Cách chọn mua đôi gậy chạy trail phù hợp

Do Trong Linh
Th 5 13/07/2023 9 phút đọc
Nội dung bài viết

Khi nhìn lướt quá chúng ta biết rằng các đôi gậy chạy trail (hay còn được gọi là gậy chạy đường mòn) có thể trông khá giống nhau - đặc biệt là nếu bạn mua hàng trực tuyến. Vì vậy, trong trường hợp bạn không thể đến một trong các cửa hàng chuyên về chạy đường trail, đây là lời khuyên của chúng tôi về những điều cần tìm kiếm khi mua gậy chạy trail trực tuyến.

  • Tôi có cần dùng gậy chạy?
  • Những gì tôi nên tìm kiếm trong một đôi gậy chạy trail?
  • Gậy carbon khác gì so với gậy nhôm
  • Kích thước gậy chạy trail nên là bao nhiêu?
  • Tôi nên dùng loại gậy nào cho cuộc đua ultratrail?

Liệu tôi có cần sử dụng gậy chạy trail?

Trước khi bạn bắt đầu so sánh các loại gậy Leki, Black Diamond, ZenOne hay Kailas, hoặc đọc về những ưu điểm của sợi carbon, hãy tự hỏi "liệu tôi có cần dùng gậy trail không trước tiên?".

Trail running hay chạy trail là gì?

Chạy trail (hay còn được gọi là chạy địa hình hay chạy đường mòn) thường đòi hỏi bạn phải vượt qua địa hình không bằng phẳng, leo lên những ngọn đồi dốc và thực hiện những chặng đường leo dốc dài. Gậy chạy trail rất hữu ích để giúp bạn vượt qua những yếu tố này. Gậy chạy đường mòn giúp bạn sử dụng cả tay và chân để ổn định và điều khiển bản thân đi lên hoặc đi xuống một cách dễ dàng hơn so với chỉ sử dụng chân. Chúng cũng giúp bạn ổn định khi chạy xuống dốc, nhất là những con dốc trơn trượt bằng cách thêm một vài điểm tiếp xúc với mặt đất để giữ thăng bằng.

Gậy chạy đường mòn rất hữu ích cho việc tập luyện và tham gia cuộc đua trên những con đường dốc đứng, địa hình hiểm trở, hoặc nếu bạn muốn duy trì nỗ lực cho những chặng leo dốc lớn hoặc trong những cuộc đua dài, có nhiều đồi như VMM, VJM hay Đà Lạt Ultratrail, các cuộc chạy núi như Mù Cang Chải marathon - gậy chạy trail có thể giúp bạn.

Nếu bạn dự định tham gia một cuộc đua trail hoặc ultratrail với nhiều độ dốc cao gậy chạy trail có thể là một phụ kiện tuyệt vời để giúp bạn vượt qua một ngày dài trên những con đường đầy thử thách.

gậy chạy trail

Một cây gậy chạy trail cần có những yếu tố gì?

Gậy chạy được làm từ nhiều vật liệu khác nhau và có độ dài, chu vi, trọng lượng và kiểu cầm tay khác nhau. Điều quan trọng nhất để chọn đúng là độ dài gậy phù hợp với chiều cao của bạn (chúng tôi sẽ nói thêm về điều này ở dưới ...).

