Sơ đồ đau chân

Do Trong Linh
Th 5 28/03/2024 10 phút đọc

Sơ đồ đau bàn chân là một công cụ tuyệt vời để giúp bạn xác định nguyên nhân gây đau mắt cá chân và bàn chân. Có rất nhiều cấu trúc giải phẫu như xương, cơ, gân và dây thần kinh, mỗi loại sẽ gây ra các triệu chứng đau chân với các đặc điểm hơi khác nhau một chút.

Các sơ đồ nhận dạng cơn đau chân mà bạn tìm thấy ở đây sẽ giúp bạn xác định các nguyên nhân tiềm ẩn của vấn đề về chân, đồng thời hỗ trợ tìm hiểu mọi thông tin cần thiết về nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và các lựa chọn điều trị tốt nhất cho từng trường hợp.

Sơ đồ đau bàn chân đầu tiên tập trung vào phía trước và phía trên của bàn chân, sơ đồ thứ hai nhìn vào bên dưới và mặt sau của bàn chân.

Nội dung bài viết

Sơ đồ nhận dạng đau trước bàn chân

Sơ đồ đau phía trước bàn chân

Sơ đồ các vị trí đau phía trước bàn chân

👉 Sơ đồ này cho thấy các vấn đề phổ biến gây đau ở phần trên của bàn chân.

A. Hội chứng xoang cổ chân (Sinus Tarsi Syndrome) 

Viêm và mất ổn định khớp gây đau sâu bên trong khớp, cơn đau nặng hơn khi hoạt động, đặc biệt là vặn mắt cá chân, và đỡ hơn khi nghỉ ngơi. Hội chứng xoang cổ chân thường là nguyên nhân gây đau bàn chân dai dẳng sau khi bị bong gân mắt cá chân. 

B. Viêm gân duỗi (Extensor Tendonitis) 

Viêm gân duỗi là tình trạng viêm và kích ứng các gân ở phần trên của bàn chân và là nguyên nhân phổ biến nhất gây đau trên bàn chân. Đau khi cố gắng duỗi ngón chân (nhấc các ngón chân lên) là dấu hiệu của viêm gân. 

C. Ngón chân hình vuốt, hình búa (Claw, Mallet & Hammer Toe) 

Với hiện tượng ngón chân hình vuốt, hình búa, sự căng cơ và yếu cơ khiến bốn ngón chân bên ngoài bị cong bất thường ở các tư thế khác nhau. 

D. Bệnh Gút (Foot Gout) 

Gút ở bàn chân là một loại viêm khớp gây đau dữ dội đột ngột, sưng và đỏ, jellemző ở ngón chân cái. Các triệu chứng thường bùng phát vào ban đêm. 

E. Viêm gân chày trước (Tibialis Anterior Tendonitis) 

Viêm gân chạy dọc phía trước mắt cá chân gây đau ở phần trên của bàn chân, đặc biệt là khi đi xuống cầu thang hoặc dốc.

F. Bong gân mắt cá chân (Ankle Sprain) 

Sự kéo giãn quá mức của một trong các dây chằng mắt cá chân khiến nó bị rách. Dẫn đến đau mắt cá chân và mất ổn định. 85% các chấn thương mắt cá chân là bong gân dây chằng. 

G. Viêm gân chày sau (Posterior Tibial Tendonitis) 

Viêm và/hoặc rách gân hỗ trợ vòm bàn chân. Viêm gân chày sau gây khó đứng bằng mũi chân, đau và sưng ở mặt trong của mắt cá chân. 

G. Hội chứng xương thuyền phụ (Accessory Navicular Syndrome) 

Trạng thái kích ứng một xương nhỏ thêm nằm ở phía trên của vòm trong bàn chân. Gây đau, sưng kèm một khối cứng ở vòm bàn chân và gây khó khăn cho việc đi lại. 

