10 lợi ích khi chạy trail (chạy off-road) chưa chắc bạn đã biết

Hoàng Nga
Th 4 03/01/2024 11 phút đọc
Chạy trail hay còn được gọi là chạy địa hình, off-road, chạy đường mòn, chạy xuyên rừng,...là một hình thức chạy bộ trên địa hình không bằng phẳng, thường là đường trong rừng, núi. Chạy trail mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Hãy cùng khám phá 10 lợi ích mà chạy trail mang lại cho cơ thể của chúng ta nhé!
Nội dung bài viết

Lợi ích về sức khoẻ

Tăng cường sức bền tim mạch

Chạy trail là một hoạt động thể thao tốt cho sức khỏe tim mạch. Với những hoạt động off-road như trail running liên quan rất nhiều đến sức bền hay còn gọi là sức chịu đựng trong chạy bộ. Theo Vinmec, chạy bền đều đặn và bền bỉ giúp máu lưu thông tốt hơn, nhịp tim ổn định hơn, giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh. Do đó, tham gia chạy bền như trail running sẽ giúp chúng ta phòng ngừa được nhiều bệnh lý liên quan đến tim mạch như nhồi máu cơ tim, suy tim, huyết áp cao.

Chạy trail giúp tăng cường sức khoẻ tim mạch

Theo MSD Manual, chạy bền còn giúp tăng khối lượng cơ, dày thành tâm thất, và kích thước buồng tim

Thể tích tổng máu tối đa và cung lượng tim cũng có thể gia tăng khi tập luyện chạy bền. Khi cơ bắp và tim mạch hoạt động mạnh mẽ hơn, tim sẽ phải bơm máu nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu của cơ thể. Kết quả là, tim sẽ trở nên hiệu quả hơn trong việc đẩy máu ra các mô và cung cấp nhiều oxy hơn cho cơ bắp.

Giúp kiểm soát và duy trì cân nặng

Chạy trail hay chạy địa hình là một hình thức chạy bộ trên địa hình tự nhiên, bao gồm núi, rừng, đồng bằng,... Khác với chạy bộ trên đường nhựa, chạy trail đòi hỏi người chạy phải sử dụng nhiều nhóm cơ hơn, vận động toàn thân, từ đó giúp đốt cháy nhiều calo hơn.

Chạy trail giúp kiểm soát và duy trì cân nặng

Xem thêm: Đi bộ 1km giảm bao nhiêu calo

Ngoài ra, chạy trail còn giúp cải thiện sức khỏe tổng thể, tăng cường sức bền và sức mạnh. Khi chạy trail, người chạy phải vượt qua các địa hình khác nhau, bao gồm cả việc leo lên và xuống các dốc. Điều này đòi hỏi sức mạnh từ nhiều nhóm cơ khác nhau trong cơ thể, từ đó giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, đốt cháy calo hiệu quả hơn.

Giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như: tiểu đường, cao huyết áp, mỡ máu cao,...

Khi chạy trail, tim của bạn phải làm việc nhiều hơn để bơm máu đến các cơ bắp đang hoạt động. Điều này giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch, bao gồm cao huyết áp.

Chạy trail giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính

Thêm nữa, như đã nói bên trên, chạy đường núi giúp đốt cháy nhiều calo, từ đó giúp kiểm soát cân nặng. Ngoài ra vận động thể chất như chạy trail có thể giúp cải thiện độ nhạy cảm với insulingiảm mức cholesterol trong máu. Điều này giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh mỡ máu cao.

Chạy trail cũng giúp giảm căng thẳng. Việc giảm căng thẳng có thể giúp cải thiện sức khỏe tổng thể và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Đọc thêm: Hướng dẫn chạy trail cho người mới bắt đầu

Cải thiện hệ miễn dịch

Khi chạy địa hình, hệ thống tuần hoàn máu trong cơ thể được kích thích, giúp vận chuyển các chất dinh dưỡng đi khắp cơ thể và loại bỏ các chất độc hại. Mỗi lần bạn vận động, hệ miễn dịch giải phóng một lượng kháng thể và cytokine chống viêm, giúp cơ thể loại bỏ "những kẻ tấn công", tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Chạy trail giúp cải thiện hệ miễn dịch

Chạy trail giúp tăng cường sự hấp thụ các chất dinh dưỡng cần thiết cho hệ miễn dịch từ chế độ ăn uống. Các chất dinh dưỡng này bao gồm vitamin C, vitamin E, kẽm, sắt và selen.

Khi chạy xuyên rừng, chúng ta được hoà mình cùng với thiên nhiên núi rừng, hít thở không khí trong lành giúp giảm căng thẳng rất tốt. Như mọi người đã biết, căng thẳng có thể làm suy yếu hệ miễn dịch, vì vậy việc giảm căng thẳng có thể giúp cải thiện chức năng của hệ miễn dịch. 

