Cách giặt trắng giày tại nhà với 6 bước cực đơn giản

Hoa Nguyen
Th 5 12/01/2023 7 phút đọc
Nội dung bài viết

Cách giặt trắng giày tại nhà dưới đây không chỉ khiến cho giày chạy bộ của bạn trông mới, không bị hôi mà còn kéo dài tuổi thọ giày!

Vì sao bạn phải biết cách giặt trắng giày?

Chạy bộ, chạy trail rất dễ làm bẩn giày của bạn. Những người chạy trail thường hoàn thành một buổi tập luyện/thi đấu với đế ngoài giày bám đất cát và bùn bẩn, làm giảm khả năng bám đường của giày lực. Những người chạy bộ trên vỉa hè liên tục thì phải “chiến đấu” với bụi bẩn, cát và mảnh vụn.

Chúng có thể găm vào vải giày và bên trong giày của bạn gây cộm, khó chịu. Và đó là chưa kể đến những ảnh hưởng do thời tiết, mồ hôi và những va đập trong vô số dặm đường.

Dưới đây là 4 lý do bạn phải biết cách giặt trắng giày đúng chuẩn:

Tránh hôi chân

Giày bẩn có thể chứa đầy mồ hôi và bụi bẩn, khiến chúng trở thành môi trường thuận lợi cho vi khuẩn và nấm phát triển. Giày bẩn có thể dễ dàng làm cho bàn chân của bạn bốc mùi hôi. Đặc biệt, nếu giày không đủ thoáng thì sẽ không có nơi nào cho mùi hôi và mầm bệnh thoát ra. 

Ngay cả khi bạn tắm đúng cách, việc đặt chân trở lại vào đôi giày ẩm ướt và có mùi sẽ chỉ khuyến khích vi khuẩn phát triển nhờ độ ẩm. Thay vì xịt nước hoa có mùi thơm, biết cách giặt trắng giày thường xuyên sẽ là một lựa chọn tốt hơn để ngăn mùi hôi. 

Bụi bẩn có thể khiến giày chạy bộ kém bền hơn

Giày bẩn có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu và nó cũng dễ bị rách, hỏng hơn. Giữ cho giày luôn sạch sẽ là cách để bạn kéo dài tuổi thọ cho chúng. Bằng cách thường xuyên làm sạch giày, bạn có thể dễ dàng phát hiện bất kỳ hao mòn nào và giải quyết những vấn đề này ngay lập tức. 

Cách giặt giày trắng đúng chuẩn còn giúp ngăn giày bị ố vàng hay lớp vải bị xù/phai màu. Từ đó, khiến giày của bạn trông đẹp, mới lâu và giữ form cũng lâu hơn.

Đọc thêm: Sự thật về tuổi thọ của giày chạy bộ

Trông bạn sẽ cuốn hút hơn

Không có gì trông chuyên nghiệp hơn là có một đôi giày sạch sẽ và bóng loáng. Cho dù bạn ăn mặc đẹp đến đâu, nếu đôi giày của bạn không đẹp thì vẫn rất khó ghi điểm trong mắt người khác. Biết cách giặt trắng giày như mới có thể khiến bạn trông tươm tất và sắc sảo hơn. 

Tiết kiệm thời gian

Bạn càng đợi lâu trước khi giặt giày thì quá trình làm sạch càng khó khăn hơn. Thay vì mất quá nhiều thời gian để làm sạch giày, tốt hơn hết bạn nên bắt đầu sớm và làm sạch chúng ngay khi cần.

Cách giặt trắng giày tại nhà với 6 bước cực đơn giản

Những mẹo dưới đây sẽ giúp cho bất kỳ đôi giày nào của bạn luôn mới và sạch sẽ:

Bước 1: Sử dụng bàn chải khô

Loại bỏ bụi bẩn khỏi đế ngoài, đế giữa và phần thân trên bằng bàn chải giày khô, lông mềm. 
Không có bàn chải đánh giày? Không vấn đề gì. Một chiếc bàn chải đánh răng sạch có thể thay thế.

Bước 2: Làm dung dịch tẩy rửa dịu nhẹ

Trộn nước ấm với một lượng nhỏ bột giặt nhẹ hoặc nước rửa bát.

Đối với giày trắng và sáng màu, bạn cũng có thể tạo hỗn hợp làm sạch hiệu quả bằng cách trộn baking soda và nước với tỷ lệ 1:1.

Lưu ý: Khi sử dụng nước rửa bát, pha loãng xà phòng với nhiều nước là điều rất quan trọng. Ở một số chất liệu, việc sử dụng nước rửa bát nồng độ cao có thể làm mất màu hoặc làm mất đi lớp dầu bóng tự nhiên trong chất liệu.

Bước 3: Giặt dây buộc

Tháo dây giày và thoa một lượng nhỏ dung dịch làm sạch nhẹ lên chúng. Dùng tay làm sạch dây giày, rửa sạch rồi thấm khô bằng vải mềm.

Đọc thêm: Cách thắt dây giày chạy bộ phù hợp cho bàn chân bè, chân phẳng

Bước 4: Rửa sạch đế giày

Thoa dung dịch làm sạch nhẹ lên bàn chải lông mềm, bàn chải đánh răng hoặc khăn lau. Làm sạch đế ngoài và đế giữa thật kỹ, dành thời gian để làm sạch mọi phần của đế. Lau khô bằng vải mềm.