H. Gãy xương do áp lực (Stress Fractures) 

Các vết nứt nhỏ trên xương bàn chân, phổ biến nhất là ở xương đốt bàn chân, do hoạt động quá mức lặp đi lặp lại. Thường liên quan đến việc tăng cường độ hoạt động đột ngột. 

I. Bunion (vẹo ngón cái) 

Ngón chân cái bị lệch dần vào trong, khiến phía ngoài của ngón chân lồi ra nhiều hơn. Phổ biến nhất ở phụ nữ thường xuyên mang giày cao gót và giày mũi nhọn. Tìm hiểu thêm >

I. Hallux Rigidus (cứng khớp ngón cái) 

Cứng ngón chân cái, "hallux rigidus" có thể dẫn đến viêm, đau và giảm vận động ở ngón chân cái, ảnh hưởng đến các hoạt động như đi bộ. Phổ biến nhất ở người trên 50 tuổi. 

J. Ngón chân hình búa (Mallet Toe & Hammer Toe) 

Dị dạng ở các khớp ngón chân khác nhau gây ra sự uốn cong bất thường của các ngón chân, thường ảnh hưởng đến ngón chân thứ hai. 

K. Đau ống chân (Shin Splints) 

Chấn thương do sử dụng quá mức, phổ biến ở người chạy bộ, gây đau dọc theo mép trong của ống chân dưới. Thường bắt đầu sau khi tăng cường độ hoạt động đột ngột. Tìm hiểu thêm >

Sơ đồ đau dưới bàn chân

👉 Sơ đồ này cho thấy các nguyên nhân phổ biến gây đau dưới bàn chân và ở mặt sau của gót chân.

Sơ đồ đau phía dưới bàn chân

Sơ đồ đau phía dưới và sau gót chân

A. Gai xương gót (Heel Spurs)

Gai xương ở đây được gọi là gai xương gót chân dưới và thường liên quan đến tình trạng căng cứng của cân gan chân. Gây ra cơn đau nhói bên dưới bàn chân, nặng hơn khi bắt đầu vận động sau đó giảm dần thành cơn đau âm ỉ. Tìm hiểu thêm >

B. Viêm cân gan chân (Plantar Fasciitis) 

Căng cơ và tình trạng hoạt động lặp đi lặp lại có thể dẫn đến viêm và rách cân gan chân. Đau bàn chân bắt nguồn từ gót chân và lan xuống dưới bàn chân. Nặng hơn khi bạn mới bắt đầu đi lại, đứng trên đầu ngón chân và đi lên cầu thang. Tìm hiểu thêm >

C. Hội chứng ống cổ chân (Tarsal Tunnel Syndrome) 

Với hội chứng ống cổ chân, một dây thần kinh bị chèn ép bên dưới mắt cá chân trong, gây đau nhói hoặc nóng rát ở gót chân và vòm bàn chân, ngứa ran và tê. 

D. Gout ở bàn chân (Gout Foot) 

Sự tích tụ các tinh thể axit uric trong khớp ngón chân cái gây ra cơn đau ngón chân rất dữ dội, sưng và đỏ. Các triệu chứng của bệnh gút thường phát triển đột ngột vào ban đêm và kéo dài trong vài tuần. 

D. Ngón chân cỏ (Turf Toe) 

Turf Toe là tình trạng bong gân ngón chân cái do ngón chân gập ngược lại quá nhiều. Dẫn đến đau và sưng ngón chân cái. Đây là chấn thương phổ biến ở những vận động viên chơi thể thao trên sân cỏ nhân tạo. 

D. Viêm xương bánh chè (Sesamoiditis) 

Sesamoiditis là tình trạng viêm hai xương nhỏ (xương hình hạt đậu) nằm bên dưới ngón chân cái và gân xung quanh. Gây đau và nhạy cảm dưới ngón chân cái khi đi bộ, chạy và nhảy. 

E. Viêm gân Achilles (Achilles Tendonitis) 

Tình trạng hoạt động lặp đi lặp lại dẫn đến rách và thoái hóa gân Achilles. Thường do căng cơ bắp chân hoặc tăng cường độ hoạt động đột ngột. Bạn thường sờ thấy một khối cứng ở gân, bắp chân và mắt cá chân trở nên cứng và căng. 