Chạy xuyên rừng

Chạy trail không chỉ tạo điều kiện cho việc giảm căng thẳng mà còn giúp kết nối với tự nhiên, từ đó tạo ra một môi trường thư giãn và thuần khiết, có lợi cho tâm trạng và sức khỏe tinh thần...

Tăng cường sức mạnh cơ bắp

Khi chạy trail, chúng ta phải chạy trên đường mòn và phải có sự phối hợp khéo léo và linh hoạt của toàn thân để vượt qua các chướng ngại vật, chẳng hạn như đá, rễ cây, suối,... Điều này giúp tăng cường sức mạnh của các nhóm cơ khác nhau trong cơ thể, bao gồm chân, mông, đùi, lưng, bụng,... và cải thiện khả năng vận động của đầu gối, hông và mắt cá chân

Chạy trail giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp

Bằng cách phải xử lý nhiều chướng ngại vật trong khi chạy ở thời gian dài một cách nhanh nhạy, cơ bắp của bạn sẽ co lại nhanh hơn và lấy năng lượng tốt hơn. Điều này giúp cơ bắp phát triển và trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Nếu bạn đang tìm kiếm giày chạy trail, hãy tìm kiếm những đôi giày có đế chắc chắn, độ bám tốtđộ bảo vệ cao để bảo vệ chân khỏi các chướng ngại vật trên đường mòn. Khi chạy trail, ngoài giày ra thì còn rất nhiều đồ dùng khác có thể giúp đỡ các bạn về đích hay đạt được mục tiêu một cách an toàn. Nếu bạn không biết chuẩn bị đồ như thế nào cho đầy đủ, hãy tham khảo checklist đồ chạy trail của Happyrun để có một cái nhìn tổng quan nhất về các đồ dùng cần thiết trong chạy trail và ý nghĩa của chúng trong khi chạy. 

Chạy trail - checklist đồ chạy

Cải thiện sức khoẻ tinh thần

Cải thiện khả năng thăng bằng và tốc độ phản ứng

Địa hình không đồng đều của trail running đòi hỏi sự điều chỉnh liên tục từ cơ thể. Khi chạy trên địa hình gồ ghề, bạn cần phải điều chỉnh bước chân và tư thế cơ thể liên tục để giữ thăng bằng. Điều này giúp tăng cường sự phối hợp giữa các nhóm cơ khác nhau như chân, mông, đùi, lưng, bụng,..- những nhóm cơ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì độ cân bằng cho cơ thể từ đó giúp bạn cải thiện khả năng thăng bằng của bản thân.

Chạy trail giúp cải thiện khả năng thăng bằng và tốc độ phản ứng

Ngoài ra, khi chạy trail, bạn cần phải luôn chú ý đến môi trường xung quanh nhất là khi leo dốc hoặc xuống dốc để tránh các chướng ngại vật. Điều này giúp cải thiện khả năng phản ứng của bạn. Hãy nhớ một điều, trong chạy địa hình bạn phải làm chủ được kĩ năng xuống dốc của mình để có thể cải thiện thành tích cũng như an toàn cho chính bản thân!

Chạy trail - kĩ thuật xuống dốc (downhill)

Giảm căng thẳng và lo lắng, cải thiện tâm trạng

Khi chạy trail nói riêng và khi chạy bộ nói chung, cơ thể sẽ sản xuất ra nhiều endorphin giảm lượng cortisol. Endorphin là một loại hormone giúp tạo ra cảm giác hạnh phúc và thoải mái. Endorphin có thể giúp giảm đau, cải thiện tâm trạng và giảm căng thẳng. Còn Cortisol có thể làm tăng huyết áp, nhịp tim và nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Chạy trail giúp cải thiện tâm trạng

Chạy trail là một hoạt động thể chất mạnh mẽ, giúp tăng cường sức khỏe tổng thể. Sức khỏe tốt hơn có thể giúp cải thiện tâm trạng và giảm căng thẳng. Đặc biệt, khi bạn hoàn thành một buổi chạy trail, bạn có thể cảm thấy một cảm giác thành công và tự hào. Điều này có ảnh hưởng rất tích cực đối với tâm trạng của bạn.

Bạn cũng sẽ có một giấc ngủ rất ngon khi giảm được căng thẳng và mệt mỏi của mình sau quá trình chạy trail.

Tăng cường năng lượng

Những lợi ích như tăng cường sức khoẻ cơ bắp, sức khoẻ tổng thể và giúp tâm trạng bạn tốt hơn như đã nói bên trên sẽ giúp bạn tăng cường năng lượng của bản thân lên rất nhiều. Đặc biệt chạy trail là những sự kiện thường diễn ra ở những nơi có thiên nhiên tươi đẹp, khi chạy, bạn sẽ được kết nối với thiên nhiên và nhận những năng lượng thuần khiết từ thiên nhiên, bạn sẽ cảm thấy bản thân dồi dào năng lượng một cách đáng ngạc nhiên đó!