  • Vật liệu phù hợp: tùy thuộc vào tần suất sử dụng gậy của bạn và loại địa hình bạn muốn vượt qua, bạn có thể cân nhắc xem liệu một vật liệu bền hơn như nhôm có tốt hơn hay không, hoặc nếu bạn sử dụng gậy để đua, liệu một vật liệu nhẹ và chắc chắn như sợi carbon có phù hợp với bạn hơn không. Chúng tôi sẽ đề cập đến điều này ở phần sau về gậy chạy carbon so với gậy chạy nhôm.
  • Khóa: kiểm tra xem đôi gậy bạn muốn có khóa ở chiều dài bạn cần không. Bạn không muốn chúng sập xuống khi bạn tựa vào chúng.
  • Cầm tay tốt: cầm tay loại bọt biển sẽ thoải mái hơn trong tay bạn so với nhựa cứng, nhưng sẽ ít bền hơn. Liên kết hoặc quai đeo cũng rất quan trọng để giữ cho gậy của bạn gắn với bạn khi chẳng may bạn bị trượt chân hoặc mất thăng bằng.
  • Đầu gậy tốt: đầu gậy nên có một vật liệu chắc chắn như kim loại hoặc đầu cao su. Chúng tôi đề xuất nên chọn đầu rộng hơn so với đầu nhọn, trừ khi bạn sẽ chạy trên băng, và đừng quên lấy bảo vệ ra khỏi đầu gậy trước khi bạn đi chạy. (Vâng, tôi có thể đã quên một lần.)
  • Kích đĩa nhựa (gắn ở đầu gậy): Đĩa nhựa là bộ phận gắn ở gần đầu gậy và có nhiều kích cỡ khác nhau để tăng độ bám khi cần thiết. Nếu bạn chạy đường mòn với nền đất tương đối cứng, chúng tôi cho rằng bạn không cần đĩa nhựa lớn trừ khi bạn đi đến một nơi thực sự bùn hoặc tuyết, hoặc có mặt đất rất mềm. Thực tế, đĩa nhựa lớn hơn dễ bị trượt trên đá hoặc bị mắc kẹt trong rễ cây, do đó đĩa nhựa nhỏ hơn là tốt hơn cho các con đường với nền đất cứng theo ý kiến của chúng tôi.
  • Có thể gấp lại được không?: trừ khi bạn tham gia cuộc đua chỉ chạy lên dốc hoặc xuống dốc, vào một thời điểm nào đó bạn sẽ muốn gập lại gậy của mình. Một bộ gậy tốt phải có thể xếp lại hoặc thu gọn được thành kích thước dễ quản lý để đưa vào hoặc buộc hoặc treo vào balo chạy. Hoặc đủ nhỏ để mang trong tay mà không gây nguy hiểm về trượt chân,

Là người yêu thích các cuộc chạy trail, chúng tôi cũng nghĩ rằng đôi gậy chạy trail là một khoản đầu tư lâu dài. Mua một bộ phù hợp với bạn sẽ kéo dài nhiều năm, vì vậy cũng đáng xem xét xem các gậy mà bạn mua có các bộ phận thay thế có sẵn - như đầu gậy - để giữ cho chúng hoạt động lâu hơn mà không cần phải thay thế toàn bộ.

Gậy chạy trail carbon so với gậy nhôm

Nhôm và carbon đều là vật liệu tốt cho gậy chạy đường mòn. Tuy nhiên, mỗi vật liệu có thể phù hợp hơn cho bạn và những con đường mà bạn yêu thích. Chúng tôi xem xét các lợi ích và nhược điểm của từng loại để giúp bạn chọn loại phù hợp nhất:

 Ưu điểmNhược điểm
Gậy chạy trail dùng vật liệu nhôm

+ Giá rẻ hơn
+ Khó bị gãy khi chịu áp lực
+ Nhẹ

- Có thể bị uốn hoặc bị nghiền dưới áp lực
- Nặng hơn so với sợi carbon
- Không bền bằng sợi carbon
Gậy chạy trail dùng vật liệu carbon+ Rất chắc chắn và cứng cáp
+ Cảm giác tốt khi cầm trong tay
+ Rất nhẹ
+ Tuyệt vời cho việc đi qua những con đường khó khăn
- Đắt hơn nhôm
- Có thể bị gãy dưới áp lực cực đoan

Tôi nên mua gậy chạy đường mòn kích thước bao nhiêu?

Để tìm ra kích thước gậy chạy đường mòn phù hợp với bạn, chúng tôi đề xuất bạn đo từ lòng bàn tay đến sàn nhà, với khuỷu tay gập 90° so với eo. Việc này nên được thực hiện khi bạn đang mang giày chạy trail yêu thích của mình, và không nên đi bằng chân đất. Như vậy, bạn sẽ có được kết quả đo chính xác nhất như khi bạn đang chạy.

Bạn có thể sử dụng kết quả đo này để đánh giá và thiết lập chiều dài của gậy có thể điều chỉnh cho phù hợp, hoặc nếu bạn nằm giữa hai kích cỡ của gậy cố định, hãy chọn kích cỡ gần với kết quả đo của bạn (nếu ở giữa thì nên chọn kích cỡ lớn hơn).

