Hướng dẫn vệ sinh giày chạy bộ mà không làm giày cũ đi

Do Trong Linh
Th 2 06/05/2024 6 phút đọc

Khi bạn mới mua một đôi giày chạy bộ, chúng cùng các dây giày đều sáng bóng, sạch sẽ khiến bạn chỉ muốn xỏ vào và chạy ngay. Tuy nhiên, sau những buổi chạy bùn lầy trên đường mòn hay tích lũy nhiều dặm đường nhựa, đôi giày thể thao từng sạch bong của bạn giờ đây dính đầy các vết bẩn cứng đầu ở phần mặt trên, đế giày bám đầy bụi đất, dây giày có cáu bẩn ở các lỗ xỏ, và bốc lên một mùi hôi khó chịu.

Thời gian đầu khi tôi mới tập chạy việt dã, tôi xem đôi giày chạy bộ bẩn như một huy hiệu danh dự và chẳng bao giờ nghĩ đến cách giặt giày. Tôi tự nhận là một vận động viên gan lì, và tôi muốn đôi giày thể thao của mình phản ánh điều đó!

Thế nhưng, giặt giày chạy bộ không chỉ để khử mùi hôi và duy trì vẻ ngoài như “giày mới" mà việc này còn thực sự giúp kéo dài tuổi thọ và chức năng của chúng.

Trong hướng dẫn từng bước về cách giặt giày chạy bộ này, chúng ta sẽ thảo luận về phương pháp vệ sinh và giặt giày tốt nhất cũng như những điều cần tránh để giữ giày ở trạng thái hoàn hảo nhất có thể trong thời gian dài.

Nội dung bài viết

Có thể giặt giày chạy bộ trong máy giặt không?

Câu trả lời ngắn gọn là có, bạn có thể giặt giày chạy bộ trong máy giặt, mặc dù cá nhân tôi thích sử dụng các phương pháp khác giúp kéo dài tuổi thọ của giày hơn.

Dù vậy, nếu bạn muốn sử dụng máy giặt, đây là một số mẹo dành cho bạn:

✅ Cách giặt giày chạy bộ trong máy giặt

  • Làm sạch sơ những vết bẩn cứng đầu trước khi cho giày vào máy giặt. Tôi thường dùng bàn chải đánh răng cũ với một ít nước giặt dịu nhẹ hoặc baking soda pha với nước ấm.
  • Buộc chặt dây giày chạy bộ trước khi cho chúng vào máy giặt. Dây giày lỏng lẻo có thể bị quấn vào trục chính trong máy giặt đứng hoặc đầu dây có thể bị kẹt vào lỗ thoát nước ở hai bên của máy giặt cửa trước. Điều này có thể làm rách dây giày và quan trọng hơn, làm hỏng máy giặt của bạn.
  • Đảm bảo đặt giày chạy bộ vào máy giặt ở chế độ giặt nhẹ (gentle cycle). Quay mạnh có thể làm hỏng chất liệu giày và làm biến dạng phom dáng của giày.
  • Sử dụng nước với nhiệt độ thấp và nước giặt dịu nhẹ. Nhiệt độ cao và nước giặt có chất tẩy mạnh có thể làm hỏng lớp xốp ở phần đế giữa, làm chảy keo dán và phá hỏng một số chất liệu ở phần trên của giày, chẳng hạn như da lộn và da thuộc.
  • Tránh cho giày chạy bộ vào máy giặt cửa trước. Giày có thể đập mạnh vào cửa và dừng chu kỳ giặt, hoặc chúng có thể làm bung cửa trước và tạo ra một mớ nước xà phòng hỗn độn trên sàn nhà bạn.
  • Cân nhắc cho giày chạy bộ vào một chiếc vỏ gối hoặc túi lưới giặt đồ mỏng trước khi cho chúng vào máy giặt.
  • Đảm bảo phơi khô giày thể thao hoàn toàn sau khi chúng được lấy ra từ máy giặt. Ngay cả khi bạn đã làm sạch giày, độ ẩm còn sót lại sẽ khiến nấm mốc và vi khuẩn phát triển, dẫn đến mùi hôi khó chịu.

Làm thế nào để giặt giày chạy bộ?