Nếu bạn cần giặt lót giày: Trước tiên hãy tháo chúng ra và làm sạch bằng dung dịch. Đảm bảo để chúng khô ráo trước khi xỏ lại vào giày.

Bước 5: Giặt và thấm giày

Thoa dung dịch nhẹ lên bàn chải lông mềm, bàn chải đánh răng hoặc khăn ẩm để làm sạch phần thân trên của giày. Chải nhẹ nhàng để tránh làm hỏng vật liệu.

Sau khi thấy sạch, bạn hãy sử dụng khăn sợi nhỏ khô hoặc vải mềm để thấm và loại bỏ càng nhiều chất bẩn và hơi ẩm xà phòng khỏi bề mặt càng tốt. Lặp lại nếu cần thiết. Cố gắng tránh làm khô bằng cách chà xát vì nó có thể làm mòn vải giày hoặc làm lan rộng bất kỳ vết bẩn nhỏ nào còn sót lại.

Có thể bạn chưa biết: Cách chọn giày chuẩn cho từng người chạy

Bước 6: Làm khô giày

Làm khô giày ở nhiệt độ phòng. Luôn để giày khô hoàn toàn trước khi mang chúng cho buổi tập luyện hoặc hoạt động tiếp theo của bạn. Đối với nhiều đôi giày, có thể mất ít nhất 8 giờ để khô hoàn toàn.

Câu hỏi thường gặp về cách giặt giày trắng tại nhà

Có nên giặt giày bằng máy không?

Tất cả giày chính hãng đều không được khuyến nghị giặt bằng máy. Giặt giày bằng tay đúng cách là cách tốt nhất để đảm bảo chúng không vô tình bị hư hại trong quá trình giặt. Chất liệu giày mỏng có thể bị hỏng trong máy giặt và sức nóng từ máy sấy có thể làm biến dạng/hỏng form giày. 

Ngoài ra, máy giặt có thể bị hỏng khi giặt những đồ cồng kềnh và không mềm mại như giày thể thao.

Cách để hạn chế hôi chân khi đi giày?

Đôi khi, có thể cần phải làm sạch lót giày của bạn. Để làm như vậy, hãy tháo đế trong và sử dụng các bước làm sạch tương tự như trên. Hãy chắc chắn để chúng khô hoàn toàn trước khi cho chúng lại vào giày của bạn. Nếu mùi vẫn còn, có thể bạn nên thay miếng lót giày. Để đảm bảo thoải mái và tránh hôi chân, bạn nên chọn lót giày chất lượng ở nơi uy tín. Tham khảo lót giày thể thao tại đây!

Ngoài ra, bạn cũng không nên đi liên tục một đôi giày. Vì việc đó dễ khiến giày bị bẩn, vi khuẩn gây mùi… Thay vào đó, hãy có ít nhất hai đôi giày để thay phiên liên tục. Tham khảo giày chạy bộ tại đây!

Bao lâu thì nên giặt giày một lần?

Lịch giặt giày phụ thuộc vào tần suất bạn đi giày và những nơi bạn thường đi đến. Để giữ chúng ở trạng thái tốt nhất, hãy cố gắng làm sạch hai tuần một lần hoặc bất cứ khi nào chúng bắt đầu bị bẩn. Giặt thường xuyên có thể giúp bạn làm sạch nhanh và dễ dàng hơn nhiều.
 

CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY

Viết bình luận của bạn
  1. Top 10+ Giày Chạy Bộ Tốt Nhất năm 2024
  2. Giáo án chạy bộ: từ 5km đến chinh phục marathon
  3. Giải chạy bộ năm 2024
  4. Nhận MIỄN PHÍ Cẩm nang 28 Bí mật Chạy bộ
  5. Coaching Chạy bộ cùng Happyrun - Chạy bộ dễ dàng
Đánh giá Saucony Triumph 22: Liệu có phải là sự trở lại đầy vinh quang?

Đánh giá Saucony Triumph 22: Liệu có phải là sự trở lại đầy vinh quang?

Th 3 07/05/2024 6 phút đọc

Đế giữa PWRRUN PB nổi bậtSaucony Triumph 22 đã được cập nhật với một loại bọt đế giữa mới, PWRRUN PB. Loại bọt này về mặt... Đọc tiếp

Hướng dẫn vệ sinh giày chạy bộ mà không làm giày cũ đi

Hướng dẫn vệ sinh giày chạy bộ mà không làm giày cũ đi

Th 2 06/05/2024 6 phút đọc

Có thể giặt giày chạy bộ trong máy giặt không?Câu trả lời ngắn gọn là có, bạn có thể giặt giày chạy bộ trong máy giặt,... Đọc tiếp

Garmin Forerunner 265 vs Garmin Venu 3: Đồng hồ nào tốt hơn

Garmin Forerunner 265 vs Garmin Venu 3: Đồng hồ nào tốt hơn

CN 28/04/2024 7 phút đọc

Garmin Forerunner 265 vs Garmin Venu 3 THÔNG SỐ KỸ THUẬTThành phầnGarmin Forerunner 265Garmin Venu 3Màn hìnhAMOLED 1.3-inchOLED 1.4-inchKích thước46.1 x 46.1 x 12.9 mm45 x... Đọc tiếp

Nội dung bài viết