mỗi Ngày: 10 Lý Do Bạn Nên Xỏ Giày Và Bắt Đầu Ngay Hôm Nay

Đi Bộ Mỗi Ngày: 10 Lý Do Bạn Nên Xỏ Giày Và Bắt Đầu Ngay Hôm Nay

CN 14/07/2024 11 phút đọc

Đi bộ bao nhiêu thời gian thì tốt cho sức khỏeTheo lời khuyên của Hiệp hội Sức khỏe Mỹ: Bạn nên vận động từ nhẹ đến trung bình... Đọc tiếp

Nội dung bài viết