Vì vậy, nếu giặt máy là lựa chọn duy nhất của bạn thì nó cũng tạm ổn. Tuy nhiên, có một số cách tốt hơn để làm sạch giày chạy bộ bẩn, ít gây hại đến giày lẫn chiếc máy giặt đắt tiền của bạn.

👉 Dưới đây là hướng dẫn tổng quan các bước giặt giày chạy bộ:

  1. Chuẩn bị dụng cụ vệ sinh (xem bên dưới)
  2. Chải sạch bụi bẩn
  3. Cọ rửa phần đế ngoài và đế giữa
  4. Cọ rửa phần mặt trên của giày
  5. Ngâm giày chạy bộ
  6. Phơi khô giày

Bạn cần những gì để giặt giày chạy bộ?

Tùy thuộc vào mức độ tỉ mỉ mà bạn muốn áp dụng khi làm sạch đôi giày chạy, bạn có thể sử dụng các loại bàn chải và vải khác nhau để thực sự làm sạch bụi bẩn và cáu ghét tích tụ trên giày trước khi giặt.

Thông thường, tôi đề xuất các dụng cụ vệ sinh sau:

  • Một bàn chải đánh răng hoặc bàn chải lông mềm
  • Một bàn chải lông cứng hơn (loại bạn dùng để cọ bồn tắm chẳng hạn)
  • Một chiếc tăm xỉa răng (nếu bạn muốn loại bỏ tất cả cặn bẩn tích tụ trong các kẽ hở)
  • 4 thìa canh nước giặt dịu nhẹ. Tôi khuyên dùng nước giặt tự nhiên. Loại yêu thích của tôi là Nước giặt Grove Collaborative.
  • Một cái xô lớn hoặc bồn rửa của bạn (nhưng tôi không khuyên dùng bồn rửa nhà bếp)
  • Khăn tắm hoặc khăn giấy

Làm thế nào để vệ sinh giày chạy bộ?

Đây là hướng dẫn từng bước về cách giặt giày chạy bộ bằng tay mà không cần máy giặt:

Vệ sinh giày chạy bộ bẩn nhẹ

Nếu giày chạy bộ của bạn không quá bẩn nhưng bạn vẫn muốn làm sạch chúng thật kỹ, bạn có thể lấy một chiếc bàn chải khô và một miếng vải ẩm.

  • Đầu tiên, đập đế giày vào nhau để loại bỏ bụi bẩn và bùn đất thừa.
  • Sau đó, lấy bàn chải và đánh nhẹ phần đế ngoài và phần trên của giày.
  • Sử dụng một miếng vải ẩm để cọ sạch bất kỳ vết bẩn bám chặt nào.
  • Lấy miếng lót giày ra và lau sạch bằng vải ẩm.
  • Cuối cùng, đơn giản là để giày và miếng lót tách biệt nhau ở khu vực thông gió tốt. Bạn có thể phơi giày dưới ánh nắng trực tiếp, nhưng chỉ trong thời gian ngắn. Tia UV sẽ tiêu diệt vi khuẩn, nhưng theo thời gian, chúng cũng có thể làm hỏng da lộn, da thuộc và các loại vải khác. Tôi khuyên bạn nên phơi khoảng 15 đến 20 phút.
  • Sau đó, dời giày ra khỏi ánh nắng mặt trời và để chúng khô tự nhiên trước quạt hoặc khu vực thông gió tốt.

Làm thế nào để vệ sinh giày chạy bộ dính bùn?

Nếu giày chạy bộ của bạn cần được làm sạch kỹ lưỡng, bạn sẽ cần rửa chúng kỹ càng hơn.

