3 sai lầm nghiêm trọng trước ngày tham gia giải chạy bộ

Hoa Nguyen
Th 5 22/09/2022 6 phút đọc
Nội dung bài viết

Ngày diễn ra giải chạy bộ giống như ngày thi tốt nghiệp. Đó là cơ hội để dồn tất cả nỗ lực tập luyện chăm chỉ mà bạn đã thực hiện để tung ra 100%, cả về thể chất và tinh thần.  Vì điều này, tất cả chúng ta đều cố gắng chuẩn bị rất cẩn thận mong muốn thể hiện thật tốt trong ngày trọng đại đó. Tuy nhiên, sự thật là runners ít nhiều đều mắc sai lầm, thậm chí, khi giải chạy bộ đã kết thúc chúng ta cũng không nhận ra điều đó. Trong bài viết này, HappyRun sẽ giúp bạn chỉ ra 3 sai lầm người chạy thường mắc phải trước khi giải chạy bộ diễn ra!

Sai lầm 1: Cho rằng khởi động khiến bạn mệt mỏi và tốn sức

Nhiều runner mới bắt đầu chạy bộ đánh giá thấp tầm quan trọng của việc khởi động trước cuộc đua. Giãn cơ và khởi động không chỉ giúp ngăn ngừa chấn thương bằng cách đảm bảo cơ bắp của bạn đã sẵn sàng hoạt động chăm chỉ mà còn giúp tăng hiệu suất một cách đáng kể.

Khi thăm dò ý kiến ​​của runners về lý do họ không khởi động (ngay cả khi họ biết điều đó có lợi) thì lý do số một là họ lo lắng điều đó sẽ khiến họ mệt mỏi trước cuộc đua.

Điều đáng chú ý là đa số chúng ta đều có suy nghĩ như thế.

Nếu bạn đã luyện tập chăm chỉ để chuẩn bị cho ngày thi đấu sắp tới của mình, chạy nhẹ nhàng10 đến 15 phút trước cuộc đua sẽ hoàn toàn không làm bạn mệt mỏi. Lượng glycogen được đốt cháy (năng lượng) là không đáng kể và cơ bắp chắc chắn sẽ không mệt mỏi.

Khởi động cho một giải chạy marathon thậm chí còn rất quan trọng. Hành động này sẽ làm tăng nhẹ nhiệt độ các cơ cốt lõi của bạn, giúp tăng tốc độ oxy đi khắp cơ thể, thúc đẩy cơ bắp hoạt động mạnh và kích hoạt các đường dẫn thần kinh giữa não và cơ bắp để cải thiện sức mạnh và khả năng co giãn của cơ

Như vậy, bằng cách khởi động trước khi bước vào giải chạy bộ, bạn sẽ sẵn sàng đạt hiệu suất tối ưu, thay vì cần những kilomet đầu tiên để bắt nhịp.

Sai lầm 2: Nghỉ ngơi một ngày giải chạy bộ diễn ra sẽ giúp đôi chân của bạn thoải mái?

Ngày trước khi diễn ra giiar chyaj marathon là một ngày quan trọng và đầy rẫy những quyết định có thể ảnh hưởng đến thành tích của bạn - cả tích cực và tiêu cực. Bạn phải tiếp thêm dinh dưỡng và nước uống đúng cách, chuẩn bị cả thể chất và tâm trí để đạt được hiệu suất cao nhất có thể vào ngày hôm sau. Không có gì ngạc nhiên khi một trong những sai lầm phổ biến nhất của người chạy là nghỉ ngơi một ngày trước cuộc đua.

Giống như câu chuyện không muốn khởi động trước khi chạy vì sợ tốn sức, nhiều người chạy bộ nghĩ rằng việc chạy vào ngày hôm trước giải chạy bộ diễn ra sẽ chỉ khiến đôi chân của họ mệt mỏi vào ngày hôm sau.

Việc chạy không khiến bạn mệt mỏi và chỉ giúp chuẩn bị cho đôi chân, cơ thể và tâm trí của bạn hoạt động tốt nhất vào ngày hôm sau.

Bất kể bạn đang luyện tập cho cuộc thi ở cự li nào, một buổi chạy từ 15 đến 20 phút cũng chỉ được xem như một buổi tập luyện.

Chạy bộ trước ngày thi không những không khiến bạn mệt mỏi mà còn mang đến lợi ích lớn lao!

Cũng giống như việc khởi động, chạy vào ngày trước khi diễn ra giải chạy bộ giúp cải thiện lưu lượng máu đến các cơ, cho phép cơ giãn ra và cung cấp các chất dinh dưỡng và oxy cần thiết cho buổi chạy cường độ cao vào ngày hôm sau.