Gậy có chiều dài phù hợp sẽ giúp bạn tăng thêm sức đẩy khi chạy, mà không ảnh hưởng xấu đến tư thế của bạn hoặc khiến bạn cúi xuống.

Việc mua gậy chạy đường mòn kích thước phù hợp là điều quan trọng nhất, chúng tôi đề xuất rằng không nên mua gậy cũ hoặc gậy rẻ tiền có chiều dài không phù hợp với bạn trong tương lai (đùa tí).

Chiều dài gậy chạy trail

Bảng size gậy khuyến nghị của Kailas

  • Chiều dài: 105cm/115cm/125cm
    • Gậy 105cm: Dành cho người có chiều cao tới 165cm
    • Gậy 115cm: Dành cho người có chiều cao từ 160 tới 175cm
    • Gậy 125cm: Dành cho người có chiều cao từ 170cm đến 185cm

Bảng size gậy Kailas

Tôi nên sử dụng loại gậy nào cho cuộc đua trail ultra?

Gậy chạy carbon là một trong những loại gậy phổ biến nhất vì chúng rất chắc chắn và nhẹ, vì vậy chúng không thêm quá nhiều trọng lượng cho gói đồ bắt buộc trong cuộc đua ultra.

Cuối cùng, chúng tôi đề xuất rằng gậy tốt nhất cho một cuộc đua ultramarathon là gậy phù hợp với bạn. Nếu bạn sử dụng bất kỳ loại thiết bị nào trong nhiều giờ liền, nó cần phải cảm thấy phù hợp và không ảnh hưởng đến việc chạy của bạn. Hãy đảm bảo rằng bạn mua các gậy có chiều dài phù hợp với bạn và có thể đóng gói và lưu trữ một cách dễ dàng để bạn có thể dễ dàng sử dụng chúng trong suốt một ngày dài trên các con đường.

Mẹo hàng đầu: nên luyện tập sử dụng gậy chạy của bạn trong quá trình tập luyện và trên các chặng đường dài trước khi tham gia sự kiện chạy ultramarathon. Là một vận động viên, cơ thể trên của bạn có thể không quen với một buổi tập luyện kéo dài vài giờ mà không có sự chuẩn bị.

CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY

Viết bình luận của bạn
  1. Top 10+ Giày Chạy Bộ Tốt Nhất năm 2024
  2. Giáo án chạy bộ: từ 5km đến chinh phục marathon
  3. Giải chạy bộ năm 2024
  4. Nhận MIỄN PHÍ Cẩm nang 28 Bí mật Chạy bộ
  5. Coaching Chạy bộ cùng Happyrun - Chạy bộ dễ dàng
Rèn luyện sức mạnh như thế nào để chạy trail hiệu quả?

Rèn luyện sức mạnh như thế nào để chạy trail hiệu quả?

Th 4 08/05/2024 18 phút đọc

1. Vì sao Strength Training quan trọng với người chạy địa hìnhChạy địa hình (trail running) là một môn thể thao đầy lợi ích nhưng cũng... Đọc tiếp

Phục hồi sau khi chạy Ultra Trail như thế nào cho đúng?

Phục hồi sau khi chạy Ultra Trail như thế nào cho đúng?

Th 4 24/04/2024 19 phút đọc

1. Cơ thể của bạn như thế nào sau một cuộc ultra trail siêu dài?Vượt qua một cuộc đua siêu dài trong trail running là một... Đọc tiếp

Chạy trail cần chuẩn bị gì: Top 18++ Phụ Kiện Chạy Trail Cần Thiết

Chạy trail cần chuẩn bị gì: Top 18++ Phụ Kiện Chạy Trail Cần Thiết

Th 4 17/04/2024 38 phút đọc

1. Chạy trail cần chuẩn bị những gì?Món đồMức độ cần thiếtNoteGiày chạy trail5/5 Tất chạy trail5/5 Quần chạy trail5/5 Áo chạy trail5/5 Bình nước chạy bộ5/5 Vest chạy trail4/5 Gậy chạy... Đọc tiếp

Nội dung bài viết