F. Gai xương gót (Heel Spurs) 

Gai xương ở mặt sau của gót chân được gọi là biến dạng Haglunds. Gây đau gót chân, sưng và đỏ, thường hình thành một khối cứng. Thường liên quan đến viêm gân Achilles và viêm bao gân. 

F. Viêm bao gân gót (Heel Bursitis) 

Viêm bao gân phía sau gót chân được gọi là viêm bao gân sau gót (Retrocalcaneal Bursitis). Áp lực hoặc ma sát lặp đi lặp lại ở mặt sau của gót chân khiến bao gân bị sưng dẫn đến đau và nhạy cảm ở gót chân, sưng và cứng mắt cá chân. Thường liên quan đến viêm gân Achilles và biến dạng Haglunds. 

F. Xương tam giác (Os Trigonum) 

Xương tam giác là một xương nhỏ thêm ở mặt sau của mắt cá chân, chiếm khoảng 5-10% dân số. Gây đau và nhạy cảm ở sau mắt cá chân, đặc biệt là khi duỗi mũi chân hoặc kiễng chân, đôi khi sưng. Thường xuất hiện triệu chứng ở vũ công ballet, vận động viên chạy bộ và cầu thủ bóng đá, hoặc sau chấn thương mắt cá chân. 

G. Liền xương cổ chân (Tarsal Coalition) 

Liền xương cổ chân là tình trạng một cầu xương hình thành giữa xương gót chân và một trong các xương cổ chân. Gây đau bàn chân và mắt cá chân, cứng khớp, tình trạng nặng hơn khi bạn đứng trên đôi chân của mình. Ngoài ra còn gây co thắt cơ và bàn chân bẹt. Thường ảnh hưởng đến trẻ em từ 10-15 tuổi. 

H. Bunion (vẹo ngón cái) & Bunionettes (vẹo ngón út) 

Đây là những trường hợp một trong các ngón chân bắt đầu lệch vào trong khiến phần gốc của ngón chân (giống như khớp) nhô ra ngoài. Thường ảnh hưởng đến ngón chân cái (bunion) nhưng cũng có thể ảnh hưởng đến ngón chân út (bunionette). Phổ biến nhất ở phụ nữ thường xuyên mang giày chật, mũi nhọn, cao gót. Tìm hiểu thêm >

H. Chai và vết chai sần (Calluses & Corns) 

Là các vùng da dày, cứng do ma sát hoặc áp lực quá mức ở bàn chân. Vết chai có thể khá lớn và thường có màu trắng, không đau. Trong khi đó vết chai sần nhỏ hơn, hình tròn, màu hơi vàng và có thể gây đau. 

I. U xơ gan chân (Plantar Fibromatosis) 

U xơ gan chân là một khối u lành tính tạo thành một nốt cứng có thể sờ thấy ở vòm bàn chân. Có thể gây đau vòm bàn chân và tình trạng căng cứng cân gan chân, cũng có thể không. 

J. U dây thần kinh Morton (Morton's Neuroma) 

Với u dây thần kinh Morton, bạn thường có cảm giác như có một viên đá nhỏ trong giày của mình. Một khối u lành tính phát triển trên một trong các dây thần kinh tạo thành một cục giữa hai ngón chân còn được gọi là u xơ. Nó gây ra một cơn đau nhói, châm chích ở phần trước bàn chân cũng như ngứa ran và tê. Tìm hiểu thêm >

➡️ Còn một số nguyên nhân khác có thể gây đau dưới bàn chân không được đề cập trong sơ đồ này, chẳng hạn như chuột rút ở bàn chân và gãy xương do áp lực. Bạn có thể tìm hiểu thêm trong phần Đau vòm bàn chân.