Dưới đây là các bước thực hiện:

  • Nới lỏng dây giày và lấy miếng lót giày ra khỏi giày.
  • Vỗ đế giày vào nhau để loại bỏ bùn đất. Lấy một chiếc bàn chải lông cứng và cọ sạch phần đế ngoài.
  • Sử dụng bàn chải đánh răng của bạn với một chút nước giặt dịu nhẹ hoặc dung dịch ô xy già pha loãng để cọ sạch các vết bẩn cứng đầu và vết trầy xước bên trong giày và phần trên đan bằng vải.
  • Rửa sạch hoặc ngâm phần lót trong một bát nước xà phòng ấm.
  • Bạn có thể sử dụng tăm xỉa răng để làm sạch tất cả các ngóc ngách trên đế ngoài và xung quanh các lỗ xỏ dây giày. Đôi khi tôi sử dụng tăm bông dọc theo bên trong của giày sau khi đã lấy miếng lót ra để làm sạch dọc theo các đường nối.
  • Tiếp theo, ngâm một miếng vải hoặc khăn giấy vào nước sạch (không có xà phòng), hoặc rửa giày dưới vòi nước lạnh tại bồn rửa để rửa sạch tất cả mảnh vụn bẩn.
  • Sau đó, đặt giày của bạn ở khu vực thông gió tốt để khô ở nhiệt độ không khí hoặc sử dụng máy sấy giày.

Phơi khô giày chạy bộ ướt cũng quan trọng như việc giặt giày chạy bộ bẩn vì nếu bạn thực hiện tất cả các bước giặt giày mà lại để chúng ẩm ướt, vi khuẩn và nấm mốc sẽ bắt đầu phát triển, giày sẽ hôi hơn cả trước khi bạn giặt.

‼️ Một số lưu ý cho bạn: 

  • Không đặt giày của bạn lên bộ tản nhiệt (lò sưởi), trong máy sấy quần áo hoặc sử dụng máy sấy tóc. Các nguồn nhiệt này quá nóng và có thể làm hỏng vật liệu trên giày của bạn.
  • Bạn có thể treo chúng trước quạt hoặc phơi nắng trong thời gian ngắn.
  • Cá nhân tôi sử dụng máy sấy giày như một cách chính yếu để làm khô giày nhanh chóng.
  • Tôi đã mua nó trên Amazon, và nó có thể làm khô hai đôi giày cùng một lúc.
  • Tôi không thích nhét báo vào giày nếu chỉ mới giặt xong vì giấy báo có vẻ bẩn! Nhưng phương pháp này cũng hiệu quả, tùy thuộc vào bạn.

Chúc bạn thành công! 

CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY

Viết bình luận của bạn
  1. Top 10+ Giày Chạy Bộ Tốt Nhất năm 2024
  2. Giáo án chạy bộ: từ 5km đến chinh phục marathon
  3. Giải chạy bộ năm 2024
  4. Nhận MIỄN PHÍ Cẩm nang 28 Bí mật Chạy bộ
  5. Coaching Chạy bộ cùng Happyrun - Chạy bộ dễ dàng
Đánh giá Saucony Triumph 22: Liệu có phải là sự trở lại đầy vinh quang?

Đánh giá Saucony Triumph 22: Liệu có phải là sự trở lại đầy vinh quang?

Th 3 07/05/2024 6 phút đọc

Đế giữa PWRRUN PB nổi bậtSaucony Triumph 22 đã được cập nhật với một loại bọt đế giữa mới, PWRRUN PB. Loại bọt này về mặt... Đọc tiếp

Garmin Forerunner 265 vs Garmin Venu 3: Đồng hồ nào tốt hơn

Garmin Forerunner 265 vs Garmin Venu 3: Đồng hồ nào tốt hơn

CN 28/04/2024 7 phút đọc

Garmin Forerunner 265 vs Garmin Venu 3 THÔNG SỐ KỸ THUẬTThành phầnGarmin Forerunner 265Garmin Venu 3Màn hìnhAMOLED 1.3-inchOLED 1.4-inchKích thước46.1 x 46.1 x 12.9 mm45 x... Đọc tiếp

Đánh giá chi tiết Garmin Forerunner 165: Đồng hồ GPS chạy bộ giá rẻ tốt nhất?

Đánh giá chi tiết Garmin Forerunner 165: Đồng hồ GPS chạy bộ giá rẻ tốt nhất?

Th 4 24/04/2024 14 phút đọc

Thông số kỹ thuật chínhVì Garmin Forerunner 165 không phải là phiên bản nâng cấp của bất kỳ sản phẩm nào của Forerunner. Nên đây là... Đọc tiếp

Nội dung bài viết