Đối với các giải chạy marathon và half-marathon, chạy vào ngày trước thi đấu thậm chí sẽ giúp cơ bắp của bạn tích trữ thêm glycogen. Bạn cũng sẽ giúp hệ thần kinh trung ương phản ứng nhanh với các kích thích mới vì chu kỳ tăng trưởng và phục hồi rất ngắn.

Bạn có thể có những cải thiện nhỏ về khả năng phối hợp của thần kinh cơ trong vòng chưa đầy một ngày. Ngược lại, sự suy thoái thần kinh cơ có thể xảy ra trong một hoặc hai ngày, có nghĩa là nếu bạn không chạy một ngày trước cuộc đua, hệ thống này sẽ không thể hoạt động ở mức tối đa.

Đây chính là lý do tại sao những người chạy bộ thường cảm thấy uể oải và căng cứng khi họ không chạy trong một hoặc hai ngày.

Sai lầm 3: "Chắc chắn tôi đã có kế hoạch cho một cuộc đua hoàn hảo”

Một giải chạy bộ sẽ không bao giờ diễn ra như kế hoạch

Không quan trọng bạn được đào tạo bài bản hay mất bao nhiêu thời gian để vạch ra chiến lược hoàn hảo, sẽ luôn có điều gì đó có thể xảy ra mà bạn không ngờ tới.

Các vận động viên kỳ cựu có đủ kinh nghiệm để dự đoán mọi thứ và họ thường có sự chuẩn bị tốt hơn cho mọi tình huống. Tuy nhiên, hầu hết những người mới bắt đầu chạy có thể dễ dàng bị chệch khỏi mục tiêu, do đó họ phải luyện tập và chuẩn bị để thích nghi.

Cách tốt nhất để chuẩn bị tinh thần cho những bất ngờ trong cuộc thi là thường xuyên hình dung những điều có thể xảy ra trong những ngày trước cuộc đua.

Hình dung càng nhiều tình huống khác nhau mà bạn có thể nghĩ ra, sau đó tưởng tượng bạn sẽ cảm thấy như thế nào và chuẩn bị kế hoạch phản công trong đầu. Bằng cách gợi lên những cảm xúc, khung cảnh và âm thanh, bạn có thể chuẩn bị để giữ bình tĩnh, suy nghĩ và thực hiện kế hoạch trong một môi trường hỗn loạn. Nếu bất kỳ tình huống đặc biệt nào xảy ra trong ngày giải chạy bộ, bạn sẽ biết chính xác phải làm gì và điều đó sẽ giúp bạn tập trung để làm tốt nhất có thể.

Hi vọng, những chia sẻ trên sẽ giúp bạn tránh được 3 sai lầm lớn thường gặp để có một mùa giải chạy bộ thật tuyệt vời!

CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY

Viết bình luận của bạn
Bình luận
binh-luan

THANH SON NGUYEN

Bột bài học thật bổ ích cho những người lần đầu tiên chạy FM như tôi. Xin cảm ơn!

binh-luan

THANH SON NGUYEN

Bột bài học thật bổ ích cho những người lần đầu tiên chạy FM như tôi. Xin cảm ơn!

  1. Top 10+ Giày Chạy Bộ Tốt Nhất năm 2024
  2. Giáo án chạy bộ: từ 5km đến chinh phục marathon
  3. Giải chạy bộ năm 2024
  4. Nhận MIỄN PHÍ Cẩm nang 28 Bí mật Chạy bộ
  5. Coaching Chạy bộ cùng Happyrun - Chạy bộ dễ dàng
Kelvin Kiptum: Tư thế chạy bộ đúng để chạy nhanh hơn và tránh chấn thương

Kelvin Kiptum: Tư thế chạy bộ đúng để chạy nhanh hơn và tránh chấn thương

Th 2 13/05/2024 6 phút đọc

Tại sao Tư thế chạy đúng kỹ thuật lại quan trọng?Hãy bắt đầu bằng việc nói về tại sao tư thế chạy đúng kỹ thuật lại... Đọc tiếp

Bí quyết làm chủ đường chạy: 4 cách để chinh phục giải đua sắp tới

Bí quyết làm chủ đường chạy: 4 cách để chinh phục giải đua sắp tới

CN 12/05/2024 8 phút đọc

Hình ảnh tích cực và gợi ý tinh thần Bước đầu tiên để đua tốt và vượt qua những rào cản tinh thần là chuẩn bị tâm... Đọc tiếp

Giải mã bí mật pace trong chạy bộ: Tốc độ tối ưu cho từng mục tiêu chạy bộ

Giải mã bí mật pace trong chạy bộ: Tốc độ tối ưu cho từng mục tiêu chạy bộ

Th 6 10/05/2024 11 phút đọc

Bạn có biết pace là gì trong chạy bộ không? Pace là một thuật ngữ quan trọng để đo lường và điều chỉnh tốc độ chạy... Đọc tiếp

Nội dung bài viết