Triệu chứng đau bàn chân

Nếu bạn đang khó xác định nguyên nhân gây đau chân thông qua các mô tả có trong sơ đồ, bạn có thể tập trung vào các triệu chứng khác liên quan như:

  • Thay đổi cảm giác & Đau dây thần kinh
  • Sưng bàn chân & mắt cá chân
  • Đau nóng rát ở bàn chân
  • Chuột rút
  • Đau bàn chân khi chạy
  • Phồng rộp bàn chân
  • Phát ban ở bàn chân
  • Tê bàn chân
  • Các khối u ở bàn chân
  • Đau nhói ở ngón chân cái
  • Các vấn đề về móng chân
  • Đau bàn chân vào buổi sáng

⁉️ Điều gì có thể giúp ích cho vấn đề này?

Hiểu được nguyên nhân gây đau bàn chân là bước đầu tiên trong việc điều trị. Mỗi sơ đồ đau chân ở đây là một công cụ trực quan hữu ích để chẩn đoán tình trạng bàn chân hoặc mắt cá chân của bạn. Ngoài ra, hãy tham khảo các bài viết sau:

  • Đau Mu Bàn Chân
  • Đau Đế Bàn Chân
  • Đau Dưới Bàn Chân
  • Đau Mặt Ngoài Bàn Chân
  • Đau Mặt Trong Bàn Chân
  • Đau Gót Chân
  • Đau Ngón Chân

Sau khi xác định được nguyên nhân gây đau thông qua các sơ đồ này, bạn có thể tìm hiểu thêm về nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và các lựa chọn điều trị cho từng trường hợp bằng cách sử dụng các liên kết ở trên.

Ngoài ra còn có những nguyên nhân phổ biến khác gây đau bàn chân và mắt cá chân không được thể hiện trong các sơ đồ ở đây như Hội chứng bàn chân chiến hào (Trench Foot) và Chuột rút Bàn Chân. Tuy nhiên các nguyên nhân này thường gây ra các triệu chứng chung cho toàn bộ bàn chân thay vì đau ở các vị trí cụ thể như được hiển thị trong các biểu đồ chẩn đoán này.

Nguồn tham khảo: https://www.foot-pain-explored.com/

CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY

Viết bình luận của bạn
  1. Top 10+ Giày Chạy Bộ Tốt Nhất năm 2024
  2. Giáo án chạy bộ: từ 5km đến chinh phục marathon
  3. Giải chạy bộ năm 2024
  4. Nhận MIỄN PHÍ Cẩm nang 28 Bí mật Chạy bộ
  5. Coaching Chạy bộ cùng Happyrun - Chạy bộ dễ dàng
Cách ngăn chân đổ mồ hôi: Nguyên nhân, mẹo khắc phục và ngăn ngừa

Cách ngăn chân đổ mồ hôi: Nguyên nhân, mẹo khắc phục và ngăn ngừa

Th 6 26/04/2024 15 phút đọc

Nguyên nhân gây ra mồ hôi chân? Các biện pháp khắc phục tại nhà có thể hiệu quả trong việc kiểm soát tình trạng đổ mồ hôi... Đọc tiếp

Đau nhức cơ khởi phát muộn (DOMS) là gì? Cách phòng tránh như thế nào?

Đau nhức cơ khởi phát muộn (DOMS) là gì? Cách phòng tránh như thế nào?

Th 5 25/04/2024 9 phút đọc

Nguyên nhân gây ra DOMS là gì? Không phải bài tập nào cũng gây ra DOMS, nhưng tất cả hoạt động thể chất đều gây ra những... Đọc tiếp

Chuột rút bắp chân: Nguyên nhân, cách phòng tránh và những lưu ý điều trị

Chuột rút bắp chân: Nguyên nhân, cách phòng tránh và những lưu ý điều trị

Th 4 24/04/2024 9 phút đọc

Chuột rút bắp chân không phải là hiện tượng hiếm gặp. Mọi người thường bị chuột rút khi chạy, sau khi chạy hoặc chuột rút chân... Đọc tiếp

Nội dung bài viết