Bài chạy Aerobic và Anaerobic: Tác dụng của chúng đối với Sức Khỏe của Bạn

Khác biệt chính là việc sử dụng oxy

Do Trong Linh
Th 7 30/03/2024 6 phút đọc

Tập Aerobic (Hiếu khí) so với Anaerobic (yếm khí) nghe có vẻ phức tạp. Nhưng tác dụng của chúng như thế nào đến thành tích chạy bộ của bạn? Câu trả lời đơn giản là: Cả 2 đều có thể giúp bạn trở thành một người chạy tốt hơn.

Cho dù bạn đã chạy bộ nhiều năm và tích lũy được kha khá huy chương, hay bạn chỉ mới bắt đầu thử sức với môn thể thao này, thì việc chú ý đến các bài tập aerobic và anaerobic - đồng thời đảm bảo kết hợp cả hai - là rất quan trọng để có được hiệu quả luyện tập và đạt được thành tích tốt nhất.

Để giúp bạn hiểu rõ sự khác biệt giữa tập aerobic và anaerobic, chúng tôi đã nhờ các chuyên gia phân tích. Hãy sử dụng hướng dẫn này để tận dụng tối đa quá trình tập luyện của bạn.

Nội dung bài viết

Aerobic vs Anaerobic: Sự Khác Biệt

Aerobic là gì?

Mặc dù nghe như những khái niệm đơn giản, nhưng những gì xảy ra trong cơ thể bạn trong 2 bài tập luyện này có thể trở nên khá phức tạp và mang tính khoa học. Tuy nhiên, ở mức dễ hiểu nhất, bài tập aerobic hay hiếu khí có nghĩa là bạn đang tập ở cường độ mà cơ thể có thể nạp vào nhiều oxy hơn mức cần thiết - một nỗ lực mà bạn có thể duy trì trong một khoảng thời gian dài.

"Từ aerobic, theo nghĩa đen, đề cập đến việc tập luyện với oxy", Juli Benson, vận động viên Olympic và huấn luyện viên chạy bộ giải thích. Hãy nghĩ đến: những buổi tập dài hơn ở tốc độ mà bạn có thể trò chuyện với bạn chạy.

Trong các bài tập aerobic, cơ thể bạn sử dụng oxy để tạo ra adenosine triphosphate, thường được gọi là ATP, một phân tử mà các tế bào của bạn sử dụng để tạo năng lượng, nhờ đó bạn có thể vượt qua quá trình tập luyện.

Anaerobic có gì khác?

Ngược lại, khi bạn tập anaerobic hay yếm khí, cơ thể không có đủ lượng oxy để các tế bào tạo ra ATP cho năng lượng. Thay vào đó, chúng phải phân hủy đường để cung cấp năng lượng cho chuyển động của bạn (và tạo ra lượng lactate dư thừa trong quá trình này), Jeff Gaudette, huấn luyện viên trưởng của RunnersConnect cho biết.

Quá trình anaerobic diễn ra trong các bài tập chạy nước rút hoặc trong khi nâng tạ nặng. Bạn không thể duy trì cường độ ở mức anaerobic trong thời gian dài vì sự tích tụ của axit lactic dẫn đến giảm tốc độ và sức mạnh của bạn.

Lợi ích của Bài tập Aerobic

Có vẻ hiển nhiên rằng các bài tập aerobic rất quan trọng đối với người chạy bộ — chúng chiếm phần lớn các bài chạy mà hầu hết chúng ta thực hiện. Tất cả những bài chạy dài, chậm rãi ở tốc độ trò chuyện đều thuộc thể loại này. Gaudette nói: “Hệ thống aerobic là thứ cung cấp năng lượng cho 90% hoặc hơn quá trình chạy của chúng ta, ngay cả trong các cuộc đua”.

Nhưng đó không phải là tất cả. Tất cả những bài chạy aerobic đó cũng giúp bạn chuyển sang tốc độ cao hơn. “Thể lực aerobic cũng rất quan trọng để có thể thi đấu và nước rút ở cuối cuộc đua,” Benson nói. "Một vận động viên càng có thể trạng aerobic tốt, thì họ sẽ càng tiết kiệm được lượng glycogen cơ bắp sử dụng làm nhiên liệu trong thời gian dài hơn."

Lợi ích của Bài tập Anaerobic

Bất kỳ bài tập nào liên quan đến việc tăng tốc đột ngột — chẳng hạn như lặp lại 400 mét hoặc chạy nước rút trên đồi — với thời gian nghỉ ngắn ở giữa đều là bài tập anaerobic. Nếu bạn chỉ gắn bó với các bài chạy bộ ở tốc độ nhẹ nhàng và không có kế hoạch tham gia vào một cuộc đua nào, thì bạn có thể cho rằng mình không cần thực hiện bất kỳ bài tập anaerobic nào, nhưng bạn vẫn sẽ nhận được nhiều lợi ích khi thêm chúng vào lịch tập của mình.

Benson nói: “Nhiều lần, các vận động viên chạy bộ muốn tận dụng tối đa khoản đầu tư của họ khi tập luyện và thường chỉ dựa vào việc rèn luyện hệ thống năng lượng chính cần thiết cho cuộc đua — thể lực aerobic của họ. "Nhưng một nhược điểm lớn là sẽ bỏ lỡ cơ hội rèn luyện sức mạnh và cải thiện hiệu quả chạy ”.