Chạy trail giúp tăng cường năng lượng

Một yếu tố nữa giúp tăng cường năng lượng của bản thân trong trail running đó là khả năng tuần hoàn máu được tăng cường. Khi chạy trail, hệ thống tuần hoàn máu trong cơ thể được kích thích giúp vận chuyển các chất dinh dưỡng đi khắp cơ thể và loại bỏ các chất độc hại.

Tăng cường khả năng tập trung và chú ý.

Chạy trail chính là sự thách thức cho cơ thể, bạn phải phối hợp nhuần nhuyễn không chỉ các cơ mà còn là sự phản xạ của não bộ trên đường chạy. Chính vì vậy khi chạy trên những địa hình gồ ghề, không bằng phẳng, bạn nhận được lợi ích rất lớn trong khả năng tập trung và khả năng chú ý của mình.

Chạy trail giúp tăng cường khả năng tập trung và chú ý

Tăng cường khả năng sáng tạo

Khi chạy xuyên rừng, bạn sẽ có những thời gian dành để tập trung vào bản thân, lắng nghe cơ thể và tận hưởng những không gian xung quanh mình. Bạn có cơ hội quan sát thiên nhiên, ngắm nhìn cảnh vật xung quanh và nhận ra những điều mới mẻ. Đây chính là tiền đề cho những sáng tạo bất ngờ của bạn.

Sange Sherpa tại giải DLUT 2024

Khi chạy trail, bạn cũng có khoảng thời gian chậm lại sau những xô bồ của cuộc sống. Tâm trí bạn sẽ được bay bổng hơn và nảy ra nhiều ý tưởng sáng tạo hơn.

Kết luận

Chạy trail mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và tinh thần. Hoạt động này giúp cải thiện sức bền, sức mạnh cơ bắp và tăng cường sự linh hoạt. Ngoài ra, khi bạn chạy trail còn giúp giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng và tăng cường khả năng tập trung. Điều này có thể giúp cải thiện tinh thần và giảm căng thẳng hàng ngày. Chạy trail cũng mang lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch, giúp cải thiện hệ tuần hoàn và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Cuối cùng, khi chạy trail xuyên rừng còn mang lại cơ hội khám phá thiên nhiên và tận hưởng không gian ngoại ô tự nhiên.

Nếu bạn cần tư vấn hay cần tìm một cửa hàng bán đồ chạy trail uy tín và chính hãng tại Hà Nội thì đừng ngần ngại hãy ghé ngay cửa hàng HappyRun- số 110 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, HN để được tư vấn, đo chân và thử giày miễn phí. Và Happyrun cũng là nhà phân phối các đồ chạy trail Kailas chính hãng- những đồ dùng được Sange Sherpa tin dùng và sử dụng trong các giải chạy của mình!

CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY

Viết bình luận của bạn
  1. Top 10+ Giày Chạy Bộ Tốt Nhất năm 2024
  2. Giáo án chạy bộ: từ 5km đến chinh phục marathon
  3. Giải chạy bộ năm 2024
  4. Nhận MIỄN PHÍ Cẩm nang 28 Bí mật Chạy bộ
  5. Coaching Chạy bộ cùng Happyrun - Chạy bộ dễ dàng
Rèn luyện sức mạnh như thế nào để chạy trail hiệu quả?

Rèn luyện sức mạnh như thế nào để chạy trail hiệu quả?

Th 4 08/05/2024 18 phút đọc

1. Vì sao Strength Training quan trọng với người chạy địa hìnhChạy địa hình (trail running) là một môn thể thao đầy lợi ích nhưng cũng... Đọc tiếp

Phục hồi sau khi chạy Ultra Trail như thế nào cho đúng?

Phục hồi sau khi chạy Ultra Trail như thế nào cho đúng?

Th 4 24/04/2024 19 phút đọc

1. Cơ thể của bạn như thế nào sau một cuộc ultra trail siêu dài?Vượt qua một cuộc đua siêu dài trong trail running là một... Đọc tiếp

Chạy trail cần chuẩn bị gì: Top 18++ Phụ Kiện Chạy Trail Cần Thiết

Chạy trail cần chuẩn bị gì: Top 18++ Phụ Kiện Chạy Trail Cần Thiết

Th 4 17/04/2024 38 phút đọc

1. Chạy trail cần chuẩn bị những gì?Món đồMức độ cần thiếtNoteGiày chạy trail5/5 Tất chạy trail5/5 Quần chạy trail5/5 Áo chạy trail5/5 Bình nước chạy bộ5/5 Vest chạy trail4/5 Gậy chạy... Đọc tiếp

Nội dung bài viết