Chạy Bộ Có Hại Không? Tìm Hiểu Những Tác Hại Tiềm Tàng

Do Trong Linh
Th 5 23/11/2023 6 phút đọc
Nội dung bài viết

Chạy bộ là một môn thể thao đơn giản mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy chạy bộ, ngay cả với cường độ thấp, cũng có thể giúp giảm nguy cơ tử vong. Nghiên cứu theo dõi 55.000 người trưởng thành trong hơn 15 năm và phát hiện ra rằng những người chạy bộ ít nhất 50 phút mỗi tuần có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn 30% so với những người không chạy bộ.

Kết quả nghiên cứu không phụ thuộc vào thời gian, khoảng cách, tần suất, số lượng hoặc tốc độ chạy. Tuy nhiên, những người chạy bộ bền bỉ có lợi ích đáng kể nhất, với nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn 29% và nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch thấp hơn 50%.

Và, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Mayo Clinic Proceingschạy 9 km mỗi tuần - hoặc tổng cộng khoảng 52 phút - có thể kéo dài tuổi thọ của bạn thêm 6 năm.

Tuy nhiên việc nghiện chạy bộ hay chạy bộ quá nhiều cũng mang đến các tác hại, trong đó có thể đến 5 tác hại chính dưới dây:

Dưới đây là 5 tác hại phổ biến nhất khi bạn quá "nghiện" chạy bộ:

5 Tác hại của chạy bộ

Chạy bộ ngốn nhiều thời gian

Người mới bắt đầu chạy bộ thường chạy ít nhất 3 buổi/tuần, mỗi buổi 30 phút. Như vậy, bạn sẽ phải dành ít nhất 90 phút mỗi tuần cho việc chạy bộ. Nếu bạn muốn cải thiện thành tích hoặc thử thách bản thân với các cự ly dài hơn, bạn sẽ phải dành nhiều thời gian hơn nữa.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí "The Journal of Physical Activity and Health", những người chạy bộ trung bình dành khoảng 10 giờ mỗi tuần cho việc chạy bộ.

Tốn chi phí

Chạy bộ là môn thể thao có chi phí khá thấp, nhưng theo thời gian, bạn có thể sẽ muốn nâng cấp trang thiết bị của mình. Một chiếc đồng hồ thể thao có thể giúp bạn theo dõi quá trình luyện tập và tiến bộ. Bạn cũng có thể muốn có thêm đôi giày hỗ trợ tốt hơn hoặc những bộ quần áo thoáng mát hơn.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí "The Journal of the American Medical Association", những người chạy bộ thường chi khoảng 100 USD mỗi năm cho việc chạy bộ.

Chấn thương

Chấn thương là một vấn đề phổ biến đối với những người chạy bộ. Chấn thương có thể xảy ra ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể, bao gồm khớp gối, gân gót chân, cơ bắp chân,...

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí "The American Journal of Sports Medicine", những người chạy bộ có nguy cơ bị chấn thương tăng 43% sau 1 năm chạy bộ.

Việc hiểu được những chấn thương phổ biến trong chạy bộ và cách phòng tránh sẽ giúp bạn chạy bộ an toàn và phòng tránh chấn thương.

Chấn thương khi chạy bộ

Tổn hại cơ

Chạy bộ quá sức, chạy nhanh kéo dài sẽ khiến cơ thể sản sinh quá nhiều axit lactic. Axit lactic là chất thải của quá trình chuyển hóa glucose trong cơ bắp. Khi tích tụ quá nhiều, axit lactic sẽ khiến cơ bắp bị mỏi, đau nhức và thậm chí là tổn thương.

Lâu dần, axit lactic sẽ đầu độc cơ bắp, khiến chúng bị bào mòn và không kịp hồi phục. Điều này có thể dẫn đến mất khối lượng cơ, giảm sức mạnh và khả năng vận động.

Làm tăng nhịp tim

Chạy bộ là một bài tập aerobic, giúp tăng cường sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, nếu chạy quá nhanh mà không thể kiểm soát hơi thở, nhịp tim thì rất nguy hiểm.

Khi nhịp tim tăng cao, tim sẽ phải làm việc quá sức, dẫn đến suy tim. Ngoài ra, chạy quá sức cũng có thể gây ra các vấn đề tim mạch khác như đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

Mẹo phòng và tránh tác hại của chạy bộ

Như chúng ta đã thấy, chạy bộ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên nếu không thực hiện đúng cách, chạy bộ cũng có thể gây ra một số tác hại như: ngốn nhiều thời gian, tốn chi phí, chấn thương, tổn hại cơ, làm tăng nhịp tim.