Đó là bởi vì các bài tập anaerobic cải thiện khả năng đối phó với sự tích tụ axit lactic của cơ thể, Benson giải thích, vì vậy phải mất một khoảng thời gian dài hơn trong cuộc đua thì axit lactic đó mới hình thành và khi nó xuất hiện, cơ thể bạn sẽ xử lý nó tốt hơn để bạn không bị mệt mỏi nhanh chóng.

Ngoài ra, với hiệu quả chạy và năng suất được cải thiện, bạn cũng tăng được sức mạnh và thời gian tiếp đất, dẫn đến ít tốn sức hơn khi chạy nhanh hơn. Bài tập anaerobic cho phép chạy nhanh hơn mà cảm thấy dễ dàng hơn? Không còn gì để bàn cãi!

Tìm kiếm Sự Cân bằng Giữa Bài tập Aerobic và Anaerobic

Bất kể mục tiêu khoảng cách của bạn là gì — cho dù bạn đang chuẩn bị cho một giải chạy siêu dài (ultra) hay chỉ muốn chạy vài km mỗi lần — bạn cần cả bài tập aerobic và anaerobic trong tuần của mình. Gaudette nói: “Các bài tập aerobic xây dựng nền tảng sức bền của bạn để bạn có thể chạy lâu hơn, và các bài tập anaerobic giúp bạn cải thiện hiệu suất khi chạy. "Cải thiện cả hai cho phép bạn tiến bộ liên tục."

Tuy nhiên, có một quy tắc chung là: Đừng thêm quá nhiều buổi tập anaerobic vào thói quen của bạn quá nhanh. Gaudette nói: “Nhiều vận động viên bắt đầu đưa các bài tập anaerobic vào quá trình tập luyện của họ quá sớm trong khi họ sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ việc tập trung vào hệ thống aerobic của mình. "Hệ thống anaerobic có thể phát triển nhanh chóng, trong khi hệ thống aerobic mất nhiều năm để phát triển hoàn thiện."

Gaudette khuyên nên duy trì việc chạy aerobic làm phần lớn tổng quãng đường chạy của bạn; nó nên chiếm ít nhất 80% quá trình luyện tập của bạn. Chỉ thực hiện các buổi tập anaerobic trong khoảng 5 đến 10% tổng thời gian tập luyện của bạn. Điều đó có nghĩa là bạn thực sự chỉ cần một buổi tập tốc độ trong thói quen của mình một hoặc hai lần mỗi tuần để đạt được thể lực toàn diện và vươn tới thành tích cá nhân tốt nhất tiếp theo.

Ngoài ra, một lưu ý cho những người mới chạy: Bạn sẽ muốn gắn bó chủ yếu với các bài tập aerobic khi mới bắt đầu, Gaudette nói, để bạn có thể xây dựng nền tảng đó. Sau đó, sau khoảng hai đến ba tuần với khoảng 30 km mỗi tuần hoặc khi bạn có thể chạy nhẹ nhàng từ 30 đến 60 phút bốn đến năm ngày một tuần, đó là lúc bạn có thể thêm một buổi tập anaerobic mỗi tuần.

=>> Tìm kiếm sự cân bằng giữa các bài chạy khác nhau là điều cốt yếu để đảm bảo cơ thể bạn có thể xử lý các thử thách mà bạn đưa ra — cho dù đó là aerobic cho sức bền hay anaerobic cho hiệu suất.

Nguồn tham khảo: Runner's World

CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY

Viết bình luận của bạn
  1. Top 10+ Giày Chạy Bộ Tốt Nhất năm 2024
  2. Giáo án chạy bộ: từ 5km đến chinh phục marathon
  3. Giải chạy bộ năm 2024
  4. Nhận MIỄN PHÍ Cẩm nang 28 Bí mật Chạy bộ
  5. Coaching Chạy bộ cùng Happyrun - Chạy bộ dễ dàng
Tìm hiểu xem nước lọc bao nhiêu calo? Cách uống nước lọc để giảm cân?

Tìm hiểu xem nước lọc bao nhiêu calo? Cách uống nước lọc để giảm cân?

Th 4 24/04/2024 5 phút đọc

Nước là nguồn cung cấp các khoáng chất, vận chuyển các chất dinh dưỡng và oxy cần thiết cho tế bào trong mọi hoạt động của... Đọc tiếp

Easy run - Tất cả những điều bạn cần biết về chạy nhẹ nhàng, chạy chậm

Easy run - Tất cả những điều bạn cần biết về chạy nhẹ nhàng, chạy chậm

Th 4 24/04/2024 6 phút đọc

Chạy nhẹ nhàng - easy run là gì? Chạy nhẹ hay easy run đơn giản là một bài tập chạy – nhưng chúng không phải là tempo, interval hay chạy dài. Đây... Đọc tiếp

Cách phân bổ tốc độ khi chạy Half Marathon bằng phương pháp 4 đoạn 5K

Cách phân bổ tốc độ khi chạy Half Marathon bằng phương pháp 4 đoạn 5K

Th 7 20/04/2024 8 phút đọc

Cách chinh phục cự ly Half Marathon Ngoài việc mắc sai lầm là tăng tốc ngay từ đầu, các vận động viên cũng thường đẩy tốc độ... Đọc tiếp

Nội dung bài viết