Một chén cơm bao nhiêu calo? Có nên bỏ cơm trong chế độ giảm cân?

Thùy Liên
Th 5 22/06/2023 6 phút đọc
Nội dung bài viết

Nhiều người cho rằng cơm là nguyên nhân gây tăng cân, thừa cân, béo phì, vì vậy nên loại bỏ thực phẩm này ra khỏi chế độ giảm cân. Tuy nhiên, quá trình giảm cân bị ảnh hưởng bởi lượng calo bạn đưa vào cơ thể mỗi ngày ít hay nhiều, chế độ ăn, luyện tập và lối sống lành mạnh hay không. Cùng HappyRun tìm hiểu trong một chén cơm chứa bao nhiêu calo? Nên hay không nên ăn cơm trong chế độ giảm cân.

Mỗi ngày mỗi người cần nạp bao nhiêu calo?

Trong quá trình giảm cân, lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày mang ý nghĩa vô cùng quan trọng. Hiểu đơn giản, lượng calo nạp vào cơ thể (calo in) mỗi ngày đều nhiều hơn lượng calo tiêu thụ (calo out), bạn sẽ dễ gặp tình trạng thừa cân. Vì vậy, quá trình giảm cân, người ta luôn chú trọng sử dụng thực phẩm ít calo, vận động, tập luyện thể thao mỗi ngày để cân bằng lượng calo trong cơ thể, ngăn tích tụ mỡ thừa. 

Mỗi ngày cơ thể cần 1500 calo đối với người giảm cân để có đủ năng lượng hoạt động (Ảnh: sưu tầm).

Tuy nhiên,  chúng ta cần biết mỗi ngày một cơ thể người cần có ít nhất từ 2000 calo để có đủ năng lượng duy trì các hoạt động sống trong cơ thể cũng như sinh hoạt thường nhật. Đối với người giảm cân, con số này có thể hạ còn 1500 calo/ ngày. 

Một chén cơm chứa bao nhiêu calo?

Cơm là loại thực phẩm “quốc dân” gắn với người Việt và nhiều nước châu Á, tuy nhiên lượng calo có trong cơm khá cao vì vậy ăn cơm thế nào cho đủ để không bị béo phì?

Một bát cơm 100g chứa 130 calo trong đó có nhiều chất dinh dưỡng

(Ảnh: sưu tầm).

Tính trung bình, 100g/chén cơm trắng sẽ chứa 130 calo cùng với nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như: Chất béo: 0.3gr, Carbs: 28.2gr, Chất đạm: 2.7gr, nhiều khoáng chất như: 35mg kali, 10mg canxi, 1mg natri,… Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể ăn cơm không, mà luôn ăn kèm với thức ăn khác như thịt, cá, rau,... Cho nên, tổng lượng calo nạp vào cơ thể sẽ khá cao. Vì vậy, nhiều người bỏ cơm ra khỏi chế độ ăn kiêng cũng là điều dễ hiểu.

Ngoài ra, cơm trắng là loại tinh bột chuyển hóa nhanh, tức là sau khi đưa vào cơ thể, ngay lập tức sẽ chuyển hóa thành đường làm tăng lượng đường trong máu nhanh hơn, cao hơn, cảm giác nhanh đói hơn. Điều này người trong chế độ giảm cân nên lưu tâm, đặc biệt là người mắc bệnh tiểu đường. 

Nên hay không nên ăn cơm trong chế độ giảm cân

Song, người Việt ăn 3 bữa/ngày, vậy mỗi bữa người ăn kiêng nên nạp khoảng 500 calo vì vậy việc tiêu thụ 1 bát cơm khoảng 130 calo/bữa kèm thức ăn khác là điều không đáng lo ngại.

Việc ăn cơm trong mức kiểm soát không ảnh hưởng đến chế độ giảm cân 

(Ảnh: sưu tầm).

Ăn cơm trong chế độ giảm cân là điều hoàn toàn khoa học, cơm vẫn là loại thực phẩm healthy, giàu dinh dưỡng. Lưu ý, trong chế độ giảm cân, hãy điều chỉnh thực đơn phù hợp với cơ thể và mục tiêu của bản thân. Ăn 1 chén cơm/bữa, mỗi ngày khoảng 2-3 chén cơm kết hợp các loại thực phẩm ít calo khác, giàu protein, vitamin như thịt nạc, cá, gà, rau xanh, hoa quả. 