Để phòng và tránh những tác hại này, bạn có thể tham khảo một số mẹo sau:

  • Xây dựng kế hoạch tập luyện hợp lý: Không nên tập quá nhiều, quá sức, đặc biệt là đối với người mới bắt đầu. Nên bắt đầu với những quãng đường ngắn, thời gian ngắn và tăng dần theo từng tuần.
  • Khởi động kỹ trước khi chạy: Khởi động giúp cơ thể làm nóng, tăng cường độ dẻo dai và giảm nguy cơ chấn thương.
  • Chọn giày chạy bộ phù hợp: Giày chạy bộ có tác dụng bảo vệ chân, khớp và giúp bạn chạy bộ thoải mái hơn. Nếu chưa biết cách chọn giày, tham khảo Những đôi giày chạy bộ tốt nhất theo lựa chọn của chúng tôi.
  • Nghe theo cơ thể: Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, đau nhức, hãy nghỉ ngơi ngay.
  • Tăng cường sức mạnh cơ bắp: Tập các bài tập tăng cường sức mạnh cơ bắp giúp hỗ trợ cơ thể, giảm nguy cơ chấn thương.

Dưới đây là một số mẹo cụ thể cho từng tác hại:

  • Chạy bộ ngốn nhiều thời gian: Bạn có thể chạy bộ vào buổi sáng sớm hoặc tối muộn để tiết kiệm thời gian. Nếu bạn không có nhiều thời gian, bạn có thể chạy bộ trên máy chạy bộ.
  • Tốn chi phí: Bạn có thể tiết kiệm chi phí bằng cách chạy bộ ở những địa điểm miễn phí như công viên, đường phố. Bạn cũng có thể tận dụng những dụng cụ chạy bộ sẵn có như giày thể thao, quần áo thể thao.
  • Chấn thương: Bạn nên khởi động kỹ trước khi chạy, chọn giày chạy bộ phù hợp và nghe theo cơ thể. Nếu bạn cảm thấy đau nhức, hãy dừng chạy và nghỉ ngơi.
  • Tổn hại cơ: Bạn nên tập các bài tập tăng cường sức mạnh cơ bắp để hỗ trợ cơ thể và giảm nguy cơ chấn thương.
  • Làm tăng nhịp tim: Bạn nên chạy bộ với tốc độ vừa phải, không quá nhanh. Nếu bạn cảm thấy nhịp tim tăng cao, hãy dừng chạy và nghỉ ngơi.
Bằng việc tiếp cận với chạy bộ một cách đúng đắn, học hỏi các kỹ thuật chạy bộ đúng cách sẽ giúp bạn đạt được những lợi ích tối đa từ chạy bộ.

Tuân thủ những mẹo trên sẽ giúp bạn tận hưởng những lợi ích của chạy bộ mà không phải lo lắng về những tác hại có thể xảy ra.

Tham khảo: webmd, npr, insider

CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY

Viết bình luận của bạn
  1. Top 10+ Giày Chạy Bộ Tốt Nhất năm 2024
  2. Giáo án chạy bộ: từ 5km đến chinh phục marathon
  3. Giải chạy bộ năm 2024
  4. Nhận MIỄN PHÍ Cẩm nang 28 Bí mật Chạy bộ
  5. Coaching Chạy bộ cùng Happyrun - Chạy bộ dễ dàng
Phòng Tránh Chấn Thương Trong Chạy Bộ: Hướng Dẫn Chạy Bộ An Toàn

Phòng Tránh Chấn Thương Trong Chạy Bộ: Hướng Dẫn Chạy Bộ An Toàn

Th 7 18/05/2024 10 phút đọc

Chấn thương Phổ biến khi chạy bộ và Cách phòng tránh#1. Đau khớp gốiĐau khớp gối là một trong những chấn thương khi chạy bộ phổ... Đọc tiếp

Tại sao bạn bị đau đầu gối sau khi chạy và cách xử lý

Tại sao bạn bị đau đầu gối sau khi chạy và cách xử lý

Th 7 18/05/2024 9 phút đọc

Tại sao tôi lại bị đau gối sau khi chạy bộ?Tại sao bạn lại chạy bộ? Bởi vì nó đem lại cảm giác dễ chịu. Bởi... Đọc tiếp

Tại sao bạn bị chuột rút ở bắp chân khi chạy?

Tại sao bạn bị chuột rút ở bắp chân khi chạy?

Th 5 16/05/2024 11 phút đọc

Một số nguyên nhân gây chuột rút bắp chân và chuột rút bàn chânVận động quá sứcVận động quá sức chính nguyên nhân hàng đầu khiến... Đọc tiếp

Nội dung bài viết