Có sự lựa chọn khác, bạn có thể thay thế cơm trắng bằng cơm gạo lứt hoặc ăn kết hợp. Bởi, cơm gạo lứt hay các thực phẩm từ gạo lứt sẽ có ít calo hơn, các khoáng chất như chất xơ cũng nhiều hơn, phần vỏ cám ở gạo lứt lại được giữ nguyên nên tốt hơn cho cơ thể. Chưa hết, cơm gạo lứt là tinh bột chuyển hóa chậm, nó sẽ từ từ chuyển hóa đường với lượng đường thấp hơn vào máu vì vậy no lâu hơn, tốt hơn cho người giảm cân, ăn kiêng và bệnh tiểu đường. 

Việc bỏ cơm ra khỏi chế độ ăn hay không là sự lựa chọn của từng người. Bạn vẫn có thể bỏ cơm hoặc ít ăn cơm thay vào đó ăn nhiều hơn rau xanh, củ quả, thực phẩm như thịt cá… chứa nhiều protein... Tuy nhiên, không khuyến khích việc bỏ thực phẩm này thay vào đó hãy lắng nghe cơ thể tìm các thực phẩm để bổ sung, thay thế và giảm cân lành mạnh nhé. 

Ăn cơm kết hợp luyện tập thể thao 

Tập luyện, tập luyện và tập luyện. Để giảm cân lành mạnh và thành công hay đơn giản muốn có một cuộc sống healthy, cơ thể khỏe mạnh, ăn uống cũng chỉ là một phần, hãy nhớ kết hợp tập luyện thể dục thể thao. 

Tập luyện thể thao như chạy bộ kết hợp ăn uống khoa học giúp giảm cân 

hiệu quả (Ảnh: sưu tầm).

Tập luyện thể thao như chạy bộ là một cách tốt giúp cơ thể được vận động, đốt cháy mỡ thừa, giảm stress,.. rất tốt cho cơ thể. Ngoài ra bạn cũng có thể lựa chọn các bộ môn khác như đạp xe, tập gym, yoga.. kết hợp với ăn uống lành mạnh chắc chắn mục tiêu giảm cân của bạn sẽ có kết quả tốt.

Như vậy, một chén cơm trung bình 100g chứa 130 calo gồm nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Việc ăn cơm đủ, khoa học sẽ không ảnh hưởng đến chế độ giảm cân của bạn. Tuy nhiên lựa chọn bỏ cơm khi ăn chế độ là sự lựa chọn phù hợp với mỗi cơ thể, mục tiêu của bản thân. Hãy nhớ luyện tập thể thao như chạy bộ, tập gym, bơi lội.. kết hợp ăn uống lành mạnh giúp giảm cân hiệu quả bền vững nhé!


 

CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY

Viết bình luận của bạn
  1. Top 10+ Giày Chạy Bộ Tốt Nhất năm 2024
  2. Giáo án chạy bộ: từ 5km đến chinh phục marathon
  3. Giải chạy bộ năm 2024
  4. Nhận MIỄN PHÍ Cẩm nang 28 Bí mật Chạy bộ
  5. Coaching Chạy bộ cùng Happyrun - Chạy bộ dễ dàng
6 Dấu hiệu cơ thể thiếu protein và Tại sao bổ sung protein lại quan trọng

6 Dấu hiệu cơ thể thiếu protein và Tại sao bổ sung protein lại quan trọng

Th 2 17/06/2024 6 phút đọc

Dấu Hiệu Báo Động Bạn Đang Thiếu Protein1. Bạn liên tục bị chấn thương Khi bạn ăn protein, cơ bắp của bạn lấy các axit amin và... Đọc tiếp

Chạy bộ sau ăn: 4 nguyên tắc vàng bạn cần áp dụng ngay

Chạy bộ sau ăn: 4 nguyên tắc vàng bạn cần áp dụng ngay

Th 7 15/06/2024 10 phút đọc

Ăn xong bao lâu thì có thể bắt đầu chạy?Nếu bạn đợi quá lâu sau khi ăn hoặc không ăn đủ trước khi chạy, bạn có... Đọc tiếp

Nạp Carb - Bí quyết dinh dưỡng cho giải chạy marathon của bạn

Nạp Carb - Bí quyết dinh dưỡng cho giải chạy marathon của bạn

Th 3 11/06/2024 10 phút đọc

Tại sao carbohydrate lại quan trọng?Carbohydrate là nguồn năng lượng chính của cơ thể, đóng vai trò thiết yếu đối với người chạy bộ. Khi cơ... Đọc tiếp

Nội dung bài viết